Đập nhau tới cùng! - Dân Làm Báo

Đập nhau tới cùng!

Bà Đặng Thị Hoàng Yến tổ chức họp báo sai phép

Buổi họp báo sáng 21-4 của bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, Đại biểu Quốc hội khóa XIII là sai quy định. Ông Nguyễn Hòa Nhã, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An, khẳng định như vậy. 

Bà Đặng Thị Hoàng Yến (thứ hai từ trái sang) đối thoại với báo chí sáng 21-4. Ảnh: Hữu Vinh. 

Ông Nhã cho biết, vào lúc 9 giờ 30 phút, ngày 21-4, Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo tổ chức cuộc họp với phóng viên một số báo trong nước tại trường Đại học Tân Tạo (Đức Hòa- Long An), đối thoại trực tiếp giữa bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, Đại biểu Quốc hội khóa XIII với Tổng biên tập và phóng viên các báo ngoài tỉnh về một số vấn đề liên quan đến cá nhân bà Đặng Thị Hoàng Yến mà các báo đã đăng tải trong thời gian vừa qua. 

Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An đã báo cáo về Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An để có biện pháp xử lý. 

Cũng theo ông Nguyễn Hòa Nhã, toàn bộ nội dung cuộc họp (như các báo đã đăng), thì đây là một cuộc “Họp báo” theo quy định tại khoản 13, điều 1, Nghị định số 51/2002/NĐ-CP ngày 26/4/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật báo chí, quy định: "Họp báo là hoạt động cung cấp thông tin của tổ chức hoặc cá nhân trước các đại diện cơ quan báo chí, nhà báo để công bố, tuyên bố, giải thích vấn đề có liên quan tới nhiệm vụ hoặc lợi ích của tổ chức, cá nhân đó.” 

Căn cứ tại khoản 1, khoản 2, điều 19 của Nghị định 51/2002/NĐ-CP ngày 16/4/2002 quy định: Tổ chức, công dân muốn họp báo phải báo trước bằng văn bản chậm nhất là 24 giờ trước khi họp báo cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí. 

Đó là, Tổ chức ở Trung ương thì thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Báo chí); Tổ chức, công dân ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì thông báo cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Sở Văn hóa - Thông tin nay là Sở Thông tin và Truyền thông); Nội dung họp báo phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mục đích của tổ chức đó. Việc họp báo chỉ được tổ chức khi cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đồng ý bằng văn bản trong thời hạn chậm nhất là 6 giờ trước khi họp báo. 

Tuy nhiên, việc tổ chức họp báo ngày 21-4 của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo hoàn toàn không thực hiện hồ sơ, thủ tục để được tổ chức họp báo theo quy định hiện hành của pháp luật. 

Như vậy, việc tổ chức họp báo trên của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo là vi phạm pháp luật về Luật báo chí và các văn bản có liên quan. 

Với hành vi trên, căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 10 Nghị định 02/2011/NĐ-CP ngày 06/01/2011 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi họp báo mà không thông báo trước bằng văn bản hoặc thông báo không đúng thời gian quy định” - ông Nguyễn Hòa Nhã cho biết thêm. 

Theo Thanh Bình 
TTXVN


*

Cũng không quên vụ “Họp báo quý I/2012” với phương thức trực tuyến hai đầu Hà Nội – TP HCM và sự xuất hiện kỳ lạ của một số “phóng viên mồi”, tức là những người dự họp báo nhưng đã chuẩn bị sẵn câu hỏi “mồi” đồng thời “diễn giải giùm” sai phạm của PVN và phê phán báo chí!: Cuộc họp báo bất thường?!

*

ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐẶNG THỊ HOÀNG YẾN KHÔNG VI PHẠM LUẬT BÁO CHÍ NHƯ SỞ 4 T LONG AN NGỘ NHẬN 


Báo Thanh Niên vừa đưa tin: 

Công ty Tân Tạo họp báo sai quy định 

“Chiều 24.4, ông Nguyễn Hòa Nhã, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Long An, cho biết vào lúc 9 giờ 30 ngày 21.4, Công ty CP đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (gọi tắt là Công ty Tân Tạo) đã tổ chức họp báo tại Trường ĐH Tân Tạo (H.Đức Hòa, Long An), để bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Tạo, Đại biểu Quốc hội khóa 13 - đối thoại trực tiếp về một số vấn đề có liên quan đến cá nhân bà này, là sai quy định. 

Cùng ngày, Sở cũng báo cáo về Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực UBND tỉnh để có biện pháp xử lý. Theo ông Nhã, toàn bộ nội dung cuộc họp (như một số báo đăng tải) thực chất là một cuộc họp báo nhưng không thực hiện hồ sơ, thủ tục để được tổ chức họp báo theo quy định hiện hành của pháp luật.” 


Đọc bản tin trên thấy Sở TT-TT tỉnh Long An chắc chắn đã căn cứ vào Điều 19 của Nghị định 52/NĐ-CP/2002 của Chính phủ quy định về thủ tục tổ chức Họp báo tại Điều 1 khoản b: "Tổ chức, công dân ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Sở Văn hóa - Thông tin-Nay là Sở Thông tin-Truyền thông )”... Chắc khi tổ chức họp báo bà Đặng Thị Hoàng Yến đã không làm văn bản đề nghị Sở Thông tin-Truyền thông Long An... 

Cũng theo tin của báo Thanh Niên thì bà Đặng thị Hoàng Yến đã “đối thoại trực tiếp về một số vấn đề có liên quan đến cá nhân bà này”... 

“Theo ông Nhã, toàn bộ nội dung cuộc họp (như một số báo đăng tải) thực chất là một cuộc họp báo nhưng không thực hiện hồ sơ, thủ tục để được tổ chức họp báo theo quy định hiện hành của pháp luật” tức Nghị định 52... 

Xin lưu ý Sở TT-TT Long An rằng, bà Đặng Thị Hoàng Yến đương kim là đại biểu Quốc hội, do đó bà được nghiễm nhiên được hưởng một số quyền ưu đãi miễn trừ theo các điều khoản sau đây của Luật Tổ chức Quốc hội; Xin được trích dưới đây:

Điều 43
Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước; là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội.

Điều 51
Đại biểu Quốc hội phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thường xuyên tiếp xúc với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội và cơ quan nhà nước hữu quan. 

Mỗi năm ít nhất một lần đại biểu Quốc hội phải báo cáo trước cử tri về việc thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình. Cử tri có thể trực tiếp hoặc thông qua Mặt trận Tổ quốc yêu cầu đại biểu báo cáo công tác và có thể nhận xét đối với việc thực hiện nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội. 

Điều 54
Khi thực hiện nhiệm vụ đại biểu, đại biểu Quốc hội có quyền liên hệ với các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đó trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm tiếp và đáp ứng những yêu cầu của đại biểu Quốc hội.

Điều 58
Không có sự đồng ý của Quốc hội và trong thời gian Quốc hội không họp, không có sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì không được bắt giam, truy tố đại biểu Quốc hội và không được khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Quốc hội. Việc đề nghị bắt giam, truy tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Quốc hội thuộc thẩm quyền của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Nếu vì phạm tội quả tang mà đại biểu Quốc hội bị tạm giữ, thì cơ quan tạm giữ phải lập tức báo cáo để Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xét và quyết định...”

Căn cứ vào các điều khoản trên, bà Đặng Thị Hoàng Yến có quyền tiếp xúc cử tri, có quyền tiếp xúc báo chí và có cả quyền chất vấn từ: “Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Người bị chất vấn có trách nhiệm trả lời về những vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn...” như quy định tại Điều 49 của Luật tổ chức Quốc hội...

Chắc chắn trong cuộc tiếp xúc báo chí vừa qua bà Đặng Thị Hoàng Yến đã tiếp xúc báo chí để giải trình một số vấn đề liên quan đến tư cách đại biểu Quốc hội của bà; Điều này bà Đặng thị Hoàng Yến được quyền tổ chức mà không phải làm thủ tục xin phép Sở TT-TT Long An vì Nghị định là văn bản ban hành dưới Luật; Nghị định không được phép trái luật...

Thực chất quy định của Nghị định 52 chỉ sử dụng để điều chỉnh “các tổ chức, công dân” không là đại biểu Quốc hội; Còn đối với một đại biểu Quốc hội mọi sự điều chỉnh, can thiệp của các cơ quan chức năng phải do Ủy ban Thường vụ quyết định kể cả khi phạm pháp quả tang như quy định tại Điều 58 của Luật Tổ chức Quốc hội. 

Xin lưu ý các cơ quan chức năng Long An: Bà Đặng Thị Hoàng Yến không nằm trong phạm vi điều chính, xử phạt hành chính của Giám đốc Sở 4 T hay Chủ tịch tỉnh Long An ! Các vị chớ có lộng quyền mà làm càn...




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo