Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức - Dân Làm Báo

Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức

Quách Tuấn Phương (danlambao) Khi thành phố Đà Nẵng ra thông báo không nhận công chức dùng bằng đại học tại chức thì dư luận chia làm hai phe đồng tình và chống đối. Dĩ nhiên phe chống đối đa số là các anh chị dùng bằng đại học tại chức. Không phủ nhận một số anh chị tốt nghiệp bằng loại tại chức do nhiều hoàn cảnh khó khăn, họ lấy bằng tại chức sau khi đi đường vòng nhưng đa số là những người yếu năng lực chạy chọt học tại chức nhằm hợp thức hóa việc tốt nghiệp đại học để nâng bậc lương và thăng chức dễ dàng.
Mở bất cứ tờ báo nào đăng mục tuyển dụng nhân viên họ đều ghi rõ ràng: "tốt nghiệp đại học chính quy". Nghĩa là đã có sự phân biệt rõ ràng ngay trong khâu thông báo tuyển dụng. Chỉ có thành phố Đà Nẵng tiên phong ra quyết định không nhận tốt nghiệp đại học hệ tại chức nên mới bị phe tại chức phản đối ầm ĩ. Từ lâu trong dư luận đã có câu: "dốt như chuyên tu, ngu như tại chức"

Thường thì những người đi học đại học hệ tại chức là những cán bộ, nhân viên nhà nước đang làm ở các phòng ban từ cấp xã, phường trở lên. Ai có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) hay bổ túc THPT và là cán bộ công chức thì được đi học đại học tại chức bằng tiền của nhà nước và miễn phải thi đầu vào như kỳ thi tuyển đại học gắt gao hàng năm. Do vậy cán bộ công chức ùn ùn kéo nhau đi học tại chức. Ai không có bằng PTTH hay bổ túc thì lo đi kiếm cái bằng này để được đi học tại chức. Nhiều người không có bằng tốt nghiệp PTTH hay bổ túc thì đi mua hay dùng bằng giả. 

Cán bộ công chức quèn đi học tại chức các chuyên ngành như kế toán, kinh tế, ngân hàng thì dùng bằng giả đã bị lên án rồi. Sếp mà đi học đại học Luật tại chức dùng bằng giả thì cần phải đưa ra ánh sáng. Khổ nỗi các sếp lại "máu" bằng Luật mới đa đoan. Phó phòng CSGT mà dùng bằng giả để ghi danh học Luật tại chức thì khỏi phải nói. Ông này dùng bằng giả học ngon lành từ đầu đến cuối đã vậy thẳng một lèo thi tốt nghiệp đại học Luật 2 môn được 6 điểm và 8 điểm cho bài thi tốt nghiệp nhận bằng. Chuyện xảy ra ở tỉnh Sóc Trăng, nơi mà tại đây đã từng phát hiện 132 cán bộ công chức dùng bằng giả. 

Cái sự học ngày nay cũng biến dạng thành trò mua bán. Người tham gia bán đa số mang danh là tiến sĩ này thạc sĩ nọ. Còn người mua là cán bộ công chức hay kẻ nhiều tiền như bản tin dưới đây: 

Phó phòng CSGT sử dụng bằng giả: Bị hủy kết quả học đại học Luật 

TP - Ngày 25-9, Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng cho biết, trung tá Nguyễn Văn Phong (44 tuổi, Phó phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Sóc Trăng) bị hủy hết quả học tập lớp đại học luật vì sử dụng bằng THPT giả. 

Tiến sĩ Lê Văn Long, Phó khoa tại chức Đại học Luật Hà Nội và tiến sĩ Nguyễn Phương Lan, thanh tra đào tạo, xác nhận trung tá Phong thi hai môn tốt nghiệp điểm 6 và 8, xếp hạng trung bình khá nhưng do sử dụng văn bằng bất hợp pháp nên Hội đồng quyết định hủy toàn bộ kết quả học đại học. 

Được biết, Trường Đại học Luật Hà Nội trao bằng tốt nghiệp cho 132 sinh viên lớp đại học tại chức, khóa 3, tại Sóc Trăng. 

Nguyễn Tiến Hưng 


Chuyện phát hiện gần 150 cán bộ công chức dùng bằng giả ở Sóc Trăng đã lâu rồi nhưng chưa nghe nói sẽ xử lý các trường hợp gian lận bằng cấp này ra sao. Hôm nay chỉ nghe nói là anh Phó phòng CSGT tỉnh này bị hủy kết quả học đại học Luật tại chức chứ chưa nghe nói là anh ta "chuyển ngành" đi đâu ? 

Nhân tiện cái bằng đại học Luật tại chức bị hủy này người ta liên tưởng đến hàng trăm ngàn quan chức dùng bằng Luật để lòe thiên hạ. Không biết trong mớ hỗn loạn đó có "đồng chí" nào xài bằng giả không? Thấy cái bằng tiến sĩ Luật của ông Trương Hòa Bình hiện là chánh án Tòa án Tối cao người ta nghi nghi rồi. Tiến sĩ Luật gì mà ngớ ngẩn và dở hơi tuyên bố: "Tòa án hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đảng giao phó" chứ không phải là bảo vệ công lý và lẽ phải? Hàng trăm ngàn công chức khác cũng xài bằng "Tốt nghiệp đại học Luật" như là thời trang nhằm đánh bóng cái danh hảo huyền và nâng bậc lương. 

Mà cái chuyện bằng giả đi học đại học đã thành "Xưa rồi Diễm ơi !" Ngày nay người ta thích bằng thạc sĩ, cao học hơn cơ! Nhà báo Nguyễn Thế Thịnh (blog Thịnh babel) từng châm biếm như sau: 

"Nỗi niềm chi rứa Nỡ ơi 
Mà đêm sự học lột đời hớ hênh 
Cao học đâu phải cháo hành 
Húp nhẵn một bát trở thành kiệt nhân 
Trải qua mấy khóa đáng vần 
Luận văn của Nở muôn phần trội hơn 
Sự học cả một nỗi buồn" 

Kết luận về chuyện gia dối bằng cấp hiện nay thì nhà báo này thốt lên như vậy trong cái phóng sự của anh trên báo Thanh Niên năm 2004. Ai muốn th2o dõi kỹ càng thì vào đây: 

Còn bao nhiêu "đồng chí chưa bị lộ" chuyện dùng bằng giả? Chỉ có những "yếu cơ" trong "đấu tranh nội bộ" mới bị lôi ra ánh sáng. Có phải đó là diễn biến hòa bình không ấy nhỉ? 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo