Doanh nghiệp tố chủ tịch tỉnh “gây thiệt hại” - Dân Làm Báo

Doanh nghiệp tố chủ tịch tỉnh “gây thiệt hại”

Sáu Nghệ  (Tamnhin.net) – Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Long An (Cty Cơ khí Long An) có đơn tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Dương Quốc Xuân “phạm luật”, gửi đến nhiều cơ quan ở tỉnh và trung ương đề nghị “kiểm tra và xử lý thỏa đáng”. Hai đơn gửi trong tháng 3 và đơn gần nhất gửi ngày 14-4.

Trái với Chính phủ, trái luật

Ngày 31-12-2003, Chủ tịch UBND tỉnh Long An có công văn giao cho Cty Cơ khí Long An làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Long Định-Long Cang rộng 50 ha ở huyện Cần Đước. Trong đó ghi: “Sau khi xây dựng hạ tầng xong, Cty Cơ khí Long An giao lại cho UBND tỉnh để UBND tỉnh giao cho các doanh nghiệp thuê đất”. Nội dung này trái với công văn của Chính phủ 3 tháng trước, quy định: “UBND tỉnh Long An làm đầy đủ thủ tục quyết định giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án theo quy định của Luật Đất đai”.

Quá trình thực hiện, Cty Cơ khí Long An ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Tân Lợi Lợi (Cty Tân Lợi Lợi) và Cty Cổ phần Quốc tế Năm Sao (Cty Năm Sao). Khi hợp đồng kinh tế có tranh chấp, thay vì để tòa án giải quyết, từ đầu năm 2007, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ban hành nhiều công văn và quyết định can thiệp trái thẩm quyền để cuối năm 2008, phải ra loạt quyết định thu hồi và hủy bỏ tất cả vì “chưa phù hợp với quy định của pháp luật”.

Tòa án thụ lý xem xét nhưng giải quyết chưa dứt điểm, UBND tỉnh Long An lại lấy gần 38 ha đất cấp cho Cty Tân Lợi Lợi và Cty Năm Sao. Việc cấp đất này không có đầy đủ cơ sở pháp lý, trái với Luật Đất đai. Bởi vì, 50 ha đất đang giao cho Cty Cơ khí Long An đầu tư cụm công nghiệp, chưa ai trả tiền đầu tư cho Cty Cơ khí Long An và chưa có việc bàn giao đất giữa Cty với UBND tỉnh để cấp cho doanh nghiệp khác.

Chưa dừng lại, ngày 29-5-2009, Chủ tịch UBND tỉnh Long An có công văn cho phép Cty Tân Lợi Lợi chuyển nhượng gần 25 ha đất vừa được giao cho Cty TNHH Xuất nhập khẩu Lợi Lợi. Cty Cơ khí Long An phải kiện ra tòa hành chính, yêu cầu hủy bỏ công văn này cũng như các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND tỉnh Long An đã cấp cho Cty Tân Lợi Lợi và Cty Năm Sao. Cuối năm 2009, TAND tỉnh Long An thụ lý vụ kiện. Hiện nay, trên khu đất 50 ha đang có hai vụ kiện chưa giải quyết.

Đất cụm công nghiệp Long Định-Long Cang hầu hết đang bỏ hoang, gây lãng phí lớn. ảnh Phấn Đấu

Thiệt hại ngân sách

Làm trái chủ trương của Chính phủ “giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án theo quy định của Luật Đất đai”, Chủ tịch UBND tỉnh Long An lại quyết định “UBND tỉnh dùng ngân sách thanh toán chi phí đầu tư cho Cty Cơ khí Long An” đang có nguy cơ gây thiệt hại lớn cho ngân sách. Bởi vì, khi Cty Cơ khí Long An bỏ tiền đầu tư, các doanh nghiệp thuê đất sẽ trả vốn đầu tư, còn nộp thuế cho nhà nước. Ngược lại, ngân sách mất tiền thanh toán chi phí đầu tư và không được nộp thuế.

Sự thiệt hại này có thể tính được qua một vụ kiện giữa Cty Cơ khí Long An với Cty Cổ phần ga Thành Tài (Cty Thành Tài). Bản án kinh tế thương mại phúc thẩm của TANDTC ngày 8-4-2010 phán quyết: Cty Thành Tài phải trả tiền đầu tư cho Cty Cơ khí Long An hơn 45 tỷ đồng để được nhận gần 12 ha đất. Từ đó có thể thấy, ngân sách trả thay cho Cty Tân Lợi Lợi và Cty Năm Sao diện tích đất gần 38 ha, số tiền không hề nhỏ. Hơn nữa, UBND tỉnh Long An không có chức năng kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp nên việc dùng ngân sách thanh toán tiền đầu tư để “UBND tỉnh cho các doanh nghiệp thuê đất” cũng là sai.

Vì những lẽ đó, Cty Cơ khí Long An tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Dương Quốc Xuân “có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn cố ý làm trái gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước”.

Sáu Nghệ

http://www.tamnhin.net/Phapluat/10323/Doanh-nghiep-to-chu-tich-tinh-gay-thiet-hai.html



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo