Blogger Người buôn gió bị cấm xuất cảnh - Dân Làm Báo

Blogger Người buôn gió bị cấm xuất cảnh

VRNs (05.02.2012) - Hà Nội – Lúc 14:22, ngày 05.02.2012, blogger Người buôn gió – Bùi Thanh Hiếu đã bị lập biên bản cấm xuất cảnh tại cửa khẩu Nội Bài.

Ông Nguyễn Bá Tuấn, phó trưởng đồn công an cửa khẩu trực tiếp chỉ đạo lập biên bản tại cửa khẩu Nội Bài. Theo biên bản, anh Bùi Thanh Hiếu bị cấm xuất cảnh do đề nghị của Đội 2 – PA67, công an thành phố Hà Nội.

Theo Nghị định 136/2007 của Thủ tướng chính phủ quy định, thì chỉ những đối tượng sau đây mới bị tạm cấm xuất cảnh.

“Điều 21. Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.”

Xét cả 7 trường hợp, thì blogger Người buôn gió – Bùi Thanh Hiếu không hề thuộc trường hợp nào trong 7 trường hợp được Nghị định 136 quy định. Như vậy, công an cửa khẩu Nội Bài đã lạm quyền, cấm anh Bùi Thanh Hiếu xuất cảnh không đúng với quy định hiện hành.

Về việc dựa trên đề nghị của Đội 2-PA67 thuộc công an Hà Nội để lập biên bản và cấm xuất cảnh cũng trái với quy định của Nghị Định 136.


“Điều 22.

1. Thẩm quyền quyết định chưa cho công dân Việt Namxuất cảnh :

a) Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án hoặc cơ quan thi hành án các cấp quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 21 Nghị định này.

b) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 4 Điều 21 Nghị định này.

c) Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 5 Điều 21 Nghị định này.

d) Bộ trưởng Bộ Công an quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 6 Điều 21 Nghị định này.

đ) Thủ trưởng cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 7 Điều 21 Nghị định này.

2. Các cơ quan có thẩm quyền nêu tại các điểm a, b, c, d, khoản 1 Điều này khi quyết định chưa cho công dân xuất cảnh phải gửi văn bản thông báo cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an, nêu rõ che yếu tố nhân thân của người chưa được xuất cảnh và thời hạn chưa cho người đó xuất cảnh, để thực hiện. Khi hủy bỏ quyết định đó cũng phải thông báo bằng văn bản cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an để thực hiện.

3. Cơ quan nào quyết định chưa cho công dân xuất cảnh thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho công dân đó biết, trừ trường hợp vì lý do đảm bảo bí mật cho công tác điều tra tội phạm và lý do an ninh.

4. Người quyết định chưa cho công dân xuất cảnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.”

Như vậy, căn cứ theo luật pháp VN, anh Bùi Thanh Hiếu có đủ bằng chứng để tố cáo công an cửa khẩu Nội Bài, về việc lạm quyền, cố tình làm sai pháp luật, xâm phạm quyền công dân.

Trong biên bản, phần chữ ký của người bị cấm xuất cảnh không thấy chữ ký của anh Bùi Thanh Hiếu.

Thời gian qua, công an và bộ đội biên phòng đã lập biên bản cấm xuất cảnh nhiều trường hợp, đều xuất phát từ tình trạng lạm quyền, làm sai pháp luật, xâm hại quyền công dân, mặc dù các đương sự có khiếu nại, thưa kiện, nhưng cho đến nay chưa có trường hợp nào được giải quyết.

Như thế mới thấy pháp luật ở nước CHXHCNVN do đảng CSVN thống nhất lãnh đạo đang dùng công an để cướp quyền công dân, bất chấp pháp luật hiện hành.


PV.VRNs

http://www.chuacuuthe.com/archives/26276




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo