Trung Quốc đấu dịu với Philippines sau khi để báo chí đe dọa - Dân Làm Báo

Trung Quốc đấu dịu với Philippines sau khi để báo chí đe dọa

Tú Anh(RFI) - Chính phủ Trung Quốc kêu gọi « nỗ lực xây dựng hòa bình » trong khu vực Biển Đông sau khi Manila mời gọi Hoa Kỳ đưa thêm quân vào Philippines. Vào lúc báo chí Nhà nước đe dọa trừng phạt những quốc gia Đông Nam Á « dựa vào Hoa Kỳ làm đối trọng với Trung Quốc », phát ngôn viên bộ Ngoại giao chọn thái độ chừng mực.

Trong một bản điện thư gởi đến AFP ghi ngày hôm qua 29/01/2012, bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố « hy vọng hai bên liên can sẽ nỗ lực nhiều hơn về hướng hòa bình và ổn định trong khu vực ».

Theo AFP, phản ứng của chính phủ Trung Quốc trái ngược lại với lời lẽ hằn học của bài xã luận trên Hoàn Cầu Thời Báo , một ấn bản do cơ quan tuyên truyền của đảng Cộng sản Trung Quốc là Nhân Dân Nhật Báo phát hành.

Tác giả cho là Bắc Kinh cần phải dùng « đòn bẩy kinh tế » trừng phạt Philippines cũng như bất kỳ quốc gia Đông Nam Á khác, để cho họ thấy rằng « dựa vào Hoa Kỳ để đối trọng với Trung quốc không phải là thượng sách ».

Thứ Năm tuần trước, Hoa Kỳ và Philippines thảo luận về khả năng gia tăng hợp tác quân sự , Philippines mở cửa đón tiếp thêm binh sĩ Mỹ và tổ chức tập trận thường xuyên hơn.

Chính phủ Manila không gọi đích danh Trung Quốc là mối đe dọa nhưng nhấn mạnh về việc chủ quyền biển đảo bị tranh chấp.

Trong khi đó, giới chuyên gia Philippines nhận định thẳng thừng là phải dựa vào sức mạnh quân sự của Mỹ để ngăn chận tham vọng của Bắc Kinh.

Ngày hôm nay tại Canberra, các nhà hoạch định kế hoạch quốc phòng của Úc cũng thúc giục quân đội Úc tập trung sức mạnh bảo vệ miền bắc Úc nơi có nhiều tài nguyên thiên nhiên và sẵn sàng đối phó với những bất trắc tại Biển Đông nơi Trung Quốc đang phô trương lưc lượng.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo