Khi tuyên giáo Tiên Lãng “đấu tố” nông dân - Dân Làm Báo

Khi tuyên giáo Tiên Lãng “đấu tố” nông dân

Hoàng Thanh Trúc (danlambao) - Sự kiện cưỡng chế đất đai trái pháp luật huyện Tiên Lãng ở một góc nhìn khác người ta nói như một vở kịch, nó cũng chuyển tải nhiều cảnh lắm nỗi bi hài. Nhưng “đạo diễn ” thì tồi quá không chuyên nghiệp nên có lúc hoạt cảnh thì nghiêm túc nhưng khiến người xem cứ phải buồn cười khi diễn viên lập luận độc thoại cứ như là con nít mà lại muốn lừa lọc cả người lớn.

Có nhiều màn bi hài đã diễn qua, mới đây ngày 3/2/12, có thêm một cảnh “hài hước” khác, khi ông Vũ Hồng Chuân trưởng ban tuyên giáo huyện Tiên Lãng đã phổ biến thông tin cưỡng chế để “đả thông tư tưởng” cho toàn thể cán bộ đảng viên của huyện. Khi nói về ông Đoàn Văn Vươn người có đất bị cưỡng chế, ông cứ hằn học nhắm mắt nhắm mũi mà nói không đầu không đuôi, nói ngang như cua bò “nói lấy được, như phường vô học” (lời cố Trung Tướng Trần Độ khi phê bình tuyên giáo CSVN trong hồi ký Rồng Rắn). 

Ông Vũ hồng Chuân nói... Theo Nghị Định 64 thì hạn điền cũng không quá 2 ha,nhưng hộ ông Vươn có tới 40,3 ha... Nhưng ông lại không giải thích cho mọi người rõ là tại sao ông Vươn lại sở hữu ngần ấy đất 40,3 ha trong 14 năm trời lại hợp pháp và Tuyên Giáo huyện không thấy lên tiếng gì, mà đợi đến bây giờ mới so sánh hằn học, như lên án ông Vươn để tạo mâu thuẫn mất đoàn kết trong nhân dân, muốn bêu riếu ông Đoàn Văn Vươn như địa chủ dưới mắt công luận!? Hơn ai hết ông cũng biết và nói rồi, năm 2005 Thành Đoàn TP/Hải Phòng đầu tư cho đoàn TNXP/TPHP dự án đầm nuôi tôm tại nơi này tới 21 tỷ đồng trong đó ông Vươn có cắt đất nhượng 4,8 ha đất bãi bồi hoàn thiện từ công lao lấn biển, mà UB huyện cũng công nhận và có bồi hoàn công lao đó cho ông Vươn, nhưng đoàn TNXP dù được hỗ trợ ngân khoản lớn như thế nhưng không thành công, phải bỏ của chạy lấy người để hiểu rằng ở cái đồng đất bãi bồi “cống Rộc” rất khắc nghiệt sóng gió này, thuở ấy (hơn 10 năm trước) huyện có cho không thì nhân dân sở tại cũng chưa có mấy ai can đảm nhận diện tích lấn biển ngăn phù sa tạo bãi bồi. Cái thành quả hơn 40 ha ao đầm tự nhiên có được, gia đình ông Vươn đã phải hy sinh vốn liếng, mồ hôi nước mắt và sinh mạng ngay cả con của mình mới có được chứ không thể là như ngang nhiên tước đoạt của bất cứ ai theo cái cách ví von vô trách nhiệm thiếu đạo lý “cả vú lấp miệng em” của ông Vũ Hồng Chuân! 

Cái cách ông chỉ trích ông Vươn một nông dân hiền lành chí thú làm ăn cứ y hệt như “đấu tố CCRĐ” ngày xưa, ông vạch lá tìm sâu rất kỹ, như trâu buột ghét ăn. Ông lý sự: Người dân Vinh Quang mà phải thuê đầm của một người “ở nơi khác” (ông Vươn ) một năm ông ấy không làm gì cũng có ít nhất 20 triệu đồng (6 ha). Cái thâm độc nó ẩn trong cách nói của ông Tuyên Giáo: Ông Vươn như “một người ở từ nơi khác” xa lắm tới đồng đất Tiên Lãng này, trong khi gia đình ông Vươn cũng là dân Tiên Lãng dưới sự lãnh đạo tuyên giáo “giáo dục dạy bảo” của chính ông! chỉ cách Vinh Quang một cái ranh giới Xã thôi chứ đâu xa, nơi nào khác? 

Và nếu ông Vũ Hồng Chuân biết rằng năm 2005 khi ông Vươn cắt 4,8 ha đất đầm nhường cho TNXP/TPHP thì ông Bùi Quang Sáng (hiện nay là Giám Đốc sở TNMT/TP/HP) thiết kế chi tiết xác định đây là đất “NÔNG NGHIỆP” hạng 5 để căn cứ vào đó bồi thường công cải tạo đất cho gia đình ông Vươn 300 triệu và ông Nguyễn Văn Thành Bí Thư thành ủy Hải Phòng hiện nay, vào năm 2005 đương chức PCT/UBND/TP/HP đã ký tên phê duyệt (thời điểm ấy số tiền này rất lớn) thì ông thấy số tiền 20 triệu/năm/6 ha ao đầm nó không đáng là bao, nhưng ông nói như lên án ông Vươn là một năm không làm gì cũng có được!? Không làm gì trước đó thì làm sao mà có được 6 ha đất lấn biển, lắng đọng phù sa bãi bồi, bờ vùng, bờ thữa, cống bọng nước ra vào, nuôi tôm hả ông Tuyên Giáo?? 6 ha là 60.000 m2 vuông mặt nước nuôi trồng thuỷ sản, nó lớn lắm thưa ông?? Và ông cũng nên biết rằng gia đình ông Vương đã dùng gần như toàn bộ số tiền 300 triệu nói trên cho việc trồng mới rừng nghập mặn chắn sóng, lấn biển, mà bà con trong vùng xã Vinh Quang ai cũng biết, hình như chỉ có ông là không muốn biết! Nhưng quan trọng là lên án ông Vươn cho thuê đất, mà không trưng ra một biên bản phạt vi phạm hành chính nào của cơ quan chức năng (lấy đất được nhà nước giao cho thuê thu lợi) khi ông Vươn đang bị giam cầm là không quang minh chính đại? nếu không muốn nói là vu cáo người khuất mặt, không lấy gì làm sạch sẽ lắm, thưa ông! 

Ông tuyên giáo huyện rất hùng biện khẳng định với đảng viên các cấp rằng: Vụ việc này đã ra đến toà án, toà khẳng định rồi thì cơ quan hành chính cứ thực thi thôi, nhưng mặt trái, chi tiết toà án khẳng định như thế nào thì ông không nói cho rõ. 

Trong khi đó thì bản chất của sự việc là: “Ngày 9-4-2010, tại trụ sở TAND TP Hải Phòng, Thẩm phán Ngô Văn Anh làm việc với Ông Phạm Xuân Hoa Trưởng Phòng TN/MT đại diện UBND huyện Tiên Lãng, thấy yếu lý trước đơn kiện của dân nên Ông Phạm Xuân Hoa đồng ý thỏa thuận là nếu ông Đoàn Văn Vươn và ông Vũ Văn Luân (người cùng ông Vươn khởi kiện UBND/huyện) nếu rút đơn kiện, đổi lại huyện sẽ không thu hồi, tiếp tục cho thuê đất. Nhưng UBND/huyện Tiên Lãng đã bội ước như lừa lọc người dân, sau khi ký kết tại toà án, hai ông Vươn-Luân rút đơn kiện về đến địa phương, huyện cứ bảo giao đất rồi giải quyết sau? và cũng vì việc rút đơn này mà huyện Tiên Lãng rãnh tay không bị trói buột để cưỡng chế đất ông Vươn (Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, 7/1) 

Kết thúc bài “đả thông tư tưởng” đảng viên, Ông Vũ Hồng Chuân trưởng ban tuyên giáo huyện Tiên Lãng hùng hồn tuyên bố: “Không thu hồi đất để chuyển sang cho thuê,cho đấu thầu mới tiêu cực. chỉ có ai sợ mới không dám thu hồi đất …” 

Người ta lại bật cười như thấy thêm một màn hài kịch khi ông “quan” Tuyên Giáo Tiên Lãng sau khi lên lớp “đấu tố” một nông dân, lại còn nhân danh Tuyên Giáo khuyến khích như cổ động mọi người rằng: Chỉ có ai nhát gan sợ, mới không dám vi phạm Pháp Luật… khi đọc Văn Bản pháp luật của sở Tư Pháp TP/Hải Phòng cảnh báo UBND/huyện Tiên Lãng đã VI PHẠM PHÁP LUẬT trong quản lý đất đai dưới đây: 

TIẾNG NÓI CỦA SỞ TƯ PHÁP / HẢI PHÒNG. 

Thứ Bảy, 4.2.2012 | 08:57 (GMT + 7) 

Trong khi UBND huyện Tiên Lãng và TP.Hải Phòng khẳng định việc thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn là đúng quy định pháp luật thì tại văn bản số 408/TB-STP ngày 14.2.2009 do ông Ngô Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp ký thông báo kết luận kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại huyện Tiên Lãng, lại khẳng định: Quy định thu hồi đất khi hết thời hạn để chuyển sang hình thức thuê đất là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 67, khoản 10 Điều 38 Luật Đất đai. 

Đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra 17 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND huyện Tiên Lãng ban hành từ ngày 1.1.2005 đến ngày 31.12.2008. Đoàn chỉ rõ: Năm 2008, UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành quyết định số 3756/2008/QĐ-UBND, quy định việc quản lý, sử dụng đất, mặt nước, bãi bồi ven sông, ven biển sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Tiên Lãng. Văn bản này quy định về phạm vi đối tượng áp dụng chưa rõ ràng và không phù hợp với Điều 80 của Luật Đất đai. 

Điều luật này quy định “đất bãi bồi ven sông, ven biển thường xuyên được bồi tụ hoặc thường bị sạt lở do UBND huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh quản lý, sử dụng và bảo vệ theo quy định của Chính phủ”. Như vậy, việc quản lý, sử dụng và bảo vệ đối với phần diện tích theo quy định này chỉ có Chính phủ mới có thẩm quyền quy định. UBND huyện không có thẩm quyền quy định. 

Bản kết luận nêu rõ: Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định nào giao thẩm quyền quản lý đất có mặt nước ven biển cho UBND cấp huyện. Do vậy, UBND huyện Tiên Lãng quy định cho phép mình được quyền quản lý diện tích đất này là chưa phù hợp về thẩm quyền và không thống nhất với tên gọi của văn bản. UBND huyện Tiên Lãng quy định việc thu hồi đất hết thời hạn để chuyển sang hình thức thuê đất là không phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 67, khoản 10 Điều 38 Luật Đất đai và không thống nhất với điều 7 của chính quyết định này. 

Lý giải cho việc ban hành QĐ này, UBND huyện cho rằng, địa phương có diện tích đất bãi bồi ven sông, ven biển khá lớn, nên cần thiết phải có quy định quản lý, sử dụng thống nhất. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra nhấn mạnh: 

Hải Phòng còn có nhiều diện tích đất bãi bồi ven sông ven biển ở nhiều quận, huyện khác nên để đảm bảo sự điều chỉnh thống nhất trong toàn thành phố. Vì vậy, đề nghị UBND huyện tạm đình chỉ việc thi hành quyết định này và xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP về việc ban hành văn bản điều chỉnh vấn đề này áp dụng chung trên địa bàn thành phố. Nguồn: http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Quy-dinh-ve-quan-ly-dat-bai-boi-cua-Tien-Lang-tung-bi-tuyt-coi/74535




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo