Moscow: 10.000 người biểu tình flash-mob - Dân Làm Báo

Moscow: 10.000 người biểu tình flash-mob

SGTT.VN - Theo lời kêu gọi trên mạng Facebook từ tuần trước, 10.000 người phản đối ông Putin sẽ thực hiện kế hoạch biểu tình theo phong cách flash-mob vào 16 giờ hôm nay, chủ nhật 26.2 (giờ Nga) dọc theo tuyến đường Garden Ring bao quanh trung tâm Moscow.

Flash-mob là một dạng huy động chớp nhoáng nhiều người không quen biết (qua tin nhắn, Internet, mạng xã hội...) để làm những chuyện kỳ lạ trước đám đông theo kịch bản (ví dụ như nhảy múa...), sau đó lập tức giải tán nhanh chóng như lúc tụ họp.

Trước đó, báo Wall Sreet Journal đưa tin Toà thị chính Moscow đã từ chối một yêu cầu của phe đối lập cho phép 10.000 người tụ tập ở quảng trường Lubyanka, bên ngoài trụ sở của uỷ ban Bầu cử Trung ương vào ngày 5.3, một ngày sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Nga.

Lời từ chối của chính quyền càng làm tăng xung đột đang nóng lên. Lãnh đạo phe đối lập khẳng định chắc chắn người biểu tình sẽ đến quảng trường Lubyanka bất chấp lệnh cấm.
Ông Putin hiện có đến 61% người ủng hộ sẵn sàng bỏ phiếu cho ông vào ngày 4.3. Ảnh: AFP

Ông Sergei Parkhomenko, một trong những người tổ chức biểu tình cho biết sẽ có "20.000 đến 30.000 người biểu tình bất hợp pháp" vào hôm đó.

Theo AFP, lãnh đạo người biểu tình Alexei Navalny vào hôm thứ bảy 25.2 đã dẫn đầu 4.000 người diễu hành khắp các con đường ở thành phố quê nhà Thủ tướng Vladimir Putin để phản đối ông quay trở lại điện Kremlin vào chủ nhật 4.3 tuần sau.

Phe đối lập bày tỏ lo ngại về quá trình bầu cử. Người biểu tình đã đổ về Moscow sau khi đảng Thống nhất nước Nga giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị viện hôm 4.12.2011. Cho đến nay, chính quyền thành phố đã cho phép hàng ngàn người biểu tình tụ tập phản đối ông Putin. Đây được xem là cuộc biểu tình quy mô nhất trong hai thập kỷ qua ở nước Nga.


TUYẾT HẠNH (WSJ, THE MOSCOW TIMES)

http://sgtt.vn/Quoc-te/161185/Moscow-10000-nguoi-bieu-tinh-flash-mob.html


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo