Ý Đảng đâu phải lòng dân ? - Dân Làm Báo

Ý Đảng đâu phải lòng dân ?

Hoàng Thanh Trúc (danlambao) - Vị luật sư tư vấn nói rằng : “ Chứng lý của anh yếu quá, khó thắng trong tranh chấp, bỡi vì : Dù trước đây người con trai của chủ nhà cầm thước đo đất để mẹ anh ta bán miếng đất ấy cho anh và theo anh, anh ta có đếm tiền cùng mẹ mình, nhưng bây giờ mẹ anh ấy chết rồi, anh ta lấy quyền thừa kế để nói ngược rằng : Đâu có bán ? chỉ là thế chấp cầm cố, vốn lãi mẹ anh ta đã trả hết rồi , mảnh giấy viết tay dù có chử ký bán đất của mẹ anh ta, nhưng đâu có giá trị ? anh nghe không ? anh ấy nói mẹ mình không biết chử ? Cái sai sót nghiêm trọng của anh là cứ nghĩ láng giềng thân thiết để quá tin người, Ngay cả cái giấy tay mua bán cũng không nhờ nhiều người cư ngụ bốn bên miếng đất ký tên làm chứng giùm, trong khi pháp luật đã qui định mọi tranh chấp đất đai chỉ có giá trị để giải quyết trên cơ sở Pháp Luật ” . Không dựa vào pháp luật, không dựa vào người làm chứng, chỉ hai bên tự thỏa thuận với nhau, đó là cái giá mà tôi phải trả cách nay hơn mười năm.

Thời gian gần đây theo dõi thời sự tranh chấp Biển Đông, ngoài Việt Nam ,Trung Quốc còn có một số quốc gia khác trong vùng, tranh chấp gay gắt biển đảo này, đề nghị đưa tranh chấp ra LHQ xem xét căn cứ theo Luật Biển quốc tế, nhưng Việt Nam cứ “ngoan ngoãn” nhất trí đàm phán “song phương” với người láng giềng TQ miệng lưỡi đường mật “4 tốt-16 vàng” mà lòng người trong nước xao động bất an .

Việt Nam và TQ đều là thành viên của tổ chức Liên Hiệp Quốc , VN cũng là thành viên Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – Tranh chấp Biển Đông đâu chỉ giản đơn là “ao nhà” của VN và TQ, giờ đây nó ảnh hưởng mang tầm quốc tế mà Trung Quốc chủ động thò bàn tay quậy cho rối nùi như “nồi canh hẹ” với mục đích muốn “sực” một mình ! Người dân thường có thể tư duy và kiến thức thế giới quan hạn hẹp, nhưng một quốc gia có Quốc Hội, nhà nước có đầy đủ bộ ngành ban bệ thì không thể . Tất yếu nhà nước và đảng CSVN phải biết rỏ mọi góc cạnh của vấn đề này .

Nhìn vào bản đồ 9 đoạn lưỡi bò mà TQ tự khẳn định chủ quyền và bản đồ dựa theo các điều khoản của công ước LHQvề Luật Biển 1982 (UNCLOS) để phải nghĩ : Làm thế nào đảng CS và nhà nước VN lại có thể cùng TQ đàm phán song phương cùng nhau mà không đoái hoài đền toàn cảnh các quốc gia có hệ lụy trong khu vực ? Làm sao có thể chấp nhận sự ngang ngược lấy sân nhà người ta làm lãnh thổ nhà mình như TQ mà VN chúng ta lại cùng hữu hảo kéo ghế ngồi chung mà thương lượng ? Trong khi Philippine cũng “người trong cuộc” cùng ASEAN thì quầy quậy lắt đầu ?

Đường lưỡi bò chín đoạn – yêu sách của TQ
1982 (UNCLOS ) với vùng đặc quyền 200 hải lý của các quốc gia

Điều gì ? khiến VN phải từ bỏ một giá trị pháp lý quốc tế ( UNCLOS - có 6o quốc gia ký kết ) của một thành viên LHQ và hy sinh sự gắn kết với cộng đồng ASEAN để đổi lấy một đàm phán “song phương” cùng TQ mà không ai ( kể cả toàn dân VN ) biết chi tiết đó là cái gì và giá trị pháp lý nó ra sao ? ngoài sự công bố đồng thuận dựa trên tình hữu nghị 4 tốt 16 vàng ? VN cũng như quốc gia Philippines , khối ASEAN và cộng đồng luật gia về Biển trên thế giới biết rất rỏ (TQ cũng biết điều này) TQ không đủ dữ liệu pháp lý để biện minh cho đòi hỏi chủ quyền , nên TQ không muốn đa phương hóa giãi quyết trên cơ sỡ UNCLOS mà mình đã ký trước kia , chỉ muốn đàm phán song phương để bắt chẹt từng quốc gia một trong thế mạnh kinh tế chính trị quân sự mà mình đang có lợi thế hiện nay .

Là người Việt Nam ai cũng muốn biết, do đâu đảng CSVN hy sinh những qui luật tất yếu trong quan hệ quốc tế để đồng thuận với TQ, một đối tác tranh chấp có nhiều “tiền sử” liên quan đến an ninh, lãnh thổ,ngoại giao với VN mà không có sự đồng thuận từ Quốc Hội và ý kiến nhân dân ? không thể nói rằng đó là việc hệ trọng “cơ yếu” quốc gia ! do đảng lãnh đạo và chịu trách nhiệm ? Ai chịu trách nhiệm gánh lấy đau thương ngoài nhân dân trong Cải Cách Ruộng Đất đẩm máu và nước mắt trước kia ? Ai chịu trách nhiệm với 200.000 con em nhân dân vừa chết vừa thương tật một số còn nằm lại ở chiến trường “K” vì chủ trương cố len sâu vào nội tình, “nhuộm đỏ” Campuchia nhưng không thành công ? và Chắc chắn rằng Bộ CT/TW đảng CSVN cũng phải biết , ngoài nguồn lợi thủy sản ,dầu mỏ -- Biển Đông còn nằm trong quân bài chiến lược của hệ thống quân sự phòng thủ nhiều tầng liên kết từ xa trên biển của TQ, hầu đối phó vô hiệu hóa liên minh quân sự Đông Á – của Mỹ, Nhật, Hàn kéo theo Đài Loan để chồm xuống đe dọa cạnh sườn phía Nam của mình :


Liệu có không ? một liên minh giữa hai đảng CSTQ và VN cho nhu cầu sống còn của chế độ CS hai nước , không bị ảnh hưởng Tự Do Dân Chủ của tư bản với ý đồ hổ trợ cho một sự “giải phóng” Hoa Lục bằng đe dọa quân sự và chính trị để nảy sinh một sáng kiến hổ tương : TQ sẽ giữ nguyên hiện trạng trên Biển Đông của Việt Nam đãm bảo ngư trường và khai thác dầu khí của VN hiện nay trong khu vực đặc quyền 200 hải lý ( UNCLOS )


Bản đồ hoạt động dầu khí VN

Đổi lại : Đảng CSVN phải cam kết đồng thuận với TQ, chỉ giãi quyết tranh chấp bằng thương lượng “song phương” dưới sự chỉ đạo của 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt hữu nghị của hai đảng, không liên kết với nước thứ ba hay bất cứ liên minh nào khác nhằm đưa vụ việc ra quốc tế . Gác lại vấn đề Hoàng Sa ,Trường Sa và quan trọng hơn , trong cuộc họp thượng đỉnh mới đây giửa hai đảng do ông TBT/CSVN Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, cả hai bên đều nhất trí trong “ Nguyên tắc đầu tiên được hai bên thống nhất, là : Lấy đại cục quan hệ hai nước làm trọng, xuất phát từ tầm cao chiến lược và toàn cục ” ( nguyên văn ) -- Có thể có chung một đồng thuận về phòng thủ an ninh 2 tầng trên biển đảo Nam TQ (biển Đông) mà VN là một nhân tố góp phần hổ trợ như một liên minh cùng TQ ? .

 Biểu đồ phòng thủ chiến lược Biển đảo 2 tầng của HQ/TQ

Người ta không rỏ, đảng và nhà nước CSVN đang chấp nhận lạm phát và nợ công rất cao gây nguy hại cho nền kinh tế và đời sống nhân dân để dùng một lượng ngoại tệ khá lớn nhập một số chiến cụ tối tân, chính xác là cho phòng thủ quốc gia hay cho mục tiêu nào khác ? nhưng không thấy giới quân sự hay nhà cầm quyền TQ ca cẫm hay chỉ trích hành động này !

Tàu ngầm lớp Kilo do Nga sản xuất VN đặt mua 6 chiếc,đả nhận được 2 .

Hệ thống tên lữa hành trình chống “Hạm” trên Biển,Nga sãn xuất , VN đã nhận .

“ Đảng CSVN song phương đàm phán và đồng thuận cùng TQ trong tranh chấp chủ quyền quốc gia” (Thỏa thuận thượng đỉnh hai đảng CS Việt-Trung ký hôm 11/10 ) , nếu đó là ý đảng thì không phải là lòng dân, nếu nó không được phúc quyết trong “quang minh chính trực” từ nhân dân ! Là một nhà nước, một đảng cầm quyền tự cho là lãnh đạo nhân dân phải biết tôn trọng và đặt lợi ích của tổ quốc nhân dân lên trên hết.

Như đầu bài, viện dẫn một khía cạnh của thủ đoạn trong tranh chấp vẫn thường hiện diện ngoài xã hội để mọi người chúng ta hiểu được sự cần thiết như thế nào của công luận và công pháp quốc tế trước một TQ cực đoan ngang ngược tới mức : mặc dù đã cùng với 60 quốc gia khác phê chuẩn Công ước, vốn đã có hiệu lực từ 17 năm nay, nhưng nay TQ vẫn cứ nói : “ UNCLOS không thể thay đổi vị thế pháp lý không chối cãi được của Trung Quốc, đó là có chủ quyền trên quần đảo Nam Sa ( Biển Đông ) Trung Quốc không cần phải tuân thủ các quy định của văn kiện này, trừ phi công ước được sửa đổi theo hướng phù hợp với các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc” ?.

Công ước hay công pháp quốc tế , là một chuẩn mực pháp lý được nhiều quốc gia nhất trí thỏa thuận cùng nhau tôn trọng, VN ,TQ và các quốc gia trong khối ASEAN đã ký kết , Việt Nam là thành viên trong khối đoàn kết duy nhất Đông Nam Á này, vậy thì sao không tựa lưng vào đó cùng toàn khối hỗ tương tìm một sự đồng thuận đa phương từ quốc tế giải quyết tranh chấp trong quang minh chính trực dưới sự tài phán LHQ ? . Bởi vì, tiền lệ cho thấy trên chính trường quốc tế, khi nhiều quốc gia hợp quần thành một nhất thể thì trọng lượng tiếng nói, phúc quyết hay phán quyết vô cùng mạnh, thường thì chân lý của lẻ phải hay nằm trong qui luật này.

Tại sao đảng CSVN từ bỏ chân lý của lẻ phải ấy để chọn một giải pháp hoàn toàn không thức thời,trái qui luật, chưa có sự đồng thuận của toàn dân, có thể đưa đất nước mất độc lập, lệ thuộc ngoại bang,cô lập trong khu vực mất uy tín với cộng đồng thế giới ? .

Điều trăn trở nhói đau là trả lời cho câu hỏi trên lại thuộc về 14 con người trong bộ CT/CSVN mà toàn dân, gần chín mươi triệu người VN chưa ai bỏ lấy một phiếu bầu cho họ để thay mặt mình ?? .

Hoàng Thanh Trúc


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo