Sứ quán Mỹ kêu gọi Việt Nam thả người biểu tình phản đối Trung Quốc - Dân Làm Báo

Sứ quán Mỹ kêu gọi Việt Nam thả người biểu tình phản đối Trung Quốc



"Chúng tôi quan ngại về việc câu lưu một số cá nhân mà duờng như chỉ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa. Không thể bắt giữ những cá nhân vì thực thi quyền tự do tụ tập, vì như thế là trái với những cam kết của Việt Nam đối với những công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho những cá nhân thực thi các nhân quyền và các quyền tự do căn bản của con người" - Beau J. Miller, Tùy viên báo chí của ĐSQ Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Tin RFI, RFA, VOA, BBC.

*

Trọng Thành (RFI) - Hôm nay 23/8/2011, theo AFP, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã bày tỏ sự quan ngại về việc chính quyền Hà Nội giam giữ những người biểu tình thể hiện một cách ôn hòa các quan điểm của mình. Người phát ngôn này kêu gọi : « chính quyền Việt Nam trả tự do cho tất cả các những người bị giam giữ chỉ vì thực hiện các quyền tự do căn bản của họ ».

Tờ An Ninh Thủ Đô, tờ báo chính thức của ngành công an thành phố Hà Nội, đưa tin : có 47 người bị câu lưu vào Chủ nhật trong cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông lần thứ 11, tại Hà Nội.

Theo nhiều nguồn thông tin trên mạng, phần lớn những người này đã được thả ra ngay trong buổi chiều hôm đó, ngoài tám người tiếp tục bị giữ lại tại trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Cũng theo AFP, năm người sau đó đã được trả tự do vào tối ngày hôm qua, thứ Hai 22/8. Theo các thông tin trên mạng, đó là các ông Nguyễn Tiến Nam, Ngô Duy Quyền, Lê Trọng Đức, Trịnh Long Hữu, Nguyễn Quang Thạch.

Ba người vẫn còn chưa được trả tự do là bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Đặng Bích Phượng và ông Nguyễn Văn Dũng. Ngoài những người kể trên, cũng theo các thông tin trên mạng tại Việt Nam còn có ba người khác bị giữ tại Công an huyện Từ Liêm, hiện vẫn chưa rõ số phận ra sao. Đó là ông Vũ Quốc Ngữ, một người đàn ông tên là Khang, và một phụ nữ tên là Hội.

Theo ghi nhận của giới quan sát, trong một số lần biểu tình trước, công an đã bắt giữ một số người, tuy nhiên sau đó, tất cả đều được thả.

Bối cảnh trực tiếp của các cuộc tuần hành được tổ chức gần như vào các buổi sáng Chủ nhật hàng tuần, kể từ đầu tháng 6, là các căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, với việc các tàu hải giám Trung Quốc vào sâu trong vùng lãnh hải của Việt Nam để cắt cáp các tàu thăm dò dầu khí. Theo AFP, lúc đầu phong trào biểu tình được chính quyền Việt Nam để cho diễn ra vì phục vụ cho các lợi ích quốc gia trong tranh chấp trên biển với Trung Quốc, tuy nhiên hiện tại chính quyền lo ngại các cuộc biểu tình mang dáng dấp của phong trào cách mạng dân chủ trong thế giới Ả Rập.

Xin nhắc lại là, cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc gây hấn vừa bị trấn áp tại Hà Nội là cuộc thứ 11. Trong tháng Bảy, chính quyền đã hai lần giải tán biểu tình, trước khi giám đốc Công an thành phố Hà Nội họp báo tuyên bố « Không chủ trương trấn áp những người biểu tình yêu nước » vào ngày 2/8. Tuy nhiên, giữa tuần trước, chính quyền Hà Nội đã ra một bản Thông báo yêu cầu chấm dứt biểu tình. Bản thông báo không chữ ký này bị nhiều nhân sĩ, trí thức, blogger chỉ trích vì trái với Hiến pháp và ban hành không đúng luật. Bản thông báo này đã được sử dụng như tiền đề cho việc công an dùng vũ lực giải tán biểu tình lần thứ ba.

Tòa án Kiên Giang kết án 4 năm tù một nhà dân chủ

Cũng tại Việt Nam, hãng tin AP cho biết, tòa án tỉnh Kiên Giang xét xử một người hoạt động dân chủ, vì «kêu gọi đấu tranh chấm dứt nền độc tài của đảng Cộng sản». Ông Lư Văn Bảy đã bị kết án 4 năm tù, và 3 năm quản chế. Theo AP, ông Bảy đã bị kết tội vì viết hơn 10 bài báo được đăng trên các trang web hải ngoại từ năm 2007 đến tháng Ba năm 2010, khi ông bị bắt. Các bài viết của ông Bảy kêu gọi xây dựng chế độ đa đảng tại Việt Nam.

Theo một số báo chí tại Việt Nam, cáo trạng của phiên tòa cho biết, năm 1977 ông Lư Văn Bảy đã từng tham gia vào một tố chức chống lại chính quyền, và bị đi cải tạo 6 năm.


*

RFA:Hoa Kỳ kêu gọi VN trả tự do cho người biểu tình chống Trung Quốc



Source damlambao - Công an, an ninh bắt những người biểu tình chống TQ lên xe buýt tại Hà Nội sáng 21-08-2011.


Hoa Kỳ hôm nay 23 tháng 8 có phản ứng về biện pháp bắt giử một số người ôn hòa biểu tình chống Trung Quốc hôm ngày 21 tháng 8 vừa qua tại Hà Nội.

Tùy viên báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, ông Beau J. Miller cho biết như sau:

“Chúng tôi quan ngại về việc câu lưu một số cá nhân mà duờng như chỉ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa. Không thể bắt giữ những cá nhân vì thực thi quyền tự do tụ tập, vì như thế là trái với những cam kết của Việt Nam đối với những công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.

Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho những cá nhân thực thi các nhân quyền và các quyền tự do căn bản của con người."

Hãng thông tấn AFP trích nguồn của tờ An Ninh Thủ đô, một tờ báo chính thức của công an nói có 47 người tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm sáng chủ nhật 21 tháng 8 tại Hà Nội đã bị bắt.

Tuy nhiên sau đó 39 người đuợc thả, còn 8 nguời tiếp tục bị giữ để điều tra về việc gây mất trật tự xã hội và chống người thi hành công vụ.

Đến chiều ngày hôm qua có thêm năm người được trả tự do. Ba người còn lại được nói theo những qui định phát luật Việt Nam hiện hành thể bị giam giữ đến ngày thứ tư để điều tra.

Cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn đối với Việt Nam diễn ra hôm ngày 21 tháng 8 vừa qua là lần biểu tình thứ 11 tại Hà Nội kể sau lần biểu tình đầu tiên hồi ngày 5 tháng 6 vừa rồi.

Hôm ngày 18 tháng 8, xuất hiện trên một số tờ báo Việt Nam, thông báo cấm không biểu tình chống Trung Quốc. Thông báo này chỉ đóng dấu treo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội mà không có người ký tên, không có số.

Một số người dân phản đối cho rằng thông báo đó thiếu nhiều căn cứ pháp luật nên không thể thi hành, và đã có kiến nghị gửi cho chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, bộ trưởng Bộ Công An, bộ trưởng Bộ Tư Pháp để phản đối kiến nghị đó.



*

VOA: Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho người biểu tình


Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho những người biểu tình ôn hòa bị bắt giữ khi lực lượng an ninh giải tán một cuộc tuần hành chống Trung Quốc hôm Chủ nhật.

Hãng thông tấn Pháp và hãng tin Reuters trích lời một người phát ngôn đại sứ quán Hoa Kỳ hôm thứ Ba nói rằng họ “quan ngại về việc một số cá nhân bị bắt giữ vì những hành động dường như chỉ để bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa”.

Người phát ngôn Ðại sứ quán Hoa Kỳ cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho “tất cả những ai bị bắt giữ vì đã thực hiện các quyền tự do cơ bản và quyền làm người của họ”.

Người phát ngôn Đại sứ quán Hoa Kỳ không muốn nêu danh tính nói rằng không ai nên bị bắt vì bày tỏ quyền được tụ họp một cách ôn hòa. Ông nói rằng hành động này đi ngược lại với những nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Quyền chính trị và Dân sự.

Hôm thứ Hai, hãng thông tấn AP trích dẫn bản tin trên báo Hà Nội Mới cho hay 50 người biểu tình đã bị áp giải về nhiều đồn công an khác nhau vì tội gây rối trật tự công cộng và tấn công người thi hành công vụ.

Bản tin hôm thứ Ba của hãng thông tấn Pháp trích một số nguồn tin cho hay phần lớn những người bị bắt giữ đã được thả và hiện tại chỉ còn 3 người có thể sẽ bị giam giữ cho tới ngày thứ Tư để điều tra.

Cuộc biểu tình này là một trong số các cuộc tuần hành chống Trung Quốc đã diễn ra gần như vào mỗi ngày chủ nhật kể từ hồi đầu tháng Sáu sau khi Việt Nam than phiền rằng một tàu tuần tra của Trung Quốc đã cắt dây cáp của một tàu thăm dò dầu khí hoạt động ngoài khơi duyên hải Việt Nam.

Cuộc trấn áp diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Nhân dân Hà Nội yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình, nếu không sẽ có những biện pháp cần thiết đối với những ai không chấp hành.

Ủy ban này nói rằng trong những ngày vừa qua, các lực lượng chống đối trong và ngoài nước các đã xúi giục và chỉ đạo các cuộc biểu tình, vì thế cần phải ngưng tụ tập biểu tình trong thành phố.

Ngay sau đó, một nhóm 25 trí thức, gồm cả các kinh tế gia, các blogger, một cựu thứ trưởng và một vị tướng về hưu, đã gửi một đơn kiến nghị lên Uûy ban Nhân dân Hà Nội và gọi thông báo này là sai luật và bác bỏ cáo giác cho rằng những cuộc tuần hành này có liên hệ với các “thế lực chống phá nhà nước” và gây mất trật tự công cộng.

Kiến nghị có đoạn viết rằng “Thực tế những cuộc biểu tình tự phát đều diễn ra ôn hòa trật tự, là hình ảnh đẹp về lòng yêu nước của công dân Việt Nam giữa Thủ đô Hà Nội được bạn bè Quốc tế ghi nhận, dư luận Quốc tế đánh giá cao”.

.


Nguồn: AP, Thanh Nien

http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/us-vietnam-protesters-08-23-2011-128239253.html

*

BBC: Hoa Kỳ kêu gọi thả người biểu tình

Sứ quán Mỹ tại Hà Nội vừa bày tỏ quan ngại về việc chính quyền bắt một loạt người biểu tình chống Trung Quốc hôm 21/08 và kêu gọi trả tự do cho họ.

Báo An ninh Thủ đô của Công an Hà Nội hôm thứ Hai cho hay "có 47 trường hợp bị đưa về Đồn Công an Mỹ Đình" sau khi lực lượng an ninh giải tán cuộc biểu tình mà giới chức gọi là "tập trung trái pháp luật" ở trung tâm thành phố.

An ninh Thủ đô cho biết thêm rằng "cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt hành chính với hình thức cảnh cáo 39 trường hợp về hành vi tụ tập trái quy định, gây mất trật tự công cộng".

Những người này đã được cho về nhà, nhưng tám người còn lại bị đưa về Công an Quận Hoàn Kiếm.

Cuối ngày thứ Hai, 5 người trong số đó được thả, ba người vẫn còn bị giữ "để điều tra, xử lý".

Họ có thể bị buộc tội Gây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ.

Một nguồn tin từ Hà Nội cho BBC biết đó là các ông bà Nguyễn Văn Dũng, Bùi Minh Hằng và Đặng Bích Phượng.

Trả tự do

Một người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm thứ Ba kêu gọi trả tự do cho những người này.

Giới truyền thông nước ngoài ở Việt Nam dẫn lời người phát ngôn không nêu danh tính nói: "Chúng tôi quan ngại về việc bắt giữ các cá nhân dường như chỉ vì họ đã bày tỏ chính kiến của mình một cách ôn hòa".

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho tất cả những ai bị bắt vì thực hiện quyền con người và quyền tự do cơ bản."

Theo sứ quán Mỹ, việc bắt giữ người dân đang tụ tập một cách hòa bình là trái với "bổn phận của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị".

Hiến pháp Việt Nam cũng quy định: "Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”.

Thế nhưng các kênh chính thống ở Việt Nam mấy ngày qua liên tục giải thích người biểu tình bị bắt là vì đã "gây mất trật tự, ổn định".

Những người xuống đường tuần hành chống Trung Quốc còn bị cáo buộc là đã "lợi dụng quyền tự do, dân chủ để vi phạm pháp luật".

5 người được thả hôm thứ hai là Nguyễn Tiến Nam, Trịnh Hữu Long, Ngô Duy Quyền, Lưu Trọng Đức và Nguyễn Quang Thạch.

Cuộc biểu tình hôm Chủ nhật 21/08 là lần thứ 11 có tuần hành phản đối chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Cách đó ba ngày, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã ra thông báo yêu cầu chấm dứt hoạt động này.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo