Ông Lê Văn Cuông: Tôi thường nhìn lên... trần nhà - Dân Làm Báo

Ông Lê Văn Cuông: Tôi thường nhìn lên... trần nhà

- "Tôi thường phát biểu thắng thắn ý kiến cử tri gửi gắm, nhờ mình mang đến Quốc hội, kể cả là những bức xúc nổi cộm nhất. Khi phát biểu tôi không nhìn nét mặt lãnh đạo để "gió chiều nào che chiều ấy" mà tôi thường nhìn lên trần nhà. Lúc đó, hình ảnh cử tri trong buổi tiếp xúc hiện lên đã giúp tôi thẳng thắn, tự nhiên phản ánh lại ý kiến của họ trung thực, đầy đủ nhất…", ông Lê Văn Cuông, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa, Ủy viên Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội đã trao đổi như vậy với KH&ĐS.

Đại biểu mạnh thì Quốc hội mạnh

Chúng ta đã chọn ra một danh sách ứng viên Quốc hội (QH) kỳ này có số dư khá lớn. Ông có nhận xét gì?

Hoạt động QH phụ thuộc rất nhiều vào vai trò đại biểu (ĐB). ĐB mạnh thì QH mới mạnh. Thông thường, ý kiến của ĐB chuyên trách luôn có chất lượng vì có thời gian nắm bắt thực tế, không bị ràng buộc bởi nhiều quan hệ. Thứ hai, ĐB tái cử thường có kinh nghiệm hơn là những ĐB lần đầu tham gia. ĐB thuộc cơ quan hành pháp thường vướng vì "vừa đá bóng vừa thổi còi". Có khi họ biết nhưng không nói, né tránh vấn đề. Lần này, tỷ lệ ứng viên tái cử chỉ trên 20%, chắc chắn tỷ lệ ĐB tái cử sẽ không cao như mong muốn, chưa kể trong số tái cử nhiều ĐB tích cực phát biểu cũng nghỉ rồi. Tuy nhiên, hoạt động QH có tính kế thừa những kinh nghiệm từ khóa trước, sẽ sớm bắt nhịp hoạt động tốt ngay từ những kỳ đầu.

Bên cạnh đó, chính sức ép, mong muốn của cử tri sẽ tạo động lực để ĐB phát huy vai trò của QH khóa XIII có hiệu quả. Với niềm tin đó, tôi mong ĐBQH khóa mới phát huy được kết quả từ các khóa trước đây, đặc biệt là khóa XII để hoạt động tốt hơn nữa, nhằm đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Chính cử tri sẽ giám sát, đồng hành cùng ĐBQH để QH thực sự là diễn đàn ý nguyện của cử tri và nơi quyết sách những vấn đề hệ trọng của đất nước.

Tôi kỳ vọng QH khóa XIII sẽ có nhiều gương mặt mới xuất hiện, những gương mặt cũ sẽ tiếp tục phát huy.
Tôi kỳ vọng QH khóa XIII sẽ có nhiều gương mặt mới xuất hiện, những gương mặt cũ sẽ tiếp tục phát huy.


Nhờ đâu mà nhiệm kỳ QH khóa XII được đánh giá là một nhiệm kỳ đã thể hiện dấu ấn dân chủ?

Dấu ấn dân chủ  trong QH đặc biệt là QH khóa XII đã thể hiện rất rõ nét là do hoạt động của QH ngày càng có chất lượng, tạo được dấu ấn và niềm tin trong lòng cử tri. Điều đó cũng thể hiện một xu hướng trong xã hội chúng ta. Đại hội Đảng XI vừa qua đã đề ra một mục tiêu là phải tăng cường dân chủ cho nên đã đưa cụm từ "dân chủ" lên trên cụm từ "công bằng". Bởi vì dân chủ không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực phát triển xã hội.

Dân chủ trong QH được phát huy tốt hơn, ĐBQH sẽ phát huy được vai trò trách nhiệm của mình với Đảng với nhân dân, sẽ không còn mang tiếng là "nghị gật" nữa. Nhờ tranh luận sôi nổi, nhiều ĐB có điều kiện thể hiện chính kiến khi biểu quyết. Nhờ đổi mới như vậy, QH khóa XII đã không thông qua Dự án Đường sắt cao tốc, Luật Thủ đô một cách vội vã. Chúng ta mong đổi mới sự lãnh đạo của Đảng với QH được nghiên cứu tốt hơn nữa, để ý Đảng hợp với lòng dân, tạo đồng thuận xã hội, uy tín của Đảng được nâng cao hơn và vai trò QH cũng được đảm bảo theo Hiến pháp.

Thời gian qua, các phiên chất vấn tại QH được dư luận nhân dân quan tâm theo dõi trong đó có nhiều ý kiến ĐB rất thắng thắn đề cập đến những vấn đề lớn của đất nước. Điều đó nói lên những gì thưa ông?

Cử tri đón chờ theo dõi chất vấn với khát vọng, mong muốn những sự việc còn tồn tại, những yếu kém, tiêu cực trong xã hội được làm rõ hơn và được giải quyết. Nội dung chất vấn cũng ngày càng sát với cuộc sống của dân, thể hiện ý nguyện của đông đảo cử tri. Xã hội ta đang phát triển, chính sách pháp luật thiếu đồng bộ, điều hành quản lý vĩ mô có thiếu sót, khuyết điểm, chính quyền các cấp còn yếu kém, xảy ra nhiều bức xúc đối với dân. Chính những vấn đề đó làm cho nghị trường nóng bỏng. Qua chất vấn, ĐB thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình, đảm bảo xã hội phát triển lành mạnh. Nếu ĐB nêu vấn đề không đúng thì sẽ mất uy tín và không có tác dụng.

Vì thế, yêu cầu  ĐB sát dân, để lắng nghe, đề đạt được đúng ý nguyện dân. Không phải nghe đang còn mơ hồ chưa rõ, đã phản ánh, chất vấn, sẽ rất mất uy tín. Thông tin đã kiểm chứng rồi, thì phải đeo bám, truy đến cùng, chứ không phải nêu rồi rồi bỏ lửng. Tôi hy vọng với kinh nghiệm và những thành công của QH khóa XII, hoạt động chất vấn tại QH khóa tới sẽ sôi nổi, tạo sức hút đối với cử tri. 

Tôi kỳ vọng nhiều gương mặt mới xuất hiện

Để QH hoạt động có chất lượng cao, đáp ứng được lòng mong mỏi của nhân dân, chúng ta cần  những ĐB không chỉ có đức, có tài, thẳng thắn, dũng cảm nêu ra những vấn đề nóng bóng của đất nước, những bức xúc của nhân dân tại nghị trường?

Quá trình thực hiện nhiệm vụ của ĐB thì kết quả, dấu ấn mỗi người không giống nhau. Điều này phụ thuộc vào cả những vấn đề như lợi ích cá nhân, lợi ích của một nhóm ĐB, phụ thuộc bản lĩnh, môi trường công tác. Có những ĐB xả thân, có trách nhiệm với cử tri, nhưng có ĐB thờ ơ, không phát biểu gì cả. Có ĐB rất tự trọng vì biết rằng mình vào QH không phải vì bị bắt buộc mà là tự nguyện, họ xác định vào QH không phải để đánh bóng tên tuổi, lợi dụng danh tiếng ĐB làm việc này việc khác. Bởi làm như thế sẽ tự làm hoen ố vai trò của ĐBQH. Có những người thấy những vấn đề bức xúc của cử tri nên vào QH để bảo vệ quyền lợi, để nói lên tiếng nói của cử tri, thể hiện ý nguyện cử tri, nên luôn đề cao trách nhiệm ĐB - đó là vì lý tưởng, vì không thể để mình mang tiếng là một ĐBQH mờ nhạt. Họ mong muốn được cống hiến cho QH, cho đất nước.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, chúng ta đã có được những gương mặt ĐB như vậy chưa, ông kỳ vọng gì vào QH khóa tới?

Mỗi giai đoạn lịch sử bao giờ cũng có những nhân tố mới, gương mặt mới. Có như vậy mới thể hiện đúng qui luật phát triển của xã hội dân trí ngày càng cao, QH có chất lượng ngày càng cao hơn, đúng như mong đợi của chúng ta.

QH khóa XI có nhiều  ĐB có tiếng nói thẳng thắn và QH khóa XII đã phát huy được truyền thống đó. Có nhiều ĐB rất có trí tuệ, chất vấn sắc sảo, quyết liệt hơn và có những dẫn chứng hết sức thuyết phục, tạo nên dấu ấn trong lòng cử tri. ĐB Nguyễn Minh Thuyết từ khóa XI đến XII phát huy ngày càng tốt hơn, có thể nói là thăng hoa trong chất vấn. Bên cạnh đó là Nguyễn Đình Xuân, Trần Du Lịch, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Bạch Mai... Nếu chúng ta có khoảng hai chục ĐB như vậy sẽ làm nên dấu ấn cho QH, làm nên không khí nghị trường sôi động, tạo cảm tình, ấn tượng đối với cử tri.

Có lẽ vậy. Xin cảm ơn ông đã trò chuyện cùng KH&ĐS.

Bảo Ngân (thực hiện)

http://bee.net.vn/channel/1988/201105/ong-Le-Van-Cuong-Toi-thuong-nhin-len-tran-nha-1799952/



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo