Chuyện thật như bịa : Bản thông báo kỳ lạ (Kỳ 3) - Dân Làm Báo

Chuyện thật như bịa : Bản thông báo kỳ lạ (Kỳ 3)

Nguyễn Tường Thụy - Hôm qua, các báo đồng loạt đăng một văn bản gọi là Thông báo của UBND Tp Hà Nội dưới những cái tít như “Thông báo cấm biểu tình của UBND Tp Hà Nội”, “UBND Tp Hà Nội ra thông báo cấm biểu tình”, “UBND Tp Hà Nội yêu cầu chấm dứt biểu tình tự phát”. Các bài báo giới thiệu nội dung của Thông báo dưới dạng “theo đó”. Mình đọc thấy nó chẳng ra thông báo cũng chẳng ra quyết định chỉ thị. Sao UBND thành phố HN lại ra một cái văn bản kỳ quặc như thế này.

Hay đây là tin vịt mà các trang báo thẩm định không kỹ? Mình bèn mò vào cổng giao tiếp điện tử của UBND Tp HN, hóa ra cái thông báo ấy là có thật, dưới tiêu đề “Thông báo về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Cũng chưa rõ cái bản thông báo ấy hình thù thế nào, mình tìm mãi mới kiếm được cái ảnh chụp nó.

Đúng là mình chưa từng nhìn thấy cái văn bản nào kỳ lạ như thế. Những nhận định về các cuộc biểu tình ở HN vừa qua như người yêu nước bị thế lực thù địch lợi dụng thế nào, gây mất an ninh trật tự ra sao, nhận định thế có đúng không? hãy tạm gác sang một bên. Mình chỉ nói về hình thức của cái gọi là “Thông báo” này thôi. Đã gọi là thông báo thì nó mang tính chất thông tin, có nghĩa là thông báo cho người ta biết về những gì đã có, đã xảy ra. Nhưng dù là thông báo cũng phải có người có trách nhiệm ký. Với thông báo này thì ông chủ tịch ký cũng được, phó chủ tịch ký thay cũng được thậm chí ông Chánh văn phòng ký thừa lệnh cũng OK. Nhưng nhất thiết phải có người ký để xác định trách nhiệm cá nhân và nhất là để cho người có liên quan biết đó không phải là văn bản giả. Đằng này, chẳng có ông nào ký mà chỉ có cái dấu treo. Nơi nhận không có và số công văn cũng không có nốt. Lạ thật.

Nói dại chứ, nếu cái cô giữ con dấu mà “phản động”, tự ý làm ra hàng chục cái thông báo đóng dấu treo như thế gửi đi khắp nơi. Các địa phương cứ thế rào rào thực hiện. Khi phát hiện ra thì cô giữ dấu đã nhận được món tiền công kha khá của “thế lực thù địch” và cao bay xa chạy mất rồi. Thế mới nguy hiểm.

Trở lại thông báo trên của UBND TP. Trong thông báo có đoạn: “UBND TP Hà Nội yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn Thành phố”.

Theo luật thì nội dung này phải được thể hiện bằng văn bản qui phạm pháp luật dưới hình thức chỉ thị hay quyết định. Như vậy, lẽ ra, nội dung “cấm” nói trên phải có trước đã rồi mới được đưa vào thông báo cho mọi người biết: đã có chỉ thị hay quyết định cấm như thế, như thế …

Không thể dùng hình thức thông báo để thay văn bản pháp quy thuộc thẩm quyền của cơ quan, ở đây là UBND Tp Hà Nội.

Mặt khác, bản thông báo còn trái với qui định của Hiến pháp. Điều 69 của Hiến pháp ghi: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”. Thế mà một địa phương lại ra văn bản ngược lại, tước đi quyền biểu tình của công dân. Không hiểu Quốc hội phản ứng ra sao về việc này.

Như vậy, bản thông báo không có giá trị pháp lý, không mang tính bắt buộc phải thi hành.

Không biết UBND Hà Nội ra bản thông báo này để làm gì.

Kể ra đôi khi cũng có những bản thông báo không có ai ký kiểu như thông báo của ban quản lý chợ về tình hình trộm cắp, thông báo của tổ dân phố về việc cho trẻ con đi tiêm phòng, thông báo của BQL chung cư về nạn nghiện hút, thông báo mất điện … Những thông báo này thường được phát lên loa rè hoặc viết lên bảng thông tin nên dưới chẳng cần ghi gì cũng được, có người quan tâm, cũng có người chẳng cần quan tâm. Nhưng đây lại là thông báo của UBND của một thành phố là thủ đô của cả nước về một vấn đề lớn chứ đâu như mấy ông tổ dân phố, cụm dân cư hay mấy tay đuổi chợ.

Một bản thông báo bôi bác đến thế này thì hết biết. Nhưng nó vẫn cứ hiện hữu trên thực tế.

Vậy mà các báo Nhà nước vẫn cứ đăng cho bàn dân thiên hạ biết để thực hiện. Lại còn trịnh trọng đọc lên cả đài truyền hình nữa chứ.

Thế mới lạ. Lạ mà thật.

TƯỜNG THỤY



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo