“Thu phí lưu hành với xe máy là rất vô lý”

(Dân trí) - Việc Bộ GTVT đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm được cho là 1 giải pháp chống ùn tắc. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, việc áp dụng thu phí lưu hành phương tiện cá nhân là bất hợp lý.


Xung quanh đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với các nhà chuyên môn trong ngành giao thông về tính khả thi và những hạn chế.
 
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - người đã có nhiều năm nghiên cứu về giao thông công cộng (bảo vệ luận án tại Tiệp Khắc): “Một giải pháp thật là... kỳ lạ”

Ông nhìn nhận như thế nào về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm mà Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ?

Trong bối cảnh giao thông Hà Nội và TPHCM đang rối như tơ vò, ùn tắc liên miên, thì việc tìm ra các giải pháp là rất cần thiết. Đề xuất của Bộ GTVT có 2 loại phí là phí lưu hành đối với các phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
 
Phí đối với ô tô đi vào trung tâm là cần thiết nhưng phải đúng đối tượng. Còn Bộ GTVT dự kiến áp dụng mức thu đối với xe máy là từ 500.000 - 1.000.000 đồng/năm thì tôi thấy bất cập.
Nhiều người không đồng tình về việc thu phí lưu hành phương tiện cá nhân mà Bộ GTVT trình Chính phủ

Bất cập ở đây là gì thưa ông?

Thu phí lưu hành đối với phương tiện cá nhân, đặc biệt là với xe máy là rất vô lý. Tôi chưa thấy nước nào trên thế giới áp dụng thu phí lưu hành như đề xuất của Bộ GTVT.

Việc thu phí lưu hành ở đây đã đánh vào gánh nặng đời sống người dân, đặc biệt là dân nghèo khi không có ý nghĩa gì cả, cũng không nhằm mục tiêu nào cả. Bởi vì, mục tiêu chống ùn tắc thì thu phí trước bạ và phí trước bạ cũng đã tăng lên bao lần rồi, giờ lại thu thêm phí lưu hành là làm khó cho người dân.

Ông có ý kiến gì về việc lựa chọn giải pháp này?

Tôi đã có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề giao thông công cộng, vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị nhưng chưa từng biết đến loại phí nào gọi là phí lưu hành. Tôi nghi ngờ có thể đây là một cách mà người ta gọi khác đi cho loại phí bảo trì đường bộ. Không hiểu cá nhân hay đơn vị nào đã tham mưu cho Bộ trưởng một giải pháp thật là... kỳ lạ.
 
Việc thu loại phí này giống như dùng biện pháp hành chính để “siết quân luật”, điều này không khác gì việc đánh vào kinh tế để cấm người dân lưu thông bằng phương tiện cá nhân. Ngoài ra, mức phí từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/năm cũng là sự “đánh đồng” các phương tiện một cách vô lý, không đúng đối tượng.
 
PGS, TS Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, trường Đại học GTVT: “Thu phí lưu hành, đời sống người dân sẽ khó khăn hơn”

Xét về mặt tổng thể thì xe máy là phương tiện chiếm số đông, trong bối cảnh giao thông rối ren tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM thì xe máy cũng “góp phần” gây ùn tắc. Ông đánh giá như thế nào về việc này?

Xe máy không phải là thủ phạm gây ùn tắc giao thông, xe máy chỉ không đi được khi có ô tô chặn phía trước.

Ngân hàng Thế giới từng nói rằng, giao thông của Việt Nam tốt hơn một số nước đang phát triển là bởi người dân Việt Nam sử dụng phương tiện chủ yếu là xe máy.

Trong khi phương tiện công cộng chưa đủ năng lực và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân thì khoảng 5-10 năm nữa xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu, bởi vậy tôi nghĩ vẫn nên khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng xe máy.

Trở lại vấn đề thu phí lưu hành phương tiện cá nhân mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ, ông có ý kiến gì về việc thu loại phí này?

Trong khi giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM đông đúc như hiện nay thì theo tôi thu phí hay không thu phí nhưng giảm được lưu lượng phương tiện là việc trước sau cũng phải làm.

Nếu là bắt buộc thì sẽ thu được đối với những người có hộ khẩu và làm việc thường xuyên ở trong nội thành các thành phố lớn, tuy nhiên việc thu loại phí này đồng nghĩa với chi phí đời sống sẽ cao hơn, người dân sẽ khó khăn hơn.

Về cách thu và kiểm soát thu khi lưu lượng phương tiện quá lớn như hiện nay mà không làm ảnh hưởng đến giao thông thì phải xem xét đến mức độ phức tạp và sự tốn kém của nó. Tức là lượng càng đông thì cách chống thất thu càng phải chú ý và mức độ phức tạp càng lớn.

Nhưng nhiều ý kiến quan tâm đến mức thu từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng thì quá lớn đối với người thu nhập thấp, người nghèo. Ông nghĩ sao về điều này?

Nếu thu để giảm phương tiện thì đã tham gia giao thông là phải thu, không phân biệt ô tô hay xe máy, quan trọng nhất là mục tiêu thu để làm gì. Cùng với đó, việc quy định đâu là trung tâm, vị trí và cơ sở nào để quy định mức thu là điều phải tính đến.

Tuy nhiên, tất cả đều phải thực hiện theo lộ trình và thí điểm chứ không nên triển khai ồ ạt, nếu thấy khả thi thì mới nên nhân rộng, trường hợp không khả quan thì phải chiều theo phản ứng của người dân và định hướng cho những phản ứng đó có lợi cho giao thông.

Ngoài ra, cần phải cân nhắc tới những đối tượng sử dụng phương tiện bị thu phí để có những hỗ trợ, ưu tiên hoặc cân nhắc mức thu cho phù hợp nhất.

Xin trân trọng cảm ơn ông!
Quỳnh Anh (thực hiện)

28 Nhận xét

  1. Họ đã không đặt lợi ích của nhân dân lên trên quyền lợi của chính họ và đ/c họ

    Trả lờiXóa
  2. ĐLT cho thu phí để làm đường cao tốc từ HN ve NĐ cho nhanh

    Trả lờiXóa
  3. Ra sức vơ vét thêm, lũ cướp ngày

    Trả lờiXóa
  4. Xem ra bo GTVT ngay cang the hien "dinh cao tri tue". Nhung thuc chat chi la nhung bien phap chong che, khong kha quan chut nao, cang lam them roi ren tinh hinh giao thong hien nay...

    Trả lờiXóa
  5. Bộ trưởng La Thăng chỉ muốn tạo ra những cái tạm gọi là " không giống ai" để cho có vẻ nổi đình đám mà thôi. Bộ Trưởng La Thăng lại không tính đến phản ứng trong dân chúng ra sao và hệ quả thế nào?

    Trả lờiXóa
  6. Bác thăng bỏ ra một triệu đồng cung như ăn một tô phở thôi, chứ bác có biết dân nghèo chúng tôi phải vất vả thế nào không, bác hãy làm những việc mà khi chết oan hồn của bác được nhẹ một tí, chứ bây giờ thì nó nặng lắm rồi đó, bác hãy tin đi "ác quả thì có ác báo thôi".

    Trả lờiXóa
  7. Đây chẳng qua là một đề xuất "chân gỗ" đánh lạc hướng dư luận gây bất bình trong quần chúng sau đó bộ chính trị sẽ kiểm điểm đánh giá điều chỉnh lại.
    Quần chúng ngây thơ sẽ mắc vào cái bẫy ĐCS việt nam quang vinh muôn năm!
    nếu không có tổ chức chức đang CS thì đề xuất bất cập kia sẽ thành sẽ được thực thi.
    Gần đây họ thường xuyên sử dụng chiêu thức này.
    Điển hinh là vụ việc điều kiện sức khỏe để cấp giấy phép lái xe, hay tăng học phí lên nhiều lần như trước đây...

    Trả lờiXóa
  8. Nếu làm bộ trưởng mà đưa ra những phương án thế này thì đứa chăn bò như tui cũng làm được.

    Trả lờiXóa
  9. toi vi hoan canh ngheo song qua ngay --3 nam nay moi danh dum duoc 4 trieu de mua xe cu ve di lam xe om nuoi cac chau an hoc ...vay ma moi nghe nha nuoc thu le phi xe may...toi khong hieu cac ong lanh dao cai kieu gi...ma cu lam kho dan ...lanh dao khong duoc thi dep me di de thay nguoi khac len lam...chu ra cai luat trau bo thi nhan dan song sao noi hoi cac ong...

    Trả lờiXóa
  10. Với cái kiểu tư duy như vậy thì ở Việt Nam ai cũng làm lãnh đạo cao cấp được. Chán quá

    Trả lờiXóa
  11. Hình như qua vụ Vinashin mỗi người dân bình quân "nợ" 1.500.000đ. Làm cách này thỉ với khoảng 50 triệu dân Việt Nam (dùng xe máy) thì chí ít, gần 02 năm là trả nợ cho Vinashin là vừa đủ. Hoan hô một phương thức giảm nợ nhanh chongs !!!. kakakaka

    Trả lờiXóa
  12. Thì cái gì thuộc XHCN đều không giống ai cả,Ông La thăng này cũng thể hiện quan chức XHCN không giống ai.

    Trả lờiXóa
  13. không biết cái phí đó thu xong rồi tiền sẽ đi về đâu nhỉ ?? Chỉ biết làm khổ dân

    Trả lờiXóa
  14. Dĩ nhiên là phải tận thu rồi, vàng và Dola còn cả ngàn tấn vài vài ngàn tỷ do dân dự trữ mà. Khi mà cộng sản dụ dân ko được thì phải xài luật chứ. Cái thứ đảng cướp thì phải xài luật để cướp. Có dùi cui, súng ống nè, có luật rừng nè, có lũ nghị gật bù nhìn nè, có "lũ tư bản" giẫy chết rót tiền nè, có tàu cộng cho vay ăn lời đất, biển, đảo nè. Ngu gì mà cộng sản ko "hô phong hoán vũ", để lợi thế kể trên ko xài cho nó mốc trắng ra à? Khi nào mà "đàn bò" Việt Nam chịu hết thấu rồi thì xài luật rừng lại với cộng sản nhé!

    Trả lờiXóa
  15. Cái ông PGS, TS Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, trường Đại học GTVT mà phát biểu chẳng ra đâu vào đâu, nói chung chung kiểu nước đôi thế thì ai chẳng nói được. PGS - TS gì phát biểu như vậy, không thấy xấu hổ nhỉ?

    Trả lờiXóa
  16. Thu là đúng lắm! Dân mình còn nhiều kẻ u mê, thu mạnh vào, bóc lột tận xương tủy chúng nó ra thì cái đảng cướp này nó mới chóng chết! Tôi ủng hộ cả 2 tay.

    Trả lờiXóa
  17. Đỉnh cao trí tuệ là đây :
    -Phái nữ lái xe phải có ba vòng ngực, eo, đích, đúng quy định.
    -Lái xe phải đủ chiều cao và trọng lượng thân thể.
    -Lái xe phải có mắt không cận và viễn thị.
    . . . . và sẽ có nhiều quy định khác để mừng năm mới Nhâm Thìn .

    Trả lờiXóa
  18. Thà đốt bỏ xe, không đóng thuế cho cộng sản!

    Trả lờiXóa
  19. ôi công nhân VN lương tháng chỉ dủ ăn không dủ sữa nui con giờ lại nui chiếc xe máy dể làm phương tiên thì ôi công nhân ôi công nhân
    lương tháng 15ooooo ngàn cần có sữa nui con thì tăng ca làm dến 11h dêm giờ nui xe thì tăng ca lên 2h sáng

    Trả lờiXóa
  20. Trong 90 ty? dan VN thi` co' 2/3 la nguoi` co xe ma'y.nhu vay la` 60 trieu dan...toi cho'ng mắt len va` coi trong 60 trieu nguoi na`y co duoc 1 trieu nguoi dứng len bieu ti`nh cho'ng lai Dinh La Thang hay khong. hay van? guc. dầu do'ng tien cho no'...co`n he`n thi` co`n no^ le. dai` dai`

    Trả lờiXóa
  21. Trước 1975,đường phố SaiGon đa phần là nhỏ hẹp.Lúc đò đời sống dân miền Nam khá giả xe du lịch nhiều ,nên đâm ra kẹt xe.Ông Âu-trường-Thanh chống kẹt xe bằng cách cho ồ ạt nhập xe Honda về.Xe HonDa 2 bánh quá đẹp quá tốt, người dân thích lắm đi làm bằng HonDa ,xe du lịch chỉ dùng để đi chơi cuối tuần.Nạn kẹt xe chấm dứt.
    Tình trang ùn tắc giao thông hiện nay,tôi có ý kiến là ông Thăng nên khuyến khích mọi người xử dụng xe máy thay vì xế hộp.So diện tích chiếm mặt đường giửa 2 loại xe đó thì đủ biết.Xe 4 bánh trở lên không cho đậu bất cứ ở đâu,không cho vào đường nhỏ(áp dụng ban ngày chẳng hạng).Người xử dụng xế hộp thấy quá bất tiện tự họ chuyển sang xe gắn máy.Diện tích mặt đường sẽ dư ra ,bớt kẹt nhiều.
    Dân đã khổ ông lại đòi tiền.Đối với xế hộp ông đòi bao nhiêu họ cũng chấp nhận được,đại gia mà.Dân xe 2 bánh thì quá khó khăn.Ông làm như vậy có nghĩa là ông ép người nghèo để cho xế hộp của người giàu tha hồ lả lướt.
    Bây giờ giả sử như thế này nhé. -Một là CẤM XE 2 BÁNH GIAO THÔNG.
    -Hai là CẤM XE 4 BÁNH GIAO THÔNG.
    Trường hợp 1 :Người dân nghèo chịu chết,người kha khá ráng mua xe 4 bánh.Hay người kia tham nhủng ít bây giờ cố tìm cách tham nhủng thêm để mua xe 4 bánh.Hệ quả là mỗi hộ giàu chiếm diện tích mặt đường nhiều hơn để di chuyễn.Xả hội bất công càng bất công.
    Trường hợp 2 :Người nghèo cảm thấy thoải mái,người giàu cũng thoải mái,cứ tà tà tới tiệm mua một chiếc xe 2 bánh loại xịn để di chuyễn.Hệ quả các hộ chia đều mặt đường,mổi xe một ít để di chuyển.Xả hội tương đối công bằng.Ai cũng vui.
    Biện pháp cấm như trên chỉ là giả sử để ông Thăng thấy rỏ nguyên nhân kẹt đường mà thôi.
    -Còn một chiêu nửa,ông THăng có muốn học hay không ?

    Trả lờiXóa
  22. Đinh La Thăng thực chất là con hoang nên toàn nghĩ ra điều hoang tưởng làm khổ dân. Đường chẳng ra đường, lối chẳng ra lối, thực hiện thu phí đường bộ rồi tiền ấy lại nuôi béo thằng con hoang ấy thôi. Nó ăn cắp ở dầu khí để mua chức ở giao thông nay kiếm đế bù vào và chuẩn bị kinh phí để mua chức cao hơn đấy mà. Đúng là đồ con hoang không gốc gác. Tởm quá!

    Trả lờiXóa
  23. ngheo van hoan ngheo

    Trả lờiXóa
  24. SÁNG KIẾN BỊ DÂN CHƯỞI NHIỀU NHẤT NĂM RỒNG ..LỘN.

    Trả lờiXóa
  25. tôi cung cầu như vậy:
    Cầu cho cả nhà thằng Đinh La Thăng chết đường chết chợ.Cầu cho cả nhà thằng Đinh La Thăng chết đường chết chợ.Cầu cho cả nhà thằng Đinh La Thăng chết đường chết chợ.Cầu cho cả nhà thằng Đinh La Thăng chết đường chết chợ.Cầu cho cả nhà thằng Đinh La Thăng chết đường chết chợ.Cầu cho cả nhà thằng Đinh La Thăng chết đường chết chợ.Cầu cho cả nhà thằng Đinh La Thăng chết đường chết chợ.Cầu cho cả nhà thằng Đinh La Thăng chết đường chết chợ.

    Trả lờiXóa
  26. Bộ trưởng ĐINH LÃ THĂNG định đi tắt để tránh né...hay là...???

    Đã có phí quản lý tu sửa đường bộ trong Xăng,Bảo hiểm xe,Thuế xe...hay tiền phạt vi cảnh...bây giờ BT Thăng lại thêm "phí Xe và phí ra vào thành phố/1 năm". Đúng là "phí" chồng lên "phí". Hơn nữa đóng "phí theo năm" liệu có ngăn được xe lưu thông trong nội thành hay giảm thiểu UT-TNGTĐB không???- vì đa phần người đi vào nội thành đều để làm việc, mấy ai đi chơi. Giao thông Việt Nam còn nhiều việc "khổng lồ" phải làm quá!!! -"thay đổi giờ làm của CBCNVC-HSSV,di dời Trường học, Bệnh viện...ra ngoại thành,tăng cường Bãi đỗ xe, tăng cường phạt vi cảnh chiếm dụng Lòng-Lề đường...Vậy có phải BT Thăng định tìm cách đi tắt để tránh né những việc cần phải làm trước mắt và lâu dài để giảm thiểu "UT-TNGT đường bộ"???-hay là BT cần tiền để bù cho các khoản thâm hụt khác hoặc cần tiền thưởng Tết...cho CBCNVC ngành GTVT...??? Quốc hội đừng nghe những gì BT Thăng nói mà hãy nhìn những gì BT Thăng đã làm được!!!

    Trả lờiXóa
  27. Đinh La Thăng đang cần tiền để chạy chức phó thủ tướng đó mà bà con thông cảm cho thằng cán bộ doàn nhé

    Trả lờiXóa
  28. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn