Thất thoát hy vọng - Dân Làm Báo

Thất thoát hy vọng

Hoàng Nam - Có thể nói, sau bầu cử đại biểu Quốc hội, hai gương mặt bộ trưởng Vương Đình Huệ và Đinh La Thăng với những phát ngôn và hành động trong lĩnh vực mình quản lí khiến cả báo chí lề phải và lề trái tốn không ít giấy mực. Khen có, chê có, nghi ngờ có... nhưng tựu trung tất cả đều hi vọng sẽ có những đột phá nhất định.

Phát ngôn, hành động ấn tượng

Với tôi, ấn tượng nhất là việc ông Huệ muốn làm rõ trắng đen, thậm chí còn đòi vạch mặt kẻ “vừa ăn cướp vừa la làng” Petrolimex; ông cũng đề cập đến nhiều vấn đề của EVN, rồi ông Thăng với những chuyến vi hành và “trảm” hàng loạt tên tướng kém trong xây dựng cơ bản.

Nếu đem so sánh hai ông này, tôi vẫn hi vọng nhiều vào ông Vương Đình Huệ. Bởi ông này sinh ra trong một gia đình nghèo ở Nghệ An. Thời nhỏ ông đã bị bán cho người khác nuôi vì gia đình ông thiếu ăn. Hơn ai hết ông hiểu nổi khổ của dân nghèo, đặc biệt nữa ông là dân Nghệ.

Nhiều người am tường về chính trị nói với tôi rằng, 2 ông này không thức thời, hoặc là lòe thiên hạ để đạt được lợi ích của mình. Họ cho rằng, dù hai ông có quyết tâm cải biến lĩnh vực mình quản lí đi chăng nữa thì cũng khó mà thay đổi được gì trong hoàn cảnh hiện nay, khi mà cơ chế bó buộc và lợi ích nhóm đã thâm căn cố đế. Hiểu điều đó, nhưng tôi vẫn hi vọng về một tương lai tốt đẹp.

Thỏa hiệp hay bế tắc? 

Gáo nước lạnh đầu tiên tôi nhận được là giải thích của ông Thăng về việc “trảm tướng”. Thì ra là “vải thưa che mắt” thiên hạ. Ông ta chỉ điều những đệ tử tin cẩn về những công trình rùa bò với tư cách là “đặc phái viên” chứ không phải thay thế những tên tướng kém. Rồi ông tuyên bố cán bộ, công chức trong bộ giao thông sẽ đi xe buýt định kỳ và ông cũng định kỳ đi ít nhất một tuần một lần. Nhưng cho đến nay cả quân gia, lẫn lính tráng ở bộ giao thông không thấy ai đi xe buýt dù là định kỳ như ông nói.

Còn ông Huệ, sau tuyên bố hùng hồn ở cuộc hội thảo về điều hành giá xăng dầu thì tịt hẳn. Thậm chí, một tay cấp cục, vụ ở bộ công thương lên báo chí lề phải mạt sát về những công bố của ông nhưng ông vẫn im re. Không hiểu Petrolimex và bộ công thương mạnh đến đâu khiến ông sợ, mà sau đó ít ngày ông phải nhờ lề phải thanh minh rằng: “không có chuyện bất đồng giữa hai bộ tài chính và công thương về điều hành giá xăng dầu”.

Đến đây, trong tôi bắt đầu hiện hữa sự bất an nhưng vẫn hi vọng ông Huệ đang đi nước cờ cao, không cần đôi co mà sẽ đe mặt chỉ trán bọn “ăn cướp” khi đoàn kiểm tra của bộ ông bắt được tay, day được cánh. Nhưng không, tất cả đã sụp đổ khi xem bản tin thời sự 19h của VTV vào tối 27-11. Thông tin cho biết, đoàn kiểm tra của bộ tài chính khẳng định lại cho EVN và Petrolimex về con số báo cáo lỗ của họ là đúng thực tế. Đồng thời vạch ra lộ trình tăng giá cho họ để bù vào số lỗ đó. Ôi thôi, sau một hồi tranh cãi rồi cuối cùng hơn 10.000 tỉ đồng của EVN và 1.800 tỉ đồng của Petrolimex đều đè lên đầu, lên cổ dân nghèo.

Tít bài do: Cu Làng Cát đặt.
Tác giả gửi cho Cu Làng Cát.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo