Con đường hòa giải nhiêu khê - Dân Làm Báo

Con đường hòa giải nhiêu khê

Song Hoài (bạn đọc Danlambao) - Việt Nam ta có truyền thống cai trị nhân dân bằng nghị quyết nhiều hơn là pháp luật, khi Nghị quyết 36 ra đời ngày 26/3/2004, với mục đích hòa hợp hòa giải dân tộc do nhà cầm quyền cộng sản chủ trương đối với người Việt tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại, nhà nước ta không thấy có một lỗ hổng ngay trước mắt khiến cho nghị quyết này chết từ trong trứng nước ngay tại Việt Nam, và làm cho kiều bào đều ngán ngẫm khi đặt chân về thăm quê hương, đó là phải hối lộ 10 đô la mới mong lấy lại passport với nụ cười mãn nguyện của nhân viên kiểm soát thông hành.

1- Vì việc này, qua phản ánh của độc giả, cách đây vài năm chúng tôi đã viết một bài "Nghị Quyết 36 Giãy Chết tại Phi Trường Tân Sơn Nhất". Trong bài này có mấy yêu cầu: 

a- Cách chức viên Giám đốc hải quan Tân Sơn Nhất vì để cho nhân viên ăn hối lộ của kiều bào, làm cho họ có cảm tưởng nhà nước tổ chức trắng trợn đòi tiền mãi lộ, như thế thì còn ai tin được nhà nước muốn hòa hợp hòa giải với kiều bào. 

b- Viết một tấm bảng với hàng chữ "Kẻ đưa hối lộ và người nhận hối lộ đều bị tội như nhau". Tấm bảng này treo ngay phía trên quầy của nhân viên kiểm soát passpot để cho kiều bào thấy mà không dám hối lộ, vì không có người đưa hối lộ thì không có kẻ nhận hối lộ. 

c- Đặt một máy camera quay phim nhắm ngay người kiểm soát passport, hể người này đút tiền vào túi thì thấy liền. 

d- Lập một toán kiểm soát lưu động thường xuyên bất ngờ kiểm soát túi của nhân viên xét passport hay người kiểm soát hành lý của kiều bào, hể người nào có tiền đô la là bắt liền, vì những người này không có lý do gì có tiền đô bỏ trong túi cả. 

Bài viết này được nhiều phương tiện truyền thông báo chí hải ngoại gửi về trong nước, không biết có đến với bộ phận hải quan hay công an cửa khẩu hay không, mà một hai tháng sau, chúng tôi đọc được một bản tin của báo chí trong nước thông báo sẽ lập một toán kiểm soát lưu động tại phi trường để ngăn ngừa nạn hải quan ăn hối lộ hoạnh họe kiều bào, làm họ hoảng sợ phải nhét tiền vào passport để hối lộ. Chúng tôi đã "khoe" với độc giả là từ nay đừng bao giờ hối lộ cho hải quan nữa, coi chừng bị bắt về tội hối lộ. Chúng tôi hồi hộp chờ mãi, chờ mãi cái tin công an chìm bắt được nhân viên hải quan ăn hối lộ passport mà chẳng thấy có cái tin này, cho đến nay đã sáu bảy năm, ngày nào cũng đọc báo điện tử trong nước mà chẳng thấy có tin gì về loại này. Sốt ruột bèn hỏi những người thường hay về Việt Nam, thì họ trả lời "Không nhét năm, mười đô vào đó có mà không xong với họ, hải quan họ hoạnh họe đủ thứ, nào là hình không giống, nào là chử mờ, hoặc bắt đứng qua một bên câu giờ, họ cố tình làm khó dễ để mình trễ giờ lấy hành lý, không lấy kịp thì mất ráng chịu, không giống như phi trường Los Angeles, để mất hành lý của khách thì phải đền, cho nên thôi thì cúng cô hồn cho tụi nó ăn để nó không làm khó dễ mình". 

Đó, vừa về đến quê hương là bị nhà nước ta bày trò ăn hối lộ, thấy bộ mặt hải quan là chán ghét rồi, thì muôn đời vẫn không hòa giải được, chuyện nhỏ như vầy mà không làm được thì nói gì đến chuyện lớn hơn. Hiện nay trên thế giới, trong số 193 thành viên của Liên Hiệp Quốc là chỉ còn Việt Nam là còn tổ chức công khai cho hải quan ăn hối lộ passport (không dẹp bỏ hải quan ăn hối lộ tức là công khai cho ăn hối lộ), khiến cho việc hòa hợp hòa giải bị phá hoại cụ thể và đầy thuyết phục nhất. Vì tất cả ngoại kiều các nước khác đều không bị làm khó dễ khi trình passport nhập cảnh, còn nếu bị đòi tiền mãi lộ, họ sẽ phản đối tại chỗ rồi về nước làm lớn chuyện thì bể mặt với thế giới, nhưng Việt kiều mà lên tiếng phản đối hải quan, tất bị bắt ngay và có thể bị khép tội chống phá nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, hoặc bị hăm dọa tại chỗ là sẽ cấm về nước, cho nên tất cả Việt kiều đều sợ hãi và ngoan ngoãn lót tiền mãi lộ trong passport. Cái Nghị quyết 36 này dầu có đánh bóng cách nào cũng bị rớt mặt nạ trước tiên qua cái vụ passport. Nói có sách mách có chứng, nếu thật lòng dẹp vĩnh viễn cái nạn hối lộ passport, một trong 15 Ủy viên Bộ Chính Trị cộng đảng Việt Nam nên thử giả dạng nhân viên công lực bất ngờ xét tất cả Việt kiều xếp hàng trình passport, sẽ bắt gặp ngay những tấm giấy bạc 5,10, hoặc 20 đô la thơm mùi phẫn nộ đang nằm trong đó, và cái “thủ tục đầu tiên” này làm cho “khúc ruột xa ngàn dặm” tức “một bộ phận không thể tách rời của dân tộc” hay nói nôm na là “những con cừu non Việt kiều” hết sức phẫn nộ vì sự lòe bịp của Nghị quyết 36 như thế nào. 

Việc công an hải quan lập toán kiểm soát hối lộ passport trong quá khứ là có thật, nhưng họ đã không làm nhiệm vụ kiểm soát mà là canh-me cho đồng bọn để chia chác lợi nhuận và khiến cho việc ăn hối lộ dễ dàng hơn. Nhà nước ta thông báo một năm có trên nửa triệu Việt kiều về nước, nếu đi và về mỗi lần nộp 10 đô vị chi 20 đô, mổi năm hải quan Tân Sơn Nhất ăn hối lộ khoảng 10 triệu đô, 25 năm nay, tiền hối lộ hải quan vị chi là 250 triệu đô. Số tiền này rất lớn, nếu không chia cho cấp lớn hơn, và cấp lớn hơn nữa thì làm sao mà yên với họ, làm sao mà việc hối lộ passport còn tiếp tục tồn tại cho đến bây giờ. Cho nên “Nghị quyết 36 đang tiếp tục giãy chết ngoạn mục hơn nữa” tại phi trường Tân Sơn Nhất. Hèn chi ông Thứ Trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đã có lần yêu cầu Dân biểu liên bang Hoa Kỳ, Cao Quang Ánh (hiện nay không còn là Dân biểu) trung gian hòa giải quốc cộng, thì liền bị từ chối. Tổ chức cho hải quan cửa khẩu ăn hối lộ, bóc lột Việt kiều trắng trợn như thế, thì kêu gào hòa giãi chỉ là "nói dóc cấp nhà nước". 

2- Nghề nghiệp cho chúng tôi nhiều lần gặp các phái đoàn của cộng đồng hải ngoại, hay các Dân cử, và đề nghị với họ, nếu có dịp tiếp xúc với đại diện chính phủ, hay Bộ ngoại giao, thì hãy đề nghị rằng nếu có bất cứ phái đoàn nào của chính phủ cộng sản Việt Nam đến Hoa Kỳ, thì hãy mời họ viếng thăm "Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington", rồi dẫn họ đến khu nghĩa trang của quân đội miền nam thời nội chiến Hoa Kỳ, chỉ vào các tượng đài Confederate trong khu nghĩa trang quân đội miền nam được miền bắc xây dựng và nói với họ rằng "Nhờ quân đội miền bắc Hoa Kỳ biết hòa hợp hòa giải dân tộc, và tôn trọng binh lính miền nam, chẳng những không bắt giữ họ, cũng không lừa gạt họ đi tù tập trung cải tạo 10 ngày thành 10 năm, mà còn cho họ giữ vũ khí và ngựa mà về quê tự do sinh sống, vì họ cũng chiến đấu để bảo vệ tổ quốc theo lý tưởng của họ. Hoa Kỳ đã biết đoàn kết và trở nên cường quốc số một thế giới như ngày nay, còn các ông thì sao, có tự động đem xác binh sĩ hai bên vào chôn chung một nghỉa trang như chúng tôi hay không, có ngăn cấm thân nhân của họ viếng thăm hay không, có cho trùng tu lại nghỉa trang của họ hay không?". Nội chiến Hoa Kỳ 1861-1865 chỉ kéo dài 5 năm, thù hận chắc đâu có thua gì Việt Nam, nhưng khi quê hương của họ không còn tiếng súng, không bao giờ họ còn thù hận nhau, đó là nhờ miền bắc Hoa Kỳ biết tôn trọng miền nam, và cả hai quên hết hận thù nên mới xây dựng lại đất nước giàu mạnh mau chóng đến như vậy. Hãy đọc những hàng chữ được miền bắc cho ghi trên một tượng đài kỷ niệm binh sĩ miền nam đã hy sinh như sau: “Not fo fame or reward. Not for place or rank. Not lured by ambition or goaded by necessity. But in simple obedience to duty. As they understood it. These man suffered all sacrificed all dared all ~ and died”. Xin tạm dịch thoát ý : “Không phải vì danh vọng hay ân thưởng. Không phải vì địa vị hay cấp bậc. Không phải vì bị lừa dối bởi tham vọng hay bị thúc dục bởi nhu cầu cấp thiết. Nhưng điều đơn giản nhất là thi hành nhiệm vụ như họ đã thấm nhuần. Những người chiến sĩ này đã chịu đựng mọi hy sinh, mọi đe dọa, mọi ~(khổ nạn), và họ đã nằm xuống”. Kẻ chiến thắng biết tôn trọng sự hy sinh của người chiến bại vì mục đích gì, đảng cộng sản Việt Nam từng tự xưng là đỉnh cao trí tuệ loài người tất phải rút ra được bài học máu xương này. Không có chế độ nào tồn tại lâu dài, các ông đào mồ cuốc mã cha ông người ta, cấm người ta thăm viếng, khi chế độ các ông sụp đổ, con cháu người ta sau này có để yên phần mộ của các ông hay không? Người có nhân tính không ai phá mộ người khác, nhưng phá mộ người ta với mục đích trả thù thì chắc chắn sẽ lảnh hậu quả giống như vậy. Đó là cái luật nhân quả tuần hoàn. Cái mộ của Lê Đức Thọ ác ôn trong nghĩa trang Mai Dịch Hà Nội bị ném phân thường xuyên thối đến độ phải đào lên đem chôn một nơi bí mật, là tại sao vậy? Tại ác quá chứ còn gì nữa. Không biết lo hóa giải còn đợi đến bao giờ. 

Không biết khi nào có một lãnh tụ cộng sản Việt Nam vào thăm Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington, nhìn những tượng đài mà quân đội miền bắc xây cho quân đội miền nam thua trận, mới thấm thía được thế nào là nghĩa tử là nghĩa tận, để học những gì quý giá về nhân bản mà kẻ cựu thù của cộng sản đã làm, để ăn năn tội đã bắn phá nghĩa trang của quân đội miền nam, biến thành nghỉa trang dân sự nhằm xóa hết chứng tích của quân đội quốc gia.

Bài học Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington này cả thế giới đều khâm phục, và nhiều nước đã cố gắng noi theo, chỉ trừ đảng cộng sản Việt Nam, không biết vì ngu dốt hay mất hết nhân tính mà đã phá đi biểu tượng tâm linh của dân tộc, kéo đổ bức tượng Thương Tiếc, và trả thù cả người chết khi cho lính của họ bắn phá bia mộ hay đào xới nghĩa trang của quân đội miền nam, dã man không khác loài cầm thú. Cho mãi đến bây giờ khi bị Trung cộng xâm chiếm biển đông, chiến tranh sắp sửa xảy ra, mới hốt hoảng, quýnh đít kêu gào hòa hợp hòa giải dân tộc, nhằm mục đích kêu gọi Việt kiều xóa bỏ thù hận, giúp nhà nước ta chống đỡ giang san. 

3- Từ trước tới nay, cộng đồng người Việt hải ngoại cũng đã yêu sách nhiều điều nếu cộng sản muốn hòa giải, nhưng có nhiều điều rất khó cho đảng cộng sản thi hành được, tự nhiên nay có việc Trung cộng lấn chiếm biển đông khiến cho việc cộng sản kêu gọi hòa hợp hòa giải để cứu nước có cơ hội sáp lại gần nhau hơn, nhưng lằn ranh quốc cộng thì vẫn còn đó, muốn nới bớt thì cơ hội tốt nhất đã đến, cộng sản Việt Nam để tỏ thiện chí hãy, trước tiên nên làm hai quyết tâm khá dễ dàng như sau: 1- Ra chỉ thị phổ biến trên toàn hệ thống truyền thông báo chí nhà nước rằng tuyệt đối cấm nhân viên hải quan tại phi trường Tân Sơn Nhất và Nội Bài không được làm khó dễ Việt kiều để đòi tiền mãi lộ, bắt được thì lập tức sa thải, phạt năng và truy thu tổng số tiền ăn hối lộ kể từ khi làm việc đến nay, còn Việt kiều nhét tiền vào passport sẽ bị phạt nặng, quyết tâm như vậy cho mọi người thấy rõ nhà nước ta đã biết thực sự muốn hòa giải. 2- Tự động trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, giải tỏa những lò gạch hay nhà cửa lấn chiếm khu nghỉa trang từ trước tới nay, xây hàng rào bao bọc chung quanh nghỉa trang, việc này chỉ tốn khoảng 1/1000 chi phí lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long hay 1/100 tiền dự trù xây “tượng đài mẹ Việt Nam anh hung”, việc tự động trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa này sẽ thu lại một mối lợi khổng lồ về mặt đạo đức mà lâu nay đảng cộng sản Việt Nam đã đánh mất. Nhưng một khi cộng sản thực sự muốn trùng tu, và thông báo ý định trùng tu, thì đồng bào hải ngoại, nhất là cựu chiến binh Việt Nam Cộng Hòa chắc chắn sẽ gây quỹ về tự tay trùng tu, vì đây là nghĩa trang của đồng đội họ, coi như cộng sản không tốn một đồng nào mà hóa giải được một phần hận thù còn đeo đẳng giữa hai bên. Việc trùng tu này sẽ được cả thế giới ca ngợi, và là bước đầu đi đến thực sự hòa giải dân tộc, mạnh hơn cả bất cứ giải pháp nào, buông dao đồ tể là thành Phật, quay đầu là bờ, chưa bao giờ cộng sản Việt Nam có cơ hội tốt rộ lên việc hòa giải như thế này, nếu không làm được thì hãy bảo ông Phan Văn Khải, người đã ký Nghị quyết 36 hảy tuyên bố rút lại nghị quyết chết tiệt này đi. 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo