Sở Văn hoá - TT & DL Lào Cai đã đề nghị không treo đèn lồng Trung Quốc, nhưng... - Dân Làm Báo

Sở Văn hoá - TT & DL Lào Cai đã đề nghị không treo đèn lồng Trung Quốc, nhưng...


Thảo Dân (danlambao) Một tuần trước khi TP. Lào Cai triển khai tới các tổ dân phố treo đèn lồng, Sở VHTH&DL Lào Cai đã có công văn số 608/SVHTT&DL-NVVH đề nghị TP. Lào Cai không chỉ đạo nhân dân trang trí treo đèn lồng Trung Quốc. Thế nhưng, theo một số cán bộ và người dân, mặc dù Sở VHTT&DL Lào Cai đề nghị như vậy, nhưng bà Nguyễn Thị Bắc - Phó chủ tịch UBND TP. Lào Cai, em gái ông Nguyễn Hữu Vạn - UVTW Đảng, bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai vẫn cứ triển khai việc treo đèn lồng... 

Trong những ngày qua dư luận báo chí và người dân TP. Lào Cai phản đối dữ dội việc TP. Lào Cai chỉ đạo và ép người dân treo đèn lồng nhân kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai. Vì treo đèn lồng Trung Quốc xa lạ với bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam. Sở VHTT&DL đã chỉ đạo Thanh tra văn hoá kiểm tra những thông tin báo chí nêu. Thanh tra văn hoá đã phát hiện nhiều tuyến phố, như: Nguyễn Thiếp, Ngô Thì Nhậm, Bùi Thị Xuân, đường Thuỷ Hoa (đối diện thị trấn Hà Khẩu), công viên Nhạc Sơn… có treo đèn lồng Trung Quốc. Đặc biệt, đa số các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn ở TP. Lào Cai đều treo đèn lồng Trung Quốc, khiến dư luận bất bình. 



Trước khi TP. Lào Cai triển khai tới các tổ dân phố treo đèn lồng, Sở VHTH&DL Lào Cai đã có công văn số 608/SVHTT&DL-NVVH đề nghị TP. Lào Cai không chỉ đạo nhân dân trang trí treo đèn lồng Trung Quốc. Thế nhưng, theo một số cán bộ và người dân, mặc dù Sở VHTT&DL Lào Cai đề nghị như vậy, nhưng bà Nguyễn Thị Bắc - Phó chủ tịch UBND TP. Lào Cai, em gái ông Nguyễn Hữu Vạn - UVTW Đảng, bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai vẫn cứ triển khai việc treo đèn lồng, bất chấp dư luận và đề nghị của Sở VHTT&DL. Nếu điều này là thật thì còn gì để bàn nữa? 

Ngày 22/9/2011 Sở Văn hoá-Thể thao & Du lịch Lào Cai có công văn số 630/SVHTT&DL-NVVH gửi TP.Lào Cai: Không treo đèn lồng nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Lào Cai. Công văn số 630 có đoạn viết: "Sở VHTT&DL thấy việc treo đèn lồng ở TP. Lào Cai là không phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. Hơn nữa Lào Cai là tỉnh biên cương gần Trung Quốc có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan thì vấn đề đề cao bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam không bị ảnh hưởng phong tục của Trung Quốc là vấn đề quan trọng vừa có ý nghĩa văn hoá, vừa có ý nghĩa chính trị…" Đồng thời đề nghị TP. Lào Cai dừng ngay việc treo đèn lồng Trung Quốc trên các tuyến phố. 


Xin có lời khen ngợi ông GĐ Sở VHTT&DL Lào Cai Trần Hữu Sơn đã tỏ rõ thái độ dứt khoát của người quản lý văn hoá trước nguy cơ TP. Lào Cai bị "đồng hoá" văn hoá mà lãnh đạo TP. Lào Cai đang triển khai núp dưới nhiều cái bóng khác nhau.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo