Bí thư thị uỷ Phúc Yên từ chức, vì sao? - Dân Làm Báo

Bí thư thị uỷ Phúc Yên từ chức, vì sao?

Thuận Thành (Tamnhin.net) - Ngày 7-3-2011 ông Nguyễn Văn Vịnh bí thư thị uỷ, chủ tịch HĐND thị xã Phúc Yên đã có đơn gửi Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ,thường trực HĐND Tỉnh xin thôi giữ 2 chức vụ này.

Một đoạn trong đơn viết tay của ông Vịnh gửi thường trực tỉnh ủy

Lý do mà ông Vịnh đưa ra là : “Thị xã Phúc Yên là vùng trọng điểm kinh tế của Tỉnh, có thể cần có một đ/c tham gia cấp uỷ Tỉnh làm Bí thư, mặt khác hiện tôi đang mắc 2 chứng bệnh nan y là tiểu đường và viêm gan B” Trong đơn ông Vịnh xin được đi điều trị bệnh tới tháng 7-2011 khi đã đủ tuổi thì xin nghỉ công tác để làm chế độ. Theo đơn trình bày thì ông Vịnh sinh 22-6-1956.

Cũng trong đơn ông Vịnh hứa với cấp trên giữ gìn ổn định thị xã Phúc yên trong thời gian chờ nghỉ chế độ và rất mong được thường trực tỉnh uỷ giải quyết.

Vì  sao ông Vịnh lại có đơn xin từ chức vào đúng thời điểm chuẩn bị bầu cử HĐND các cấp đang đến gần? Có đúng là ông Vịnh đang mắc 2 bệnh nan y hay còn vì lý do nào khác?

Trao dổi với chúng tôi  ông Vịnh  cho hay trước khi ông chính thức viết đơn xin từ chức, thường trực tỉnh uỷ đã nhiều lần cho người đến làm công tác tư tưởng để điều chuyển ông khỏi chức vụ Bí thư thị uỷ về tỉnh chờ nhận công tác khác trong khi uy tín của ông với đảng bộ và nhân dân vẫn còn!

Ông Vịnh cũng thẳng thắn đưa ra quan điểm : Liệu có phải vì ông đã chỉ ra những sai phạm khuất tất trong việc triển khai “dự án đen” tại khu công  nghiệp Phúc Yên của công ty Phúc Hà tại kỳ họp thứ 22 của HĐND Tỉnh Vĩnh Phúc hồi tháng 12-2010 hay không? Trước đó ông đã bị nhiều áp lực khi nói không với quyết định hành chính không minh bạch này.

Dư luận đang quan tâm đến vấn đề : Liệu có bình thường không khi một Bí thư thị uỷ viết đơn từ chức vào đúng thời điểm đang chuẩn bị bầu cử HĐND đang tới gần?  Vì sao ông Vịnh hứa giữ gìn ổn định thị xã Phúc Yên trong thời gian chờ nghỉ chế độ! Vậy tình hình ở đây có gì không  ổn định?

Đến thời điểm này thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc chưa có văn bản  chính thức trả lời đơn đề nghị của ông Nguyễn Văn Vịnh.

Chúng tôi cho rằng dù bất cứ lý do gì thì Vĩnh Phúc cần giải quyết sớm để không ảnh hưởng đến sự kiện trọng đại bầu cử quốc hội và HĐND các cấp đang đến gần

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin thêm về sự kiện này.

Thuận Thành

http://www.tamnhin.net/tieu-diem/9332/Bi-thu-thi-uy-Phuc-Yen-tu-chuc-vi-sao.html

*

Vĩnh Phúc: Thêm một “dự án đen” cần làm rõ!?

(Tamnhin.net) - Theo Đại biểu Nguyễn Văn Vịnh Bí thư thị ủy Phúc Yên: "Dù được ra đời theo kiểu "Tiền trảm hậu tấu", có nhiều mờ ám nhưng đến nay dự án KCN Phúc Yên vẫn trong tình trạng quy hoạch treo chưa làm xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong khi đó thì có nhiều thông tin về việc công ty Phúc Hà dưới chiêu bài liên kết đã bán trao tay dự án này với giá 200 tỷ VNĐ"...

 

Phối cảnh tổng thể khu công nghiệp Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc (Hình minh hoạ: internet)

Từ UBND Tỉnh đến UBND Thị xã Phúc Yên đi hết 10 tháng!

Đây là trăn trở của tất cả các đại biểu HĐND Tỉnh Vĩnh Phúc tham dự kỳ họp lần thứ 22 vào các ngày từ 14 dến 16/12/2010 vừa qua.

Đại biểu Nguyễn Văn Vịnh Bí thư thị ủy Phúc Yên chất vấn lãnh đạo UBND Tỉnh về sự mờ ám của một quyết định v/v giao chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Phúc Yên mang số 901/QĐ-CT do PCT UBND Tỉnh Nguyễn Văn Hòa ký ngày 23/3/2007.

Trong quyết định đó chuẩn y cho Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà (xin gọi tắt là Công ty Phúc Hà) làm chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN Phúc Yên (điều 1). Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký (điều 3). Ngày ký quyết định này xuất hiện trước khi PCT Nguyễn Văn Hòa nghỉ chế độ 7 ngày 1/ 4/2007). Thế nhưng phải đúng 10 tháng sau vào ngày 1/2/2008 quyết định này mới xuất hiện trên bàn chủ tịch UBND Thị xã Phúc Yên không phải theo con đường văn thư mà do chủ doanh nghiệp đem đến.

Chiều 22/12/2010 Ông Vịnh cho chúng tôi hay khi đó (tức tháng 2/2010) đã phản ứng không chấp nhận quyết định này mặc dù chịu nhiều áp lực từ người lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Ông Vịnh đã kiên quyết nói không và yêu cầu xem lại sự không minh bạch từ một quyết định hành chính của cấp trên mà theo ông chính là bảo vệ cấp trên vì không có lý do gì thị xã Phúc Yên chỉ cách trụ sở UBND Tỉnh chưa đầy 20km mà một quyết định hành chính lại phải gần 1 năm UBND Thị xã Phúc Yên mới nhận được từ tay chủ doanh nghiệp đưa đến!?

Những văn bản trái khoáy... để phù phép!

Điều kỳ lạ là sau phản ứng của ông Nguyễn Văn Vịnh thì hàng loạt thủ tục được phù phép một cách trái khoáy tiếp tục được hoàn thiện và ban hành vội vã nhằm hợp thức các sai phạm của quyết định 901/QĐ-UBND ngày 23/3/2007 như trong cùng ngày 22/2/2008 xuất hiện thông báo số 657-TB/TU của thường trực Tỉnh ủy về thực hiện quy hoạch xây dựng khu công nghiệp Phúc Yên theo tờ trình số 30/TTr-UBND ngày 22/2/2008 của UBND Tỉnh xin chủ trương thực hiện quy hoạch xây dựng KCN Phúc Yên. Khi mà gần 1 năm trước đó UBND Tỉnh đã ra quyết định chuẩn y cho doanh nghiệp Phúc Hà làm chủ đầu tư dự án!

Ngày 28/2/2008 thừa lệnh chủ tịch UBND Tỉnh Chánh văn phòng UBND Tỉnh ra công văn 674/UBND-CN2 giao cho các sở ban ngành và UBND Thị xã Phúc Yên v/v xây dựng khu công nghiệp thị xã Phúc Yên và yêu cầu triển khai trước 15/3/2008. Chưa hết ngày 4/4/2008 UBND Tỉnh Vĩnh Phúc lại có thêm một quyết định 1015/QĐ-UBND v/v phê duyệt địa điểm cho công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng KCN Phúc Hà quy hoạch và đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Phúc Yên.

Đến ngày 22/12/2009 lại có quyết định 4528/QĐ-UBND của UBND Tỉnh v/v thu hồi đất để lập phương án BTGPMB dự án đầu tư xây dựng KCN Phúc Yên, phường Phúc Thắng và xã Nam Viêm thị xã Phúc Yên do công ty Phúc Hà làm chủ đầu tư...

Điều đáng quan tâm là UBND thị xã Phúc Yên có được các văn bản này đều  do trưởng phòng TCHC thừa lệnh Tổng giám đốc công ty Phúc Hà ký chứng thực sao y bản chính!

Chúng tôi phải dài dòng thống kê sự ra đời của các quyết định này vì theo quy định thì tất cả các thủ tuc hành chính bắt buộc trên phải có trước ngày ra đời của quyết định 901/QĐ-CT ngày 23/3/2007. Vậy mà 2 năm sau mới ra đời,  kể cả quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về khu công nghiệp này.

Có hay không việc qua mặt cả Thủ Tướng Chính Phủ

Tuy đã ra quyết định chuẩn y cho công ty Phúc Hà làm chủ đầu tư khu công nghiệp Phúc Yên từ 23/3/2007 khi khu công nghiệp có diện tích 150ha chưa được Thủ tướng chính phủ phê duyệt nhưng đến ngày 24/10/2008 UBND Tỉnh Vĩnh Phúc mới lập tờ trình số 177/TTr-UBND về việc đề nghị bổ sung các KCN Vĩnh Phúc vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp VN và tại văn bản số 1581 ngày 8/9/2009 Thủ tướng Chính Phủ mới chấp thuận bổ sung 11 KCN trong đó có KCN Phúc Yên.

Phải chăng tờ trình 177/TTr-UBND ngày 24/10/2008 là một cách hợp thức việc làm trái từ tháng 3/2007 của UBND Tỉnh Vĩnh Phúc cài đặt dự án KCN Phúc Yên vào để trình. Thật là “sinh con rồi mới sinh cha, sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông”! Bộ KHĐT, văn phòng chính phủ cũng không thể biết trò làm xiếc của UBND Tỉnh Vĩnh Phúc,  trong trường hợp này UBND Tỉnh Vĩnh Phúc đã đặt Thủ tướng chính phủ vào tình thế phải hợp thức những việc làm trái khoáy của mình.

Dự án này còn hay đã bị bán!?

Theo ông Vịnh dù được ra đời theo kiểu "Tiền trảm hậu tấu", có nhiều mờ ám như vậy nhưng đến nay dự án KCN Phúc Yên vẫn trong tình trạng quy hoạch treo chưa làm xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong khi  đó thì có nhiều thông tin về việc công ty Phúc Hà dưới chiêu bài liên kết đã bán trao tay dự án này với giá 200 tỷ VNĐ. Ông Nguyễn Văn Vịnh Bí thư thị ủy Phúc Yên còn cho biết thêm ngày 3/12/2010 Ban thường vụ Thị ủy Phúc Yên đã ra nghị quyết gửi Tỉnh ủy, UBND Tỉnh xem xét trình Thủ Tướng Chính Phủ thu hồi lại dự án này với những lý do xác đáng.

Cũng theo ông Nguyễn văn Vịnh – người đã từng là trưởng công an thị xã thì đây là “Một loại tội phạm” đang xuất hiện ngày càng nhiều với sự tiếp tay của một số cán bộ thoái hóa biến chất nếu không được ngăn chặn xử lý thì sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế và uy tín của Đảng và Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Vịnh còn tỏ ra rất vui vì đã ngăn chặn được kịp thời một dự án lớn không bị một nhóm tội phạm chiếm đoạt, cho dù vì việc này bản thân ông ít nhiều bị gây khó dễ và chịu nhiều thiệt thòi trong công tác.

Hy vọng các cơ quan bảo vệ pháp luật của Tỉnh Vĩnh Phúc sớm vào cuộc làm rõ để có câu trả lời cho các đại biểu HĐND cũng như cử tri Vĩnh Phúc khi mà lãnh đạo UBND Tỉnh và các ngành chức năng đã không thể có câu trả lời thỏa đáng vì sao lại thế? tại kỳ họp vừa qua.

Thuận Thành

http://tamnhin.net/diaoc/7540/vinh-phuc-them-mot-du-an-den-can-lam-ro.html



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo