Thay đổi lãnh tụ: Nhân dân Bắc Hàn vẫn khốn cùng - Dân Làm Báo

Thay đổi lãnh tụ: Nhân dân Bắc Hàn vẫn khốn cùng

Chuyển ngữ: Bần Cố Nông (danlambao) - Đi vào Bắc Hàn là lạc vào một thực tế mới. Tôi đã làm hai lần, một lần trên tàu cổ từ biên giới Trung Quốc, và lần thứ hai kỳ lạ hơn cùng với Alexander Downer (cựu Bộ trưởng bộ Ngoại giao Úc) trên một máy bay phản lực của chính phủ (Úc) sang trọng.

Cho dù lắc lư trên đường ray bảo trì yếu kém, xuyên qua một vùng nông thôn nơi những người dân còi cọc đang lùng kiếm thức ăn, hoặc bay vào một vùng đất rộng tăm tối nơi xa xa có ánh sáng mờ nhạt hai bên đường băng. Ở cuối đường băng là chân dung Kim Il-sung tỏa sáng, người sáng lập ra nhà nước Bắc Hàn, trong chốc lát ta đã nhận ra được sự ưu đãi hiển nhiên (dành cho vị lãnh tụ) mà những sự bình thường không thích hợp ở nơi đây.

Chính quyền Bắc Hàn ra đời bởi hậu thuẫn của Liên Xô dưới sự lãnh đạo của một lãnh tụ du kích cộng sản nhằm chống lại sự chiếm đóng của quân đội Nhật hoàng. Kim đúc kết lại và tạo ra một bản sao của hệ thống đế quốc Nhật Bản được ngụy trang bằng chủ thuyết Stalin, và ông ta là lãnh tụ kế nhiệm. Nếu không có 2500 năm dòng dõi Nhật hoàng thì nó sẽ là một hành động khó để thực thi. Những khủng bố trong các hình thức của một trại tâp trung với 200.000 tù nhân, giám sát kiểu chuyên chế cực quyền, phân loại dân số thành 51 tầng lớp cách mạng đã hăng hái thi hành.

Sự thừa kế đang được bắt đầu theo một mô hình. Các con trai hư hỏng thối nát. Sau đó, chúng phải tự mình nhuốm máu. Kim Jong-il đã được giáo dục ở Đông Đức, nhưng đã nổi tiếng với sự hưởng thụ xa hoa của mình. Ông cho du nhập các đầu bếp nước ngoài, rượu vang Pháp và rượu mạnh (Brandy), và cô gái tóc vàng đẹp như pho tượng. Ông học làm điện ảnh, và một đạo diễn hàng đầu Nam Hàn cùng cô vợ diễn viên bị bắt cóc về để giúp thực hiện điều này.

Được cho biệt danh là "Lãnh tụ kính mến" và người kế nhiệm vào đầu những năm 1980, mặc dù, Kim trẻ hiểu rằng sự tàn nhẫn và chính sách "bên miệng hố chiến tranh" (brinkmanship) là những phẩm chất cần thiết cần để gây ấn tượng với những người cần thiết đó là những tướng lãnh trong Quân đội nhân dân Hàn Quốc với 1.1 triệu quân số. 

Khi cha ông qua đời vào năm 1994, trong bối cảnh một nền kinh tế bị sụp đổ từ sự mất mát từ các thiên tai và sự tan rã của Liên Xô, Kim và quân đội đã đặt sự tồn tại của chế độ là tối ưu. Quân đội (quân nhân) được cho ăn, và những chương trình vũ khí hạt nhân bí mật và các chương trình tên lửa đạn đạo rót ngân quỹ. Hậu quả là có tới 2 triệu thường dân hoặc 10% dân số bị chết đói.

Thế giới bên ngoài thậm chí có giá trị thấp hơn nhiều (đối với Kim). Kim đích thân điều hành phòng 39 (mờ ám) của Đảng Lao động Bắc Hàn, giám sát việc in đô la Mỹ giả và buôn bán thuốc (ma túy) ở châu Á. Úc dường như là một mục tiêu khi con tàu mang cờ Tuvalu mà Bắc Hàn sở hữu và thủy thủ đoàn tàu Pong Su đã "hạ thủy" 150 kg ma túy xuống cho một tổ chức tội phạm gốc Mã Lai tại tiểu bang Victoria.

Kim luôn luôn đánh cược cao. Khi cựu tổng thống George W. Bush liệt kê Bắc Hàn vào danh sách "trục ma quỉ" (axis of evil) và tuyên bố "hận thù theo bản năng" của mình đối với anh chàng lùn họ Kim, thì "Lãnh tụ kính yêu" đáp trả bằng cách rút Bắc Hàn ra khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân , thử nghiệm tên lửa gần Nhật Bản, và tiến hành hai vụ thử hạt nhân sau đó.

Các cuộc đàm phán sáu bên bất hành tại Bắc Kinh đã làm thất vọng các quan chức Mỹ, họ cảm thấy họ bị yêu cầu "mua cùng một con ngựa hai lần'' (ám chỉ hình con ngựa trên đồng tiền cắc của Bắc Hàn).

Kim thứ ba có vẻ như phiên bản của cha (bộ dạng và hành vi). Trung Quốc từ lâu đã cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng tuân theo các cải cách thị trường của mình. Kim Jong-il đã đáp lại bằng cách cho kinh doanh vỉa hè (pavement trading) từ năm 2002, nhưng thường kiểm soát chặt chẽ khi nó trở nên quá thành công (cho người bán). 

Năm ngoái (2010), Kim Jong-un (Kim con) bị cho là đã đứng phía sau một cuộc định giá lại trị giá tiền tệ (Bắc Hàn), đột ngột đã làm cho hầu hết các khoản tiết kiệm và vốn trong thị trường tự do vô giá trị. Một quan chức cấp cao bị đổ lỗi cho việc làm này đã bị bắn.

Sự thăng tiến của Kim Jong-un là người thừa kế cha, theo sau là hai sự cố quân sự gần ranh giới tranh chấp trong vùng biển Hoàng Hải năm ngoái là vụ làm chìm tàu ​​hộ tống hải quân Cheonan của Nam Hàn tháng ba và pháo kích của một làng đánh cá nhỏ trong tháng mười một. Nếu không có sự khuyến khích của cha mình, các nhà phân tích dự đoán sự không biết việc làm đẫm máu này của Kim Jong-un có còn tiếp tục không.

Anh ta (Kim con) sẽ được hướng dẫn bởi một bên là các tướng lãnh trong quân đội và bên kia là em rể của cha mình, Jang Song-taek, người năm ngoái được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch của Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực, vị trí quyền lực số hai ở Bắc Hàn. Em gái duy nhất của Jang và Kim là Kim Kyong-hui, sẽ được nhiếp chính trong triều đại nhà Kim.

Bắc Triều Tiên sẽ đi vào một cực điểm của tiếc thương mà có thể tiếp tục cho đến khi kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của Kim Il-sung trong tháng tư. Tất cả mọi người sẽ xem xét bên hành lang để xem ai sẽ là nhân vật nổi lên như Khrushchev hoặc Gorbachev của Bắc Hàn. Quân độ Bắc Hàn sẽ bị cắt chia ra để kiểm soát vùng biên giới với Nam Hàn và cố gắng để ngăn chặn một khối lượng lớn dân chúng trốn chạy vào Trung Quốc. 

Cho đến nay chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy một chế độ cộng sản nào ở châu Á tan rã, bất kể bao nhiêu đau khổ của người dân hoặc các thành phần lãnh đạo thanh trừng lẫn nhau. Nó vẫn có thể là khá lâu.

Cũng theo tiến sĩ Bronwen Dalton thì Kim Jong-un dù đã được cha chuẩn bị kỹ càng để nối nghiệp, tuy nhiên hắn vẫn chưa giành sự ủng hộ tuyệt đối từ quân đội.

Tác giả: Tiến sĩ Bronwen Dalton thuộc trường đại hoc UTS




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo