Tù nhân Hà Vũ vẽ tranh tặng Tướng Giáp - Dân Làm Báo

Tù nhân Hà Vũ vẽ tranh tặng Tướng Giáp

 BBC - Một "tù nhân chính trị" nổi tiếng vừa vẽ chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhờ gia đình chuyển tới chúc mừng vị tướng này tròn 100 tuổi.

Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, người đang thụ án bảy năm tù giam và ba năm quản chế vì tội "tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" theo bản án phúc thẩm y án sơ thẩm, tuyên hôm 02 tháng Tám, đã "vận dụng trí nhớ" vẽ tranh Tướng Giáp từ trại giam ở Thanh Hóa.

Chân dung Tướng Giáp của do tù nhân Cù Huy Hà Vũ vẽ và chuyển ra từ trong tù.

Bà Cụ Thị Xuân Bích, em ruột TS Hà Vũ:
"Đầu tháng 9 vừa qua, gia đình vào thăm TS Cù Huy Hà Vũ tại Trại số 05 Bộ Công an - Yên Định - Thanh Hóa. TS Vũ đã gửi bức họa vẽ mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi (25/8/2011),"

"Tuy có muộn vì điều kiện không cho phép gửi ra đúng ngày sinh Đại tướng, nhưng gia đình cũng mong Quý Báo cho đăng lên để độc giả hiểu được tấm lòng của anh chúng tôi đối với người hiện là biểu tượng lớn về nhiều mặt của đất nước chúng ta – kiên cường chống mọi thủ đoạn ranh ma của kẻ thù lăm le cướp nước và không khoan nhượng với bọn đầu hàng."

Được biết từ khi ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt giam từ ngày 05/11/2010 tới nay, gia đình ông Hà Vũ đã nhiều lần làm đơn thư đề nghị Chính quyền, Tòa án trao trả tự do cho ông, nhưng đều không nhận được sự trả lời của các cơ quan, hoặc lãnh đạo chính quyền.

'Vinh danh lòng dũng cảm'


Sau khi bị y án sơ thẩm 7 năm tù giam, Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ (giữa) đã được chuyển vào giam tại trại số 5 ở Thanh Hóa.

Sau phiên xử phúc thẩm đầu tháng Tám, ông Hà Vũ được được chuyển tới trại giam số 5, tọa lạc ở một vùng rừng núi hẻo lánh ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá, cách Hà Nội 200km về phía nam, vốn là nơi giam giữ nhiều tội phạm hình sự.

Được biết gia đình ông Hà Vũ đã có đơn thư lưu ý chính quyền, ngành công an về tình hình sức khỏe nói chung và bệnh tim bẩm sinh nói riêng của ông và yêu cầu cho phép ông Hà Vũ được chuyển ra khỏi trại này trong một điều kiện thuận lợi hơn với thể trạng của ông.

Việc Tiến sỹ Hà Vũ, người được cho là đã công khai thách thức ôn hòa thông qua luật pháp đối với quyền lực của đảng cầm quyền, bị bắt và bị xử tới 7 năm tù giam, đã gây quan ngại cho nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền và một số quốc gia, trong đó EU và Hoa Kỳ đều lên tiếng "thất vọng" hoặc "quan ngại" và đề nghị chính quyền trao trả tự do ngay lập tức cho ông Hà Vũ.

Trong một diễn biến mới đây, hôm 14/8, Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch đã Bấm trao tặng giải thưởng Hellman/Hammett năm 2011 cho Tiến sỹ Hà Vũ cùng bảy nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền khác.

Tổ chức về nhân quyền có trụ sở tại New York cho biết giải thưởng này được trao để "vinh danh lòng dũng cảm của các nhà hoạt động trước tình trạng bị đàn áp về chính trị."
 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo