Nào! Ăn cá cơm sạch rút xương cùng tôi - Dân Làm Báo

Nào! Ăn cá cơm sạch rút xương cùng tôi

TS Nguyễn Văn Khải (Ông già Oxzon) - Mấy cái đèn LED công suất nhỏ do học sinh trường Việt Đức, Nguyễn Huệ lắp dưới sự hướng dẫn của tôi tự bật sáng. Ngoài trời đã nhá nhem tối. Tôi vội bỏ bút vẽ kĩ thuật, gọi điện thoại di động cho vợ, nhắc mua cá cơm khô ngoài chợ. Vợ tôi cằn nhằn: dắt xe ra ngoài cổng rồi nhưng không xuống đường được vì đoạn phố Thợ nhuộm đi qua vườn hoa Mê Linh là đường một chiều nhưng bị nhiều xe ôtô đến đón trẻ từ trường Mầm non 20-10 đỗ dọc hai bên lề làm tắc cả đường. Ngày nào cũng xảy ra như vậy nhưng chẳng thấy ai can thiệp. Xe của cảnh sát phường chỉ đi vào khoảng 9h sáng hoặc 3h chiều- lúc đường vắng nhất. Nếu đi ra chợ chắc về nhà muộn lắm.

Tôi cười động viên: “Em viết bài động viên ông Đinh La Thăng đánh thuế hạn chế giao thông mỗi ôtô 200 triệu/năm là đường vắng ngay!”. Vợ tôi cười: “lúc ấy lại đầy xe máy và xe đạp, hơn hai mươi năm trước đường qua nhà ta chả thường xuyên tắc vì xe đạp đấy thôi”. Tôi đành hạ giọng: “muốn biết xe chuyển động hay không thì phải lấy cây bên đường làm mốc. Muốn quảng bá thủy sản sạch của bà con nghèo, nhất là của một số người đã ở Hoàng Sa từ trước năm bảy mươi của thế kỉ trước thì chịu khó đi đường tắc một chút em nhé!”.

Cá cơm khô mua ngoài chợ
Thật sướng làm sao khi trông thấy cá cơm khô ngoài chợ giá 80.000đ/lạng màu đùng đục,vẫn hơi ẩm,nặng mùi,còn mỡ trắng đầy bụng, có nhiều mảnh vỡ vụn. Còn cá cơm được rửa bằng Anolyt thì trong hơn,dẻo hơn, dai hơn,trắng hơn, ít hơn hẳn mỡ còn sót ở bụng, không có mảnh vụn dù mới được phơi một nắng cách đây đúng một tuần. Còn cá cơm rút xương cũng được phơi hôm đó vẫn khô cong, trắng trong hơn,mùi rất nhẹ, không có mỡ bám. Ai nhìn cũng thích ăn những con cá cơm rút xương được rửa bằng Anolyt này.

Tôi không nhớ rõ mình được ăn cá cơm từ khi nào. Nhưng chắc chắn rằng chủ nhật tuần thứ ba của tháng mười năm 1968, tôi cùng bạn đồng nghiệp Trần Việt Hùng xuống thăm học sinh cấp ba Đông Thụy Anh-Thái Bình, xuống Thụy Hải và Thụy Xuân thăm học sinh. Trời nắng hanh, nhiều ngư dân đem tôm cá đã bị ẩm ra phơi, trong đó có cá cơm. Hôm đó tôi được ăn cơm gạo mới với nước mắm cá cơm và cá cơm rán mỡ. Đánh thẳng một lúc bốn bát liền! Vừa ăn vừa nhớ đến mấy cậu em đi sơ tán phải ăn cá khô mốc. Mong sao được mang vài cân về cho các em và bố mẹ. Nhưng lại sợ cán bộ thuế giữ giữa đường. Chợt tôi nghĩ, giá mà có thể làm khô thật nhiều cá cơm để gửi lên Tây Bắc cho bà con thiểu số….

Từ đầu thế kỉ này, tôi thường đi tới các làng, thành phố biển theo lời mời của dân để giúp họ nhiều việc. Sáu năm trước, tôi rất đau lòng khi có một cán bộ đứng ngay bên những vỉ cá cơm phơi, nói rằng: Công nghệ xử lí cá cơm ở đây là một nồi cá cơm, 1 gói xà phòng Ômô để rửa, 1 chai rượu để khử mùi xà phòng, 1 lạng hàn the để cá dai hơn.T ôi đã gặp một số doanh nghiệp và hộ sản xuất nhỏ trao đổi rằng sẽ giúp họ cá cơm khô sạch hơn và nước mắm cá cơm trong hơn, thơm hơn, sạch hơn. Ai cũng gật gù nhưng chẳng ai làm theo!

Cá cơm sạch rút xương Thọ Quang

Rất nhiều lần tôi sang Trung Quốc, đến địa phương nào tôi cũng được ăn đặc sản của địa phương ấy. Đa số trong các bữa ăn ấy, tôi được ăn cá cơm chiên với nhiều loại gia vị, có lần chỉ khoảng nửa lạng cá mà giá tới 30 NDT tức 100.000VND. Tôi càng mong mỏi sẽ có nhiều ngư dân Việt Nam chế biến cá cơm, cá cơm rút xương siêu sạch để xuất khẩu. Tháng 4-2006 tôi đã chứng kiến có gia đình ở Mũi Né – Bình Thuận mỗi chuyến đi về được tới 15 tấn cá cơm, không có đủ chỗ phơi, không bán kịp nên thu nhập vẫn thấp.

Sáng ngày 18-8-2011 tại hội trường của thôn Lộc Phước tôi hướng dẫn bà con quy trình chế biến thủy sản sạch bằng Anolyt và đèn Ôzôn khử khuẩn, khử mùi, khử khói theo dự án “Chế biến thủy sản sạch và giảm thiểu ô nhiễm môi trường làng cá của Quỹ Môi trường toàn cầu”. Hơn 50 ngư dân chứng kiến: bạch tuộc được rửa hơn chục nước da vẫn nhớt, tu vẫn đen, còn mùi và nước cuối vẫn đục. Khi dùng Anolyt thì chỉ nước thứ hai đã trong, hết nhớt, tu hết đen, mùi không có dù chỉ rửa khoảng 10 phút chứ không mất thời gian như trước đây. Bà Chín đem thêm cá tạp và cá cơm đến rửa bằng Anolyt, kết quả lặp lại như với bạch tuộc. Bà bắt tay tôi và xung phong sử dụng Anolyt như nhà bà Thiết đã làm từ nửa năm trước. Nước Anolyt mà bà Chín dùng chính do bà Thiết cung cấp. Sau đó bà Chín xin nước Anolyt về làm ngay một mẻ lớn.

Bây giờ xã Thọ Quang đã có năm máy Anolyt, nhà bà Nguyễn Thị Phu đã dùng để rửa nhiều loại thủy sản nhưng tới sáng 21 tháng 3 năm 2012 mới bắt đầu dùng để rửa hơn hai tấn cá cơm dưới sự hướng dẫn của tôi. Tất cả các tấm vỉ phơi cá, thùng đựng nước hoặc cá và mọi dụng cụ đề được rửa bằng Anolyt. Cá vừa được đưa từ âu thuyền Thọ Quang sang – đối diện với xưởng của bà là âu thuyền được rửa ngay bằng Anolyt. Mọi khi rửa nước pha muối: với 60 lít nước thì phải dùng 3 cân muối-giá 6.000đ, nhưng dù có rửa bao nhiêu lần thì nước cuối vẫn đục và rất ít mỡ cá nổi lên. Khi phơi ruồi bay đến đậu trên cá và vỉ suốt ngày. Bây giờ dùng Anolyt ,mỡ nổi lên rất nhiều, trông cá có mã đẹp hẳn lên với ánh bạc lấp lánh, không mùi tanh-cả một sân phơi rộng hơn 3.000 mét vuông không hề thấy bóng con ruồi nào! Điều không ai ngờ là cá cơm rút xương chỉ sau một ngày đã khô cong. Đến hôm nay đã bảy ngày, cá cơm rút xương trong túi ni lon tôi đem từ Thọ Quang về vẫn khô cong, không thấy mỡ cá và màu cá trong, trông thật ngon miệng!

Tôi đã chuẩn bị các dụng cụ để giúp xưởng bà Phu và các xưởng chế biến cá cơm khác có cá cơm siêu sạch.

Còn bây giờ ai muốn có cá cơm,cá cơm rút xương sạch thì hãy tới Thọ Quang – Đà Nẵng. Đặc biệt nếu ai muốn thưởng thức cái ngon của hai loại cá này thì xin mời gọi điện hoặc gửi mail cho tôi: 0904183670 hoặc gửi thư điện tử tới: khaiozone@gmail.com!

Còn đây là một trong những thuyền đánh cá cơm,giữ biển cho chúng ta

TS Nguyễn Văn Khải Ông già Oxzon


http://danlambaovn.blogspot.com/


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo