Việt Nam 'sẽ rơi vào vòng xoáy giá'? - Dân Làm Báo

Việt Nam 'sẽ rơi vào vòng xoáy giá'?

BBC - Trước tin có hiện tượng trạm xăng một số nơi ở Việt Nam ngưng bán xăng dầu vào khi giá vàng, đôla đều lên cao, ý kiến từ giới chuyên gia đánh giá có nguy cơ sẽ còn tăng giá nữa.

Chuyện bình ổn nền kinh tế vĩ mô năm 2011 cũng được cho là đầy thách thức.

Cuối tuần qua tại một số nơi ở Việt nam đã xảy ra hiện tượng đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu găm hàng, chờ tăng giá, khiến nhà nước lên tiếng cảnh báo.

Giá vàng, sau khi lên cao cuối tuần có "hạ nhiệt" đôi chút để rồi lại "phá kỷ lục" mới, lên trên 38 triệu VND một lượng.

Xử lý nghiêm khắc?

Bộ Công Thương khẳng định sẽ xử lý nghiêm khắc những an vi phạm và dọa cho người kiểm tra các cây xăng đóng cửa hoặc bán nhỏ giọt.

Việt Nam có nguy cơ gặp những vòng xoáy tăng giá mới

TS Nguyễn Đức Thành

Một văn bản của Bộ này hôm 17/2 cũng nói "với các trường hợp còn hàng nhưng không bán phải lập biên bản và rút giấy phép hoạt động".

Truyền thông Việt Nam đăng tải các tin này và cho rằng có hiện tượng 'hỗn loạn' thị trường xăng dầu vì các tin tức giá sẽ tăng.

Ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế và dự báo (VEPR) thuộc Đại học Kinh tế, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, bình luận với BBC về việc được cho là 'găm hàng' ở nhiều cây xăng thuộc Petrolimex.

Theo ông, về mặt luật pháp thì giữ hàng xăng dầu không bán "là không đúng về mặt luật pháp nhưng họ có thể lấy lý do tạm thời, về kỹ thuật, ngắn hạn".

Trả lời BBC hôm 21/2 từ Hà Nội, Tiến sĩ Thành cho biết quan điểm của mình:

"Việc không bán xăng dầu cho người tiêu dùng, gây khó khăn cho khách hàng như thế là không được."

Nhưng ông xác nhận các biến động về giá cả có nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô hơn, gây thách thức cho nhà quản lý.

Nói về tác động của biến động giá, Tiến sĩ Thành cho rằng "Năm nay là một năm khó khăn. Năm trước mới chỉ tăng giá hàng tiêu dùng nhưng năm nay tăng giá cơ bản".

Ông dự báo hệ quả của điều này là giá sản xuất cũng sẽ tăng.

Đó là chưa kể, "đến tháng 5, người ta lại trông đợi chính phủ tăng lương công nhân viên chức."

Như thế, Việt Nam có nguy cơ gặp "những vòng xoáy tăng giá mới" trong bối cảnh mà ông cho rằng "về tăng trưởng sẽ khó đạt như năm trước nếu muốn có bình ổn vĩ mô một cách nghiêm túc".

Tin tức đầu tuần cũng không khả quan cho Việt Nam vì giá vàng quốc tế nhảy vọt lên 1.400 USD mỗi ounce trong ngày 21/2.

Biến động chính trị tại khu vực Trung Đông không chỉ khiến giá vàng nhảy vọt lên mức cao nhất trong mấy tuần qua, mà cả dầu thô cũng lên giá.

Cuối ngày 21/2 giá vàng thế giới đã vượt qua ngưỡng 1.400 USD/ounce, tăng 13,4 USD/ounce so với ngày hôm trước.

Còn tại Việt Nam, hôm 19/2, giá vàng trong nước đã lập kỷ lục mới sau khi tăng gần 1 triệu đồng/lượng, khi mua vào là 38,1 triệu đồng/lượng.

Tin hôm nay 21/2 cho hay có nơi giá vàng niêm yết mở mức 38,1 triệu VND trong lúc tin tức nói người dân đua nhau mua vàng.

Đài CNBC hôm cuối tuần cũng ghi nhận hiện tượng tương tự tại Trung Quốc là người dân đổ xô đi mua vàng (loại vàng lẻ) để tích trữ.

Cũng tại Trung Quốc, tin hôm Chủ Nhật vừa qua cũng cho hay, nhà nước tăng giá xăng và dầu diesel thêm khoảng 350 nhân dân tệ tương đương 53,2 USD/tấn.

Không chỉ dầu thô mà giá vàng trên thị trường quốc tế cũng tăng 

 

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2011/02/110221_vn_economy_price_hike...



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo