Tôi cần có một câu trả lời - Dân Làm Báo

Tôi cần có một câu trả lời


Mẹ Nấm - "...Sau đó tôi lại đọc bản tin này: Thêm một thanh niên Công giáo bị bắt cóc, cũng liên quan đến em Thái Văn Dung, và lần này, em bị bắt tại Việt Nam. Tôi thực sự cần một câu trả lời, về trường hợp này, từ phía Ban tổ chức Đại hội 6, nơi công bố tin tức cá nhân của em Dung đầu tiên...

*

Hôm qua, bị sốt, không online vì nằm đọc "Đường vào hiện sinh", và tự nhiên tôi thấy mình đi thật chậm.

Đến tối, tình cờ đọc được thư của em Paul Minh Nhật gửi cho cha mẹ trước ngày em bị bắt, lại càng thấy lòng mình nặng nề hơn.

Cách đây 2 tuần, khi tôi chưa táy máy chuyển account Facebook của mình sang dạng Fan Page mà quên sao chép lại dữ liệu cá nhân khiến mọi thứ mất sạch. Tôi có hỏi Nhật rằng:

- Em ơi, em ổn không?

- Em vẫn bình an nhưng họ theo em dữ lắm chị à, em sợ mình không được thi tốt nghiệp lắm. Mà có lẽ, không sớm thì muộn em cũng phải trải qua thử thách thôi, chị và mọi người cầu nguyện cho em kiên định và bình an trong tay Ngài nhé.

Sau lần Nhật bị bắt lên xe một cách thô bạo hôm biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn ngày 5/06/2011, tôi thấy em ít lên Facebook và lặng lẽ hơn.

Nhật là sinh viên Công giáo thứ 15 hay 16 gì đó bị bắt trong đợt trấn áp này thì phải.

Trước khi có một câu trả lời chính xác từ phía chính quyền, tôi tình cờ lại tìm thấy chi tiết này trên mạng, và tôi nghĩ, nếu bạn nào có quan tâm, xin hãy cùng tôi làm sáng tỏ sự thật này.

Trên trang web của Ban tổ chức Đại hội Thanh niên Việt Nam Thế giới, gọi tắt là Đại hội 6 đã từng đưa một bản tin:An Ninh Cộng Sản Việt Nam Theo Dõi và Đe Doạ Đại Hội 6

Trong đó đề cập đến em Thái Văn Dung với đầy đủ chi tiết ngày tháng năm sinh và quê quán của em.

(Tuy nhiên hôm nay khi tôi tìm lại tin này thì không thấy trên website Lên Đường nữa)

Mọi người quan tâm có thể đọc lại tin này ở đây:


Sau đó tôi lại đọc bản tin này:

Thêm một thanh niên Công giáo bị bắt cóc


Cũng liên quan đến em Thái Văn Dung, và lần này, em bị bắt tại Việt Nam.

Tôi thực sự cần một câu trả lời, về trường hợp này, từ phía Ban tổ chức Đại hội 6, nơi công bố tin tức cá nhân của em Dung đầu tiên.

Và tôi chép ra điều mình thắc mắc ở đây, hy vọng những người trong nước quan tâm hơn đến trường hợp các sinh viên Công giáo bị bắt giữ gần đây.



*

RFA cũng đăng tin liên quan đến bạn Thái Văn Dung và điều này lại càng có nhu cầu làm sáng tỏ sự thật.

Việt Nam theo dõi và đe dọa Đại hội TNSV Việt nam Thế giới?

2011-08-08
Đại hội thanh niên sinh viên Việt nam Thế giới vừa kết thúc vào ngày 7 tháng 8 vừa qua tại Manila, Philippines.

RFA screen capture - Cô Lily Ngọc Hiếu Nguyễn, người phụ trách mảng truyền thông của Đại hội

Dù được đánh giá có những thành công như mong đợi, nhưng một điều cũng gây quan ngại là phía chính quyền Hà Nội đã có những nổ lực nhằm can thiệp vào sinh họat vừa nói.

Thông cáo của Đại Hội về việc bị theo dõi

Thông cáo báo chí đề ngày 7 tháng 8 của Ban Tổ chức đại hội nêu rõ an ninh chính quyền Việt Nam đã theo dõi va đe dọa đại hội.

Cô Lily Ngọc Hiếu Nguyễn, người phụ trách mảng truyền thông của Đại hội vào sáng ngày 8 tháng 8 cho biết thêm về thông tin đó như sau:

Theo Bản Thông báo mà Ban Tổ chức đưa ra thì trước kỳ đại hội ‘họ’ xâm nhập vào đại hội bằng cách ghi danh như một tham dự viên. Nhưng trong quá trình ghi danh, Ban Tổ chức phải tiếp xúc ‘qua lại’ và ‘đầu mối’ nào đáng quan tâm thì Ban Tổ chức cùng nhau bàn thảo và gạt ra nhiều thành phần có thể là của công an.
Giới thiệu Đại hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam Thế giới lần sáu. Source lenduong.net


Đến gần kỳ đại hội, Ban tổ chức ra phi trường và theo kế họach giữ an tòan thì có một người đi trước rồi có nhiều người đi sau quan sát những điều khả nghi và thấy có vài nhân sự tòa đại sứ và công an Việt Nam.

Ban an ninh nơi tổ chức đại hội cũng cho Ban Tổ chức biết là họ nhận nguồn tin cộng sản Việt Nam có ý đồ ‘phi pháp’ làm hại Ban Tổ chức.

Thông cáo báo chí của Ban Tổ chức còn nêu rõ có một nhân sự công an tên Thái Văn Dung sinh ngày 3 tháng 6 năm 1988, quê Nghệ An giả dạng ghi danh tham dự và bị khám phá trục xuất ngay trong đại hội.


Dù phát hiện từ trước khi đại hội diễn ra việc bị theo dõi và có những hành vi cố tình can thiệp vào sinh họat của đại hội từ phía an ninh Việt Nam và cả đại sứ quán Việt Nam tại Manila, Philippines, Ban Tổ chức đợi đến chiều ngày kết thúc đại hội mới phổ biến thông cáo báo chí vừa nêu. Lý do được cô Lily Ngọc Hiếu Nguyễn giải thích:

Ban Tổ chức không muốn các bạn sợ hãi vì ở trong môi trường an tòan. Ban Tổ chức muốn các bạn tiếp tục niềm vui và việc học hỏi. Tuy nhiên Ban Tổ chức vẫn luôn liên lạc với bên an ninh để bảo đảm an tòan cho đại hội.

Các bạn từ trong nước đến tham dự có thể gặp khó khăn

Trước những thông tin mà Ban Tổ chức Đại hội cho biết, chúng tôi cũng liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam vào sáng ngày 8 tháng 8 để được biết ý kiến của cơ quan này về những cáo buộc do Ban Tổ chức đưa ra. Chúng tôi được giới thiệu qua hai người khác nhau và đến người thứ ba thì cho rằng không thể xác nhận điều đó với lý do:

Chúng tôi phụ trách khu vực này, còn khu vực khác làm sao biết thông tin chính xác hay không. Để tốt hơn, nhằm có thông tin chính thức, trả lời chính thức đáp ứng yêu cầu, thì anh nên đến sứ quán đặt vấn đề trực tiếp- có thể anh viết một lá thư email chính thức; chứ bây giờ anh nói là Gia Minh thì biết có phải hay không? Tôi phải báo cho đại sứ để rồi đại sứ bảo trả lời thế nào.

Chúng tôi đã gửi thư điện tử theo địa chỉ ghi trên trang web của Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines từ sáng  nhưng đến chiều tối vẫn không nhận được trả lời.

Một quan ngại lớn nhất của Ban Tổ chức cũng như chính những thành viên tham dự hội nghị là vấn đề an tòan của các bạn trẻ từ trong nước Việt Nam đến Philippines để cùng học hỏi và đóng góp ý kiến của họ trong vấn đề sử dụng các công cụ mạng hiện nay nhằm thông tin cho nhau cũng như giúp thay đổi xã hội theo chiều hướng tốt đẹp hơn; đó là khi trở về các bạn có thể bị sách nhiểu hay bắt bớ. Cô Lili Ngọc Hiếu Nguyễn cho biết cam kết của các bạn tham dự đại hội về vấn đề liên quan:

Các anh em từ quốc hội có tấm lòng ra tham dự, trong tâm họ đều có chuẩn bị là khi trở về có thể gặp khó khăn; Nhưng họ biết họ không làm gì sai trái. Họ rất ‘bình tĩnh’, không sợ hãi, họ sẵn sàng về nước.

Buổi cuối đại hội có một buổi ‘tâm tình giới trẻ’, các bạn đồng thuận nếu các bạn từ trong nước về mà có vấn đề gì thì tất cả sẽ lên tiếng như vận động chính giới bên ngòai… 

Cảnh làm việc lúc 1 giờ sáng của các sinh viên trong BTC của kỳ Đại Hội 6 tại Philippines  
Cảnh làm việc lúc 1 giờ sáng của các sinh viên trong BTC của kỳ Đại Hội 6 tại Philippines. Source lenduong.net

Xin được nhắc lại Đại hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam thế giới lần thứ sáu do Mạng lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên đường chủ xướng và cùng tổ chức với các hội đòan khác.

Chủ đề của lần đại hội 6 này kéo dài từ 4 tháng 8 đến 7 tháng 8 là ‘Vượt tường lửa! Họat động mạng, cùng thay đổi xã hội.

Đòan Việt Nam từ trong nước ra tham dự có hơn chục bạn trẻ từ nhiều vùng miền khác nhau và được đánh giá là đông nhất so với các đòan từ nơi khác..

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-try-tampr-6th-inter-yout-conf-08082011080500.html


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo