Bệnh “lạ”, tàu... quen - Dân Làm Báo

Bệnh “lạ”, tàu... quen

Chân Tâm (Dân Việt) - Cho đến nay, khi căn bệnh viêm lòng bàn tay, viêm lòng bàn chân, hay viêm da gì đó lan tràn khắp huyện miền núi Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa được các chuyên gia y tế Việt Nam biết là bệnh gì, cho nên cứ tạm thời gọi đó là bệnh “lạ”.

Bộ Y tế quyết định mời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cơ quan kiểm soát dịch bệnh Mỹ hỗ trợ để tìm ra căn nguyên gây nên căn bệnh này.

Như vậy, bà con ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi tạm thời làm đúng cách hướng dẫn cửa Bộ Y tế, vệ sinh môi trường sạch sẽ, rửa tay chân thật sạch, ăn uống hợp vệ sinh để phòng bệnh. Chờ ít bữa WHO sẽ cho biết bệnh “lạ” đó là bệnh gì! Bệnh “lạ” nhưng sự hạn chế của ngành y tế nước mình thì rất “quen”.

Trên núi bệnh “lạ”, còn dưới biển thì chuyện nghe rất quen. Ngày 19.4, chính quyền xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thông báo, trong khi câu mực ngoài khơi tại vùng biển Hoàng Sa, một tàu cá Việt Nam bị tàu hải quân Trung Quốc bắt, tịch thu tài sản và xua đuổi.

Tàu cá đó là của ông Phạm Cảnh, được xác định bị tịch thu một giàn câu bổ gồm 300 lưỡi câu, 50 tấn lưới ba, 1 giàn dây neo và khoảng 7 tạ cá. Sau đó tàu hải quân Trung Quốc xua đuổi tàu ông Cảnh ra khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa. Hiện tàu ông Cảnh đang trên đường chạy về đất liền.

Trước đây, cứ mỗi lần tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tấn công, bị húc chìm, thì cứ gọi là tàu “lạ”, mặc dù biết rõ mười mươi cái tàu “lạ” đó là tàu của nước nào. Nhưng về sau, cái ông “lạ mặt” đó cứ tấn công ngư dân Việt Nam nhiều lần nên thành quen mặt, biết tên. Nói đúng hơn là ông ăn cướp ra mặt. Cho nên từ tàu “lạ” dần dần thành tàu “quen”, nói ra tên mà không ngại miệng nữa.

Sau khi xảy ra những vụ tấn công ngư dân Việt Nam, chúng ta làm một việc rất quen đó là phản đối và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Nhưng có một điều rất lạ là Trung Quốc chưa bao giờ tôn trọng và lắng nghe những lời phản đối đó. Ngư dân Quảng Ngãi luôn đối mặt với sự đe dọa của tàu “quen” trên biển.

Người dân có nghĩa vụ công dân với Nhà nước và cũng đòi hỏi Nhà nước có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, trong đó có việc chăm sóc sức khỏe, bảo vệ tài sản, tính mạng của dân. Bệnh phát tán đã lâu mà vẫn cho là bệnh “lạ” quả là lạ thật. Tàu “lạ” tấn công ngư dân lâu nay nhưng vẫn chưa ngăn chặn hiệu quả thì coi chừng trở thành chuyện quen.

Chân Tâm



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo