Trò chuyện cùng nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn - Dân Làm Báo

Trò chuyện cùng nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn


Vũ Nhật Khuê: Chào nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn! Anh có thể kể cho độc giả Danlambao nghe về cái Tết của gia đình anh được không ạ?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Trước khi trả lời câu hỏi của anh cho tôi kính chuyển đến quý bạn đọc của DLB trong và ngoài nước. Xin tri ân những tấm lòng của quý vị ưu ái dành cho gia đình chúng tôi trong thử thách vừa qua.

- Dường như đất trời cũng thấu cảm lòng người. Những ngày đầu xuân vừa qua ở Tam Kỳ mưa suốt nên rất buồn bã. Các cháu có đi thăm viếng bạn bè. Tôi thì không đi đâu, một số bạn đọc theo dõi tin tức trên internet có đến nhà thăm viếng tôi. Tôi coi đây là những nguồn cỗ vũ, đồng cảm lớn lao dành cho gia đình chúng tôi

- Hiện nay thi các cháu đã đi học trở lại rồi

Vũ Nhật Khuê: Thế bà cụ có khỏe không và chuyện buôn bán của chị Hồng và chị Hường dịp tết vừa qua như thế nào rồi ạ?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Cám ơn bạn, mẹ tôi cũng bình thường, năm nay cụ gần 90 tuổi rồi. Như bao người mẹ Việt Nam khác, mẹ tôi cả một đời vất vả. Từ năm 1992 tôi đi tù thì mẹ tôi đã khổ nhiều lắm rồi. Năm 2011 vừa qua thì cha con chúng tôi lại gặp sóng gió thì mẹ các em, các anh và các cháu của tôi ai cũng bị vạ lây

Cám ơn anh, có nhắc đến 2 em gái của tôi. Vì nhà tôi gần chợ, các em tôi thường buôn bán và những dịp tết chủ yếu là những món cho dân miền biển ăn tết. Nhưng năm nay rất ế ẩm, có lẽ người đi biển không được mùa nên chuyện mua bán của các cô em tôi cũng bị ảnh hưởng. Không như mọi năm trước, năm nay bà con quê tôi ăn tết rất buồn vì bị thất mùa, kinh tế xuống

Vũ Nhật Khuê: Thưa nhà văn, gần đây trên các diễn đàn chúng tôi thấy ngoài cháu Thục Vy, Trọng Hiếu viết đôi bài. Nhưng còn anh thì chúng tôi thấy không có bài nào. Thưa nhà văn, anh có bị áp lực hay trở ngại gì không?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Áp lực dù có thì cũng không thay đổi ý định cầm bút của tôi, nhưng trở ngại thì có. Các phương tiện máy móc của tôi bị nhà cầm quyền tịch thu. Hễ tôi đi đến dịch vụ internet nào là có 4-5 người mặc thường phục vào áp lực tiệm internet đó yêu cầu không cho tôi thuê máy. Một vài cơ quan truyền thông ở Hải ngoại có liên lạc yêu cầu tôi viết về cuộc sống 10 năm trong tù của tôi. Tôi có nhận lời nhưng chưa viết xong cho họ

Vũ Nhật Khuê: Tết thì đã qua, nhưng mùa xuân vẫn còn. Thưa nhà văn là người cầm bút cổ vũ cho phong trào dân chủ và tự do ở Việt Nam, anh có cái nhìn nào cho triễn vọng của mùa xuân dân tộc?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Tôi thích câu hỏi này. Trên bình diện quốc tế dư âm của Mùa Xuân Ả rập lan tỏa khắp nơi. Việt Nam chúng ta cũng là một thành viên của Liên Hiệp Quốc nên sẽ không thể nói là ở ngoài cuộc chơi, gần đây có chuyến viếng thăm của trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ thì chuyện nhân quyền, dân chủ của Việt Nam luôn được đề cập đến. Còn trong nước nhiều cuộc biểu tình, các nhân sĩ, sinh viên, thanh niên và ngay cả trong nội bộ của đảng cầm quyền cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy phong trào đấu tranh cho tự do, dân chủ của đất nước đang vào mùa xuân

Vũ Nhật Khuê: Nghĩa là có nhiều hi vọng trong một tương lai gần?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Chưa bao giờ mà phong trào đấu tranh cho tự do dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam có nhiều vận may như hiện nay. Dù chuyện bắt bớ của nhà cầm quyền độc tài gia tăng nhưng đó cũng chính là chất men kích thích sự đột biến trong đấu tranh

Vũ Nhật Khuê: Một dự đoán gần cho tương lai Việt Nam?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Một trật tự mới đang hình thành tại khu vực, đó là trật tự của sự phồn vinh,an ninh và Dân chủ. Cho nên trong thời gian tới VN cũng bị áp lực để chuyển hóa theo lộ trình Dân chủ này.

Vũ Nhật Khuê:  Vị thế của Việt Nam trên thế giới?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Cái đau thương của dân tộc là các nhà lãnh đạo của Việt Nam xưa nay luôn coi mình như là một quân cờ trong tay của các cường quốc. Vì sợ ảnh hưởng Phương Tây nên nhà cầm quyền Việt Nam sẽ ngã về phía Trung Cộng

Vũ Nhật Khuê: Phong trào dân chủ ở Việt nam như vậy lệ thuộc vào phong trào dân chủ của Trung Quốc?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Không. Việt Nam sẽ đi trước Trung Quốc

Vũ Nhật Khuê: Một câu hỏi riêng tư, nếu anh không muốn trả lời cũng được: Anh có theo một đảng phái chính trị nào không?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Tôi đã nói nhiều lần về chuyện này rồi. Tôi không thuộc một đảng phái nào. Dù biết rằng mỗi chính đảng có đường lối, tôn chỉ, đường hướng phụng vụ dân tộc cách khác nhau. Tôi chỉ coi mình là một nhà văn tự do, không tham gia đảng phái cho ngòi bút của mình nó khách quan hơn

Vũ Nhật Khuê: Anh có theo một tôn giáo nào không?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Tôi theo Phật và tin vào luật Nhân Quả. Tôi tin rằng ở hiền gặp lành và ở ác sẽ gặp ác

Vũ Nhật Khuê: Anh có sợ khi trò chuyện với Dân Làm Báo? Luôn tiện cho hỏi anh cái này là phía an ninh của tỉnh Quảng Nam cho hay là anh rất... dữ dằn khi làm việc và "luôn mắng chửi" họ. Anh thấy lời cáo buộc này có đúng không ạ?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Tôi không sợ trả lời phỏng vấn của Dân Làm Báo hay bất cứ cơ quan truyền thông nào. Còn phía an ninh tỉnh Quảng Nam cho là tôi hay mắng chửi khi làm việc với họ thì thưa anh khi làm việc với họ thì tôi cương quyết và cứng rắn. Tôi ăn nói chừng mực và làm chủ ngôn từ của mình khi nói hay viết

Vũ Nhật Khuê: Cám ơn nhà văn, anh có muốn nhắn gởi gì vời độc giả của Dân Làm Báo nhập dịp đầu Xuân Nhâm Thìn 2012 không ạ?

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn: Qua diễn đàn thực sự của nhân dân này. Tôi kính chúc quý độc giả xa gần lời chúc bình an và may mắn. Với Dân Làm Báo thì tôi có nhiều kỷ niệm. Sự lên tiếng của Dân Làm Báo dành cho gia đình tôi, cho nhiều nhà hoạt động đấu tranh cho tự do, dân chủ ở Việt Nam đã làm cho chúng tôi thấy ấm lòng và tin tưởng vào con đường mình đã chọn lựa và dấn thân. Hi vọng rằng có nhiều bạn đọc sẽ đứng vào hàng ngũ của Dân Báo. Tôi có đứa cháu nó cũng muốn cộng tác và viết bài cho Dân Làm Báo

Vũ Nhật Khuê: Xin cám ơn nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, thay mặt cho các bạn đọc, Danlambao xin kính chúc anh và gia đình luôn bình an, hạnh phúc và sớm hưởng được mùa xuân tự do của dân tộc.

Vũ Nhật Khuê
danlambaovn.blogspot.com

* Bản chỉnh sửa được cập nhật lúc 15:30, ngày 05/02/2012


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo