Putin phải cải cách để duy trì quyền lực - Dân Làm Báo

Putin phải cải cách để duy trì quyền lực

Alexey Kovalev (CNN), chuyển ngữ bởi Bần Cố Nông (danlambao) - Trong vài tháng qua sự tín nhiệm của Vladimir Putin, Đảng Nước Nga Thống Nhất, (đảng cầm quyền của Nga) đã tụt giảm thê thảm đến nỗi cơ quan đăng tải nó (trực thuộc điện Kremlin) đã ngừng công bố chúng. Những bài báo trực tuyến và truyền thống dầy đặc các bài viết phê phán gay gắt và lên án chính phủ - một trong số những sự phê phán đó là chính quyền đã gian lận bầu cử trên quy mô lớn.

Tuy nhiên, Putin dường như hoàn toàn không biết gì về các làn sóng chửi rủa của người dân đổ vào ông ta, trên những trang mạng (như Facebook, Twitter). Không giống như Dmitry Medvedev, ông Putin hầu như không thừa nhận vào sự tồn tại, hiện hữu của internet, thì làm sao có thể có phản ứng gì với hàng trăm hình ảnh của ông đang bị dân mạng làm biến dạng bằng những kỷ xảo kỹ thuật số. Những hình của ông bị chỉnh sửa là những bức hình chụp khi ông đang ôm chặt một bình được cho là chiếc vò hai quai cổ xưa được lấy từ đáy biển đầy bùn đất, bắn một con cá voi bằng nỏ, hoặc đanh ngồi lái một chiếc máy bay chữa cháy. 

Nguồn thông tin duy nhất về thế giới bên ngoài của Putin dường như là từ các trợ lý của ông, người hoàn toàn trung thành với Putin và rất sợ làm cho ông chủ tức giận và một kênh truyền hình chưa bao giờ dám chiếu những hình ảnh, tin tức gì có thể làm thủ tướng (Putin) khó chịu. 

Điều này có thể giải thích lý do tại sao ông rất nhợt nhạt và rõ ràng sợ hãi vào đêm Chủ nhật ngày 4 Tháng 12 vừa qua, khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Quốc Hội được công bố. Ông đã được "vỗ về" trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình và cả trong thời kỳ thủ tướng…ông là một người tuyệt vời và được yêu thích bởi đa số dân chúng, là dân chúng mang nợ ông và họ đang đáp đền lại ông. 

Điều đó có phần nào đúng, rằng Putin, khi mà ông một tổng thống hoàn toàn hợp pháp bầu lên, và được hưởng sự ưu ái từ quần chúng chưa từng có trong nền chính trị phương Tây. Giữa thập niên đó (2000-2010) Nga được một thời gian tương đối yên tĩnh và thịnh vượng, với sự bùng nổ về tiêu dùng được thúc đẩy bởi giá dầu cao. 

Nhưng chính quyền không thể giữ cho người dân luôn mãi vui lòng chỉ bằng cách trút xuống cho họ các khoản vay mượn với tiền lời rẻ, TV màn hình mỏng và những ngày nghỉ lễ ở ngoại quốc. Người dân chắc chắn bắt đầu đặt câu hỏi: Tại sao đất nước của chúng ta được cho là tự do và dân chủ, nhưng tại cùng một thời gian, chúng tôi có cảnh sát bí mật vô trách nhiệm, các tù nhân chính trị và các kênh truyền hình nhà nước kiểm soát chặt chẽ với những mảnh tin tức gần như hoàn toàn dành để tung hô cho những thành tựu vinh quang của nhà lãnh đạo thân yêu (của chúng ta)? 

Và chính quyền không kiểm soát được những bất đồng ​​bằng cách chỉ đơn giản là bơm ra thêm những mục tuyên truyền. Internet không chỉ làm cho hệ tư tưởng cũ lỗi thời mà nó còn làm suy yếu đi cái tư tưởng lỗi thời đó, hầu như bất cứ điều gì chiếu trên truyền hình có thể được xác minh, tiếp xúc và phát tán tới hàng triệu độc giả trong một vài phút đồng hồ. 

Đây không phải là cách để giành chiến thắng cho Putin hoặc đảng của ông, (đảng mà Putin đã bắt đầu giữ một thái độ xa lành, sau khi nhìn thấy kết quả xếp hạng của đảng này bị đốt cháy). đảng Nước Nga Thống Nhất được ưa thích nhiều trong số người Nga ở độ tuổi 20 và đầu 30 - hầu hết là những thành phần năng động và có học thức. Họ chán ngấy sự tham nhũng, dối trá, ùn tắc giao thông triền miền, đường phố bị chặn dành ưu tiên cho một chiếc xe màu đen (được trang trí bằng bộ đèn nhấp nháy màu xanh) nhanh chóng vượt qua. 

Sự đồng thuận giữa nhà nước và nhân dân Liên Xô là chúng tôi giữ cho bạn ăn, bạn không đặt câu hỏi về cách chúng ta điều hành đất nước - không còn hiệu quả nữa. Mọi người muốn câu trả lời, nhưng không nhận được bất kỳ. Bất cứ ai hỏi quá nhiều những câu hỏi khó chịu thì liền được dán cho cái mác là một những kẻ kích động (agent provocateur) được của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trả tiền để làm mất ổn định đất nước. 

Các cuộc biểu tình đã nhấn chìm đất nước trong tuần qua là không thể ngờ ở Nga. Điều này đã ngấm ngầm trong một thời gian khá dài. Trong vài tháng qua, chúng ta đã nhìn thấy những đoạn video từ YouTube ghi lại việc các quan chức Nga mua chuộc cử tri hoặc hăm doạ cắt giảm ngân sách sắp xảy ra nếu mọi người không bỏ phiếu cho đúng (đảng), các báo cáo từ các cuộc mít tinh của đảng Thống Nhất Nga (chủ yếu là bao gồm công chức và sinh viên sợ hãi vì bị đe dọa trục xuất nếu không tham dự) và những blogger ủng hộ điện Kremlin nhạo báng bất cứ ai không hài lòng với (đảng) Thống Nhất Nga (trong tham vọng quyền lực ) là bọn chuột sẵn sàng nhắm mắt làm theo các hành động khiêu khích của phương Tây và đưa đất nước vào sợ hãi với "kịch bản Libya." 

Các cuộc biểu tình có thể đã tránh được, nhưng nhà chức trách Nga đã làm tất cả mọi thứ (ngược lại) gây thêm sự thêm đối kháng trong người dân. Họ thẳng thừng từ chối thừa nhận bất kỳ sự gian lận phiếu - Vladimir Churov (người đứng đầu của Bầu cử Trung ương), Ủy ban Bầu Cử Trung Ương còn đi xa hơn khi đưa ra giả thuyết xa để cho thấy rằng các tài liệu vi phạm đã được tạo dựng (có chủ ý) tại một sân quay thuê và luôn đổ lỗi cho các lực lượng độc hại ở phương Tây cho tất cả mọi thứ (xấu). Một số lời phát biểu thiếu cẩn trọng của bà Hillary Clinton vừa qua cũng không giúp (minh oan được gì cho phưong Tây). 

Bây giờ các cuộc biểu tình hàng loạt với sự tham dự của những người đã chưa bao giờ phản đối và thậm chí bao gồn những người được quyền đi bầu lần đầu tiên. Những hoạt động trên mạng và ngoài phố đều có dáng dấp chính trị vượt ra tất cả lý lẽ. Ai đó đã tweeted: "Ai có thể đã nghĩ rằng những điều như một cuộc chiến tranh dân sự lạnh thậm chí còn tồn tại." 

Và mặc dù Putin dường như vẫn còn là trọng tâm của báo chí phương Tây, nhưng thật sự không phải là về ông ta. Nó là về những người đã bất ngờ nhận thức được quyền (công dân) và sức mạnh của họ . Putin muốn có quyền lực tuyệt đối bao gồm trách nhiệm tuyệt đối, và đó sự tự nhiên khi người dân đổ lỗi cho ông ta đã xây dựng một hệ thống mà nó đang vỡ nát. Nhưng ở bên trong, người Nga không những yêu cầu Putin từ chức, mà còn đòi hỏi những biện pháp hợp lý hơn và kết quả có chuẩn - cuộc bầu cử tự do và công bằng và truy tố những người có liên quan đến gian lận. Nếu Putin có thể đáp ứng được những điều đó thì sẽ tiếp tục tại vị. 

Alexey Kovalev

* Lời toà soạn: Alexey Kovalev là phóng viên cho tạp chí Snob ở London, một ấn phẩm bằng tiếng Nga có trụ sở tại Moscow. 



Chuyển Ngữ: Bần Cố Nông


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo