Suu Kyi thấy thay đổi 'tích cực' ở Miến Điện - Dân Làm Báo

Suu Kyi thấy thay đổi 'tích cực' ở Miến Điện

Vị Anh hùng Dân chủ Miến Điện nói rằng cuộc nổi dậy mùa xuân phong cách Ả Rập không phải là câu trả lời bởi vì cuối cùng đã có dấu hiệu của Tự do tại Miến Điện.

Nhà Dân chủ vô địch Aung San Suu Kyi nói rằng cuối cùng đã có dấu hiệu của sự thay đổi chính trị ở Miến Điện sau nhiều thập niên cai trị quân sự, nhưng sự tự do thực sự cho người Dân Myanmar đã chịu đựng đau khổ lâu nay vẫn còn xa.

Khôi nguyên Nobel Hòa bình nói với hãng tin AFP rằng chính phủ mới đã thể hiện chỉ dấu xác thực ước muốn của mình cho cải cách Dân Chủ và nói rằng một cuộc nổi dậy mùa xuân theo phong cách Ả Rập không phải là câu trả lời cho vấn đề của đất nước.

"Đã có thay đổi, nhưng tôi không nghĩ rằng tất cả chúng ta đã hoàn toàn được Tự dọ vẫn còn một đoạn đường dài, nhưng tôi nghĩ rằng đã có những chuyển đổi tích cực," Nhà Lãnh đạo đối lập cho biết tại trụ sở Đảng của Bà tại Miến Điện.

"Tôi đã luôn luôn nói rằng tôi là một người lạc quan thận trọng và tôi vẫn còn là một người lạc quan thận trọng. Tôi tin rằng Tổng thống muốn mang về những thay đổi tích cực nhưng đến nay ông sẽ có thể đạt được những gì ông muốn đạt được vẫn là một câu hỏi và chúng ta vẫn cần phải kiểm tra"

Quan hệ đang tan băng 

Sau gần một nửa thế kỷ cai trị dưới bàn tay sắt, chính quyền quân phiệt hồi tháng 3 đã giao quyền lực cho một chính phủ mới đứng đầu là Tổng thống Thein Sein hiện nay. 

Thắng lợi cho giới được Nhóm quân phiệt ủy nhiệm trong kỳ bầu cử tháng 11 vừa qua đã bị coi như là trò hề sau các tố giác về gian lận trắng trợn hàng loạt kèm theo hành vi loại bỏ nhà đối lập hàng đầu Suu Kyi trước khi bầu cử, và trong thời gian ngắn sau đó Bà được trả tự do sau bảy năm liên tiếp quản thúc tại gia. 

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây chính quyền mới đã cho thấy dấu hiệu tiếp cận các phê bình bao gồm Nhà Dân chủ Suu Kyi và Liên Minh Quốc gia vì Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1990 nhưng không bao giờ được lên nắm chính quyền. 

Chế độ mới đã thông qua một lập trường hòa giải hơn đối với các đối thủ bao gồm Lãnh đạo đối lập Suu Kyi, người đã gặp Thein Sein tháng trước. 

Cuộc nổi dậy mùa xuân Ả Rập. 

Liên quan đến một câu hỏi về cuộc nổi dậy ở khu vực Trung Đông, Bà Suu Kyi nói rằng một cuộc nổi dậy theo phong cách Ả Rập sẽ không giải quyết vấn đề của Myanmar. 

Các trang web mạng xã hội đã được sử dụng bởi người biểu tình chống chính phủ để ngăn chặn kiểm duyệt trong các cuộc nổi dậy ủng hộ dân chủ tại Tunisia và Ai Cập. 

Trong biến cố do các Nhà Sư lãnh đạo cuộc nổi dậy bất thành tại Miến Điện năm 2007, công dân đã sử dụng internet để gởi thông tin cùng hình ảnh ra thế giới bên ngoài, đã thúc đẩy chế độ ngăn chặn truy cập Web. 

Hôm thứ Sáu, chính phủ Miến Điện cho phép truy cập đến các trang web tin tức bị cấm, trong đó có một số hoạt động bởi các nhà bất đồng chính kiến ​​lưu vong. Người sử dụng Internet tại Miến Điện trong tuần cho biết họ đã có thể thấy các trang web phương tiện truyền thông trước đó bị chặn, bao gồm các phiên bản ngôn ngữ Miến Điện của BBC, nhưng vẫn bị nghi ngờ là nó sẽ kéo dài được bao lâu. 

Pháp luật về Internet của nước này từ lâu được coi như là những luật phát đàn áp nhất trên thế giới, theo Phóng viên Không Biên Giới trụ sở tại Paris. 


Lê Văn Canada chuyển ngữ

gừi Dân Làm Báo



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo