Sự lật lọng đáng xấu hổ của chính quyền - Dân Làm Báo

Sự lật lọng đáng xấu hổ của chính quyền


Lê Thanh Việt (danlambao) - Những ngày trước tết sự kiện đầm Cống Rộc đã làm nóng báo chí, cả lề phải và lề trái. Ngày càng rõ nét hơn về những sai trái trong quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng và những nét thủ đoạn, toan tính và bạo cường của những nhân vật quyền lực của huyện Tiên Lãng mà điển hình là viên chủ tịch huyện Lê Văn Hiền, và tay chân Hiền, chủ tịch xã Vinh Quang Lê Văn Liêm, vốn là em ruột Hiền.

Không thể biện minh cho việc thủ đoạn kêu gọi những hộ dân khiếu kiện việc thu hồi đất chấp nhận thỏa thuận rút đơn kiện UBND huyện Tiên Lãng ở cơ quan tòa án huyện thì sau đó huyện tiếp tục giải quyết cho thuê đất đầm hồ đang khai thác rồi khi người dân và huyện vừa ký chưa ráo mực đã tổ chức các lực lượng công an bộ đội tiến hành cưỡng chế cũng những khu đất đó. Cần gọi đích danh đó là hành động lừa gạt, lật lọng, vô liêm sỉ nhân danh chính quyền nhân dân đối với dân lành lương thiện.

Lô đầm hồ mấy chục hecta đó là công sức của một đại gia đình người nông dân trí thức Đoàn Văn Vươn hàng chục năm trời quai đê lấn biển, trồng sú vẹt chắn sóng. Đại gia đình đó đã ném vào đó hàng ngàn tấn đất đá, biết bao nhân lực, trí lực, tài sản và cả sinh mệnh con cái họ. Nghị lực và công lao của họ đáng được tuyên dương công trạng và phong anh hùng nhưng thay cho việc đó, nhân danh chính quyền nhân dân, huyện Tiên Lãng đã định cướp không, cướp trắng tài sản của họ.

Có thể hiểu được vì sao những người nông dân này có thể dám đứng lên chống lại việc cưỡng chế. Họ đã không còn gì để mất, họ đã không còn hy vọng gì vào hệ thống pháp luật và cơ quan nhà nước có thể bảo vệ họ hoặc ít nhất, công minh xét xử việc họ khiếu kiện.

Những việc lùm xùm sau vụ cưỡng chế đã dần rõ nét. Ngay sau vụ cưỡng chế, xã Vinh Quang đã cho một số người có lực lượng xã hội đen tham gia khai thác thu hoạch các đầm hồ này trái pháp luật, hàng tỷ đồng giá trị thủy sản từ đầm này của đại gia đình anh Vươn đã bị chính quyền xã Vinh Quang cướp trắng trợn.

Tại sao chính quyền nhân dân huyện Tiên Lãng có thể dùng bộ máy chính quyền ra tay cường bạo như vậy với dân lành của mình. Tại sao họ có thể trắng trợn lừa gạt dân chúng và lật lọng đến vậy? Vì mục đích gì dư luận đã rõ trong những ngày vừa qua.

Có một điều nghiêm trọng hơn nhiều mà lãnh đạo huyện này đã không nghĩ đến. Đó là họ đã vì lợi ích ích kỷ của cá nhân mình, phe cánh mình, hy sinh cả tính chính danh, uy tín của đảng, nhà nước và đã đẩy nhân dân trở thành người đối lập với nhà nước, với đảng, biến đảng và nhà nước trở thành kẻ bạo tàn đàn áp, cướp bóc tài sản của nhân dân. Chính lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã đốt lên ngọn lửa cường bạo trong khi tình hình kinh tế xã hội Việt nam trên bình diện toàn quốc năm qua đã có quá nhiều khó khăn bất ổn.

Nhiều khi nỗi băn khoăn tại sao nhân tình thế sự trong nước ngày càng xấu đi nhanh chóng vậy được đặt ra.

Suy ngẫm lại một chút, sau sự kiện Trung Quốc xâm phạm sâu trong lãnh hải Việt Nam, cắt cáp tàu thăm dò của PetroVietnam, nhân dân ở Hà Nội và Sài Gòn đã tiến hành nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc. Chính động thái đó của dân chúng đã hỗ trợ cho nhà nước Việt Nam trong công tác ngoại giao để đòi hỏi Trung Quốc chấm dứt các hành động thô bạo đó. Và Trung tướng công an, giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh đã phát biểu đó là các cuộc biểu tình yêu nước.

Tuy nhiên rất nhanh sau đó là hàng loạt các sự kiện chính quyền Hà Nội sử dụng biện pháp trấn áp bạo lực bằng những lực lượng mà người dân không thể nhìn nhận đó là việc làm chính danh của cơ quan công quyền. Trước sự chứng kiến của đông đảo dân chúng và du khách quốc tế trong những lần trấn áp, bắt bớ người yêu nước, những người lãnh đạo Hà Nội cần phải thấy xấu hổ và nếu ở một thể chế chính trị dân chủ, họ cần phải xin lỗi nhân dân và xin từ chức mới xứng với cách hành xử thiếu chính danh và cường bạo đó.

Không dừng lại ở việc trấn áp người biểu tình, chính quyền Hà Nội còn dùng các biện pháp khủng bố tinh thần những người biểu tình và gia đình họ, gây khó khăn cho công việc làm và nơi cư trú của họ. Đỉnh điểm là việc bắt giam nhân danh giáo dục 2 năm không thông qua quyết định của tòa án đối với cá nhân chị Bùi Thị Minh Hằng, người phụ nữ luôn nổi bật trong các cuộc biểu tình yêu nước chống Trung Quốc.

Không biết trong đầu những nhà lãnh đạo chính quyền có cho đó là biện pháp rắn hữu hiệu để dằn mặt người yêu nước hay không nhưng trong mắt nhân dân việc làm đó của chính quyền càng làm cho người dân nhận rõ bản chất lật lọng của chính quyền và càng nhìn thấy đó là một chính quyền không chính danh, độc tài và chống lại dân chủ. Và hành động đối xử với người yêu nước đang phản đối sự xâm phạm lãnh hải Việt nam của phía Trung quốc càng làm cho người dân tin rằng chính quyền đã có những hành động bán rẻ quyền lợi dân tộc, bán rẻ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải quốc gia.

Rất nhiều việc tương tự đã viết thêm vào bảng thành tích của chính quyền và với tốc độ ngày càng nhanh, càng nhiều. Đã đến lúc đảng và nhà nước cần thấy rằng bằng các biện pháp đó, họ đã đẩy nhân dân trở thành đối tượng của mình, biến họ từ lực lượng động lực của cách mạng trở thành kẻ thù. Một đảng sáng suốt có nên tiếp tục tiến trình đó hay không chắc mọi người đều biết.

Một điều nên nghĩ tới là đảng luôn muốn tồn tại muôn năm, thể hiện qua các khẩu hiệu (đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm), đảng cần nhân cơ hội kêu gọi đổi mới đảng để tồn tại của TBT Nguyễn Phú Trọng tiến hành những cải cách chính trị sâu rộng, trả lại cho nhân dân quyền tư hữu đất đai, dân chủ hóa đời sống xã hội, điều tra và nghiêm trị những người trong bộ máy công quyền lợi dụng chức vụ và quyền lực để tham nhũng và băng hoại xã hội, điển hình là vụ Tiên lãng này. Người dân lành cùng đường tự phát chống đối phải được tuyên vô tội. Kẻ nhân danh chính quyền gây ra sự cố Tiên lãng phải bị nghiêm trị trước pháp luật. Người biểu tình yêu nước phải được trả tự do.

Như thế đất nước có thể có lại sự ổn định và còn hy vọng phát triển. Đó cũng là nguyện vọng của đông đảo dân chúng ở mọi miền đất nước.

29.1.2012



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo