Hải Nam - Quang Minh (thongtincongnghe) - Gần đây, trên hầu hết phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam rộ
lên lời kêu gọi bầu chọn cho Việt Nam trong cuộc thi 7 kì quan thiên
nhiên mới. Thật là đáng tự hào khi đến ngày hôm nay, 3 đề cử của Việt
Nam độc chiếm 3 vị trí đầu bảng. Thế nhưng, không ai biết gì về tổ chức
“New 7 Wonders” cũng như giá trị của cuộc thi này.
Cư
dân mạng Việt Nam đã đề cử 3 danh thắng là: vịnh Hạ Long, Phong Nha -
Kẻ Bàng và núi Phan-xi-păng. Nhờ sự tuyên truyền của hầu hết các tờ báo
lớn trong nước, các diễn đàn, blog và ngay cả trên chuyên mục Cuộc sống
số, VTV1 chiều hôm nay, cả 3 đề cử này chiếm luôn 3 vị trí đầu tiên,
trên hàng loạt kì quan thiên nhiên khác như bãi biển Bazar, sông Amazon,
núi Phú Sĩ, thác Niagara, núi Everest... Đây là một kết quả đáng tự
hào, nhưng hãy cùng tìm hiểu những điều phía sau cuộc bình chọn này.
Trang
web N7W được thành lập năm 1999 bởi một nhà làm phim người Canada
Bernard Weber. Trang web hoạt động dưới sự điều hành của New Open World
Corporation (NOWC), một tổ chức được thành lập sau đó vào năm 2003. N7W
hoạt động nhờ tiền tài trợ, tiền quảng cáo, tiền thu về từ các cửa hàng
có liên kết. 50% số lợi nhuận thu được (sau khi trừ thuế) được dùng để
bảo vệ các di sản thế giới.
Dù vậy, tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) xác nhận họ không hề liên quan đến New7Wonders (N7W) này. “Mặc
dù nhiều lần được mời ủng hộ N7W, nhưng UNESCO quyết định không hợp tác
với ông Weber. Mục tiêu của UNESCO là giúp các nước xác định, bảo vệ và
bảo tồn các di sản thế giới. Cần xác định các tiêu chuẩn khoa học, xác
định giá trị của các ứng viên.” Như vậy, theo UNESCO kết quả bầu chọn của N7W không chính xác và không có khoa học.
Sự
việc này cho thấy sức mạnh của Internet. Một cuộc bình chọn của một tổ
chức “không tên tuổi” nhờ sự quan tâm của các phương tiện truyền thông
đã làm lu mờ cuộc bình chọn kì quan thế giới mới của UNESCO - tổ chức uy
tín nhất trong lĩnh vực bảo tồn di sản. Mặc dù N7W hoạt động vì lợi
nhuận (50% số tiền lãi được dùng vào mục đích riêng), nhưng nó cũng góp
phần làm cho “thế giới” biết đến một số quốc gia, một số địa danh.
Chúng
ta có thể nhân cơ hội này để quảng bá nền du lịch Việt Nam, nhưng cần
phải hiểu rõ giá trị đích thực của kết quả bình chọn: chúng ta yêu nước,
nhưng không mù quáng. Theo cách thức bầu chọn như vậy, kết quả sẽ không
có ý nghĩa khoa học.
Để giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn
và nhìn nhận rõ ràng giá trị đích thực của cuộc bầu chọn này, chúng tôi
xin đưa thêm số liệu thống kê có được từ Alexa.com, một trang web đánh
giá xếp hạng và thống kê lưu lượng của các website. Mặc dù chỉ có giá
trị tham khảo, nhưng những số liệu này cũng phần nào giải thích tại sao 3
đề cử của Việt Nam lọt vào 7 kì quan thế giới cũng như giúp bạn đọc
đánh giá đúng mức độ quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam ra ngoài thế
giới.
Theo thống kê mới nhất
của Alexa.com (tính đến ngày 17/2/2008) thì trang web N7W hiện đang có
xếp hạng thứ 8 312 trên thế giới và 491 tại Việt Nam. Điều đáng lưu ý là
hơn 20% tổng lưu lượng truy cập vào trang web N7W là đến từ Việt Nam.
Số lưu lượng còn lại được đóng góp từ các quốc gia mà không ít trong
chúng ta còn không biết họ ở đâu trên bản đồ thế giới như Costa Rica với
29,7%, Guatemala với 10%, Honduras với 8,5%, Bolivia với 4,5% và Serbia
and Montenegro với 2,8%.
Số liệu thống kê lưu lượng đóng góp vào trang N7W và xếp hạng của trang N7W tại các quốc gia. Nguồn Alexa.
Vậy
là đã rõ vì sao chúng ta có thể có được 3 danh thắng lọt vào trong top 7
kì quan thế giới. Vậy là đã rõ phần nào giá trị của cuộc bình chọn cũng
như sức quảng bá của kết quả bình chọn này. Chúng ta mong muốn quảng bá
hình ảnh của các địa danh du lịch nổi tiếng trong nước nói riêng, hình
ảnh của một Việt Nam hòa bình đang trên đà phát triển nói chung ra ngoài
thế giới, thế nhưng hiệu quả của việc quảng bá tới đâu còn tùy thuộc
vào cách thức mà chúng ta đang thực hiện, còn tùy vào việc định hướng
thông tin mà chúng ta đang làm. Và từ những gì đang diễn ra không ít
người phải thốt lên “Các phương tiện truyền thông Việt Nam đã bị lừa ?”
Cập nhật tình hình N7W ngày 13/3/2008:
Theo số liệu thống kê tính đến ngày 09/03/2008, N7W đã vượt lên vị trí
xếp hạng 161 tại Việt Nam (tăng 330 bậc trong vòng 3 tuần!). Tuy vậy,
do Alexa thống kê theo trung bình trong 3 tháng, mà Việt Nam chỉ mới vận
động được một tháng, nên cần một thời gian nữa chúng ta mới có số liệu
phản ánh chính xác hơn về cuộc vận động này của Việt Nam.