Trụ cáp viễn thông ngã đè chết người là do... gió! - Dân Làm Báo

Trụ cáp viễn thông ngã đè chết người là do... gió!

Hết sức hy hữu khi chỉ trong vòng 30m trên đường liên thôn, hai người đi trên hai xe máy đã bị trụ cáp viễn thông ngã đổ gây chấn thương sọ não. Một người sau đó đã chết trong phòng cấp cứu và nguyên nhân đang được các “chủ trụ” đổ thừa... tại gió.

Ông Trần Tấn Dũng, giám đốc Viễn thông Phú Yên nói: “Nguyên nhân gãy ba trụ viễn thông là do... gió lốc"

Bất thần trụ cáp ngã đổ

Sáng ngày 19.4, đại diện công an xã Hoà An, huyện Phú Hoà, Phú Yên, cho hay địa phương rất sững sờ trước vụ tai nạn quá đỗi thương tâm đối với anh Trần Quốc Bảo, 27 tuổi và anh Phạm Đình Thống, 28 tuổi, cùng ở thôn Ân Niên, Hoà An. Theo đó, khoảng 15 giờ 30 ngày 18.4, giữa cơn mưa lớn đột ngột, hai anh đang điều khiển xe máy đi ngược chiều cách nhau vài mét trên đường liên thôn Ân Niên, thì bất thần một loạt trụ cáp điện thoại đổ ập xuống đường. Anh Bảo bị một trụ bêtông đập thẳng vào phần đầu xe máy và vấp dây cáp viễn thông, gây chấn thương khắp người. Anh Thống bị một trụ khác quật thẳng xuống đầu. Xe máy của anh Thống còn khá nguyên vẹn, nên được người dân dùng đưa nạn nhân đi cấp cứu; riêng xe máy và chiếc mũ bảo hiểm vỡ nát của anh Bảo còn lưu tại công an Hoà An.


Nạn nhân Phạm Đình Thống đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Phú Yên. Ảnh: B.Đ

Hiện trường xảy ra sự cố ngã đổ trụ cáp viễn thông nằm cách UBND xã Hoà An khoảng 200m. Theo quan sát của chúng tôi, các trụ cáp này đều được chôn lấp sơ sài trên nền đất nhão, không có chân bêtông và dây chằng néo. Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, giám đốc bệnh viện đa khoa Phú Yên cho biết, sau khi phẫu thuật cấp cứu, khoảng 20 giờ ngày 18.4, anh Bảo đã tử vong do chấn thương sọ não, vỡ đứt cuống gan, chảy máu ổ bụng. Cùng ngày, thi thể anh Bảo đã được gia đình đưa về nhà mai táng trong sự xót xa của những người chứng kiến. Chính quyền xã Hoà An cho hay, vợ anh Bảo đang mang thai sắp sinh đứa con đầu, hai vợ chồng anh chuyên làm ruộng và làm thuê lúc nông nhàn, gia cảnh rất khó khăn. Theo bác sĩ Ngọc, hiện nay, anh Thống vẫn đang trong tình trạng hết sức nguy kịch, liên tục hôn mê sâu, do chấn thương sọ não quá nặng.

Tai hoạ là do… gió!

Tại UBND xã Hoà An sáng ngày 19.4, ông Nguyễn Văn Lon, kiểm soát viên kỹ thuật của trung tâm Viễn thông Tuy Hoà, cho biết ông đã cùng một số người của đơn vị có mặt ngay hiện trường sau sự cố đổ trụ cáp viễn thông, sau đó lãnh đạo đơn vị đã đến thăm nạn nhân tại bệnh viện đa khoa Phú Yên. Theo ông Lon, ba trụ viễn thông đổ là do mưa giông kèm gió lốc. Giải thích vì sao trụ bêtông chôn trên bờ mương không có chân đế và dây néo, ông Lon nói: “Bởi vì người dân không cho trồng trụ và néo dây trên ruộng. Nhưng cho dù có gia cố thế nào, thì khi gặp lốc xoáy, trụ cáp cũng bị gãy đổ. Do những trụ trồng bên bờ mương, nên không thể đổ bêtông chân đế được. Việc trồng trụ và làm dây néo dưới ruộng rất khó, vì bị người dân cản trở, nhiều người đã đập chân đế và cắt dây néo trụ nằm trên ruộng của mình”(?!)


Hiện trường vụ tại nạn vừa được giải toả, trụ ngã, trụ... dựa thang tre.

Sáng ngày 19.4, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Trần Tấn Dũng, giám đốc Viễn thông Phú Yên nói: “Nguyên nhân gãy ba trụ viễn thông là do... gió lốc, đơn vị đã cử người phối hợp làm việc với công an để làm rõ sự vụ, và đến thăm hỏi gia đình nạn nhân. Khi nghe thông tin có nạn nhân chết, trước mắt chúng tôi sẽ hỗ trợ gia đình vài triệu đồng. Việc các trụ viễn thông bị ngã đều được thiết kế, thi công đúng quy trình; còn sự cố là do gió, rủi ro không lường trước được. Đây là các trụ tuyến viễn thông đã tồn tại 20 – 30 năm nay. Mọi việc cụ thể thế nào sẽ được cơ quan công an làm rõ”.

Ông Tô Hoài, phó trưởng công an xã Hoà An bức xúc: “Nếu trụ được đổ bêtông chân đế và chằng néo cẩn thận thì không thể có chuyện ngã đổ dễ dàng như vậy. Nếu trồng trụ và câu dây níu trên ruộng mà đền bù rõ ràng, thì không hề có chuyện người dân cản trở”. Theo ông Hoài, trong chiều ngày 18.4, một trụ điện lực bị ngã trên đường liên thôn Đông Phước (Hoà An) đã làm một người đàn ông bị thương khá nặng khi đang điều khiển xe máy.

BÀI VÀ ẢNH: B.Đ

Bình luận của bạn đọc SGTT :

Nam Kinh

Giám đốc Viễn thông Phú Yên trả lời kiểu này nạn nhân chắc chỉ còn cách đi kiện ... gió thôi. Mạng người sao mà rẻ thế!

Nguồn : Báo SGTT



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo