Công thức Putin đang phá sản - Dân Làm Báo

Công thức Putin đang phá sản

Báo Tổ Quốc (125) - “...Sự phá sản của công thức Putin chỉ chứng tỏ Lênin có lý: đã độc tài thì phải độc tài tuyệt đối. Dân chủ dù chỉ được dung túng ở mức độ hình thức cũng vẫn có sức bật của nó...”

Những biến động chính trị đang diễn ra tại Nga đáng để chúng ta đặc biệt lưu ý. Chế độ Nga được chính quyền cộng sản Việt Nam nhìn như là một giải pháp triệt thoái trong trường hợp không thể tiếp tục sao chép mô hình Trung Quốc. Công thức Putin cũng được một số đông đảo đảng viên và cựu đảng viên cộng sản coi là một giải pháp tiện nghi cho chế độ CSVN để thoả mãn một số đòi hỏi của thời đại mà vẫn tồn tại. Đó là một thể chế không còn theo chủ nghĩa Mác-Lênin nhưng vẫn chỉ dân chủ trên hình thức; thực quyền vẫn hoàn toàn nằm trong tay một nhóm người xuất phát thành phần danh phận của Đảng Cộng Sản Liên Bang Xô Viết trước đây.

Cuộc bầu cử quốc hội ngày 4-12-2011 vừa qua đã là một phản bác đối với cái nhìn này. Mặc dù sự gian lận trắng trợn và rộng khắp, đảng Nước Nga Thống Nhất của Putin đã chỉ được 49% số phiếu, mất 15% so với năm 2007. Cử tri bất mãn đã bầu cho hai đảng cùng xuất phát từ ĐCSLBXV, cùng thiển cận như nhau và không có lý do chính đáng nào để tiếp tục tồn tại: Đảng Cộng Sản Nga gồm những thành phần cộng sản bảo thủ được 19%; Đảng "Tự Do Dân Chủ" qui tụ những thành phần cực hữu quá khích được 13%. Các đảng dân chủ đứng đắn đã bị loại trừ bằng những biện pháp cực kỳ thô bạo. Tuy nhiên, dù kết quả này là một thất bại lớn cho Putin nó vẫn còn ở rất xa sự thực. Theo các quan sát viên đáng tin cậy nếu không có gian lận đảng của Putin chỉ được tối đa 30%.

Từ đó những cuộc biểu tình phẫn nộ đã rầm rộ diễn ra trong các thành phố lớn, kể cả tại Petrograd, quê hương và sào huyệt của Putin. Cảm tình của người Nga dành cho Putin từ những đỉnh cao 70% hay 80% đã xuống rất thấp, uy tín của ông ta trên thế giới không còn gì.

Và cuộc bầu cử tống thống năm 2012 chắc chắn sẽ không diễn ra như ông ta dự trù. Công thức Putin đang sụp đổ và đang sụp đổ nhanh chóng. Đây chỉ là sự tái lập muộn màng của công lý. Thực tế chính quyền Putin chỉ là một chính quyền trong đó các băng đảng xã hội đen trở thành cánh tay nối dài của nhà nước và chính nhà nước cũng hành xử không khác xã hội đen; một thiểu số cầm quyền bóc lột và vơ vét thẳng tay, ăn xài phung phí và đem tài sản ra cất giấu tại những ngân hàng nước ngoài. Một chế độ dân chủ đạo tặc. Với hậu quả là một thảm kịch về môi trường và một quần chúng Nga nghèo khổ và bi quan; tệ nghiện ngập gia tăng, tỷ lệ sinh đẻ đã rất thấp còn tiếp tục giảm, tuổi thọ trung bình giảm đi thay vì tăng lên. Phương pháp Putin là ám sát, ám sát cả đối lập trong nước lẫn đối lập lưu vong. Hậu quả là các đảng dân chủ đứng đắn bị đè bẹp. Một thí dụ điển hình là đảng dân chủ Iabloko tuy được đa số áp đảo trong cử tri người Nga sinh sống ở nước ngoài nhưng đã không được một ghế dân biểu nào trong cuộc bầu cử bịp bợm vừa rồi.

Sự phá sản của công thức Putin chỉ chứng tỏ Lênin có lý: đã độc tài thì phải độc tài tuyệt đối. Dân chủ dù chỉ được dung túng ở mức độ hình thức cũng vẫn có sức bật của nó.

Trong hơn hai mươi năm qua đảng CSVN cố tình chạy theo Bắc Kinh với hy vọng là trong trường hợp cần thiết vẫn có thể triệt thoái về công thức Putin. Mô thức Bắc Kinh sắp phá sản và công thức Putin đang bắt đầu phá sản. Chỉ còn lại giải pháp dân chủ hóa thực sự trong đó chính quyền CSVN sẽ là nạn nhân, nếu không là tác nhân.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo