Vành khăn sô cho KIẾN................. nghị - Dân Làm Báo

Vành khăn sô cho KIẾN................. nghị

Nguyễn Bá Chổi (danlambao) Nếu như trên thế giới này, chỉ có cái gọi là nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam là quần thể độc nhất cấm cản, bắt bớ, hành hung, dọa dẫm, trừng phạt... công dân của mình khi họ xuống đường biểu tình chống giặc ngoại xâm một cách hoàn toàn ôn hoà, thì cũng chính nơi đó - chứ “ai còn trồng khoai đất này” - đọat quán quân về  lượng... kiến nghị.


Trong lượng kiến nghị của đất trồng khoai này, không ít của giới trí thức hàng đầu, hầu hết là công thần, đại công thần, khai quốc công thần, hay “cách mạng lão thành”, đệ lên nhà cầm quyền những nguyện vọng hoặc can gián. Tất cả vì lợi ích chung, vì lẽ sống còn của dân tộc đất nước nhưng trước sau như một đều bị phớt lờ như không có; họa hoằn lắm vì chẳng đặng đừng phải trả lời chiếu lệ.

Kiến nghị nói chung thì nhiều vô kể . Bạn không tin thì cứ chịu khó vận dụng trí nhớ mình đã đọc đã nghe, chứ chớ có dại dột như Chổi vào Google click hai chữ “kiến nghị” nó sẽ tràn ra như bầy... kiến. Cũng may là  không bị chúng cắn. Vì con kiến... nghị nào cũng chết nhăn răng.

Những kiến nghị mới đây nhất là Kiến Nghị Ngưng Khai Thác Bô Xit, Kiến Nghị Trả Tự Do cho TS CHHV, Kiến Nghị  Bộ Ngoại Giao Cung Cấp Thông Tin Liên Quan Đến Quan Hệ Với Trung Quốc.

“Kiến Nghị Ngưng Khai Thác Bô Xít” thì đã bị xít vào bô, vì chú tể tướng say ngắc ngư rượu Bô Xít.



Số phận “Kiến Nghị Trả Tự Do Cho TS Cù Huy Hà Vũ” lại còn tệ hại hơn bị xít vào bô. Nội dung của Kiến Nghị không được cứu xét, song những người ký tên vào kiến nghị bị tra xét, rồi tùy theo từng đối tượng mà hăm dọa hoặc dụ ngọt để rút tên.


Còn “Kiến Nghị Bộ Ngoại Giao Cung Cấp Thông Tin Liên Quan Đến Quan Hệ Với Trung Quốc”, thì có khác gì chết chưa chôn, như cảnh “Chúng tôi đi gặp bộ ngoại giao” của những người... viết Kiến Nghị, qua lời của Giáo sư Nguyễn Huệ  Chi (*).

Xưa nay dân gian ví von những vụ kiện cáo chẳng đi đến đâu với “con kiến mà kiện củ khoai”. Sống trong một đất nước con người được “giải phóng toàn diện, dân chủ triệu lần thế giới tư bản bóc lột”, nhưng lại hơn bao giờ, ta ước chi được bằng con kiến. Con kiến đi kiện củ khoai không được gì cả nhưng được cái trở về an toàn, vì quan toà hiền lành như... củ khoai, lại không bị củ lẳng củ lơ nào trên đầu chỉ đạo, như con người thời Đồ Đểu.

Lại thêm một vành khăn sô cho Kiến Nghị. Lần này cho “Kiến Nghị Bộ Ngoại Giao Cung Cấp Thông Tin Liên Quan Đến Quan Hệ Với Trung Quốc”.


__________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo