Sự mặc khải của thi ca

Trần Mạnh Hảo (danlambao) - Từ độ con người chia tay với Thượng Đế, đi theo tiếng gọi của tình yêu và nỗi chết trong cuộc trưởng thành thống khổ của nhân loại, nó luôn tìm cách trở lại tuổi thơ của mình, trở lại vườn địa đàng tìm lại trái cấm thuở ban đầu ngon ngọt. Cuộc hành hương mơ mộng ấy có tên là Thi Ca...

I. Thi ca - giấc mơ về tuổi thơ nhân loại: 

Kinh Thánh không chép được lời của Eva xui Adam ăn trái cấm. Chỉ biết rằng khi đôi môi ma túy của nàng ghé sát vào tai chàng, chợt cơn thèm ăn trái cấm bùng vỡ trong cuống họng chàng, bất chấp lời răn đe chết người của thần linh. Mắt Adam chỉ nhìn thấy trái cấm trong y phục lõa thể của tòa thiên nhiên tuyệt mỹ. Chàng đã hành động chiều theo ý người đẹp, để chia tay sự bất tử, đồng thời nhận lấy tình yêu và cái chết. Có lẽ, lời thì thầm của Eva khuyên Adam ăn trái cấm hôm đó là bài thơ đẹp nhất của nhân loại? Vì vậy người đời đã gọi thi ca bằng cái tên diễm lệ: Nàng Thơ.

Thi ca và tình yêu do đó đã được sinh ra đồng thời với niềm xúc cảm tuyệt vời của ngôn từ, thông qua tiếng nói linh thiêng của Eva, đánh thức trái tim gỗ đá Adam, khiến nó phát lộ đam mê cùng tận. Nếu phẩm hạnh của triết học là hoài nghi, của tôn giáo là đức tin, thì phẩm hạnh của thi ca là rung cảm và mơ mộng. Thi ca và tình yêu đều được phát nguyên từ cội nguồn trái tim con người, thông qua hình tượng và ngôn ngữ. Chừng như sự xuất hiện tiếng nói trong vườn Eden còn quan trọng hơn sự hiện diện của Thượng Đế. 

Bởi vì trong buổi bình minh của nhân lọai, tiếng nói cũng được đồng nghĩa với thần linh. Eva và Adam cùng dắt tay nhau, một bàn tay nàng vịn vào tình yêu, một bàn tay chàng vịn vào thi ca, trả lại Thượng Đế sự bất tử để đi về phía mồ hôi, nỗi thống khổ, khoái lạc và cái chết có tên là trần thế. Từ đó, thi ca là giấc mơ của con người luôn luôn khao khát tìm về thời ấu thơ của mình trong vườn địa đàng ký ức. Nơi đó, con người sống chung với thần linh trong gia đình vũ trụ. Nơi đó, như kinh Veda mô tả, con người không thể và không muốn phân biệt mình với một đám mây, con bò hay thần thánh. Tất cả là nhất nguyên đơn sơ mà kỳ lạ, lắng đọng mà riêng rẽ, hài hòa mà phân thân. 

Kinh Cựu Ước nói rằng Thượng Đế đã sáng tạo ra con người theo hình ảnh của mình. Điều này phải nói ngược lại mới chính xác. Sự sáng tạo ra khái niệm Thượng Đế là sự sáng tạo vĩ đại nhất của con người để tháo bỏ cái lốt cuối cùng của dã thú, sau khi tiếng nói và tư duy xuất hiện. Chính ý thức đã ném con người vào vũ trụ cô đơn, khiến nó sợ hãi vô cùng trước hư vô và cõi chết. 

Để có một cứu cánh, một nơi bấu víu cuối cùng vào thế giới trơn tuột này, con người đã rất thông minh khi sáng tạo ra người bạn vĩ đại toàn năng theo hình ảnh của mình, như cái phao trên biển cả để vượt thoát nỗi cô đơn và cái chết. Người bạn đó, cái phao cứu hộ đó có tên là thần linh. Thiêng liêng hóa hình ảnh của mình là bước tiến nhân bản nhất của khởi nguồn nhân loại. Có thể nói, thần linh đã được sinh ra trong cảm hứng thi ca, trong rung cảm cô đơn tột cùng của con người. Ngay cả khi con người đã thoát khỏi đa thần giáo, Thượng Đế của các tôn giáo hầu như đều là đứa con sinh đôi đồng thời với thi ca. 

Apollon, vị thần thi ca uy quyền vào loại bậc nhất trong thần thoại Hi Lạp là hứng khởi của chiến thắng trừ cha mình là thần Zeus. Apollon có mặt trong hầu hết sự sáng tạo nơi đỉnh Olempo, tham dự vào mọi xúc cảm của vũ trụ và con người. Chừng như chính Apollon đã hóa thân vào Homère để sáng tạo ra thiên anh hùng ca Iliade và Odyssée ? Thi ca hay là sự huyền ảo của tuổi thơ nhân loại, một lần nữa, đã được một người trần mắt thịt là Homère đưa trở lại vườn Eden Hi lạp. 

Ở đó, nhờ thi ca, thần linh được sống kiếp con người với tất cả bản năng nguyên thủy, với vẻ đẹp của đam mê, khoái lạc và tội lỗi. Có thể ngày nay thần linh đã rời bỏ đỉnh Olempo huyền thoại, nhưng thi ca đã không rời bỏ con người. Thi ca đã hóa thân thành nàng Pelenop,luôn luôn biết cách đợi chờ niềm thi hứng của con người, như đã từng đợi chờ chàng Odyssée trở về từ cuộc lãng du thần thoại. Từ độ con người chia tay với Thượng Đế, đi theo tiếng gọi của tình yêu và nỗi chết trong cuộc trưởng thành thống khổ của nhân loại, nó luôn tìm cách trở lại tuổi thơ của mình, trở lại vườn địa đàng tìm lại trái cấm thuở ban đầu ngon ngọt. Cuộc hành hương mơ mộng ấy có tên là Thi Ca. 

II. Thi ca hay là sự cứu rỗi của cái Đẹp. 

Trong cuốn “Thi Pháp”, Aristote đã gọi khoa học, nghệ thuật, trong đó hàm chứa cả khái niệm nguyên thủy linh hồn và Thượng Đế bằng một cái tên rất khải thị là Thi Ca. Chừng như khái niệm Thi Ca của Aristote có nét gì đó hao hao với khái niệm Đạo của Lão Tử, mặc dù chữ Đạo của Lão có phần căn nguyên và rốt ráo hơn. Triết học, nói cho cùng đã được giáng sinh trong máng cỏ ấm nồng của niềm hứng khởi thi ca. Vũ trụ được gói trong một chữ Dịch của Khổng Tử hay một chữ Đạo của Lão chỉ có thể đi vào tâm trí con người bằng niềm xao xuyến thi ca. Ngay cả thế giới ý niệm duy tâm của Platon cũng phải thông qua hình ảnh ngôn từ,trong nỗi xúc cảm dù thoáng gợn lăn tăn của thi ca. Có thể mượn lời của Socrate nói về mình để nói về thi ca: “Mẹ tôi đỡ đẻ cho những sản phụ, tôi đỡ đẻ cho những bộ óc.” 

Thi ca – bà đỡ kỳ diệu của triết học, đã tìm ra phép cắt rốn cho niềm siêu hình tăm tối, khiến cái tưởng như già cỗi nhất, khô cằn nhất biết cất lên tiếng khóc non tơ chào đời trong ánh sáng của suy tưởng và xúc cảm. Vì vậy, chúng ta dễ giải thích vì sao nền văn minh Trung Hoa được khởi nguồn bằng bộ Kinh Thi vĩ đại. Hầu hết các nền văn minh đều được sinh thành từ nguồn sữa Thi Ca. Văn mimh Hi Lạp bắt đầu từ thần thoại của thần thi ca Apollon và nữ thần Athena, vị thần của văn học và điêu khắc. Văn minh Do Thái khởi phát từ các chương Thi Thiên trong Cựu Ước. Trường ca Veda là nền tảng cho nền văn minh bí ẩn Ấn Độ. 

Đức Phật, Chúa Jésus hay tiên tri Mahomet… nói cho cùng đều là những nhà thơ lớn vào bậc nhất nhân loại. Khởi nguồn, thông qua sự mặc khải thi ca, tôn giáo đã tìm đến con người với đôi tay bè bạn, với tiếng nói của tình nhân, với niềm an ủi sẻ chia hơn là niềm cứu rỗi. Tôn giáo mượn con đường thi ca để con người tìm ra đối trọng trước hư vô, đặng hoá giải cái chết, mang đến cho cái chết xiêm y trần gian xúng xính và một bộ mặt đầy thiên giới, do đó cũng đầy nhân tính hơn. Tôn giáo đã dùng thi ca làm đôi cánh để đưa con người bay qua vực thẳm cô đơn, giúp con người có thêm người bạn đồng hành Thượng Đế. Người bạn siêu phàm kia cũng chính là sự hoá thân của con người thông qua xúc cảm thi ca đầy mộng mơ và lãng mạn. 

Nếu triết học đi tìm sự khôn ngoan, tôn giáo đi tìm thần linh thì thi ca đi tìm cái Đẹp. Chiến tranh, cuồng tín, dịch bệnh, thiên tai… hàng mấy nghìn năm qua đã đe dọa cái Đẹp của con người bằng sự dung tục hóa, bằng lòng tham và thù hận, nhưng không tước đọat được niềm mộng mơ đầy thi vị của nhân loại. 

Bởi vì thi ca chính là hài nhi trong máng cỏ loài người, là sự hồn nhiên nhất của tuổi thơ nhân loại còn sót lại. Nếu đứa trẻ con ấy không còn, thì đôi mắt ngây thơ của loài người cũng biến mất, đồng thời cái Đẹp cũng biến mất. Nếu triết học là sự già giặn, là ông lão của con người thì thi ca càng cần phải giữ lấy tính trẻ con của nhân loại. Người Trung Hoa đã nhìn ra điều đó nên gọi Tạo Hóa là hóa nhi. Vì mãi giữ được sự trẻ con như vậy, nên Tạo Hóa chính là nhà thơ vĩ đại nhất đã sáng tạo ra vũ trụ và con người trong niềm thi hứng vĩnh cửu, rồi truyền cho con người xúc cảm thi ca khởi nguồn mọi sáng tạo ấy. Chính vì vậy, cái Đẹp đã được thi ca cứu chuộc trên cây thập tự của xúc cảm ngôn từ. 

III. Thi Ca trong đời sống tâm linh người Việt. 

Trong lịch sử thi ca thế giới, hiếm thấy tác phẩm nào đi sâu vào đời sống tâm linh con người như Truyện Kiều của Nguyễn Du đối với dân tộc Việt Nam. Hiện tượng bói Kiều của người bình dân đã chứng tỏ vai trò của thi ca trong đời sống xã hội thật to lớn, mặc dù Truyện Kiều mới xuất hiện trên hai trăm năm nay. Chừng như Thi Ca đã mượn Nguyễn Du để cài vào mỗi câu, mỗi trang Kiều toàn bộ bí ẩn của đời sống với sự mặc khải về một tôn giáo mới-tôn giáo của cái đẹp. Trong hố thẳm tuyệt vọng, thi ca đã để sẵn một bàn tay dìu dắt. 

Trong trái cây đau khổ, thi ca là cái nhân cựa quậy một niềm vui rón rén nảy mầm. Bằng hai bàn tay may rủi, con người tìm cách bấu víu vào mỗi câu Kiều như bấu víu vào ánh lửa le lói trong chính tâm hồn mình, đặng nhờ thi ca mách bảo những điều mà thần linh không thể mách bảo. Thi ca tìm đến với con người không phải bằng nỗi sợ hãi thần thánh của tôn giáo mà bằng niềm tri âm tri kỷ rất tình nhân, an ủi mà không thương hại, trìu mến mà không ban phát, say đắm mà không cuồng dại. Cái đẹp nơi Truyện Kiều không chỉ cần được giải mã bằng tiếng kêu thương, bằng niềm khắc khoải, mà còn cần được giải mã bằng đức tin và niềm hi vọng. 

Người ta chắp tay để: “Lạy ông Từ Hải, lạy vãi Giác Duyên, lạy tiên Thúy Kiều…” như là để lạy chính nỗi thống khổ của kiếp người, lạy sự chịu đựng, sự hi sinh, thậm chí yếu đuối thiệt thòi của cái thiện, lạy cái phần bị đày ải nhất của nhân sinh. Ở nơi đó là “thập loại chúng sinh”, cái gốc của cái đẹp nâu sồng mà mimh triết,giản dị mà bền vững. Do vậy, chúng ta hiểu vì sao thi ca có lúc đã biến thành kinh kệ trong đền chùa miếu mạo như trường hợp “văn tế thập loại chúng sinh” của Nguyễn Du và của một số nhà thơ khác. 

Trước khi tam giáo được truyền vào Việt Nam,thi ca đã xuất hiện cùng với tuổi bình minh của dân tộc. Nền văn chương truyền miệng với ca dao tục ngữ đã làm nên dấu ấn tâm hồn Việt Nam, tạo nên bản sắc thẩm mỹ của đời sống tinh thần dân tộc. Trong chừng mực nào đó, thi ca với gương mặt ca dao tục ngữ là nơi ký gởi ký ức và kinh nghiệm nhân sinh của cộng đồng, đồng thời thi ca còn đóng vai trò như những câu kinh trong tôn giáo, giúp con người có cơ hội tìm lại hình ảnh mình trong đời sống tâm linh, thông qua nỗi xúc cảm và vẻ đẹp của thế giới trong tư duy, trong ngôn từ. Sự sáng tạo ra thể thơ lục bát trong ca dao phải chăng là sự sáng tạo kỳ vĩ nhất của thi ca dân tộc, là nhịp đưa nôi của tuổi thơ Lạc Việt, là tiếng ầu ơ của của mẹ Âu Cơ, của biển ru bờ. 

Nhịp thơ sáu tám dường như cũng đưa đẩy, gập ghềnh, trầm bổng theo vận nước nổi trôi, theo dáng hình tia chớp của một đất nước mà lịch sử luôn giành cho những con đường khúc khuỷu, cam go. Cái hồn nước đã được thi ca gởi gắm trong lục bát ca dao, may mắn thay thế hệ chúng ta vẫn còn giữ được, mặc những hò hét hiện đại chủ nghĩa, mặc những dòng thơ lai căng tây hoá giả cầy. Cái hồn lục bát ca dao mới mẻ mãi mãi kia chính là của ăn đường, là vốn liếng của hành trình thi ca dân tộc. Nó được lời thêm, giàu thêm bởi Nguyễn Du, Nguyễn Bính, Huy Cận…Nó rung động ngay cả niềm tin tôn giáo của dân chúng trong điệu hát chầu văn nơi đình chùa lễ hội, khơi dậy niềm vui sống trong làn điệu chèo, quan họ, ví dặm hoặc hát đúm. Lục bát như sợi dây lạt buộc lời giao duyên, buộc liền anh vào liền chị, buộc bộ tộc Lạc Việt vào mảnh đất hình chữ S này trong niềm đa cảm của nền văn minh lúa nước. 

Dân tộc chúng ta đã tiếp nhận Phật giáo, Nho giáo,Đạo giáo thông qua đôi mắt hồn nhiên, mơ mộng, thông qua một tâm hồn thi sĩ. Tôn giáo được truyền vào nước ta không chỉ có niềm tin siêu hình, mà còn cả nét tinh hoa của văn hoá Trung Hoa và Ấn Độ. Phật giáo được kết hợp với triết học đầy thi hứng của Lão Trang truyền qua nước ta sau khi đã được truyền trực tiếp từ Ấn Độ. Từ thiền phái của nhà sư Tây Trúc Ti-ni-đa-lưu-chi đến thiền phái của nhà sư Trung Hoa Vô Ngôn Thông đã tạo ra thiền tông Trúc Lâm Trần Nhân Tông, 

Tuệ Trung Thượng Sỹ chính là công cuộc Việt hoá thiền tông trong cảm xúc thi ca bí ẩn của đời sống tâm linh dân tộc. Thiền,hay chính là thi ca được cô tịch trong tột cùng im lặng? Cuộc đi tìm Niết Bàn trong mỗi tâm hồn con người hoá ra lại thông qua niềm hứng khởi thi ca, thông qua xúc cảm về cái đẹp hằng sống trần gian hơn là đi tìm chỗ bấu víu trong hư không thăm thẳm. Hầu hết các nhà sư thời Lý đều là những nhà thơ thiền như Không Lộ thiền sư, Mãn Giác thiền sư… Phật giáo thông qua đôi mắt ngơ ngác huyền ảo Lão Trang tạo tiền đề cho Thiền xuất hiện, được truyền qua Việt Nam trong tinh thần thực tiễn thâm sâu Nho giáo, kết hợp với cái mộc mạc hồn nhiên, dân dã, giản dị và chân thành Giao Châu, tạo ra hàng loạt nhà thơ, những người hướng dẫn tinh thần dân tộc như: Pháp Thuận, Ngô Chân Lưu, Vạn Hạnh, Lý Công Uẩn, Lã Đinh Hương, Lý Phật Mã…Thi ca đã biết cách cư trú nơi chùa chiền miếu mạo không phải trong vai trò tín đồ hay sư sãi, mà là biểu hiện của cái Đẹp, là nét xao xuyến trần gian ngay trong lòng siêu hình hư tưởng. 

Thi ca – con đường sương khói dẫn đến đời sống tâm linh con người, là con thuyền chở Đạo, đồng thời cũng biết cách biến mình thành phương tiện tự vệ khi cộng đồng lâm nguy. Huyền thoại về bài thơ “Thần” của Lý Thường Kiệt trên phòng tuyến sông Như Nguyệt đã chứng tỏ vai trò, sức mạnh của thi ca trong cuộc đánh bại quân xâm lược qủa là to lớn. Suốt hành trình lịch sử, khi có giặc, thi ca đã thành vũ khí, thành tiếng kèn xung trận. Khi hòa bình, thi ca tham gia vào đời sống đạo hạnh, gìn giữ thuần phong mỹ tục khi Nguyễn Trãi soạn “Gia huấn ca”, Lê Thánh Tông tức cảnh sinh tình, mượn thi ca mà an dân trị quốc …Thi ca tham gia vào mọi hoạt động của đời sống xã hội, gia đình và cá thể. Cuộc sống dù cực nhọc chừng nào cũng phải giữ lấy chất thơ của nó, như giữ lấy cốt cách mộng mơ dân tộc. 

Cũng như bao đất nước khác trên hành tinh, đất nước chúng ta bao giờ cũng vẫn là một đất nước thi sỹ. Thi ca đã xuất hiện đồng thời với tiếng Việt, đã song hành với mọi thăng trầm lịch sử, đã góp phần to lớn trong sự hình thành bản sắc văn hóa và nền tảng tinh thần dân tộc. Nhiều người lo sợ cho sự tồn tại của thi ca trước sự xâm lăng toàn diện của chủ nghĩa thực dụng thời kinh tế thị trường khắc nghiệt này. Không, thi ca vẫn là dòng nước ngầm nuôi dưỡng sự xanh tươi trong đôi mắt hồn nhiên ngơ ngác của dân tộc. Thiếu đôi mắt hồn nhiên kia, thi ca có thể sẽ ra đi cùng với sự ra đi của ngôn ngữ. Nhưng thảm hoạ ấy sẽ không bao giờ xảy ra, khi thi ca mãi mãi giữ lại cho chúng ta cái tuổi thơ huyền nhiệm của dân tộc và nhân loại. Ở đó, trong đời sống tâm linh con người, thi ca bao giờ cũng là niềm mặc khải của Chân Thiện Mỹ, hoài niệm và tiên cảm cho chúng ta về một thế giới mãi mãi tồn tại trong nỗi xúc động ban đầu… 




—————————————————————————————————————— 

Nguồn: Văn học – Phê bình – Tranh luận, NXB Lao Động, Hà Nội, 10/2004

17 Nhận xét

  1. Thi ca ! Ôi cao siêu quá, nhiệm màu quá, mơ mộng quá, huyền bí quá, cảm xúc quá !!!... Nhưng ...quả nhân đây không ....hiểu gì hết, quần thần đâu ! phải làm luật, phải làm luật để nó rõ ra cho ta hiểu.
    Thi hành ngay !

    Trả lờiXóa
  2. Luat , luat ,luat. Cho nao cung co luat ma cuoi cung cha co luat nao het ,chi co luat rung .

    Trả lờiXóa
  3. Viết rất hay nhưng không có thép. Chất thơ đầy dẫy tính tiểu tư sản than khóc uỷ mị. Viết đủ thứ mà không có một dòng nói về thơ bác Hồ, bác Tố. Ít gì cũng phải có Mai-a-côp-xki. Ông Hảo ngày càng xa rời đảng, xa rời giai cấp. Để xem luật nhà thơ đưa ra ông có đi móc bọc không cho biết.

    Trả lờiXóa
  4. ôi giờ đây ta phải khóc cho các nàng thơ con cóc đang chờ đến giờ thành jam bong,chỉ còn lại đây là những chàng cáo thơ ca đang hót ca liếu lưởi.TỬU NHẬP NGÔN XUẤT thành thơ với món jam bong thịt cóc

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện đang nước dôi lửa bỏng , bác nghỉ vài hôm , để cho Thái Hà lắng xuống đã . Bác làm loãng quá. Kệ mẹ cái quốc hội . Không đáng để bác viết nhiều như thế này đâu , hoặc bác tạm thời đăng trang khác được ko ? Cám ơn bác nhiều

    Trả lờiXóa
  6. Luật nhà thơ qui định chỉ có "nhân dân"của Tsỉ Quang mới được làm thơ ,đảng viên đảngCS mới đủ trí tuệ để bình thơ, thương thức thơ: như là nhà thơ trần gia thái, nguyễn sĩ đại..
    Phê bình theo kiểu TMH là chắc vi phạm "luật nhà thơ"...và phải chuẩn bị đi rèn luyện ở trại tập trung! Lo thu xếp đi là vừa ông Hảo ơi!Do ông bình nhiều quá mà người dân phải chi thêm tiền để cho 500 người ngồi họp bàn cái vụ luật nhà thơ!

    Trả lờiXóa
  7. ĐẢNG CỌNG XÃ23:46 4 tháng 11, 2011

    NAY Đảng cọng xã ban hành luật làm thơ mới như sau:
    Anh ( chị )nào làm thơ mà chưởi cộng sản thì được 10 điểm
    Anh (chị) nào làm thơ tả cảnh hoặc tình yêu thì được 8 điểm
    Anh chị nào chỉ nói chung chung kiểu : làm sao ai biết làm sao
    lở có bề nào cũng chẳng hề chi
    làm chi ai biết làm chi
    Dẩu có chuyện gì cũng chẳng làm sao...
    thì chỉ được 6 điểm thôi. OK!

    Trả lờiXóa
  8. Bác Hảo đang bức xúc về "Luật Nhà thơ", nên bác giảng bài "Sự mặc khải của thi ca" cho 500 đại biểu Cuốc hội... thủng. Chủ tịt QH Nguyễn Sinh Hùng nghe đâu lúc ông ta làm Bộ trưởng Bộ tài chính, ông ta cũng hay làm thơ lắm. Nghe bọn đệ của Nguyễn Sinh Hùng kháo rằng, ông Hùng làm thơ về tiền hay lắm:

    TIỀN

    Tiền là tiên, là phật
    Tiền là sức bật của lò so
    Tiền là thước đo lòng người
    Tiền là tiếng cười tuổi trẻ
    Tiền là sức khỏe ông già
    ...
    Tiền là ma quỷ trên đời


    Mai mốt có Luật nhà thơ, Bác Hảo chắc hết đường... bình loạn!

    Trả lờiXóa
  9. Tôi kính cẩn chào nhà thơ TRẦN MẠNH HẢO .Gía như nhà thơ làm Bộ trưởng Văn hóa thông tin kiêm Bộ trưởng Giáo dục đào tạo thì phúc cho dân tộc VIỆT NAM đến chừng nào.

    Trả lờiXóa
  10. THƠ & LUẬT
    *
    Khi chập chửng vào thơ
    Ta chưa qua trường luật
    Dù vần bằng hay trắc
    Chẳng phá cách hồn thơ
    *
    Thơ chẳng còn là mơ
    Nếu thơ phải làm luật
    Gông xiềng là thất sách
    Khi tôn thờ nàng thơ
    *
    Đừng trách chuyện vẩn vơ
    Cho câu thơ bay bổng
    Có những guồng tơ hỏng
    Chẳng phạm luật trắc bằng
    *
    Tình người bất thăng vân
    Thua tiếng kêu dưới giếng
    Bầy cóc kẹt mở miệng
    Chẳng nhả ngọc phun châu
    *
    Đám đảng biểu óc trâu
    Trải thơ theo định hướng
    Lề phải làn gió chướng
    Vườn thơ sẽ lụi tàn
    *
    TÂM THANH

    Trả lờiXóa
  11. Khong Biet chu*`ng nao`Ca'c Vi Lanh? Dao Dinh? Cao Tri' Tue^. cua? Ta ra Lua^t Di Ve^ Sinh Ca' Nha^n nua?..?????

    Trả lờiXóa
  12. Với một kẻ nhà quê ít học như tui, thi ca là một chút mơ mộng còn sót lại trong tâm hồn đang sống với, nói theo Đức Phật 'đời là bể khổ' và thơ đã thay lời muốn nói, nói lên hết cái bể khổ mà từng người đã trãi qua trong kiếp người.
    Thế mà không hiểu tại sao có tới 500 thằng ngu không biết đại diện cho ai muốn làm luật để trói buộc một chút mơ mộng đó, kể cũng lạ. Và càng lạ hơn không biết chúng ta đang sống trong thời đại 'đồ...gì' mà giống như 'đồ...khỉ', một bọn khỉ chỉ biết múa may khọt khẹt không ra tiếng gì!
    Lẻ ra chúng ta nên bắt 500 con khỉ đó, cởi truồng cho thiên hạ xem đít nó màu gì?

    Trả lờiXóa
  13. bác hão 'bác đức kẻ tám lạng người nữa cân.đề nghị bác đức ( nguyễn hoàng đức)lên tiếng.

    Trả lờiXóa
  14. Sắp tới sẽ có luật đàn ông và luật đàn bà , quy định rõ các tiêu chuẩn để làm đàn ông và đàn bà .Sẽ có luật thiếu nữ quy định về tiêu chuẩn làm thiếu nữ , luật về màng trinh và sự phá giá của dịch vụ vá .
    Sẽ có luật quy định về ngủ và các tư thế hợp vệ sinh !!
    Sẽ có luật về quy định mặc quần lót cho công nhân viên chức và cán bộ đảng viên.
    Sẽ có luật về nhìn đểu gây hậu quả nghiêm trọng , luật về phần trăm lót tay trong các hợp đồng thắng thầu , luật quy định về hai hệ thống kế toán của mọi doanh nghiệp , còn nhiều nữa , luật về chữa bệnh cảm bằng cháo hành và tiêu như Thị Nở chữa cho Chí Phèo

    Trả lờiXóa
  15. Thôi thì các thi sĩ, Văn sĩ cũng như báo đài hay người Việt ở trong nước đừng gọi là " NÀNG THƠ" nữa mà hãy gọi là thằng thơ đi

    Trả lờiXóa
  16. "Nam quốc sơn hà nam đế cư "
    ..................

    ngày xưa chắc không phải xin phép ai ?

    Trả lờiXóa
  17. Cử Hai, Nam Định nói:

    Ố là là, cái bác Hảo này nhiều chuyện quá. Nói về thơ như bác nói thì papa ai hiểu được. Bác quên rằng mon vieux ami, Monsieur Jourdan đã nói :" Từ hơn bón chục năm nay, tôi (Jơurdan) đã nói thơ tự do (prose) mà không biết ."hay sao? Làm thơ đâu có gì là khó khăn. Cái lối thơ như " Carnet de Prison" của tonton H. nhà bác tôi làm vài chục bài mỗi ngày dễ như công an bắt người thôi mà.(Jourdan là nhâan vật trong Le Bourgeois gentilhomme của Molière- Chú thich cho các bạn trẻ không quan tâm đến văn học Pháp).

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn