Luận bàn về thể chế Nhà nước - Dân Làm Báo

Luận bàn về thể chế Nhà nước

Ba Khịa (danlambao) - Tôi là Ba Khịa, công dân Việt Nam. Mấy hôm nay thấy người ta luận bàn về anh hùng nhiều quá. Nay Ba Khịa tôi bèn đem ra cái đề tài mới thử để luận bàn xem sao?

Xã hội chủ nghĩa:

Là một thể chế của một Nhà nước, nhưng hiện tại chẳng ai hiểu thể chế xã hội chủ nghĩa đó là gì cả. Gần đây thấy ông Nhà nước độc đoán về chính trị nên có thể nói thể chế ấy nó có đặc điểm là quyền lực tập trung cho người đứng đầu. Hay nói cách khác đó là uy quyền. Và cũng nghe người ta tung hô rằng thể chế xã hội chủ nghĩa ấy nó tốt đẹp lắm. Đó là đặc điểm cao quí của thể chế.Và cuối cùng ai cũng biết rằng một thực tế là thể chế xã hội chủ nghĩa nó sụp đổ rồi nên nó không có thật.

Đem gộp ba đặc điểm trên, bao gồm uy quyền, cao quí và không có thật lại, ta thấy nó mang dáng dấp của một con rồng.

Chả lẽ Việt Nam đang quay đầu lại với thời kỳ phong kiến xa xưa.

Độc lập:

Thế kỷ trước Việt Nam tự hào với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tự hào là đầu tiên trên thế giới đánh đổ ách đô hộ thực dân đem lại độc lập cho một dân tộc. Cho nên độc lập là cao quí vô cùng như Bác đã từng nói không có gì quí hơn độc lập tự do. Tự hào cho đến khi thế kỷ đó trôi qua và thế kỷ khác đến, mà trong cái thế kỷ khác đó cả thế giới đều đã độc lập mà vẫn còn tự hào.

Ba Khịa không dám phủ nhận công lao xương máu của ông cha ta để có được độc lập, nhưng, bây giờ mà vinh danh từ ngữ đó có khác gì cá nhân mình vinh danh cái bằng tú tài trong khi cả nước đã phổ cập trung học và nhiều người đã học lên đến đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Thế kỷ này là thế kỷ của tiến bộ xã hội chứ đâu phải đấu tranh giành độc lập như thế kỷ trước, chả lẽ đất nước Việt Nam ta cứ sống mãi với hào quang quá khứ thế sao ?

Tự do:

Một đất nước mà tám mươi triệu người bị dẫn dắt bởi ba triệu người và tất cả được chỉ lối bởi mười bốn người. Suy cho cùng là quốc gia thu nhỏ gồm mười bốn người đó dân của họ mới được tự do lựa chọn mà thôi. Chứ quốc gia lớn tám mươi triệu dân làm gì có tự do mà lựa chọn.

Hạnh phúc:

Một xã hội hiện nay đầy rẫy những bất công và đói khổ thì tìm đâu ra hạnh phúc cho dân. Chỉ có thể hiểu nghĩa từ hạnh phúc theo kiểu Cac Max nói: Hạnh phúc là đấu tranh thì ngược lại đấu tranh cũng là hạnh phúc thì hiện tại tám mươi triệu dân của Việt Nam đang có hạnh phúc.

Kính thưa !

Cụm từ này gồm hai từ: từ kính và từ thưa. Vậy mà chả hiểu thế nào lúc không thưa người ta cũng kính thưa mà chả bao giờ có ai đó nói chữ kính không thôi. Một cuộc nói chuyện hay mít tin gì đó giữa chủ thể là Nhà nước nói chuyện với nhân dân. Về chữ kính mà nói thì vì lễ phép nên người nói chuyện kính hết tất cả là đúng. Kính từ trên xuống dưới, quan là cha mẹ dân nên người ta kính trước, kính quan to rồi đến kính quan bé, dân là con đen nên được kính sau cùng. Về chữ thưa thì nói chuyện với dân nên người nói chuyện đúng ra là thưa với dân mà thôi. Còn thưa với quan thì về phủ quan mà thưa chứ. Vậy nên...

Thể chế Nhà nước hôm nay:

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Kính thưa Bác Trọng,Tổng bí thư !
Kính thưa Bác Triết, Chủ tịch Nước!
Kính thưa toàn thể nhân dân !

Thể chế Nhà nước một khi đất nước đã được dân chủ:

Cộng hòa Việt Nam
Dân chủ, công bằng, văn minh
Kính thưa toàn thể nhân dân!
Kính ngài tổng thống cùng có mặt !

Ba Khịa (danlambao)

http://danlambao.com/
http://danlambaovn.blogspot.com/



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo