Sống trong ảo ảnh! - Dân Làm Báo

Sống trong ảo ảnh!

Người Hà Nội (danlambao) Qua 12 cuộc biểu tình yêu nước thể hiện trong thời gian gần đây cũng như thực tế xã hội Việt Nam những năm qua tôi thấy đại bộ phận còn thờ ở với vận mệnh của dân tộc.Vì sao? Có rất nhiều nguyên nhân. Bài viết này tôi xin đánh giá một nguyên nhân khá quan trọng mà mọi người ít nhắc đến hay cũng có thể là người dân trong nước và một bộ phận ở hải ngoại đang bị: ảo ảnh!

Để hiểu về chính trị nhân dân Việt Nam có thể chia làm mấy thành phần như sau: 

1. Lực lượng có nhận thức chính trị tốt đã hiểu rõ sự thật.
2. Lực lượng mù quáng còn đảng còn mình thực sự, tin theo lý tưởng của đảng và bác thực sự.
3. Lực lượng biết rõ tình hình nhưng hèn ăn theo nói leo để kiếm ăn.
4. Lực lượng mơ hồ về chính trị, bị áp bức mà không biết.
5. Lực lượng "công bộc của dân" nhưng lại giàu bằng bố dân 

Lực lượng đầu tiên tôi không nói nữa.Tôi xin chỉ nói về lực lượng thứ hai và thứ tư vì họ là lục lượng chiếm một số lượng lớn nhất trong đại bộ phận dân chúng. Nếu họ hiểu ra vấn đề thì thực sự sức mạnh đấu tranh sẽ rất hiệu quả. 

Có rất nhiều lý do khiến hai lực lượng này chưa đứng lên, nhưng phải nói có một lý do sau một thời gian tham khảo và tìm hiểu tôi nhận thấy đó là họ đang sống trong ảo ảnh hào quang của nền kinh tế Việt Nam. 

Cái mà đảng cộng sản Việt Nam đang đem ra lòe dân chính là cái này. Người dân ít học bị bịt kín thông tin cứ tưởng so với thời bao cấp nền kinh tế Việt Nam đã mạnh lắm, dân giàu lắm, nhà cửa, xe cộ, đường xá, đền đài, miếu chùa hoành tráng là cái giỏi của đảng cộng sản. Người dân còn rất nhiều người tin rằng đó là nhờ công lao, sự tài giỏi của nhà nước và đảng thì họ mới có ngày nay. Họ đã nhầm lớn vì đó chỉ là ảo ảnh của sự thật. 

Đầu tiên cứ cho là so với cuộc sống trước đây thì đời sống nhân dân Việt Nam khá hơn đi nhưng xin lỗi, nếu họ được ra nước ngoài và ngay qua Sing hay Thái, hai đất nước trước 1975 kém xa miền nam Việt Nam đi thì đã thấy đời sống, dân trí của nước người ta như thế nào. Phần lớn người Việt nam không đi đây đi đó, bị bịt hết thông tin nên họ vẫn cho rằng như hiện nay là khá lắm rồi! 

Thứ hai là liệu cái mà người dân thấy trước mắt có phải là cái thực không ? 

Không! vì hiện nay Việt Nam đang giàu ảo nhờ vào: 

ODA, vay của nước ngoài, tiền Việt kiều gửi về chứ không phải thực chất do bản thân nền kinh tế đem lại. 

Bản chất của một nền kinh tế mạnh và giàu cho dân thực sự là nền kinh tế làm ra giá trị thặng dư do sản xuất công nghiệp đem lại nhưng ở Việt Nam hiện nay công nghiệp vẫn ì ạch theo sau các nước trong khu vực như Thai, Sing, Indo đến 50 năm chứ chưa nói đến các nước tư bản khác. 

Nền công nghiệp mà cái tăm còn đi nhập khẩu, cái ốc vít phải đi mua thì làm gì có giá trị thặng dư !? Nền kinh tế thì chỉ chủ yếu dựa vào xuất khẩu nông nghiệp và tài nguyên thì có gì đáng tự hào. Nông nghiệp không đem lại được an sinh và đời sống phát triển vì giá trị thặng dư của nông nghiệp không lớn. Khai thác tài nguyên lại càng nguy hiểm hơn vì nó đem lại hậu quả xấu cho bản thân Việt Nam, làm tổn hại đến môi trường cũng như tiềm lực nội tại vì nó đơn thuần làm bán nguyên liệu thô, không đem lại giá trị thặng dư cho nền kinh tế. 

Tôi có gặp một số người cho rằng Việt Nam hiện nay đầu tư vào nhiều hạ tầng thành thị, đường xá để phát triển du lịch thu lại nhiều USD. Nhưng xin thưa với cái kiểu đầu tư cái gì cũng thành phố như hiện nay và tham nhũng tràn lan thì tính hiệu quả làm gì có! Hơn thế nữa với một xã hội dân trí như hiện nay thì việc chấn chỉnh nền kinh tế du lịch là rất khó. Lấy ví dụ như báo chí vừa đưa ra mấy vụ việc chặt chém, tăng giá, bắt chẹt khách hiện nay thì liệu du lịch có đem lại giá trị bền vững? 

Không, hiện nay nền kinh tế đang đi theo lối mòn giầu ảo. Bằng chứng là số nợ nước ngoài càng ngày càng ra tăng mà nền kinh tế Việt Nam đang gánh chịu.

Bản chất của vấn đề nền kinh tế Việt Nam hiện nay như chuyện một gia đình: ông bố bà mẹ đi vay nợ thật nhiều về mua xe hơi đẹp, xây nhà to cho con cái thả phanh ăn chơi mà chúng nó không biết và lầm tưởng rằng bố mẹ mình giỏi quá, làm ra nhiều tiền, rất tốt đẹp. Nhưng cái tự dưng mà có của cái gia đình đó là ảo ảnh.... Đến một ngày nào đó khi vỡ nợ thì bố mẹ đã mất, con cái chính là những nạn nhân phải oằn mình trả nợ.

Sự thực đường đi của đồng tiền đang đi tại Việt Nam như thế này: vay tiền nước ngoài về làm bề ngoài thật hoành tráng, có công việc nên đời sống nhân dân khá hơn một chút, mua được xe máy, điện thoại, sửa được cái nhà to ra. Quan tham ô lấy tiền vung vít khắp nơi làm cho các ngành dịch vụ ăn theo khấm khá nên dân ta tưởng sự thực là nền kinh tế đang phát triển. Cái nguy cơ vỡ nợ lúc nào cũng treo trên đầu nền kinh tế Việt Nam mà chúng ta đã quá rõ trên các bản tin tài chính cũng như hàng loạt vụ vỡ nợ bong bóng gần đây. 

Các ông quan thì cứ đi vay, cứ xây nhiều nhà cao, đường rộng để tham ô và lòe dân đó là thành tựu đỉnh cao trí tuệ để dân tin tưởng và sống trong ảo ảnh vật chất mà quên đi bản chất thật sự của vấn đề. Các vị quan tham ấy khi đầy túi họ hạ cánh an toàn, cất bước ra đi thì cả dân tộc lúc đó mới quay cuồng trong nợ nần.

Một xã hội phát triển và giàu có thực sự là xã hội dựa trên nền kinh tế tư bản có làm ra giá trị thặng dư. Vậy nhưng Viết Nam hiện nay đang không có. Nhân dân đang bị bao vây bằng ảo ảnh cuộc sống kim tiền nên họ cảm thấy họ không nên chống lại cái cuộc sống giàu có ảo tưởng họ đang có.

Bài viết này chỉ mong rằng chỉ ra một trong nhiều lý do mà người dân đang mắc phải sai lầm và giúp hiểu hơn về bản chất của kinh tế và xã hội Việt Nam hiện nay.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo