Ngọc Anh (Pháp Luật Việt Nam) - Sau khi báo Pháp luật Việt Nam số 35 ra ngày 4/2 đăng bài “Huyện Chư Pảh (Gia Lai): Cầu sập liên tiếp, dân kêu, chính quyền làm ngơ?”, rất nhiều độc giả đã điện thoại đến số máy đường dây nóng của toà soạn bày tỏ sự bất bình trước cách hành xử của các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.
Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân sập cầu và trách nhiệm của các cấp chính quyền, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó chủ tịch UBND huyện Chư Pảh, ông Quang cho biết: Sau khi cầu sập huyện đã báo cáo tỉnh, tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh điều tra nguyên nhân cầu sập nên huyện không nắm về vấn đề này. Nhưng theo nhận định khách quan, cầu sập là do mưa lũ tạo dòng lớn làm trống chân trụ giữa của cầu làm cầu tạo thành chữ V chứ không sập. Với lại cả hai cây cầu đều là vốn của tỉnh và trung ương nên huyện không quản lí.
Khi được hỏi về nạn khai thác cát bừa bãi cách cầu chỉ chừng trăm mét có phải do huyện không quan tâm hay không, ông Quang cũng khẳng định là không có chuyện đó và cho rằng tất cả các cơ sở đó đều đã được tỉnh cấp giấy phép khai thác.
Trả lời chúng tôi về Kết luận thanh tra, ông Phạm Minh Trung - Phó trưởng Phòng Nội chính, được ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai giao quyền phát ngôn về vấn đề này - cho biết: Sau khi được UBND huyện Chư Pảh báo cáo, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh làm rõ vấn đề. Ngày 24/10/2011 Thanh tra tỉnh có báo cáo. Hai cây cầu đã được làm đúng tiêu chuẩn, chất lượng và đầy đủ các thông số kỹ thuật như trong thiết kế đã được phê duyệt.
Nguyên nhân cầu sập là do mưa lũ làm rỗng đế trụ giữa của chân cầu. Sau khi có kết luận UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm trước tỉnh.
Về hướng khắc phục, tỉnh đã chỉ đạo làm cầu tạm cho dân ngay sau khi sự cố xảy ra được 5 ngày. Về việc xây lại hai cây cầu mới thì chắc chắn sẽ làm nhưng thời gian thì chưa có kế hoạch cụ thể.
Như vậy, nạn khai thác cát bừa bãi và xe chở cát quá tải ở đây đã không được nhắc tới mặc dù đến lúc này những đống cát to đùng vẫn còn nằm bên bờ sông, một vài máy hút cát vẫn đang còn hoạt động không biết các cấp chính quyền nơi đây có biết?
Chỉ còn mấy tháng nữa là lại đến mùa mưa lũ, những cây cầu mới không biết đến khi nào mới được xây dựng? Chỉ có một điều mà chúng tôi, cũng như những người dân nơi đây biết rằng, khi những cây cầu được đúc bằng bê tông, cốt thép có thiết kế vĩnh cửu, mới đưa vào sử dụng mà còn sập, thì đối với những cây cầu, rõ ràng đời sống sẽ mong manh, tính mạng người dân đi qua cầu cũng khó lòng nói trước?.
Ngọc Anh - Nguồn : Pháp Luật Việt Nam
Trong hai ngày (2-3/10/2011) trên địa bàn huyện Chư Pảh, tỉnh Gia Lai, hai cây cầu bê tông cốt thép có tuổi đời sử dụng chưa lâu liên tiếp theo nhau sập xuống sông. Nguyên nhân sập cầu đến nay vẫn chưa được điều tra, làm rõ, trong khi sự cố cũng không được khắc phục, người dân vẫn ngày ngày đi trên chiếc cầu tạm rất nguy hiểm.
Đã bốn tháng trôi qua kể từ khi hai cây cầu Bản và cầu La Oh nối liền đường giao thông của hai xã vùng sâu, vùng xa với trung tâm huyện Chư Pảh bị sập. Đây là hai cây cầu rất quan trọng đối với việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con các xã khó khăn của huyện Chư Pảh. Cả hai cây cầu đều được thiết kế dạng bê tông cốt thép kiên cố, vĩnh cửu và còn khá mới.
Cầu La Oh bị sập khi vừa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng được khoảng một tháng. Còn cầu Bản cũng mới chỉ sử dụng 9 năm kể từ ngày xây dựng. Nguyên nhân cầu sập đến nay vẫn chưa thấy công bố, trách nhiệm về chất lượng về chất lượng công trình cũng dường như cũng “chìm” nốt xuống sông với bê tông, sắt thép.
Việc hai cây cầu liên xã trọng yếu nối các xã khó khăn của huyện Chư Pảh cùng “hẹn nhau” sập đã khiến hàng nghìn người dân các xã Hà Tây, Đak Tơver, Ia Khươl… bị chia cắt, gặp khó khăn đủ bề trong giao thông, vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản. Khó khăn nhất chính là việc đi học của hơn 100 học sinh ở hai xã Đak Tơ Ve và Hà Tây.
Thời điểm cầu vừa sập, các em đã buộc phải tạm nghỉ học vì gia đình và nhà trường không dám mạo hiểm để các em qua suối. Để đáp lại với những phản ứng của người dân, Ủy ban nhân dân huyện Chư Pảh đã cho làm hai cây cầu tạm ngay bên cạnh. Chị Rơ Lan Pi, làng Bok, xã Đăk Tơ Ve, huyện Chư Pảh, cho biết: “Trước đây bà con đi lại để sản xuất rất thuận lợi, vì có cây cầu bắc qua suối. Giờ cầu sập rồi, bà con hết sức khó khăn. Bây giờ bà con chỉ mong muốn Nhà nước làm lại cây cầu cho chắc chắn để được an toàn và sản xuất thuận lợi hơn, bởi đi cầu tạm như thế này rất nguy hiểm”.
Trao đổi với chúng tôi anh A Cấp, trưởng làng Tuyết, xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Pảh cho biết: “Một trong những nguyên nhân chính của việc cầu sập là chính quyền địa phương cho khai thác cát bừa bãi, khiến cho chân cầu bị rỗng đế bảo vệ, không còn trụ đứng. Cách cầu chỉ chừng hơn trăm mét là có từ 5 đến 7 điểm hút cát hoạt động suốt ngày đêm.
Cộng vào đó là việc cầu chỉ cho xe có tải trọng từ 10 đến 13 tấn đi qua nhưng ở đây có khoảng 70 xe Ka-maz chở cát lên tới trên 30 tấn vẫn đi qua hàng ngày. Ngay sau khi hai cây cầu sập, một số chủ hộ khai thác cát đã vội di chuyển đi địa điểm khác. Tuy nhiên vẫn còn hai chủ hộ lỳ lợm ở lại để tiếp tục khác thác cát. Bà con chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp cần làm triệt để vấn đề khai thác cát này.
Vì nó không chỉ ảnh hưởng đến chuyện cầu sập vừa qua, mà nó còn ảnh hưởng đến đời sống của bà con lâu dài. Cụ thể là họ càng khai thác cát, dòng chảy càng sâu, đất trên ruộng nương của bà con mỗi khi mưa xuống lại bị xói lở”.
Theo sự hướng dẫn của bà con chúng tôi đã đi dọc con suối và chứng kiến: tại khu vực suối Ra Ver, cụm 3 xã là Đăk Tơ Ve, Hà Tây và Ia Khươl, hai máy nổ cùng các nhân công vẫn tươi cười giòn giã hút cát một cách công khai. Điều này đã khiến những người dân ở đây đặt câu hỏi nghi vấn: Liệu có hay không việc chính quyền địa phương cố tình bao che cho những ông chủ khai thác cát lắm tiền, nhiều(?!)
Hiện tại người dân ở đây không chỉ đơn thuần mong muốn xây dựng lại những cây cầu đã sập, mà họ còn mong muốn chính quyền địa phương vào cuộc để ngăn chặn nạn khái thác cát bừa bãi, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống lâu dài của bà con. Không biết ước mong nhỏ nhoi mà chính đáng ấy của người dân nơi đây đến khi nào mới được thỏa mãn.
Ngọc Anh - Báo Pháp Luật Việt Nam
Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân sập cầu và trách nhiệm của các cấp chính quyền, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó chủ tịch UBND huyện Chư Pảh, ông Quang cho biết: Sau khi cầu sập huyện đã báo cáo tỉnh, tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh điều tra nguyên nhân cầu sập nên huyện không nắm về vấn đề này. Nhưng theo nhận định khách quan, cầu sập là do mưa lũ tạo dòng lớn làm trống chân trụ giữa của cầu làm cầu tạo thành chữ V chứ không sập. Với lại cả hai cây cầu đều là vốn của tỉnh và trung ương nên huyện không quản lí.
Ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pảh: “Cầu tạo hình chữ V chứ không sập”!?
Khi được hỏi về nạn khai thác cát bừa bãi cách cầu chỉ chừng trăm mét có phải do huyện không quan tâm hay không, ông Quang cũng khẳng định là không có chuyện đó và cho rằng tất cả các cơ sở đó đều đã được tỉnh cấp giấy phép khai thác.
Trả lời chúng tôi về Kết luận thanh tra, ông Phạm Minh Trung - Phó trưởng Phòng Nội chính, được ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai giao quyền phát ngôn về vấn đề này - cho biết: Sau khi được UBND huyện Chư Pảh báo cáo, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh làm rõ vấn đề. Ngày 24/10/2011 Thanh tra tỉnh có báo cáo. Hai cây cầu đã được làm đúng tiêu chuẩn, chất lượng và đầy đủ các thông số kỹ thuật như trong thiết kế đã được phê duyệt.
Nguyên nhân cầu sập là do mưa lũ làm rỗng đế trụ giữa của chân cầu. Sau khi có kết luận UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm trước tỉnh.
Về hướng khắc phục, tỉnh đã chỉ đạo làm cầu tạm cho dân ngay sau khi sự cố xảy ra được 5 ngày. Về việc xây lại hai cây cầu mới thì chắc chắn sẽ làm nhưng thời gian thì chưa có kế hoạch cụ thể.
Như vậy, nạn khai thác cát bừa bãi và xe chở cát quá tải ở đây đã không được nhắc tới mặc dù đến lúc này những đống cát to đùng vẫn còn nằm bên bờ sông, một vài máy hút cát vẫn đang còn hoạt động không biết các cấp chính quyền nơi đây có biết?
Chỉ còn mấy tháng nữa là lại đến mùa mưa lũ, những cây cầu mới không biết đến khi nào mới được xây dựng? Chỉ có một điều mà chúng tôi, cũng như những người dân nơi đây biết rằng, khi những cây cầu được đúc bằng bê tông, cốt thép có thiết kế vĩnh cửu, mới đưa vào sử dụng mà còn sập, thì đối với những cây cầu, rõ ràng đời sống sẽ mong manh, tính mạng người dân đi qua cầu cũng khó lòng nói trước?.
Ngọc Anh - Nguồn : Pháp Luật Việt Nam
Huyện Chư Pảh - Gia Lai: Cầu sập liên tiếp, dân kêu, chính quyền làm ngơ?
Trong hai ngày (2-3/10/2011) trên địa bàn huyện Chư Pảh, tỉnh Gia Lai, hai cây cầu bê tông cốt thép có tuổi đời sử dụng chưa lâu liên tiếp theo nhau sập xuống sông. Nguyên nhân sập cầu đến nay vẫn chưa được điều tra, làm rõ, trong khi sự cố cũng không được khắc phục, người dân vẫn ngày ngày đi trên chiếc cầu tạm rất nguy hiểm.
Cầu tạm bên cây cầu đã sập
Đã bốn tháng trôi qua kể từ khi hai cây cầu Bản và cầu La Oh nối liền đường giao thông của hai xã vùng sâu, vùng xa với trung tâm huyện Chư Pảh bị sập. Đây là hai cây cầu rất quan trọng đối với việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con các xã khó khăn của huyện Chư Pảh. Cả hai cây cầu đều được thiết kế dạng bê tông cốt thép kiên cố, vĩnh cửu và còn khá mới.
Cầu La Oh bị sập khi vừa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng được khoảng một tháng. Còn cầu Bản cũng mới chỉ sử dụng 9 năm kể từ ngày xây dựng. Nguyên nhân cầu sập đến nay vẫn chưa thấy công bố, trách nhiệm về chất lượng về chất lượng công trình cũng dường như cũng “chìm” nốt xuống sông với bê tông, sắt thép.
Việc hai cây cầu liên xã trọng yếu nối các xã khó khăn của huyện Chư Pảh cùng “hẹn nhau” sập đã khiến hàng nghìn người dân các xã Hà Tây, Đak Tơver, Ia Khươl… bị chia cắt, gặp khó khăn đủ bề trong giao thông, vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản. Khó khăn nhất chính là việc đi học của hơn 100 học sinh ở hai xã Đak Tơ Ve và Hà Tây.
Thời điểm cầu vừa sập, các em đã buộc phải tạm nghỉ học vì gia đình và nhà trường không dám mạo hiểm để các em qua suối. Để đáp lại với những phản ứng của người dân, Ủy ban nhân dân huyện Chư Pảh đã cho làm hai cây cầu tạm ngay bên cạnh. Chị Rơ Lan Pi, làng Bok, xã Đăk Tơ Ve, huyện Chư Pảh, cho biết: “Trước đây bà con đi lại để sản xuất rất thuận lợi, vì có cây cầu bắc qua suối. Giờ cầu sập rồi, bà con hết sức khó khăn. Bây giờ bà con chỉ mong muốn Nhà nước làm lại cây cầu cho chắc chắn để được an toàn và sản xuất thuận lợi hơn, bởi đi cầu tạm như thế này rất nguy hiểm”.
Trao đổi với chúng tôi anh A Cấp, trưởng làng Tuyết, xã Đak Tơ Ve, huyện Chư Pảh cho biết: “Một trong những nguyên nhân chính của việc cầu sập là chính quyền địa phương cho khai thác cát bừa bãi, khiến cho chân cầu bị rỗng đế bảo vệ, không còn trụ đứng. Cách cầu chỉ chừng hơn trăm mét là có từ 5 đến 7 điểm hút cát hoạt động suốt ngày đêm.
Cộng vào đó là việc cầu chỉ cho xe có tải trọng từ 10 đến 13 tấn đi qua nhưng ở đây có khoảng 70 xe Ka-maz chở cát lên tới trên 30 tấn vẫn đi qua hàng ngày. Ngay sau khi hai cây cầu sập, một số chủ hộ khai thác cát đã vội di chuyển đi địa điểm khác. Tuy nhiên vẫn còn hai chủ hộ lỳ lợm ở lại để tiếp tục khác thác cát. Bà con chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp cần làm triệt để vấn đề khai thác cát này.
Vì nó không chỉ ảnh hưởng đến chuyện cầu sập vừa qua, mà nó còn ảnh hưởng đến đời sống của bà con lâu dài. Cụ thể là họ càng khai thác cát, dòng chảy càng sâu, đất trên ruộng nương của bà con mỗi khi mưa xuống lại bị xói lở”.
Theo sự hướng dẫn của bà con chúng tôi đã đi dọc con suối và chứng kiến: tại khu vực suối Ra Ver, cụm 3 xã là Đăk Tơ Ve, Hà Tây và Ia Khươl, hai máy nổ cùng các nhân công vẫn tươi cười giòn giã hút cát một cách công khai. Điều này đã khiến những người dân ở đây đặt câu hỏi nghi vấn: Liệu có hay không việc chính quyền địa phương cố tình bao che cho những ông chủ khai thác cát lắm tiền, nhiều(?!)
Hiện tại người dân ở đây không chỉ đơn thuần mong muốn xây dựng lại những cây cầu đã sập, mà họ còn mong muốn chính quyền địa phương vào cuộc để ngăn chặn nạn khái thác cát bừa bãi, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống lâu dài của bà con. Không biết ước mong nhỏ nhoi mà chính đáng ấy của người dân nơi đây đến khi nào mới được thỏa mãn.
Ngọc Anh - Báo Pháp Luật Việt Nam