Tổng hợp thông tin Tiên Lãng 09.02.2012

Khi Bí thư Hải Phòng "cởi mở" đến...bất ngờ

Khôi Nguyên (TuanVietnam) Việc gặp gỡ báo chí để thông tin đến người dân cả nước chiều 7/2 của Bí thư Hải Phòng Nguyễn Văn Thành là sự "cởi mở" tự thân hay lãnh đạo Hải Phòng đã ở vào tình thế "nước đến chân", "cực chẳng đã"? 

Có lẽ, ngày hôm qua (7/2) là ngày mà ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Hải Phòng "cởi mở" nhất với báo chí và dư luận cả nước. Sau khi dự họp báo công bố những kết luận ban đầu về vụ việc thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn tại huyện Tiên Lãng, Bí thư Nguyễn Văn Thành còn trả lời phỏng vấn VTV một cách "cởi mở" đến... bất ngờ.

Lẽ tất nhiên, nội dung trả lời báo chí của ông Nguyễn Văn Thành cũng như cách thức xử lý vụ việc ban đầu ở huyện Tiên Lãng của thành phố Hải Phòng đúng, sai thế nào, hợp lý hay chưa còn phải chờ những kết luận chính thức của nhiều cơ quan chức năng. Nhiều cơ quan đã vào cuộc thời gian qua và cũng chỉ còn ít ngày nữa những kết luận của họ sẽ được công bố rộng rãi. 

Nhưng vấn đề cần được bàn đến và cần được nhìn nhận nhiều chiều là việc gặp gỡ báo chí để thông tin đến người dân cả nước là sự "cởi mở" tự thân hay lãnh đạo Hải Phòng đã ở vào tình thế "nước đến chân", "cực chẳng đã"...? 

Ai cũng biết, vụ việc ầm ĩ ở huyện Tiên Lãng đã bùng phát từ lâu nhưng cách đây vỏn vẹn ba ngày mới thấy báo chí đưa tin lãnh đạo thành phố Hải Phòng xuống huyện Tiên Lãng tiếp xúc vớí người dân. Quãng đường từ trụ sở các cơ quan của thành phố Hải Phòng đến huyện Tiên Lãng cũng chưa đầy 30km. Trong khi đó, trước khi lãnh đạo Hải Phòng xuống gặp dân đã có tới 6 đoàn trung ương gồm Măt trận Tổ quốc, Hội Nông dân Việt Nam, các đoàn của bốn bộ Tài nguyên- Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tư pháp, Công an phải vào cuộc và đã xuống gặp người dân trước đó. Bí thư Nguyễn Văn Thành có nói bản thân ông theo dõi báo chí thường xuyên về vụ việc tại Tiên Lãng thế nhưng vụ việc xảy ra cả tháng trời mà đích thân Bí thư Nguyễn Văn Thành mới xuống Tiên Lãng tiếp xúc với người dân thì đây rõ ràng là một sự quan liêu, tắc trách hay nói nhẹ hơn là không nhận thức được tầm quan trọng của vụ việc trên địa bàn. 

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành (giữa). Ảnh: QĐ-Dân Trí 

Cũng cần nói thêm là trước khi thành phố Hải Phòng họp báo, Bí thư Hải Phòng trả lời báo chí thì ai cũng biết chỉ còn vài ngày nữa đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp về vụ việc này. 

Trong khi trả lời báo chí, Bí thư Nguyễn Văn Thành có nhắc tới nghị quyết Trung ương 4. Xin trích nguyên văn một đoạn trong bản nghị quyết này: "Cán bộ chủ chốt và cán bộ dân cử các cấp phải thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, chủ động nắm bắt tâm tư, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và có biện pháp giải quyết kịp thời". Cứ xét theo nội dung này của nghị quyết, có lẽ, trước khi trả lời báo chí Bí thư Hải Phòng Nguyễn Văn Thành chưa thuộc hết nghị quyết hay nói cách khác là giữa việc nói và làm của ông Nguyễn Văn Thành chưa nhất quán

Những nhà báo trực tiếp tác nghiệp tại Hải Phòng thời gian qua chắc hẳn ngay từ những giờ đầu tiên đặt chấn đến thành phố này ai ai cũng mong muốn được gặp, được biết quan điểm của người đứng đầu cấp ủy thành phố cảng ra sao trong việc giải quyết vụ việc ở Tiên Lãng . Thế nhưng chưa một tờ báo nào có được vinh hạnh này. 

Cho đến tận chiều ngày 7-2 Bí thư Nguyễn Văn Thành xuất hiện để chủ trì một cuộc họp báo. Điều đó khiến sự "cởi mở" của ông bí thư làm cho nhiều người cảm thấy bất ngờ là vậy.


*

GS.Đặng Hùng Võ không đồng ý kết luận Thành ủy Hải Phòng

"Chúng ta hy vọng rằng các cơ quan sẽ xử lý một cách chính xác với mục tiêu pháp luật đất đai được thực thi nghiêm. Không có chuyện địa phương cấp xã, cấp huyện lại thực hiện trái pháp luật đất đai."

Vụ việc thu hồi, cưỡng chế đất đối với nông dân Đoàn Văn Vươn tại xã Quang Vinh, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đang thu hút sự chú ý của dư luận cả nước, đặc biệt là khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn. 

Ngày 7/2, một lần nữa, vụ việc này lại trở thành tâm điểm của dư luận khi ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã thông báo quyết định đình chỉ công tác với Chủ tịch Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, cùng với đó chỉ ra những sai sót của lãnh đạo huyện Tiên Lãng. 

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi trường trả lời xung quanh vấn đề này.

PV: - Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối với Chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khanh để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân. Theo ông, đây là quyết định vì sự thật, công bằng hay chỉ là biện pháp nhằm trấn an dư luận?

GS. Đặng Hùng Võ: - Chúng ta nên tin đó là sự thật. Sau khi thảo luận thì tổ chức đã nhận ra những thiếu sót, những sai phạm trong khi thực hiện việc quản lý đất đai, xử lý đất đai ở Tiên Lãng. Và chúng ta tin rằng đó là sự thật. Nếu còn có vấn đề gì thì đó là câu chuyện sau này.

GS. Đặng Hùng Võ. Ảnh: GD 

PV: - Vụ "cưỡng chế" đất đai nhà ông Đoàn Văn Vươn đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhưng lãnh đạo huyện Tiên Lãng chỉ bị cách chức, kiểm điểm, ông nghĩ sao?

GS. Đặng Hùng Võ: - Tôi cho rằng đây là xử lý bước đầu. Và quyết định đình chỉ công tác để kiểm điểm là xử lý bước đầu. Còn khi kiểm điểm, khi xem xét tiếp vụ việc thì sẽ có nhiều việc khác, ở mức độ nghiêm trọng có liên quan đến các cá nhân này.

Sau khi tổ chức Đảng chủ trì kiểm điểm cá nhân đó và chính quyền cũng như vậy thì câu chuyện nó mới là bắt đầu. Thành ra chúng ta chưa thể nói đó là nặng hay nhẹ được.

PV: - Bí thư Thành ủy Hải Phòng có dẫn chứng ra lý do sai phạm của chính quyền Tiên Lãng rằng: "Không có phương án sử dụng đất đai sau khi thu hồi để công khai đối với người có đất bị thu hồi". Thưa ông, điều này có nghĩa sai phạm của lãnh đạo huyện Tiên Lãng chỉ là "chưa đưa ra phương án sử dụng đấy sau khi thu hồi", còn việc thu hồi đất nhà ông Vươn vẫn đúng luật?

GS. Đặng Hùng Võ: - Hôm qua tôi có nghe trên truyền hình, tôi cũng không đồng ý với nhận định đó.

Bởi vì ở đây phải nói việc thu hồi là không đúng luật chứ không phải là chưa có phương án sử dụng đất đai sau khi thu hồi. 

Theo tôi, đây mới chỉ là ý kiến riêng của đồng chí Bí thư đã phát biểu trên truyền hình. Tất nhiên, đồng chí có nói một ý rằng mọi việc tiếp theo về mặt pháp luật còn chờ ý kiến của Bộ Tài nguyên Môi trường.

Tôi cho rằng, đây mới chỉ là nhận định ban đầu và còn rất nhiều ý kiến của các Bộ có liên quan chứ không phải chỉ ý kiến của Bộ Tài nguyên Môi trường cũng như các tổ chức như Mặt trận Tổ Quốc. Cá nhân tôi cho rằng, Hội Nông dân cũng cần phải có ý kiến.

Và cuối cùng là quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đấy là yếu tố quan trọng nhất

PV: - Ông nhận xét gì về "lý do" cách chức, "làm rõ trách nhiệm cá nhân" như vậy?

GS. Đặng Hùng Võ: - Tôi vẫn cho rằng, bước đầu chúng ta phải làm như thế là hoàn toàn đúng. Bởi vì bước đầu để xem xét một việc cụ thể thì phải có chuyện kiểm điểm cá nhân, cá nhân nhận thức về những chuyện đã xảy ra.

Sau đó còn ý kiến của nhiều phía nữa thì mới có thể dẫn đến kết luận về sai phạm thấu đáo được.

PV: - Sự việc xảy ra được hơn 1 tháng nhưng cho đến nay lãnh đạo Hải Phòng nói rằng chưa có kết luận ai là người phá dỡ nhà ông Vươn? Dư luận nghi ngờ phải chăng lãnh đạo Hải Phòng vẫn còn bao che cho cấp dưới. Ông nghĩ sao về việc này?

GS. Đặng Hùng Võ: - Không thể kết luận ngay như thế được, bởi trước một vụ gọi là "phá nhà" mang tính chất phá hoại tài sản, tức là mang yếu tố hình sự mà để kết luận yếu tố hình sự thì chúng ta phải có thời gian, phải điều tra từ nhiều phía. Và tôi tin rằng, Hải Phòng cũng đang cho làm việc đó để có thể kết luận việc này.

Trước đây, Hải Phòng nói rằng là do dân phá. Thế nhưng báo chí chứng minh rằng không phải dân phá. Sau đó, về phía huyện Tiên Lãng cũng xác nhận không phải dân phá. Vậy thì, ở đây là ai phá? 

Tất cả điều đó cho chúng ta thấy câu chuyện cũng phức tạp. Điều quan trọng nhất là vấn đề ai ra lệnh phá, tức là có người ra lệnh phá hay không? Nếu có thì là ai? Hay là tự họ tham gia vào việc phá? Họ phá chỉ vì muốn vơ vét của hay phá vì mục đích gì? Tất cả đều đang để ngỏ. Chúng ta phải có công tác điều tra xem xét cụ thể.

Sáng nay, báo chí cũng thông tin một số người dân tố cáo lãnh đạo Tiên Lãng và xã Vinh Quang đến thuê họ lái máy xúc phá nhà ông Vươn.

Chưa biết cụ thể thực hư vụ việc thế nào nhưng tôi cho rằng người phá cụ thể là có, nhân dân biết, vậy thì phải bắt đầu từ những người đó. Và đó là thủ tục của công tác điều tra.

PV: - Qua vụ việc này GS có kiến nghị, đề xuất gì với Chính phủ và các cấp tổ chức thanh tra việc sử dụng đất đai tại các địa phương, đặc biệt là đất nông nghiệp?

GS Đặng Hùng Võ: - Những đề xuất đó, tôi cũng đã nói rất nhiều trong phần sửa Luật đất đai. Lần này tôi cho rằng câu chuyện đó là câu chuyện khác.

Ví dụ chúng ta có đổi mới về thời hạn sử dụng đất nông nghiệp, hoặc kéo dài ra hoặc bỏ thời hạn... Những thứ ấy hiện nay đang nằm trong vòng thảo luận của cơ quan xây dựng pháp luật. Đó cũng là một trong những tiêu điểm sẽ được xem xét ở Hội Nghị TƯ lần tới và cũng được xem xét ở Quốc hội thông qua Luật đất đai mới.

Tất cả những câu chuyện đó tôi cho rằng đây là hệ quả, một sự bức xúc về pháp luật. Nó cũng là một yếu tố dẫn đến câu chuyện ở Tiên Lãng. Nhưng ta hãy để riêng chuyện đó ra, còn hiện nay chúng ta thấy rằng những xử lý mới bắt đầu.

Vậy thì chúng ta hy vọng rằng các cơ quan sẽ xử lý một cách rất chính xác với mục tiêu pháp luật đất đai được thực thi nghiêm. Không có chuyện địa phương cấp xã, cấp huyện thực hiện trái pháp luật đất đai.

Mục đích của chúng ta là sao cho người nông dân, những người trực tiếp sản xuất, những người rất cần sử dụng đất ổn định có thể đầu tư dài hạn, làm tăng năng suất và sản lượng của nông nghiệp. 

Đó là những việc mà không chỉ tôi mà ai cũng muốn như vậy. Một đất nước pháp quyền thì phải có việc thực thi pháp luật nghiêm đối với tất cả các ngành luật khác nhau trong đó có luật đất đai.

Sự việc này Thủ tướng cũng có chỉ đạo làm rõ, tôi rất tin tưởng vào sự sáng suốt của Thủ tướng, và rất tin tưởng Thủ tướng sẽ có những quyết định chính xác để tạo ra những bước đi mới về mặt quản lý cho nước ta.

PV: - Xin cảm ơn GS!

Khải Nguyên/PNTD


*

Người dân Tiên Lãng chưa thỏa mãn với mức kỷ luật cán bộ 

Một ngày sau khi Hải Phòng quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ cưỡng chế đầm của ông Đoàn Văn Vươn, người dân Tiên Lãng tập trung khá đông trên cống Rộc và cho biết chưa thỏa mãn với kết quả xử lý.

Chiều 8/2, thời tiết khá lạnh nhưng nhiều người dân vẫn tập trung về cống Rộc ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, để xem công an khám nghiệm hiện trường và bàn tán về sự việc. Bà Thàm (60 tuổi) ở xóm Chùa cho biết, kể từ sau vụ cưỡng chế, bà thường xuyên theo dõi vụ việc. Bà mong từng ngày công bố kết quả ai đúng, ai sai để dân nơi đây còn yên tâm làm ăn. 

"Chúng tôi già rồi không nói làm gì nhưng nếu vụ này không làm rõ và nhanh thì tầng lớp thanh niên sẽ mất hết lòng tin. Tới đây, ai sẽ dám học hỏi làm ăn kinh tế như anh Vươn...", bà Thàm nói. 

Người phụ nữ thuần nông cho biết tối 7/2 xem chương trình thời sự thấy nhắc đến việc thành phố kỷ luật một số lãnh đạo như ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch huyện; ông Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch huyện... 

"Ông Hiền dù có công đến mấy nhưng khi có tội vẫn phải chịu. Hiện nay mới tạm đình chỉ công tác thì chưa nói được gì...", bà lão tuổi 60 chia sẻ. 

Phó chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam Vũ Văn Trác đến đầm nhà ông Vươn chiều 8/2. 
Ảnh: Tiến Dũng.

Bà Mơ, 57 tuổi, ở xóm Chùa xã Vinh Quang kể, dù không có quan hệ huyết thống nhưng nhiều ngày qua bà đã phải rơi nước mắt cho số phận vợ con của anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý. Căn nhà 2 tầng bao công xây dựng, đầm tôm cá tốn bao nước mắt cũng như tiền bạc đầu tư vào đó giờ chưa biết kết quả điều tra cuối cùng của cơ quan chức năng đi đến đâu. 

Cũng kể từ khi xảy ra sự việc, bà Mơ cho hay vẫn thường đi qua lán dựng tạm, nơi vợ ông Vươn, vợ ông Quý và 4 đứa con của họ sinh sống, để động viên. Theo bà, lãnh đạo Thành ủy khá thẳng thắn nhìn nhận và xử lý nhưng đến giờ chỉ mừng thầm được một nửa. Mọi việc đều phải chờ cơ quan pháp luật phán quyết. 

"Giờ tôi chỉ mong đầm của chủ nào vẫn là của chủ đó và thực hiện theo đúng luật. Nếu Vươn phạm tội gì thì xử tội đó, còn đầm thì có thể giao cho vợ con anh ta quản lý tiếp...", bà Mơ nói. 

Đứng ở khu đầm 12,5 ha nằm ngay sát đầm nhà ông Vươn, ông Vũ Văn Họa (thôn Chùa Trên) cho rằng, việc đình chỉ công tác lãnh đạo huyện và xã chưa được rõ ràng, cần làm rõ tội của từng người. 

"Những ông có tội, khả năng chỉ bị kiểm điểm. Và kiểm điểm xong sau này quay lại làm thì sẽ khổ người dân. Những ai có năng lực lãnh đạo thì làm, không thì cho nghỉ hẳn. Không hiểu gì về luật thì sẽ lại gây ra vụ như anh Vươn. Cứ kéo dài như thế này, người dân bức xúc lắm", ông Họa chia sẻ. 
Người dân ngồi trên cống Rộc bàn tán về vụ phá đầm ông Vươn chiều 8/2. Ảnh: Hà Anh.

Cũng có 23 ha đầm ở xã Tây Hưng (Tiên Lãng) trong tình trạng sắp bị thu hồi vì hạn điền 14 năm, ông Hoàng Văn Tin cho biết, quyết định xử lý của Hải Phòng đối với các lãnh đạo xã, huyện liên quan đến vụ cưỡng chế đầm của ông Vươn mới cho thấy hiện tượng bề nổi, đằng sau đó còn rất nhiều vấn đề. 

"Giờ nói ra thì phải có chứng cứ, còn thực chất thông tin ngầm thì chúng tôi hiểu rất nhiều. Tôi muốn hỏi tại sao ông Bí thư huyện ủy lại để cho chính quyền làm việc này? Ông bí thư không biết hay là làm ngơ?", ông chủ 23 ha đầm trong diện thu hồi nói thêm. 

Lý giải cho hành vi của ông Vươn, ông Tin cho hay, khi thu hồi đất của ông Vươn, huyện Tiên Lãng không hề có biên bản kiểm kê tài sản, đến ngày đưa luôn lực lượng xuống tịch thu và phá hủy tài sản. Điều này dẫn đến việc chống trả chứ nếu làm đúng quy trình, dân sẽ bàn giao. 

"Mong mỏi của chúng tôi là làm sao huyện thu hồi thông báo dừng đầu tư và quyết định thu hồi đất, để giao lại cho người dân tiếp tục sản xuất; đồng thời đề nghị xử lý nghiêm những cán bộ, công chức để xảy ra vụ việc, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của chúng tôi để đổi mới đội ngũ cán bộ", ông Tin chia sẻ.

Không đồng tình với cách cưỡng chế, phá nhà cũng như mức kỷ luật một số cán bộ huyện, xã tham gia phá nhà ông Vươn, ngày 8/2, một công chức gần 50 tuổi ở quận Hồng Bàng lên tiếng: "Với cách trả lời của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành tôi cho rằng còn nhiều mập mờ chưa được rõ ràng. Tôi nghĩ không phải ai cũng thỏa mãn". 

Theo người phụ nữ này, mọi việc cần phải nhìn nhận từ gốc. Bà đặt ra hàng loạt câu hỏi: "Chính quyền có cần thiết cưỡng chế một gia đình chưa có tiền án tiền sự với sự tham gia của cả trăm người? Liệu ông Vươn có bị dồn nén đến bước đường cùng nên mới phạm pháp?". 

Những ngày qua, câu chuyện của ông Vươn không chỉ xuất hiện ở quán nước ven đường, cà phê mà còn ở chốn công sởr thành phố Cảng. Hầu hết người dân kỳ vọng vào phán quyết của Thủ tướng trong buổi họp cuối tuần này. 

Hà Anh - Tiến Dũng



Liên chi hội thủy sản không đồng tình việc kỷ luật ở Tiên Lãng 

Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị kỷ luật thêm 7 cán bộ huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang vì được cho là có sai phạm trong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn. 

Văn bản do Phó chủ tịch Liên chi hội Lương Văn Trong ký ngày 7/2 nêu rõ tổ chức này không đồng tình với việc xử lý cán bộ huyện Tiên Lãng do Thành ủy Hải Phòng công bố chiều cùng ngày. 

Liên chi hội bày tỏ ngoài chủ tịch, phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị đình chỉ công tác thì "người phải chịu trách nhiệm đầu tiên về Đảng, đã để xảy ra một việc đặc biệt nghiêm trọng như vậy" phải là Bí thư Đảng bộ huyện Tiên Lãng và đề nghị cách chức, buộc thôi việc và khai trừ Đảng ông này. 

Ngoài ra, tổ chức này đề nghị cách chức, buộc thôi việc, khai trừ Đảng đối với 6 cán bộ huyện Tiên Lãng làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tư pháp huyện Tiên Lãng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Chánh văn phòng UBND huyện. 

Theo Liên chi hội, những cán bộ này đã tham mưu cho huyện về quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết khiếu nại, tuyên truyền sai sự thật về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Đoàn Văn Vươn... 

Vợ ông Vươn đã dựng lại túp lều trên nền căn nhà bị san phẳng sau vụ cưỡng chế. 
Ảnh: Nguyễn Hưng.

Liên chi hội cũng đề nghị cách chức, khai trừ đảng, buộc thôi việc đối với hai lãnh đạo của xã Vinh Quang vì trực tiếp chỉ đạo việc thu hồi, cưỡng chế đất. 

Riêng trường hợp ông Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Liên chi hội bày tỏ sự không đồng tình việc đình chỉ công tác ông này vì cho rằng ngày 18/10/2010 và liên tiếp trong năm 2011, ông Khanh đã phản đối việc cưỡng chế đất của Chủ tịch huyện. 

"Nhưng Huyện ủy, UBND huyện Tiên Lãng buộc ông Khanh làm trưởng đoàn cưỡng chế là có vấn đề không lành mạnh cần xem xét", văn bản của Liên chi hội nêu rõ. 

Ngoài ra, Liên chi hội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép cử đại diện tham gia cuộc họp (dự kiến ngày 10/2) để báo cáo "thông tin khách quan tốt nhất, thực tế nhất, để Thủ tướng nắm được những thông tin đa chiều, khách quan khi giải quyết vụ việc, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên". 

Trước đó chiều 7/2, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã họp báo công bố chủ trương kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và Bí thư huyện ủy về trách nhiệm thiếu lãnh đạo kiểm tra để xảy ra hậu quả do chưa thực hiện đầy đủ trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai. 

Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, người trực tiếp lãnh đạo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, bị đình chỉ công tác để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân. 

Ngoài ra, các ông Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang bị kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân. 

Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng. 

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hà Anh


*

Vụ cưỡng chế: Tâm trạng trái chiều sau kết luận của TU Hải Phòng 

(GDVN) - Hầu hết người dân được hỏi đã bày tỏ nỗi vui mừng khi Thành ủy Hải Phòng ra quyết định đình chỉ công tác đối với lãnh đạo Tiên Lãng. Một số người lại bày tỏ nuối tiếc cho vị Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng!

Có mặt tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng ngay sau khi Thành ủy Hải Phòng có quyết định đình chỉ công tác hàng loạt cán bộ huyện Tiên Lãng, phóng viên báo Giáo dục Việt Nam ghi nhận ý kiến người dân tại đây. Khi phóng viên muốn tìm hiểu về dư luận tại địa phương, một số người bày tỏ sự e ngại vì cho rằng sợ phóng viên là người của báo, đài địa phương (?). 

Một số người dân bày tỏ sự vui mừng đối với quyết định của Thành ủy Hải Phòng 

Tuy nhiên khi biết phóng viên là báo từ Hà Nội xuống, nhiều người đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình nhưng họ e ngại không dám cung cấp tên tuổi cho phóng viên. Hầu hết người dân ở đây cho rằng, tuy quyết định kỷ luật một số cán bộ của Thành ủy Hải Phòng hơi muộn nhưng họ hoan nghênh quyết định trên. Đồng thời họ còn đề nghị làm rõ việc xử lý một số lãnh đạo thành phố Hải Phòng phát biểu là người dân ra đập phá nhà của ông Vươn.

“Ông Vươn là người đầu tiên khai phá mảnh đất trên, trước đó ngày đêm chúng tôi đã phải nghe tiếng sóng của biển vỗ vào tận trong đê. Khi có bão, nước tràn qua cả đê. Từ khi ông Vươn tiến hành khai phá, trồng cây chắn sóng, người dân đã yên tâm mỗi khi mùa lũ bão về”, một người dân cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng thông báo quyết định kỷ luật một số lãnh đạo liên quan đến việc cưỡng chế đất nhà ông Vươn 

Còn ông Vũ Văn Hiền, cựu chiến binh quân tình nguyện Việt Nam tại Lào cho biết: "Những lãnh đạo đã "bóp mép" pháp luật, làm sai trái đến đâu phải xử lí tới đó. Lẽ ra phải là người làm gương cho dân, nhưng những việc làm của lãnh đạo Tiên Lãng khiến người dân không thể chấp nhận được. Hậu quả của vụ việc khiến chúng tôi, những người từng vào sinh ra tử cho Tổ quốc quyết sinh cảm thấy đau lòng".

Còn ông Lê Hữu Vững, giáo viên về hưu cho rằng, việc làm của Thành ủy Hải Phòng đã phần nào giúp người dâm thêm tin tưởng vào Đảng, chính quyền.

Ông Hiền và ông Vững trao đổi với phóng viên 

Tuy nhiên khi phóng viên có mặt tại thị trấn Tiên Lãng đã nghe được một số dư luận khác với nhân dân xã Vinh Quang. Khi phóng viên có mặt tại đây, nhiều người dân đã không dám chỉ nhà của ông Hiền cho phóng viên, mặc dù ngôi nhà này nằm ngay nơi họ sinh sống và đối diện với huyện ủy Tiên Lãng. Bất ngờ hơn, nhóm phóng viên nhận được nhiều ánh mắt khác thường từ một số người dân sinh sống tại nơi đây. Một người dân còn nói: “Mày là ai mà dám hỏi nhà ông Hiền?”

Bà Nguyễn Thị Hòe, trú tại khu 7 thị trấn Tiên Lãng cho biết: "Ông Hiền sống ở đây cũng không có điều tiếng gì. Dân ở trên này cũng không quan tâm nhiều đến vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn. Việc chống người thi hành công vụ của ong Vươn phải được xử lí nghiêm trước pháp luật”.

Đồng thời bà Hòe cũng cho rằng việc giao đất của cơ quan chức năng huyện Tiên Lãng là đúng pháp luật vì đã hết thời hạn được giao phải trả đất lại cho Nhà nước?

Một người bán hàng cũng cho biết, ông Hiền là người có nhiều công lao để phát triển huyện Tiên Lãng. Việc cơ quan chức năng kỉ luật ông Hiền là một điều không may đối với ông ấy?! 

Trước đó Thành ủy Hải Phòng đã quyết định đình chỉ công tác đối với Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, ông Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện. Ngoài ra, các ông Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang bị kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân. 

Nguyễn Tiến - Cao Nguyên - Sỹ Nam


*

Kiến nghị của Đại tá công an Nguyễn Đăng Quang và LS Trần Vũ Hải gửi Bộ trưởng Công an

*

Luật sư nổi tiếng và phân tích rất mới về tội danh Đoàn Văn Vươn

(GDVN) - “Nếu người ta chống lại anh về việc trái pháp luật thì đó không phải là chống lại người thi hành công vụ mà là bảo vệ lợi ích hợp pháp của họ”.

Chiều ngày 06/2, Phóng viên báo Giáo dục Việt Nam đã có buổi trao đổi với một số luật sư về tội danh mà ông Vươn sẽ có thể kết án và mức án đối với những tội danh đó mà anh em ông Vươn có thể phải đối mặt. 

Nói về tội danh ông Vươn trong vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng (TP. Hải Phòng), luật sư Trần Vũ Hải (Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải – Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nói: “Nếu lật lại lịch sử, theo tôi ông Đoàn Văn Vươn vô tội và cùng lắm là chống người thi hành công vụ ở mức thấpỞ đây cũng phải xem xét lại lực lượng cưỡng chế có phải là công vụ không, có thể ông Vươn nổ súng chỉ để bảo vệ căn nhà của nhà ông ấy thôi…”. 

Theo LS Trần Vũ Hải: Ông Vươn vô tội trong vụ cưỡng chế ngày 5/1... 

Cũng nói về vấn đề này, LS. Trần Đình Triển (Trưởng văn phòng luật sư Vì dân – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: “Phải xem xét việc thu hồi đất để làm gì, nếu thu hồi để cho anh Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý ký lại thì không việc gì phải thu hồi vì chỉ cần chuyển từ giao đất sang thuê đất là được để người ta tiếp tục đầu tư. Họ thu hồi như vậy là không minh bạch. Cho nên cần phải khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý đất đai”. 

Ông Triển nói thêm: “Nếu là chống người thi hành công vụ thì phải là thi hành đúng pháp luật thì mới xét đến là thi hành công vụ. Anh là công chức và anh được tổ chức vì để theo đúng pháp luật theo lợi ích của nhà nước thì đó mới là công vụ. 

Nếu việc này là trái pháp luật mà người ta chống lại anh về việc trái pháp luật thì đó không phải là chống lại người thi hành công vụ mà là bảo vệ lợi ích hợp pháp của họ”. 

“Tất nhiên, tôi cũng không đồng tình với việc dùng vũ khí như vậy để chống lại vụ cưỡng chế của gia đình ông Vươn. Đây là sự vượt quá giới hạn thì nên chăng khởi tố ở tội danh giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng. Đây là phạm tôi chưa đạt chứ không theo điều 93 bộ luật hình sự được”. Luât sư Triển cho biết. 

Trong khi đó, khi được hỏi về việc anh em nhà ông Vươn có hành vi chống đối người thi hành công vụ, ThS. LS Phạm Thanh Bình (Công ty Luật Hồng Hà – HN) cho biết: 

“Theo quy định tại điều 46 bộ luật hình sự, tình tiết phạm tội “ phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra” được coi là một tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho người phạm tội. 

Nếu quá trình điều tra chứng minh được việc thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là trái pháp luật dẫn đến việc các bị can trong vụ án bị kích động về tinh thần mà phạm tội thì tòa án sẽ cho họ hưởng tình tiết giảm nhẹ này khi quyết định hình phạt. 

Mức án cao nhất mà các bị can có thể phải gánh chịu tùy thuộc vào các tội danh đã bị truy tố cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ khác do các cơ quan tiến hành tố tụng xác định trong quá trình giải quyết vụ án. Tuy nhiên có thể thấy rằng các bị can chỉ có thể phải chịu mức án phạt tù có thời hạn”. 

Hiện, vụ án vẫn tiếp tục được cơ quan CSĐT (Công an TP. Hải Phòng) điều tra làm rõ. 

Luật sư bào chữa cho bị can Đoàn Văn Vươn đã nhập cuộc 

Ngày 06/2, Luật sư Nguyễn Việt Hùng – công ty Luật Đông Đô (HN) đã về làm thủ tục để bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn dưới Hải Phòng.

LS. Nguyễn Việt Hùng - người được bị can Đoàn Văn Vươn đề nghị bào chữa cho mình 

“Trong chuyến này, nếu có điều kiện thì tôi cũng sẽ vào để xem sức khỏe của ông Vươn và sau đó là xem các vấn đề trong vụ việc này như thế nào”. Ông Hùng cho biết. 

Điều đáng chú ý, dù có nhiều luật sư tự nguyện bào chữa miễn phí cho ông Vươn nhưng đây là luật sư đầu tiên bào chữa có thể vào gặp ông Vươn. 

Tuệ Minh


*

Khởi tố vụ án phá nhà ông Vươn, ông Quý

TTO - Ngày 8-2, Công an Hải Phòng đã khởi tố điều tra vụ án hủy hoại tài sản công dân tại khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn - người bị cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. 

Cùng ngày, cơ quan điều tra kiểm tra hiện trường, xác minh, giám định tài sản đã bị phá hủy và mất trộm tại khu đầm sau khi huyện Tiên Lãng tiến hành cưỡng chế ngày 5-1.
Ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn đã bị phá hủy hoàn toàn - Ảnh: Thân Hoàng

Trong khoảng hai tiếng đồng hồ, các cán bộ điều tra đã đo đạc diện tích ngôi nhà hai tầng của gia đình ông Đoàn Văn Quý (em trai ông Đoàn Văn Vươn) đã bị phá hủy dù không nằm trong diện tích đất bị cưỡng chế, thu thập các chứng cứ để phục vụ công tác điều tra. 

Ngôi lều được bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) dựng lên để ở tạm cũng được yêu cầu tháo dỡ để phục công tác khám nghiệm hiện trường. 

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng Hải Phòng đề nghị khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can về tội “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. 

Với tư cách là người tư vấn pháp luật, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý trong vụ việc thu hồi đất tại xã Vinh Quang, luật sư Bách cho rằng “việc phá hủy ngôi nhà, cùng tài sản của gia đình ông Quý và ông Vươn là hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu của tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo điều 143 Bộ luật hình sự với tính chất và mức độ đặc biệt nghiêm trọng, gây phản ứng, phẫn nộ và bức xúc rất lớn trong dư luận xã hội”. 

LÊ KIÊN - THÂN HOÀNG


*

Thành ủy Hải Phòng nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị 

Né tránh trả lời về tính pháp lý của quyết định thu hồi đất và huy động quân đội tham gia cưỡng chế, tuy nhiên Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành thừa nhận, dù chính quyền đúng hay sai thì vụ Tiên Lãng cũng đã gây dư luận không tốt, là bài học cho thành phố.

- Hơn một tháng sau khi xảy ra vụ chống đối cưỡng chế, Thành ủy Hải Phòng mới họp báo, ra các quyết định xử lý. Ông nói gì trước chất vấn là lãnh đạo Hải Phòng đã chậm trễ, thiếu quyết liệt?

- Sau khi xảy ra vụ việc, Thành ủy đã giao cho UBND thành phố khẩn trương kết luận. Trong khi thành phố đang rà soát, trung ương có các đoàn thanh tra, do đó thành phố chưa thể cung cấp thông tin. Nếu tôi công bố sau này lại đính chính thì thật sự nguy hiểm, bởi khi công bố phải đủ cơ sở và căn cứ.

Kỷ luật cán bộ cấp huyện thuộc thẩm quyền Thành ủy, phải xem xét kỹ lưỡng. Kết luận một cán bộ trong một tháng theo các đồng chí là nhanh hay chậm? Tuy nhiên, tôi cũng khẳng định phản ứng của một số ngành là chậm, thông tin không nhất quán. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành. Ảnh: Xuân Hoa 

- Quyết định giao, thu hồi đất cho gia đình ông Vươn của huyện Tiên Lãng đang bị phản bác là vi phạm Luật đất đai. Quan điểm của thành phố thế nào?

- Liên quan đến tranh luận, theo Luật đất đai phải giao 20 năm mà huyện Tiên Lãng chỉ giao đất cho ông Vươn 14 năm, Bộ Tài nguyên đang tiến hành thanh tra, kết luận. Do đó, tôi xin khất trả lời, sau này sẽ công khai.

- Trong vụ tổ chức cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Vươn, ngoài huyện Tiên Lãng, các cơ quan chức năng thành phố đóng vai trò thế nào?

- Việc tổ chức cưỡng chế ở các địa phương đã phân cấp cho UBND quận, huyện và trực tiếp chịu trách nhiệm là chủ tịch UBND quận, huyện. Trước đó, Tiên Lãng đã có báo cáo về quá trình cưỡng chế lên UBND thành phố và UBND thành phố đã có văn bản giao lại cho các sở, ngành kiểm tra, hướng dẫn.

Ở đây, có sơ suất của các ngành như thanh tra, tài nguyên là kiểm tra, giám sát hướng dẫn cho cấp dưới chưa đến nơi đến chốn, nên để xảy ra hậu quả. Đây là huyện chuyển các ngành chức năng của thành phố hướng dẫn, kiểm tra chứ không phải là thành phố trợ giúp hay giúp đỡ hiểu theo một cái nghĩa thông thường mà làm theo đúng quy định của pháp luật.

- Hôm qua Liên chi hội thủy sản có đơn gửi đến Bộ Quốc phòng đề nghị xem xét việc quân đội tham gia cưỡng chế nhà ông Vươn. Bí thư cho biết tính pháp lý của việc huy động quân đội trong vụ việc này?

- Sáng 7/2, Thường vụ Thành ủy đã đánh giá bước đầu về việc tổ chức cưỡng chế tại Tiên Lãng. Từ trước đến nay theo quy định và phân cấp, việc cưỡng chế giao cho Chủ tịch UBND huyện, quận giải quyết. Quá trình tổ chức cưỡng chế sử dụng lực lượng, đoàn Thanh tra Chính phủ sẽ có kết luận đúng sai.

- Vừa qua người dân xã Vinh Quang phản ứng gay gắt với phát biểu của Phó chủ tịch thành phố Đỗ Trung Thoại là "người dân bức xúc nên phá nhà ông Vươn". Thành ủy đã có kết luận gì về phát biểu trên?

- Tôi thường xuyên theo dõi báo chí về vụ Tiên Lãng, hiện có hơn 750 tin bài đưa về sự việc. Trong các phát ngôn của cán bộ có những nội dung chưa được kiểm tra kết luận gây dư luận hiểu lầm. Việc ai phá nhà ông Vươn ngoài khu vực cưỡng chế, thành phố đã giao cho công an khởi tố vụ án và sớm kết luận việc này.

- Nếu đến giờ chưa kết luận được ai phá nhà ông Vươn thì thành phố và cá nhân ông Thoại sẽ ứng xử thế nào với người dân về phát biểu vội vàng?

- Ai phát ngôn với báo chí thì phải chịu trách nhiệm. Anh Thoại có báo cáo lại là trong quá trình phát biểu có những nội dung chưa chuẩn, để hiểu sai nên cá nhân anh Thoại đã rút kinh nghiệm trước thành phố.

Còn về việc anh Thoại có phải tổ chức xin lỗi dân không, tôi cho rằng, phải đợi các cơ quan chức năng điều tra, kết luận xem người phá nhà ông Vươn là ai. Khi đó xin lỗi như thế nào sẽ tính toán cụ thể.

- Sau vụ việc ngày 5/1, Hải Phòng có thay đổi gì trong việc thu hồi, giao đất khai khẩn ven biển cho các hộ dân, đặc biệt là ông Vươn?

- Phó chủ tịch UBND Đan Đức Hiệp: Một trong những tồn tại của huyện Tiên Lãng vừa qua là thu hồi đất nhưng chưa đưa ra phương án sử dụng. UBND thành phố đã giao cho Sở Nông nghiệp, Sở Tài nguyên môi trường xem xét, rà soát lại các đối tượng được giao đất, các quyết định giao hoặc cho thuê đất trước đây, đề xuất các phương án. Theo quy hoạch, có khu vực vẫn tiếp tục nuôi trồng thủy sản, có khu vực đưa vào sử dụng mục đích khác.

Hộ ông Đoàn Văn Vươn sau này có được thuê hoặc giao đất nữa không, theo luật cũng như các quyết định đều khẳng định những hộ đã được giao đất thì đều có thể tiếp tục được thuê đất, nếu khu vực đất đó không đưa vào sử dụng mục đích khác. Theo Luật đất đai hiện nay, việc giao đất không được áp dụng nữa mà phải chuyển sang hình thức thuê đất.

Nếu như các hộ có đơn tiếp tục sử dụng đất và mục đích sử dụng đất đó vẫn hợp lý, việc thuê đất, hạn mức thuê đất sẽ theo Luật Đất đai 2003. Vì vậy, không chỉ đối với trường hợp ông Đoàn Văn Vươn mà các hộ khác trên địa bàn thì TP sẽ rà soát lại tất cả việc giao đất trước đây, kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất trên tổng thể địa bàn TP.

Ông Nguyễn Văn Thành: Như tôi trình bày, đất ven biển liên quan đến luật đê điều, luật đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường.... Bây giờ rừng ngập mặn trở thành bộ phận cấu thành của đê, mà rừng ngập mặn cần phải được bảo vệ. Việc cho thuê cho thuê làm gì, bao nhiêu năm, hạn mức bao nhiêu cho phù hợp sẽ căn cứ vào quy hoạch, quy định của luật. Vì vậy, nếu diện tích đầm của gia đình ông Vươn còn thiếu thì sẽ điều chỉnh cho phù hợp, nhiều quá thì phải điều chỉnh lại.

- Thành ủy Hải Phòng và cá nhân ông rút ra những bài học gì từ vụ thu hồi, cưỡng chế đất nhà ông Vươn?

- Dù chính quyền địa phương đúng hay sai thì vụ việc cũng gây dư luận không tốt trong nhân dân. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước Đảng bộ và nhân dân thành phố.

Chúng tôi rút ra bài học trong công tác dân vận của chính quyền cần phải cẩn trọng hơn. Trước khi ra quyết định như thế này cần phải tổ chức đối thoại, nghiên cứu thấu đáo và phải căn cứ vào 4 yêu cầu: có đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không, có phù hợp với luật pháp và các quy định của luật không, có phù hợp với thực tiễn (ví dụ cưỡng chế vào lúc giáp tết gây phản ứng trong dư luận), có đảm bảo lợi ích hợp pháp của nhà nước, nhân dân và của chính người bị thu hồi đất hay không.

47 Nhận xét

  1. Vậy thì tại sao còn chưa thả anh Vươn và bồi thường số tiền thiệt hại cho gia đình anh Vươn, cộng thêm lời xin lỗi của thành ủy Hải Phòng đến gia đình anh Vươn ???
    Nhìn mặt ông Thành giống dân Tàu quá. Bọn lãnh đạo VC đang "đá bóng câu giờ" trong vụ này.

    Trả lờiXóa
  2. Cần tại ngoại cho hai anhlúc 01:43 9 tháng 2, 2012

    Nếu đã có luật sư, sao không làm thủ tục tại ngoại cho anh Vươn anh Quý về với vợ con trong thời tiết thế này? Hay cũng lỡ dùng nhục hình để trả thù hai anh rồi? Thông tin rầm rộ thế mà luật sư trực tiếp có vẻ chậm phản ứng.

    Trả lờiXóa
  3. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành khi trả lời phóng viên, nhìn mặt hắn tôi đọc được ý nghĩ hắn : trong những ngày nghỉ Tết hắn không yên ổn, bồn chồn, lo lắng. Suy tính đủ mọi cách gỡ gạc. Cuối cùng chỉ còn cách cố công thuyết phục 2 cấp dưới nhận cái quyết định đình chỉ, do bởi không chấp nhận trước thì cũng chấp nhận sau thôi. Và hứa làm mọi cách cứu vớt các đồng chí... nếu hắn được tai qua nạn khỏi. Bởi vì hắn cũng đang "lo" rất nhiều trong khi chỉ nhận chút ít gọi là "tình nghĩa" của đồng độị, đồng chí... thật là năm xui tháng hạn... chỉ còn có vài ngày là hết năm mà không qua được...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người tử tế nào mà lại làm đảng viên cs ? Lại còn leo đến ghế bí thư thành ủy nữa ? Không thủ đoạn và tham vọng bất lương thì làm thế để làm gì ?

      Xóa
  4. Dựa vào chứng cớ gì mà chính quyền Hải Phòng vẫn giam giữ anh Vươn, anh Quí?

    Hầu hết những bài viết liên quan đến vụ việc Tiên Lãng đều cho rằng anh Vươn, anh Quí đã sử dụng vũ khí chống chính quyền. Ngoài ra còn có những văn bản qui cho anh Vươn, Quí tội Giết Người nghe thật rùng rợn!
    Câu hỏi ở đây là: Có cái gì chứng minh được là anh Vươn. Quí đã thực sự nổ súng nhắm vào đám cưỡng chế? Ai chính mắt nhìn thấy? Có videos, hình ảnh gì không? Tại sạo cả trăm tinh binh của Đại Tá CA Ca bao vây căn nhà anh Vươn mà sau khi chiếm xong không có anh Vươn, anh Quí trong đó? Không có chứng cớ gì cho thấy là căn nhà có trang bị đường hầm tẩu thoát. Căn nhà là tang chứng, vật chứng, tại sao lại bị phá hủy, phi tang mất tang , vật chứng? Theo lời tường thuật của Đại Tá CA Ca về chiến dịch hành quân cho ta thấy không một con sâu, cái kiến gì có thể lọt ra được vòng vây. Tất cả những dữ kiện cho thấy anh Vươn, Quí chỉ gài bẫy để chống trộm, chống cướp để bảo vệ tài sản của mình; anh Vươn, anh Quí không có mặt trong nhà lúc Đại Tá CA Ca và đàn em đang thi hành cưỡng chế.

    Đám người cưỡng chế do Đại Tá CA Ca cầm đầu cưỡng chiếm tài sản nhân dân tự bản chất đã là một việc làm sai luật pháp do đó không thể mang danh nghĩa là những người thi hành luật pháp, bảo vệ nhân dân mà chỉ là một phe nhóm militia (dân quân không trực thuộc chính phủ); do đó họ là bị cáo, vẫn phải bị xử ít nhất 3 tội:
    1. Phá hoại tài sản nhân dân.
    2. Sử dụng tài sản nhà nước (súng, tàu thuyền, quân phục, chó nghiệp vụ) bất hợp pháp.
    3. Mạo danh quân đội, công an nhà nước.

    Vô phúc, hay là do quả báo khiến cho đám militia này đã rơi vào cái bẫy chống trộm, cướp của nhân dân ta.

    Chờ đến ngày anh Vươn, Quí ra tòa vì tội "giết người" để coi những nguyên cáo militia do Đại Tá CA Ca cầm đầu trả lời ra sao.

    Nếu VIỆT NAM có luật pháp công minh thì chúng ta cũng sẽ được chứng kiến phiên tòa mà bị cáo là đám militia do Đại Tá CA Ca cầm đầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Năm Nước Nóng.lúc 03:40 9 tháng 2, 2012

      CA là ông tổ của phường nghề giang hồ mà!

      Xóa
    2. Giang hồ gì? Cái bọn mà được gọi là giang hồ Hải phòng toàn ăn cắp, nghiện, điếm. Nếu có nghĩa hiệp giang hồ thì thằng Hiền không đưa bọn lưu manh vò cướp bóc, hôi của mồ hôi nước mắt của ông Vươn.

      Xóa
    3. Xin lỗi cho sửa lại "Vò cướp bóc" = "Vào cướp bóc"
      sory!

      Xóa
    4. Hoan hô bạn Giang hồ đất Cảng, bạn đã đưa ra một lập luận sắc bén!Đúng là đám "Ăn cướp vừa là CQ Tiên Lãng" đã sập bẩy chống trộm cướp của gia đình anh Vươn!
      Phải đưa thằng đại tá Cướp ngày Đỗ KAKA ra tòa vì tôitrực tiếp dẫn quân đi cướp phá nhà anh Vươn!
      Đưa đám CQ huyện TL ra tòa vì tôi âm mưu cướp tài sản của nhân dân!
      Đưa đám CQ HP ra tòa vì tội đồng lõa, hộ trợ , cho bọn cướp!

      ....

      Xóa
  5. Lý do không cho tại ngoại vì lỡ đánh bầm mình, bầm mẩy người ta hết rồi nên để lâu cho tan máu bầm, chứ sao!

    Trả lờiXóa
  6. nguoi co chi so IQ thaplúc 02:26 9 tháng 2, 2012

    Việc điều tra đối với ông Nguyễn văn Thành bí thư thành ủy Hải phòng là quá dễ,vì ông này tốt nghiệp trường đại học cảnh sát,từng là trưởng phòng cảnh sát điều tra công an thành phố hải phòng,rồi quận trưởng quận công an Hồng bàng.Vụ việc diễn ra chậm vì ông còn phải dàn sếp .Chắc Hiền,Liêm cũng chẳng vừa,nên đến bây giò mới ló mặt ra được

    Trả lờiXóa
  7. đề nghị kết tội gia đình anh vươn đã dùng súng bắn chim để nổ vào đàn cừu.giết người mà như thế khác chi là tự sát.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ án đồng Nọc Nạn :

    http://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_%C3%A1n_N%E1%BB%8Dc_N%E1%BA%A1n

    Vụ án xảy ra vào năm 1928 ở Bạc Liêu, cho dù dưới thời thực dân Pháp, cho dù vụ án có một quan lính pháp tử nạn, cho dù do chính quan tòa người Pháp xử, nhưng mức công minh đáng nể. Gia đình người nông dân được trả đất, xử tù những người "chống cướp đất" một cách nhẹ nhàng. Nặng nhất là 1 năm.

    Còn bây giờ sau gần một thế kỷ, vụ Đoàn Văn Vươn ở nước ta có những nét tương tự, nông dân Vươn chưa tử nạn người nào, phía được gọi là " thi hành công vụ" lại hiện thân là một bọn cướp có vũ trang. Bây giờ VN là một nước độc lập tự do dân chủ, người Việt xử người Việt.
    Thử xem mức độ công lý được công minh như thế nào nhé! Không công minh thì cam đoan sẽ có loạn.

    Công an, bộ đội cũng cần rút kinh nghiệm là có nên nhắm mắt mà cứ sai đâu là đánh đó kẻo có ngày chết mà vợ con không được hưởng bằng liệt sĩ thì sẽ đau như thiến. Sếp của các anh bây giờ 90% là cướp tất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng mafia của ta sẽ không xử theo kiểu "thực dân". Mà sẽ xử theo kiểu "nuốt dân". He he... hoa cải Hải Phòng hết đường rục rịch.

      Xóa
  9. Dân đen Việt Namlúc 02:33 9 tháng 2, 2012

    Tôi không đồng ý với cách nói nâng đùm như ông Đặng Hùng Võ "...Và cuối cùng là quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đấy là yếu tố quan trọng nhất". Quyết định cuối cùng là nhân dân, là lẽ phải chứ tay thủ tuớng này như thế nào thì toàn dân đã rõ rồi. Quyết định của hắn có hợp lòng dân và có công lý hay không mới là điều quan trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí với ý kiến của dân đen VN,Ý kiến của ông Dũng đã "chỉ đại"bao nhiêu sai lầm của CP rồi ông Võ biết chứ? Lẽ ra hắn có tự trọng chút xíu, hắn đã từ chức từ lâu rồi!

      Xóa
    2. 3D mà xử như vụ Vinashin, vờ như vụ Polymer, ép xung như vụ boxit thì làm gì được nhau ??? Sẽ phải như thế thôi. Những vụ lớn như thế mà còn qua cầu được, vụ này nhỏ như con thỏ. Ha ha ... Đồng ý hay không cũng thế thôi.

      Xóa
    3. Kim Jong Il mà sống lại, chắc thế nào hắn cũng qua học tập kinh nghiệm 3D. Hàng loạt tai tiếng lùng bùng như vậy mà cơ cấu hết sạch mấy đứa con vào nắm hết kinh tế chính trị cả nước. Thành thật ngã mũ cuối gập người mà kính phục 3D.

      Xóa
  10. Hoan nghênh kiến nghị của Đại tá Quang và Luật sư Hải vạch rõ sự vô cảm, vô trách nhiệm của ông Đỗ Hữu Ca!

    Không nên để ông Ca đứng đầu Công an HP trong thời gian điều tra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đưa ông Ca đi phục hồi nhân phẩm ngay

      Xóa
  11. Công lý sẽ không bao giờ đạt được trong Vụ án anh Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quí và người thân nếu nơi xét xử nằm trong quyền kiểm soát của giới lãnh đạo Hải Phòng. Nhân dân đã hoàn toàn mất tin tưởng vào giới lãnh đạo HP rồi, chỉ còn có cách dời nơi xét xử tới thành phố khác, thành phố mà không chịu ảnh hưởng, sức ép của Hải Phòng thì may ra, may ra thôi, vụ án Đoàn Văn Vươn mới được xét xử công bằng. Biết vậy, nhưng tìm đâu ra, khi mà nhìn đâu cũng thấy đầy sâu và bọ!!!

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Tay Thành nầy vì sao chậm chạp trong vụ nầy? Chỉ cách 30Km mà cả tháng khôg xuống hiện trường; Thật sự cũng doTết mà ra:
    @-Gần Tết đám lưu manh Tư bản đỏ...đứng đàng sau CQ Tiên Lãng ra điều kiện với CQ Xã , huyện yêu cầu..chiếm TS anh Vươn trước khi chi tiền !
    @ CQ Huyện cần tiền chng lên Tỉnh..TPhố nhân dịp Tết!
    @ Chính quyền TP cần tiền chung lên Hà Nội nhân dịp Tết..
    Anh Thành bí thư cũng lo chạy kiếm gom đủ tiền ...để lên thăm viếng trước Tết anh Trogj, anh Dũng, anh Hùng...
    Đỗ KaKa cung lo gom đủ để chung lên anh Quang,..anh H Anh,...
    @ Bên quân đội cũng mong nhận được tiền chung lên cấp trên...nên tích cực đưa bộ đội ra tham gia..!

    Thành thông lệ cứ khoảng gần Tết là các anh chính quyền rất bận bịu ,,,thăm viêng phong bì nhau: Hiệu Trưởng phải lễ lộc với Giám đốc Sở để giử ghế!
    Phó mog lên chánh!
    Huyện mong lên tỉnh!
    Tỉnh mong vào TƯ!
    ..............
    Báo chí các năm đã phản ảnh:
    ÚI giời do TẾT mà các vị chạy như chuồn chuồn báo bão!
    @Xe con các Tỉnh gần Hà Nội về Hà Nội chật phố!( Tưd Quãng Bình trở ra!)
    @Vé máy bay VIP từ các tỉnh phía Nam ra Hà Nội ưu tiên cho các Sếp...chiếm tỉ lệ cao bất ngờ!


    Tất cả do TẾT mà ra!
    Do TếT đến mà anh Vươn phải vào tù, gia đình anh phải màn trời chiếu đất!

    Tại anh ra sức trị thủy thần lấn biển! Trị ...Thiên tai!

    Tóm lại do Trời!
    Mất mua là tại Thiên tai!
    Được mùa chính sự thiên tài đảng ta!

    Trả lờiXóa
  14. Tôi thất vọng với phát biểu của LS Triển: "“Tất nhiên, tôi cũng không đồng tình với việc dùng vũ khí như vậy để chống lại vụ cưỡng chế của gia đình ông Vươn. Đây là sự vượt quá giới hạn thì nên chăng khởi tố ở tội danh giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng. Đây là phạm tôi chưa đạt chứ không theo điều 93 bộ luật hình sự được”. Luât sư Triển cho biết.

    Theo tôi gia đình anh Đoàn Văn Vươn dùng vũ khí là "súng hoa cải" chưa được xác định và không có trong danh mục "cấm" của vũ khí quân dụng. Việc phòng vệ của gia đình anh Vươn với việc cưỡng chiếm đất của lực lượng nhà nước là trái luật thì đó là việc phòng vệ chính đáng mà các quốc gia văn minh trên thế giới thừa nhận không bao giờ khởi tố. Việc ông Triển không đồng tình việc dùng súng đó chỉ có thể chấp nhận ở mức độ đao lí, truyền thống tình người của dân Việt (xét về mặt tình). Không thể xem xét về mặt lí như vậy được.

    Tôi rất tin tưởng vào luật sư Trần Vũ Hải trong việc chỉ ra vấn đề công lí, công bằng cho anh ĐV Vươn và gia đình. Luật sư phải tiến hành bào chữa cho anh Vươn và gia đình là VÔ TỘI và chỉ có VÔ TỘI mới thể hiện đầy đủ tính pháp lí nghiêm minh và là đạo lí truyền thống của Việt Nam. Khi một tên cướp dùng vũ lực và vũ khí quân dụng nhằm khống chế, cướp đoạt tài sản và sinh mệnh người khác thì người đó được quyền phòng vệ chính đáng kể cả việc tiêu diệt kẻ cướp. Trong khi đó kẻ cướp là nhà cầm quyền thì với việc trên không cần bàn cãi, cái sai quá lớn nên theo lương tâm nhà cầm quyền buộc phải trả tự do cho tất cả bị cáo khi có kết luận việc cưỡng chế là sai pháp luật. Tuy nhiên đây chỉ là điều có thể thực hiện ở đất nước có tự do dân chủ, văn minh và tiến bộ. Còn ở Việt Nam thì với 1 bộ máy cường hào độc tài thì đó chỉ là mơ ước của người dân.

    Phải làm rõ lời nhân chứng đã nói: Gia đình anh Vươn là người đầu tiên khai khẩn mảnh đất hoang hóa ở đây. Anh là tạo ra đê chắn sóng, trồng rừng phòng hộ giúp nhân dân ở vùng này thoát cảnh sóng tràn phá vỡ đề điều nhà cửa và ruộng vườn của nhân dân. Việc ông BT thành ủy vẫn bao biện vu oan cho gia đình anh Vươn phá đê điều là những lời nói dối trá tinh vi và mang tính chạy tội cho cấp dưới của mình.

    Hy vọng các nhà báo phải làm sáng tỏ công trạng thực sự của gia đình anh Vươn. Đưa vụ án ra khỏi tp Hải Phòng không để cho công an tp Hải Phòng thụ lí điều tra và khởi tố.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ giống bạn. Nếu gia đình anh Vươn không tự bảo vệ bằng Hoa Cải thì vụ việc sẽ đi tới đâu? Hiện nay đâu đâu cũng có người dân mất đất một cách oan ức, đi khiếu kiện hàng chục năm trời có ai giải quyết đâu. Chính quyền chỉ quen dùng luật rừng, ỷ thế ức hiếp dân lành cô thế, nạn nhân của sự bất công không bao giờ được trả lại sự công bằng. Thử hỏi không chống trả như vậy thì bao giờ mới tìm ra công lý
      Lên án anh Vươn chẳng khác gì bắt người dân phải cúi đầu làm con vật. Chừng nào pháp luật không nghiêm minh như ở VN hiện nay. Chừng nào chính quyền không phải vì dân, do dân, thì người dân chỉ còn con đường duy nhất tự bảo vệ mình có hiệu quả (buộc phải sử dụng phương cách tiêu cực mà người dân cũng không muốn) là Hoa Cải. Chỉ có tiếng súng mới đủ sức mạnh đánh động dư luận, xé toạc tấm vải che đậy những xấu xa bỉ ổi bất công mà người dân phải chịu
      Không có tiếng súng của anh Vươn thì không chỉ anh mà nhiều người dân Tiên Lãng sẽ bị những kẻ tự nhận mình là Chính quyền cướp đất, cướp tài sản. Đi kiện chính những kẻ ngồi ghế xử án ư? Trên cả nước VN hiện nay, tôi thách báo chí chỉ ra được một trường hợp người dân bị Chính quyền cướp đất, cướp tài sản đi kiện có thể lấy lại sự công bằng. Có những trường hợp không chỉ mất tài sản mà mất cả tính mạng người dân, Chính quyền bao che cho nhau để rồi người dân mất cả tài sản và tính mạng nhưng không bao giờ tìm ra công lý
      Đây là một chính quyền mất nhân tính, vô nhân đạo nhất đẩy người dân chỉ có một con đường duy nhất bảo vệ mình hữu hiệu là phải nổ súng chống trả cho dù họ không muốn. Không nổ súng là mất cả tài sản và có thể cả tính mạng, trông chờ vào sự nghiêm minh của luật pháp là tự sát

      Xóa
    2. Bậy hết! Ông Đoàn Văn Vươn chỉ gài bẫy chống cướp vào nhà, và khi cướp vào nhà thì chúng có thể giết người kiểu Lê văn Luyện. Khi đó thì có thể cả nhà ông Vươn chết thảm như gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích. Nhưng không may cho các chiến sĩ bộ đội công an không biết bị cướp xúi giục nên xông vào mắc bẫy và bị thương vậy thôi. Chứng cớ là khi cướp vào trong nhà không có ai trong đó nên gia đình ông Vươn không bị hạ thủ. Lúc đó Ông Vươn đang trên đường ra Hải Phòng để tiếp tục nộp đơn khiếu nại cơ mà. Nếu ông Vươn và gia đình lúc đó có ở trong nhà thì có thể cả nhà ông Vươn ăn đạn AK của bọn cướp mà chết hết rồi. Ông Vươn chỉ bị tội gài bẫy bắt cướp để phòng vệ, vô tình gây thương tích cho mấy anh em vũ trang vô tội mà thôi, và xin nhấn mạnh ở đây là phòng vệ chính đáng vì nhà đó không nằm trong diện tích bị cưỡng chế sao lại tổ chức tấn công ngôi nhà??. Nếu xử thì cần phải xử mấy thằng đầu đảng băng cướp vũ trang gây thối um Đảng anh minh của nhà nước ta kia. Bọn đầu đảng băng cướp có súng này còn phải bị khép tội lợi dụng chức vụ quyền hạn để điều lực lượng an ninh, bộ đội đi ăn cướp của nhân dân lao động lương thiện.

      Xóa
  15. Công lý được thực thilúc 08:21 9 tháng 2, 2012

    Thu Hằng
    09/02/2012 06:08
    Hai nhân vận cộm cán khác cũng cần được được đình chỉ chức vụ để kiểm điểm và nếu sai phạm nghiêm trọng thì cũng cần được xử lý nghiêm khắc như cách chức và khai trừ khỏi Đảng. 1) Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Ngô Ngọc Khánh, ngoài việc tham mưu sai trái cho UBND, ông Khánh còn có những phát ngôn hết sức chợ búa với báo chí nên đã gây sự bất bình của công luận đối với hình ảnh một cơ quan công quyền trong một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh. 2) Đại tá giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca vì những phát ngôn có tính vu khống và coi thường nhân dân. Ông Ca từng hồ đồ nói với báo chí rằng ông Vươn "nhiều khả năng biết trước khu vực rộng 500 ha này sẽ là tâm điểm xây sân bay trong thời gian tới nên Vươn cố gắng giữ lại để mong được đền bù cao". Ông Ca còn coi thường dân đến mức gọi căn nhà hai tầng của ông Vươn là cái 'chòi', "phá cũng được và không phá cũng được". Một việc làm khác thể hiện sự yếu kém về năng lực chỉ huy của ông Ca là chỉ có việc cưỡng chế vài ha ao đầm của giá đình anh Vươn mà ông Ca huy động những "hai trung đội cảnh sát đặc nhiệm cùng nhiều lực lượng cảnh sát bảo vệ của công an thành phố, Giám đốc CA Hải Phòng cùng bốn phó giám đốc Công an thành phố đã có mặt để chỉ đạo" nhưng cuối cùng vào được đến nơi thì "anh em ông Vươn đã trốn mất rồi". Thế mà ông còn hãnh diện tuyên bố "đây là trận đánh hiệp đồng rất đẹp, đáng viết thành sách để huấn luyện". Tôi không biết trận đó ông Ca chỉ huy quân "đánh" ai đây? Đánh bọn phản động, bọn giặc cướp nước hay là... Một cán bộ yếu kém cả về bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận cũng như năng lực chỉ huy như thế không nên để ngồi ở những vị trí quan trọng vì dễ gây ra những tổn thương cho chế độ như vụ việc ở Tiên lãng vừa qua. Rất mong Chính phủ xem xét và xử lý thấu đáo việc này.

    Trả lờiXóa
  16. Thu Hằng
    09/02/2012 06:08
    Hai nhân vận cộm cán khác cũng cần được được đình chỉ chức vụ để kiểm điểm và nếu sai phạm nghiêm trọng thì cũng cần được xử lý nghiêm khắc như cách chức và khai trừ khỏi Đảng:

    1) Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Ngô Ngọc Khánh, ngoài việc tham mưu sai trái cho UBND, ông Khánh còn có những phát ngôn hết sức chợ búa với báo chí nên đã gây sự bất bình của công luận đối với hình ảnh một cơ quan công quyền trong một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.

    2) Đại tá giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca vì những phát ngôn có tính vu khống và coi thường nhân dân. Ông Ca từng hồ đồ nói với báo chí rằng ông Vươn:

    - "nhiều khả năng biết trước khu vực rộng 500 ha này sẽ là tâm điểm xây sân bay trong thời gian tới nên Vươn cố gắng giữ lại để mong được đền bù cao".

    -Ông Ca còn coi thường dân đến mức gọi căn nhà hai tầng của ông Vươn là cái 'chòi', "phá cũng được và không phá cũng được".

    Một việc làm khác thể hiện sự yếu kém về năng lực chỉ huy của ông Ca là chỉ có việc cưỡng chế vài ha ao đầm của giá đình anh Vươn mà ông Ca huy động những "hai trung đội cảnh sát đặc nhiệm cùng nhiều lực lượng cảnh sát bảo vệ của công an thành phố, Giám đốc CA Hải Phòng cùng bốn phó giám đốc Công an thành phố đã có mặt để chỉ đạo" nhưng cuối cùng vào được đến nơi thì "anh em ông Vươn đã trốn mất rồi". Thế mà ông còn hãnh diện tuyên bố "đây là trận đánh hiệp đồng rất đẹp, đáng viết thành sách để huấn luyện". Tôi không biết trận đó ông Ca chỉ huy quân "đánh" ai đây? Đánh bọn phản động, bọn giặc cướp nước hay là...

    Một cán bộ yếu kém cả về bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận cũng như năng lực chỉ huy như thế không nên để ngồi ở những vị trí quan trọng vì dễ gây ra những tổn thương cho chế độ như vụ việc ở Tiên lãng vừa qua.

    Rất mong Chính phủ xem xét và xử lý thấu đáo việc này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. luật sư sài gònlúc 10:35 9 tháng 2, 2012

      chuyện này nguyên nhân là do đám lãnh đạo tòa án TPHP mưu sỉ cho huyện tiên lãng , bằng việc lừa anh Vươn rút đơn , đổi lấy cái biên bản thỏa thuận vô giá trị pháp luật , để bản án sơ thẫm có hiệu lực

      vì vậy muốn giúp A Vươn thì phải vận dộng giới luật sư có tâm giúp về luật thì mới có kết quả

      Xóa
    2. ông Khánh còn có những phát ngôn hết sức chợ búa với báo chí nên đã gây sự bất bình của công luận đối với hình ảnh một cơ quan công quyền trong một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.
      ---------------------------------------------------
      Cô thu Hằng ơi, cô tìm đâu ra một xã hội "dân chủ, công bằng và văn minh" ở nước ta vậy cô!!
      Hình như cô ở trên trời rớt xuống, từ các bộ lạc ở Phi châu qua hay trí thức lề đảng có trán không đầu, thì phải.
      Nếu nước ta như cô nói thì làm gì có vụ Đoàn văn Vươn đề cô com. Buồn thay!.

      Xóa
  17. Rất dồng ý với DZUNG DAKAO .

    Trả lờiXóa
  18. ông Triển về phe cộng sản từ khi nào vậy bà con??? rõ chán!

    Trả lờiXóa
  19. HOC TRO MIỀN NAMlúc 10:11 9 tháng 2, 2012

    Tôi không đồng ý với nhận định của LS Triển (Tôi thấy LS triển nói lạ quá...).
    Quá trình theo dõi vụ việc đến nay, xét về lương tâm và lý trí thì "Anh Vươn vô tội": Thứ nhất, đám giải tỏa và cưởng chế thực ra là đám cường hào ác bá, làm sai pháp luật, bọn cướp ngày... nếu ở XH dân chủ công bằng, đó chính là đám kẻ cướp. Thứ hai, Gia đình anh Vươn có chủ ý phòng vệ, chống trả chứ không tấn công, xâm lược ai cả, giống như Ngô quyền đánh quân xâm lược nam hán trên sông bạch đằng: ai có tội...
    Chúc các luật sư có niềm tin mạnh mẽ vào công lý, chính nghĩa. Nhân dân, dân tộc này đang cậy trông vào những Luật sư.

    Trả lờiXóa
  20. Tất cả rồi cũng chỉ"xử lý nội bộ",giơ cao đánh khẽ"thôi.Không thể tin tưởng vào
    sự"chí công vô tư","làm việc đúng pháp luật" .... của đám thổ phỉ,đám đầu trộm
    đuôi cươp,đám người khỉ,đám sâu dân mọt nươc này.Nhìn những bộ măt"nửa người,nửa
    ngợm,nửa đười ươi'mặc comple,thắt cravat....thấy cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ.....

    Trả lờiXóa
  21. Nguyên tắc xưa nay của CS là : "Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ". Hiểu cho đúng thì bất cứ vụ oan khiên, cướp đất, phá nhà, cướp đầm đều do đảng đứng đằng sau ra lệnh. Trong vụ Tiên Lãng này , thằng bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thanh là thằng cầm đầu vì nó la thằng đảng có chức to nhất ở Hải Phòng.
    Phải trị tội nó. Còn mấy thằng khác như Caca, Hèn, Láo là lính thằng thằng Thanh, là bọn tay chân cũng có phần chia trong vụ cướp đất dân ở Tiên Lãng này.
    Đảng không thể xử đảng được vì cùng băng, cùng ăn chia , cùng gây tội ác với dân. Rất buồn nhưng phải biết rằng không mong chờ vụ này được xét xử công minh đâu.

    Trả lờiXóa
  22. Vườn anh Vươn hoa cải nở...Lung lay chiếc ghế bí thư này.Ngồi làm việc công,không làm được,còn lo tính kế cho riêng mình.Làm việc quốc gia như làm ruộng,ngồi mơ đất nước mạnh hơn người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. quốc doanh XHCN .lúc 12:44 9 tháng 2, 2012

      theo tui đánh giá cái tay bí thư thành uỷ TP Hải phòng là kẻ cơ hội , nếu vụ cưỡng chiếm đất của anh VƯƠN thành công thì hắn ta cũng đc biếu vài hec-ta , còn vụ việc đổ bể hắn lại nói bao biện quanh co ,nói chung chung chả đâu vào đâu , được thì ĂN TRƯỚC , hỏng ăn thì NÓI SAU . hắn khôn và thận trọng hơn tay đại tá CA đỗ hưu ca , ca thì ăn nói láu táu , và còn huênh hoang bốc phét và lật lọng , tiền hậu bất nhất , theo tui đánh giá thì cái tay nguyễn văn thành cũng là một giuộc là lũ SÂU cả vớ nhau mà thôi , cả cái xh này là đồ đểu , chán .

      Xóa
  23. Nguyển Tấn Dũnglúc 12:25 9 tháng 2, 2012

    Cứ thế này thì mình thầy ngài thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cần pải được phục hồi nhân "phẩn" ngay

    Trả lờiXóa
  24. Thấy ông Đỗ Hữu Ca Trưởng công an là người đứng đầu và chỉ huy trong việc công an, côn đồ, bộ đội cưỡng chế và sau đó vài ngày ông ấy phát biểu tỏ ra là anh hùng đắc thắng trong việc phối trí đâp phá nhà anh em ông Vươn. Ông Ca công an tỏ ra mừng rỡ và rất hãnh diện sau khi đã cưỡng chế xong. Ông Ca nói: "Rất hay và thú vị và có thể viết sách được viết sách nữa!"

    Nhưng tại sao không có tên ông Ca này trong những người bị đình chỉ. Có nhiều ý kiến đă đưa lên rồi mà chưa thấy nhắc đến tên ông công an ác ôn nay từ cấp có thẩm quyền trong những người bị đình chỉ?

    Trả lờiXóa
  25. Anh Võ "rất tin tương vaò sự sáng suốt của thủ tướng...rất tin tưởng vào thủ tướng..." liệu anh có vỡ mộng không. Còn dân chúng tôi chỉ tin vao lòng dân ý trời bắt buộc thủ tướng phải làm đúng pháp luật nếu không sẽ là quả báo nhỡn tiền cho cả thể chế này !

    Trả lờiXóa
  26. Không ai thấy anh Vươn bắn súng. không ai quay phim hay chụp hình được, không ai gửi đơn thưa, (giống như chinh quyền nói không ai có bằng chứng phá nhà..không ai gửi đơn thưa)...vậy thì anh Vươn vô tội rõ ràng..Công an, bộ đội, tự vệ , chó săn. quân khuyển, đông người bao vây mấy vòng như vậy mà khi vào nhà không có anh Vươn ...vậy anh Vươn có chứng cứ ngoại phạm không có mặt luc xãy ra vụ việc...hơ hơ hơ...

    Trả lờiXóa
  27. Có một sự thật ở Tiên Lãng là chính quyền từ Xã lên Huyện, Tỉnh bao che cho nhau, xuyên tạc sự thật để ức hiếp người dân. Một chính quyền như vậy có nên gọi là của dân không. Càng ngày càng thấy thối nát

    Trả lờiXóa
  28. Tên Nguyễn Văn Thành này là quan đầu tỉnh,lảnh tiền của dân,ăn ngon mặc đẹp,nhà cao cửa rộng,khi dân có chuyện không chịu trách nhiệm với dân mà chỉ chịu trách nhiệm với bộ chính trị !Thế mà người dân Hải Phòng vẫn coi đây là chuyện bình thường thì chuyện cưởng chế nhà anh Vươn là chuyện tất nhiên,sẽ còn tiếp tục dài dài.

    Trả lờiXóa
  29. Phải coi vụ Tiên Lãng là công vụ hay phi vụ, thì mới có thể luận tội anh Vươn. Nếu là phi vụ (tức hành động trái pháp luật), thì anh Vươn không chỉ vô tội, mà còn là người có công với cách mạng, vì đã dũng cảm bảo vệ công lý, biết đấu tranh chống lại bạo quyền, theo tinh thần cách mạng Cộng Sản.

    Trả lờiXóa
  30. DÂN VIỆT NGHÈO YÊU NƯỚClúc 00:27 10 tháng 2, 2012

    chúng thí vài con tốt thôi sau đó hoà cã làng ,bọn chó s ăn ác với dân lắm nhưng chúng bão vệ nhau với phương châm đễ lâu cứ ...t trâu hoá bùn .BÀ CON CÒN NHỚ VU t4 ,sáu sứ về tội cũa thằng vịnh tc 2 đưọc nhiều người tố cáo và cã ô võ nguyên giáp cũng cương quyết đòi ra sữ .nhưng rồi thằng vịnh còn lên đến thứ truỡng q phòng .chế độ đồ đễu là vậy đấy !

    Trả lờiXóa
  31. Có 2 con mẹ tự xưng là người dân Tiên Lãng, đã trả lời với báo chí trong và ngoài nước rằng: Vì Ông Vươn thiếu thuế nên việc cưỡng chế thu hồi đất của Chính Quyền địa phương là đúng và đòi xử lý thật nặng về hành vi chống trả của anh em nhà Họ Vươn!. Dân oan đề nghị! Bắt ngay 2 con chó sủa bậy nầy, thui mõ để làm gương cho những kẻ sủa hùa theo kẻ mạnh.

    Trả lờiXóa
  32. tôn trong sự thậtlúc 12:59 10 tháng 2, 2012

    Các bác nhận xét bình luận nhận định qua vụ việc ở Tiên Lãng có nhiêu chi tiết phong phú rất sáng suốt nếu luận sư bao chủa cho các bị can gia đinh Ông Vươn huy vong công lý sẽ đến với họ là Vô tội; Tòa án xét xử nếu có việc nổi cộm đình đám họ không dám làm lệnh cấc cân đâu?!Bởi có nhân dân ở trong va ngoai nước cả thế giới lúc nao cũng đang đứng bên họ theo dõi sự việc nay lên tiếng bảo vệ họ cho công lý lẽ phải.

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn