Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh ém QD thanh tra Thủ Thiêm gây oán than kéo dài (Kỳ 1) - Dân Làm Báo

Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh ém QD thanh tra Thủ Thiêm gây oán than kéo dài (Kỳ 1)

Danlambao - Sai phạm của dự án Thủ Thiêm đã khiến hàng chục ngàn con người lâm vào cảnh mất nhà cửa, cuộc sống đảo lộn, gia đình ly tán. Danlambao xin gửi đến bạn đọc trong thôn loạt bài vạch trần các sai phạm, tham nhũng tại dự án Thủ Thiêm của nhà báo tự do Nguyễn Đức.

Nguyễn Đức (Danlambao) Ngày 14-9-2015, ông Ngô Văn Khánh ký quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng- chuyển giao (BT) và BOT tại Bộ GTVT, TP Hà Nội, TP.HCM.

Bất ngờ, 2 tháng sau, ngày 17-11-2015, ông Khánh có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc tạm hoãn thời gian thanh tra các dự án BT tại khu đô thị Thủ Thiêm. 

Lý do ông Khánh đưa ra: TTCP nhận được văn bản ngày 3-11-2015 của UBNDTP.HCM về việc tạm hoãn thời điểm thanh tra các dự án BT tại Thủ Thiêm với lý do: đang có việc khiếu kiện của 96 hộ dân còn tồn tại chưa được giải quyết bồi thường.

Từ đó ông Khánh kí thay tổng thanh tra quyết định tạm hoãn thời điểm thanh tra như ý kiến của UBNDTPHCM. 

Đáng chú ý văn bản ông Khánh kí về việc tạm hoãn thanh tra lại đóng dấu Mật. 

Hành vi này của ông Khánh nhằm che đậy cho các hợp đồng BT giữa Khoa Khàn Đại Quang Minh và Tất Thành Cang- thừa ủy quyền UBND TP kí đổi đất khủng lấy 4 con đường (gây thất thu ngân sách hàng ngàn tỉ). 

Từ việc tạm hoãn thanh tra này dẫn đến sai phạm không được xử lý, bức xúc hàng ngàn hộ dân Thủ Thiêm không được giải quyết đúng bản chất. 

Gần 4 năm sau, hôm 26-6-2019, TTCP mới có kết luận thanh tra Thủ Thiêm. 

Tuy nhiên 15 trang thông báo KLTT lại không đề cập cụ thể, kiến nghị của TTCP giải quyết quyền lợi cho hàng ngàn hộ dân Thủ Thiêm bị lấy đất giao các công ty kinh doanh biệt thự, chung cư cao cấp...

Chúng tôi cho rằng, để pháp luật được tôn nghiêm, sau khi TTCP chuyển KL đến UBKT Trung ương xem xét xử lý các lãnh đạo TP.HCM. UBKT TW cần xem xét vai trò ông Khánh- cựu phó tổng TTCP đã tiếp tay, tắc trách ra sao khi hoãn thanh tra Thủ Thiêm!

Khởi tố ông Khánh chắc là không khó!

Đại diện hàng trăm hộ dân Thủ Thiêm ra Hà Nội kêu cứu

Quyết định hoãn thanh tra của phó tổng TTCP Ngô Văn Khánh ngày 14- 9-2015.

Kỳ 2: Bí thư Lê Thanh Hải đã dùng "bàn tay sắt" đẫm máu ở Thủ Thiêm

Hơn chục năm trước, ông Lê Thanh Hải khi đó là ủy viên Bộ Chính trị Bộ Chính- Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có những chỉ đạo các cấp chính quyền cưỡng chế thu hồi đất khiến hàng ngàn hộ dân không cửa nhà. Đọc lại bài báo khi đó có nội dung dẫn lời ông Lê Thanh Hải: "Quản lí đất đai ở quận 2 cần "bàn tay sắt".

Thật rùng rợn, ghê tởm khi Lê Thanh Hải coi Dân như tội phạm để dùng "bàn tay sắt" lấy đất giao hàng chục công ty.

Báo chí khi đó tuyên truyền tích cực cho "bàn tay sắt" Lê Thanh Hải trở thành "bàn tay đẫm máu Thủ Thiêm!

Ông Nguyễn Tấn Cứu (ngụ khu phố 1, Bình Khánh, quận 2) năm nay 72 tuổi đã gần 20 năm tố cáo hành vi của lãnh đạo TP lấy đất hàng trăm hộ dân ngoài ranh quy hoạch, không quyết định thu hồi đất. Ông Cứu nhớ lại: thực hiện chỉ đạo của bí thư Hải thời điểm cưỡng chế căng thẳng nhất là năm 2007,2008 hàng trăm hộ bị cưỡng chế, san ủi sạch. Những năm sau ngày nào cũng có 6-7 cuộc chế với quy mô hàng trăm cán bộ và xe ủi hùng hậu...

Ông Cứu cho hay từ năm 2000 tôi và nhiều hộ dân đã tố cáo việc chính quyền lấy đất 5 khu phố (hơn 200ha ngoài ranh) trái quyết định 367 của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Dù hàng trăm hộ dân gào thét kêu cứu phản đối nhưng chính quyền vẫn quyết liệt đập nhà dân, lấy đất đẩy dân vào khu tạm cư. 

"Khi đó ông Tất Thành Cang- ủy viên dự khuyết Trung ương, Bí thư kiêm chủ tịch quận 2 là người sắt đá kiên quyết thu hồi đất dân mà không nghe người dân phản đổi việc thu hồi sai trái, hủy hoại tài sản hàng ngàn hộ dân. Chúng tôi không nhận tiền bồi thường rẻ mạt để tố cáo những kẻ cấu kết doanh nghiệp hại dân Thủ Thiêm"- Bà Nguyễn Thị Tám, 66 tuổi hiện ở khu tạm cư Thủ Thiêm bức xúc.

Bà Tám cho hay: "10g sáng ngày 10-10-2011 hàng trăm người kéo đến nhà, nhiều xe cẩu san phẳng nhà tôi. Lúc đó tôi may gia công nhà có 1000 cái mùng bị đoàn cưỡng chế đem bỏ ở nhà tạm cư". 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thuận nhớ lại: gần giáp tết năm 2011 đoàn cưỡng chế quận 2 đến đập nhà mặc gia đình tôi kêu cứu can ngăn trong vô vọng. 

Hậu quả "bàn tay sắt" ông Hải kéo dài đến nay khiến hàng ngàn hộ dân ly tán, hàng trăm người ròng rã đi kêu cứu, tố cáo đòi trả đất. "Chúng tôi đòi lại đất đai vườn tược nhà cửa bị tàn phá. Nếu không bồi thường theo giá thị trường thì phải trả đất lại dân để người dân về xây nhà lại yên ổn cuộc sống. 

Nhưng các lãnh đạo cứ hứa hẹn đùn đẩy vô cảm trước nỗi đau người dân"- Bà Tám nói.






Còn tiếp...

Nguyễn Đức


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo