Làm gì ăn nấy - Dân Làm Báo

Làm gì ăn nấy

Bảo Trâm (Dân Làm Báo) - Ngày nay khi vào bất cứ cơ quan công quyền nào thì ai cũng biết cần phải có "thủ tục đầu tiên". Văn hóa phong bì nó trở thành phổ biến như một chuyện bình thường.

Cho con đi học thì phải "tự nguyện sổ vàng". Người nhà đi nhà thương thì phải "lót tay" bác sĩ và điều dưỡng. Ngành công an thì ăn càng "tàn sát" hơn. Đi làm chứng minh nhân dân muốn xong ngay thì 500 ngàn sẽ OK ngay lấy liền. Làm hộ chiếu thì càng nhanh càng tốn. Hải quan thì khỏi chê, làm nghề này "ăn sang trọng hơn" chỉ ngồi phòng lạnh mà hốt bạc.

Người cầm cân nảy mực thì ăn kiểu khác. Ngày nay cầm đơn vào tòa thì câu hỏi đầu tiên mà người đi kiện cần hỏi các vị "cầm cân" này là: "Có bao nhiêu triệu viêc này sẽ xong?". Sau khi thuận mua vừa bán thì mới được nộp đơn. Sơ thẩm giá bao nhiêu, phúc thẩm giá bao nhiêu và thi hành án "xơi" bao nhiêu. Sau khi làm các tính tóan mà thấy lợi mới đi kiện. Thêm một vụ chánh án nhận tiền chạy án đây:

Bắt một thẩm phán nhận tiền “chạy án”

(PL)- Ngày 12-4, tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết cơ quan này vừa tạm giữ thẩm phán Trần Kim Long vì bị bắt quả tang nhận hối lộ. Ông Long đang là trưởng phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Bạc Liêu.

Trước đó, ngày 11-4, nhận được tin báo của quần chúng, Công an tỉnh Bạc Liêu đã ập vào nhà bà Thái Mỹ Linh (ấp Đầu Lộ, phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu), bắt quả tang ông Long đang nhận 5 triệu đồng của bà Linh với mục đích giúp chạy án cho bà Linh trong một vụ tranh chấp đất đai. Hiện Công an tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trần Vũ - M. Ngọc

Chỉ là một ví dụ nhỏ thôi, chứ trước đây trưởng phòng thi hành án của thành phố cũng bị lộ. Trong vụ án Năm Cam thì viện phó viện kiểm sát tối cao cũng từng ăn lương của Năm Cam đi chạy án thì xá gì đám kiểm sát viên thuộc cấp.

Nói cho ngắn gọn dễ hiểu là "làm gì ăn nấy". Tội cho người nông dân chỉ biết cạp đất mà ăn. Diêm dân thì ngâm muối làm thực phẩm và ngư dân thì sạt nghiêp vì bị "tàu lạ" bắt đòi tiền chuộc.

Đi về đâu tương lai của con cháu chúng ta khi văn hóa phong bì trở nên giao tiếp bình thường?

Bảo Trâm (danlambao)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo