Bộ trưởng kinh tế Nhật từ chức vì những tuyên bố về Fukushima - Dân Làm Báo

Bộ trưởng kinh tế Nhật từ chức vì những tuyên bố về Fukushima

Thanh Phương (RFI) - Sáu tháng sau động đất và sóng thần, tân thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đến thăm vùng Đông Bắc bị tàn phá. Toàn quốc chuẩn bị tưởng niệm các nạn nhân thiên tai ngày 11/03/11. Nhưng cũng trong ngày hôm nay, bộ trưởng Kinh tế Nhật đã phải từ chức vì những tuyên bố về Fukushima.
Thủ tướng Noda đã đến thăm hai tỉnh Miyagi và Iwate lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức cách đây một tuần. Trước chuyến viếng thăm hôm nay, thứ năm vừa qua, thủ tướng Noda đã đến thanh tra khu nhà máy hạt nhân ở Fukushima. 

Theo các số liệu mới nhất, trận sóng thần tàn phá miền Đông Bắc Nhật Bản ngày 11/03/11 đã khiến ít nhất 20 ngàn người chết và mất tích. Trận sóng thần này cũng đã phá hủy hệ thống làm nguội của khu nhà máy hạt nhân Fukushima, gây nên tai nạn hạt nhất nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau thảm hoạ Tchernobyl. 

Các buổi lễ tưởng niệm nạn nhân động đất và sóng thần sẽ diễn ra trên toàn nước Nhật ngày mai vào đúng 2h46 chiều, đúng vào thời điểm động đất xảy ra. Nhiều cuộc tuần hành đòi dẹp bỏ năng lượng hạt nhân cũng sẽ diễn ra ở nhiều nơi. 

Bộ trưởng trưởng Kinh tế, Tài chính và Thương mại Yoshio Hachiro

Do bị chỉ trích là xử lý kém hậu quả của tai nạn hạt nhân Fukushima mà thủ tướng Naoto Kan đã phải từ chức, nhường chỗ cho ông Yoshihiko Noda. Nhưng chính phủ của thủ tướng Noda đang gặp khó khăn. Do áp lực từ phe đối lập, bộ trưởng trưởng Kinh tế, Tài chính và Thương mại Yoshio Hachiro vừa từ chức sau khi ông này gọi khu vực chung quanh nhà máy hạt nhân Fukushima là « thành phố chết », cũng như đã có những lời nói đùa về nguy cơ nhiễm phóng xạ tại khu vực này. 

Những phát biểu của ông Hachiro ngay lập tức đã bị phe đối lập chỉ trích kịch liệt và cũng đã gây bất bình cho một số lãnh đạo Đảng Dân chủ Nhật bản cầm quyền. Ông Hachiro sau đó đã xin lỗi người dân Fukushima và rút lại những lời nói trên.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo