Giật cả mình

Lê Trung Kiên (Danlambao) - Hôm qua về quê ăn giỗ, được đặc cách ngồi uống rượu với mấy chú, mấy cậu ở quê. Hết chuyện phố đến chuyện quê, rồi sang chuyện “chính chị”. Ông cậu buôn bán tạp hoá mấy chục năm nay tấm tắc khen ngợi đảng và nhà nước mình giỏi, mạnh ! Chi bao nhiêu tiền xây đường xá, điện đóm, trường trạm cho dân. Không biết lấy tiền ở đâu mà lắm thế !

Mình bảo: “Họ lấy ở tiền thuế của dân chứ ở đâu ! Chính cậu cũng hàng ngày đóng thuế đấy thôi !”

Ông cậu thật thà: “Nhà tao buôn bao năm nay có bao giờ đóng thuế đâu ! Đầu năm thì nộp thuế môn bài thôi ! Doanh thu thì bọn thuế nó ấn định. Cho cán bộ thuế tí ti là nó ấn định cho nộp thuế ít đi. Còn thì chẳng nộp thuế gì.”

Đã giật mình rồi. 

Hôm nay lại thấy bạn Dân Chờ hồi âm trong bài viết 'Ép dân không phải là cách phục vụ dân' rằng: "Chính phủ phải mạnh dạn thu thuế theo kiểu của Tư Bản thì mới có đủ tiền mở mang đường xá và các cơ sở dịch vụ công cộng và phúc lợi xã hội mới được nâng cao. Dân chúng VN chẳng ai chịu đóng thuế mà cứ đòi chính phủ phải bỏ tiền ra phục vụ thì lạ quá chừng!"

Dân tình đang xôn xao, bức xúc vụ thu phí bảo trì đường, phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.v.v.. ầm ầm mà vẫn còn có ý kiến “đơn giản” đến như vậy. Mình lại càng giật mình hơn !

Thiết nghĩ phải trao đổi đôi lời:

Đúng là mấy anh tư bản thu thuế mạnh bạo thật ! Ví dụ anh cu Đức thu tới 20% thuế suất VAT (trên hàng hoá tiêu dùng và mọi dịch vụ hàng ngày chẳng hạn). Thế nhưng thuế - tức là một phần thu lớn của ngân sách, cùng với vốn vay được bọn tư bản chi tiêu minh bạch, đầu tư cho hạ tầng và phúc lợi xã hội chứ không ném vào các tập đoàn kinh tế, tổng công ty làm ăn ì ạch và thua lỗ như ở ta. 

Vì thu tới 20% thuế VAT - tức là người dân ăn 5 cân thịt thì mất 1 cân nộp thuế, còn 4 thôi, mua 5 hộp sữa cho con thì con chỉ còn 4... nên họ giám sát và đòi hỏi gắt gao về sự minh bạch trong sử dụng tiền thuế họ nộp. Cơ quan thuế cũng nghiêm ngặt hơn trong việc kiểm soát thu nhập, chi tiêu và thu thuế. Chính phủ họ cũng vì thế mà vì nhân dân phục vụ hơn ! Riêng khoản trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp xã hội, chăm sóc y tế và giáo dục của họ thì dân mình đừng có tưởng tượng nổi ! Họ vào bệnh viện là nhân viên y tế, bác sỹ, hộ lý.v.v... ngoài việc khám và chữa bệnh còn chăm sóc cho bệnh nhân cả sinh hoạt cá nhân, ăn uống. Người nhà không cần và không được phép chăm sóc bệnh nhân đến mức phải ăn trực nằm chờ, lê la ở hành lang, vỉa hè bệnh viện, nhà trọ dẫn đến tán gia, bại sản như ở ta.

Nhà mình thu thuế VAT cũng 10% ! Chưa kể thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân, rồi đủ các loại thuế, phí các loại. 

Như vậy là cứ 10 cái bỉm mua cho con, 10 cái băng vệ sinh cho vợ thì Chính phủ xơi mỗi thứ 1 cái ! Tiền điện, nước, điện thoại, xăng dầu, mua xe ôtô, xe máy, tiền gửi xe, bia bọt, rượu, thuốc lá, giấy vở, quần áo, máy tính, ổ cứng, USB.v.v... nghìn thứ bà rằn cho sinh hoạt, kinh doanh hàng ngày đều đã có thuế trong đó, tối thiểu là 10% và người dân phải nộp qua giá mua bán ! 

Sao lại bảo dân Việt Nam chẳng ai chịu đóng thuế ? Vậy Chính phủ lấy tiền ở đâu ra ? Đối với tiền vay thì ai sẽ trả và lấy từ đâu trả ? Tất cả đều từ thuế và nhờ có thuế ! Chính phủ không thu được là lỗi quản lý của Chính phủ. Các doanh nghiệp sản xuất đến tiểu thương đều là một chuổi các mắt xích đưa sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đến người tiêu dùng, tức là người nộp thuế ! Không quản lý được việc bắt buộc xuất hoá đơn cho người tiêu dùng cuối cùng, tức là Chính phủ đã không kiểm soát được doanh thu thật của nhà cung cấp. Từ đó không kiểm soát được chính xác lợi nhuận và số thuế của họ phải nộp. Trong khi người tiêu dùng thực tế đã nộp thuế. Đây là hiện tượng đặc biệt phổ biến ở Việt Nam, gây thất thu thuế nghiêm trọng cho ngân sách và làm lợi bất chính cho nhà sản xuất, các khâu thương mại.

Chưa hết ! Vì quản lý đất đai, kinh tế, xã hội, con người, doanh nghiệp.... cùng hệ thống tài khoản của cá nhân, tổ chức kinh doanh rất lạc hậu, rời rạc, thậm chí không muốn hiện đại hoá cho nên việc thất thu thuế, phí, tiền xử phạt.v.v. từ xã hội, từ nền kinh tế là việc đương nhiên.

Lấy vài ví dụ nhỏ nhỏ:

1. Doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm (xã hội, y tế và thất nghiệp...) của người lao động – thậm chí nhiều doanh nghiệp còn khai khống số lượng lớn người lao động với mức lương dưới ngưỡng nộp thuế thu nhập cá nhân thông qua hình thức hợp đồng lao động giả, số CMTND giả, địa chỉ giả... nhưng vẫn được cơ quan thuế chấp nhận chi phí tiền lương vào trong chi phí sản xuất. Dẫn đến thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp, mà thuế thu nhập cá nhân cũng không thu được. Bên cạnh đó, thiếu sự liên kết giữa bảo hiểm và cơ quan thuế, thiếu chế tài mạnh bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ với lao động thông qua công cụ thuế nên người lao động cũng vô cùng thiệt thòi.

2. Giá bán sản phẩm, dịch vụ luôn là giá đã có thuế ! Nhà sản xuất, cung cấp luôn đã tính thuế vào giá bán để đảm bảo doanh thu. Thế nhưng, khi đến tay người tiêu dùng thì nhà cung cấp thương mại cuối cùng thường không xuất hoá đơn để trốn doanh thu chịu thuế. Khi người tiêu dùng đòi hoá đơn thì người bán, nhà hàng lại đòi cộng thêm tiền thuế vào số tiền phải trả. Như vậy, để có hoá đơn, người tiêu dùng chúng ta đã phải nộp thuế ít nhất 2 lần.

Vâng ! Cũng chính vì rất nhiều người Việt Nam mình chưa biết rằng hàng ngày, hàng giờ - chứ không phải hàng tháng - đang nộp thuế cho Chính phủ, cho Nhà nước để nuôi bộ máy đảng các cấp cồng kềnh; nuôi bộ máy hành chính khổng lồ từ tổ dân phố đến trung ương với đủ các loại thủ tục hành chính rườm ra, rắc rối, lấy hành dân là chính để nhũng nhiễu và tham lam; nuôi toà án, nuôi viện kiểm sát, nuôi lực lượng quân đội lẫn vũ khí, khí tài, quân phục; nuôi lực lượng công an dày đặc với công cụ hỗ trợ, từ cái còi, cái dùi cui, thắt lưng, còng số 8 đến xe bịt bùng, nhà tù, trại tạm giam; nuôi hệ thống giáo dục, y tế..v.v... và hiện nay đang phải còng lưng góp sức nuôi thêm cả 700 đầu báo nữa !!!... nên cứ tưởng rằng mình không đóng góp gì cho xã hội, cho nhà nước và cứ cúi đầu ơn đảng, ơn chính phủ đời đời.

Còn nữa ! Điện, đường, trường, trạm.v.v... đều được đầu tư xây dựng từ thuế và vốn vay (sẽ do thuế trả) nên phải được đầu tư xây dựng với chất lượng bền vững để quay trở lại phục vụ người dân ! Chứ không phải khi người dân sử dụng lại đòi thu phí tiếp ! Rồi lại đòi thêm cả phí bảo trì, sửa chữa do xuống cấp, hư hỏng – có những con đường chưa nghiệm thu đã hỏng rồi !

Và rồi, với tầm nhìn ngắn, quy hoạch đô thị chật chội, vá víu, thêm vào đó là nạn tham nhũng qua các nhóm lợi ích, mafia gắn kết hữu cơ với chính quyền để điều chỉnh quy hoạch nhằm trục lợi, dẫn đến các đô thị tắc nghẽn và ô nhiễm. Không gian sống của người dân ngày càng thảm hại so với thế giới.

Trong khi Quốc hội với gần 100% là đảng viên, phần rất nhiều là lãnh đạo đảng, chính phủ, các bộ ngành và tỉnh thành trong cả nước, các doanh nhân.v.v... vẫn chưa thông qua Luật thuế nhà đất để đánh thuế vào nhóm đầu cơ đất đai, nhà cửa vốn kiếm lợi tiền tỷ lâu nay để tăng thu ngân sách và bình ổn giá nhà, đất thì lại quay sang đánh thuế với phí người dân.

Một nhà nước mà chính sách sưu thuế phí ngày càng ngặt nghèo mà hổng rỗng, càng đổ hết lên đầu người dân thì là báo hiệu gì, của nhà nước nào đây ?


52 Nhận xét

  1. Thì chế độ CS nó luôn vỗ ngực nó là ưu việt, nó là nhất nhưng thục tế thì nó thối không chịu được.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là bài viết với phân tích và nhận định hay của Lê Trung Kiên.
    Rất tiếc nó lại không là đề tài cho độc giả dễ dàng lên tiéng.

    Trả lờiXóa
  3. lôi cổ mụ Doan ra yêu cầu giải thích chế độ XHCN cuả VN ta tốt hơn bon tư bản Đức gấp ngàn lần

    Trả lờiXóa
  4. Một chiếc xe máy khi hoàn tất thủ tục cho người dân sử dụng có giá gấp 2,5 lần ở nước ngoài , một chiếc xe hơi đắt hơn 2,5 lần ở Mỹ , không phải thuế thì là cái gì?. Đau đớn nhất là lừa dối người nông dân, một sào ruộng bình quân mất 5 bao phân cho một vụ mùa . vậy mà có thời kỳ phân ure ở Thái 80 ngàn đồng 1 bao , khi về đến VN người nông dân phải mua 240 ngàn / bao. nhà nước đả thu của nông dân 160 ngàn /bao, nếu làm phép tính cho một sào ruông thì nhà nước đã thu của nông dân 800 ngàn đồng/sào. nhưng người nông dân cứ phải cám ơn Đảng vì đả giảm thuế 10 kg lúa cho một sào ruộng (mười ngàn đồng lúc bấy giờ). với phương châm thực hiện di chúc Bác Hồ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi Bác Hồ là ai vậy?

      Xóa
    2. "Di chúc Bác Hồ" là câu tuyên truyền để giảm thuế 10 kg lúa trên một sào ruộng lúc bấy giờ.

      Xóa
    3. Bố ơi, ông Hồ là ai hả bố?

      Có một cháu bé khoảng bốn tuổi đi theo bố đến nhà bạn chơi. Khi thấy bố và các bạn của bố cười vui vẻ lúc nói về ông Hồ, bé tò mò, khẽ khều tay bố: "Bố ơi, ông Hồ là ai hả bố?"

      Đây là các câu trả lời cho câu hỏi của bé:

      - Ông Hồ là người xấu, hay nói xạo, nói dối, nói dóc.
      - Ông Hồ là ông Hồ Chí Minh. Có người gọi ông Hồ là bác Hồ. Có người gọi ông Hồ là thằng Hồ.
      - Ông Hồ là ông Ba Bị, hay bắt những đứa con nít đi theo ổng.
      - Ông Hồ là người ác, làm nhiều người khổ, nhiều người chết.
      - Ông Hồ là người ăn cắp chữ, ăn cắp thơ văn của người khác, rồi nói xạo là của mình.
      - Ông Hồ là người chết lâu rồi nhưng vẫn chưa được chôn.
      - Ông Hồ là người người ta thích mang ra làm chuyện cười cho vui.

      (xoathantuong)

      Xóa
  5. Đây là đề tài sát với nông dân ,cái bi đát nhất là người nông dân chỉ biết mình khổ mà không thấy được tại sao mình khổ,các quan xã ấp đều nói nhà nước này lo cho dân hết mực,cho nhà tình thương ,cho vay vốn thông qua ngân hàng chính sách xã hội,lo cho người già,locho người tàn tật,đủ thứ lo sao dân vẫn ngày càng nghèo,nhất là nông dân,thuế đất dai cũng không bao nhiêu,khổ năm này chồng lên năm khác mà vẫn thấy nhà nước lo cho mình và mình phải mang ơn nhà nước nữa chứ,vấn đề này có lẽ anh Lê Trung Kiên đã nêu lên được rồi đó,nhưng liệu có bao nhiêu người nông dân biết tới và hiểu cội nguồn đau khổ.Nhưng thà là nói được lên DLB còn hơn không nopi1 gì cả...cần phải lật mặt CS đang dùng mọi thủ đoạn và đạo đức giả để lừa bịp và tranh thủ nông dân đấy.

    Trả lờiXóa
  6. ''Vì thu tới 20% thuế VAT - tức là người dân ăn 5 cân thịt thì mất 1 cân nộp thuế, còn 4 thôi, mua 5 hộp sữa cho con thì con chỉ còn 4..''
    Em xin bổ sung một chút kẻo bạn đọc nhầm lẫn ạ. Thuế Giá Trị Gia Tăng (VAT) là 10% hay 20% là tùy theo chính phủ, hoặc quốc hội... quy định. Nhưng thế nào là giá trị gia tăng? Chẳng hạn. Bạn sản xuất ra một sản phẩm có giá trị là 1000đ/sản phẩm. Đương nhiên cái giá 1000đ đó đã bao gồm chi phí đầu vào, nhân công, thuế thu nhập doanh nghiệp, quảng cáo tiếp thị, chi phí quản lý hành chính, lập quỹ rủi ro, chiết khấu cho đại lý, thậm chí cả tiền làm từ thiện (nếu ông chủ có thiện ý)... Khi nhà sản xuất bán cho người tiêu dùng với giá ví dụ là 1200đ/sản phẩm. Như vậy phần giá trị gia tăng là 200đ. Và phần thuế VAT được đánh trên phần giá trị gia tăng này. Nếu ở Đức thuế VAT là 20%, thì người tiêu dùng phải trả là 200đx20/100=40đ/sản phẩm. Nếu ở Việt Nam, thuế VAT là 10%, thì người tiêu dùng phải trả là 200ddx10/100=20đ/sản phẩm. Chứ không phải ta lấy giá sản phẩm là 1200đx10/100=120đ/sản phẩm để bắt người tiêu dùng phải trả như cách tính ''lưu manh'' của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dân đen mắt toétlúc 21:29 5 tháng 4, 2012

      Ban Góp Ý nói có lý,như ban Góp Ý mới là hợp tình hợp lý, chứ đánh thuế 10% theo giá sản phẩm thì thực sự không phải là thuế giá trị gia tăng mà là thuế sản phẩm, đánh theo giá trị sản phẩm một việc mà bấy nay 99% người dân vẫn bị lừa là thuế giá trị gia tăng. Đúng là "cộng sản đểu". Anh bạn "Góp Ý" phổ biến vấn đề này ngay trên các trang mạng cho mọi người cùng hiểu sự lùa bịp mất nhân tính của đảng"cộng sản đểu"
      Bài viết của Lê Trung Kiên phản ánh rất đúng hiện trạng XH VN bây giờ đa phần người dân vẫn còn bị lùa bịp đến ấu trĩ như vậy đó.
      Không cần biết chính quyền thu thuế ra sao mà chỉ nhìn vào vấn đề lạm phát cũng đủ biết chính quyền cướp bóc của người đến đâu rồi. Giá trị đồng tiền VN bây giờ tỷ giá 1000vnd = 1000dpd(địa phủ đồng).Tiền chúng nó in ra nhiều hơn cả người ta in tiền âm phủ làm vàng mã kia đấy!

      Xóa
    2. @GÓP Ý: Các bạn nên tìm hiểu kỹ tại đây (http://vi.wikipedia.org/wiki/VAT)trước khi nêu ý kiến của mình. Đừng để những kẻ vào phá mình như CAM bịt mũi cười.
      Tôi thấy bạn góp ý mới hiểu được 1 phân nửa về ý nghĩa của VAT nhưng cách hiểu hoàn toàn thì lại không ăn nhập và đúng với bản chất của VAT.

      Xóa
    3. Nói túm lại cứ bán 100 đồng thì thuế TVA là 20 đồng cho dễ hiểu, vốn chỉ có 80 đồng !

      Xóa
    4. Xin lỗi thuế VAT là thuế trị giá gia tăng, bán 100 đồng thì thuế mất 20 đồng

      Xóa
  7. Cám ơn GOP Ý,chỉ cái com này đủ nói lên cái gian manh của bọn quan lại CSVN,
    Bởi vậy người dân chịu thuế mà còn bị lường gạt trắng trợn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh La Thăng đã làm lộ bí mật rồi ! Mời các bạn vào đường link này để thấy rõ.
      http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/04/bo-truong-thang-toi-da-lam-phai-quyet-liet/
      "Bộ Giao thông phải triển khai thực hiện thu phí theo chỉ đạo, chứ không phải thích làm hay không thích làm, không phải nóng vội hay không nóng vội".
      Vậy ai chỉ đạo ? Cấp trên của Thăng là ai? 3D hay có ai cao hơn nữa. Phen này chắc nó bị các quan anh đè đến chết luôn rồi. Mất ghế như chơi !!!! Kakakaka

      Xóa
  8. Thực tế ở Việt Nam thuế giá trị gia tăng không đúng như khái niệm thực chất của nó như "Góp ý" đã nói ở trên. Vì vậy tỷ lệ thuế giá trị gia tăng (VAT)ở Việt Nam là rất cao: Nói là 10% là theo giá bán sản phẩm mà thông thường trong giá bán sản phẩm thì phần giá trị tăng thêm dao động từ 20% đến 30% của giá bán do vậy nếu tính trên giá trị gia tăng thì VAT chính xác là trên 30%.
    Mặt khác, qua số liệu thu Ngân sách hàng năm thì tỷ lệ thu Ngân sách trên GDP (Tổng sản phẩm trong nước)của Việt Nam năm nào cũng khoảng xấp xỉ trên dưới 30% (vào loại cao nhất thế giới, ở một số nước tỷ lệ này thường dưới 20%)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN đúng là thu khoảng 30%GDP (Ngân sách/GDP). Bác có tài liệu nào cụ thể về tỷ lệ này ở các nước không? Nếu có số liệu của Thái, Inđô, Malay và Mỹ, Pháp, Đức, Anh thì tốt.
      (tôi rất kém tiếng Anh nên không tra cứu bằng tiếng Anh được)

      Xóa
    2. Sao có chuyện kỳ dị như vậy ? món hàng 100 đồng bán ra trong đó có 20% thuế trị giá gia tăng tức 20 đồng tiền thuế phải nộp cho chính phủ. Ở Mỹ tôi biết chắc là 8%, Đức 19 % các nước kha1cto6i không biết bao nhiêu.

      Xóa
  9. Đọc xong mấy cái comment của bài này còn giật mình hơn. Vì những người thường xuyên đọc báo, nắm bắt, am hiểu thời cuộc hơn mấy bác nông dân, mấy cậu ở quê tác giả mà hiểu biết về VAT thế này thì chẳng trách được đám nông dân kia. Buồn thay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông trời ! trị giá gia tang ở Đức là Mehrweststeuer chứ còn là gì nữa ?

      Xóa
  10. như một vị luật sư nói truyền hình,đóng thuế làm gì khi cái gì cũng tự túc,đi tự túc,ăn ở tự túc nàh nước không hổ trợ gì tức là nghĩa vụ thí có mà quyền lợi thì không !
    việc này do cơ quan đầu nảo của chính phủ hoặc định chứ,chỉ khi nào người dân thấy rõ cái ích lợi của đóng thuế,họ được bảo hiểm y tế-xã hội,thất nghiệp đầy đủ thì ai ai cũng tự giác đóng khỏi cần đôn đốc,xem lại coi người đóng thuế được cái gì ???

    Trả lờiXóa
  11. Cơm ăn thức uống hàng ngày kể cả giấy vệ sinh, nước tắm, điện, ga... cũng đã phải đóng thuế hết rồi. Ác một cái VAT là thuế gián thu (tức không thu trực tiếp của người tiêu dùng mà thu qua người bán hàng). Chưa kể tiền vệ sinh, tiền phòng chống bão lụt, tiền... tiền... tiền an ninh quốc phòng... Vì thế dân mình đóng thuế hàng ngày, hàng giờ mà không biết. Thế mới có chuyện các nhà chức trách hạch sách "các anh đã làm gì cho đất nước chưa?" thì nhiều người ú ớ không trả lời được.

    Bà con nhớ kỹ điều này: Nếu bà con đang còn thở, còn ăn, còn uống... nghĩa là vẫn đang đều đặn đóng thuế cho nhà nước. Đã thực hiện nghĩa vụ của mình với đất nước rồi nha. Chứ không phải được hưởng của phúc lợi hay nhà nước tặng cho đâu.

    Trả lờiXóa
  12. người dân đenlúc 23:09 5 tháng 4, 2012

    sắc thuế man rợ nhất mà cộng sản đánh lên đầu người dân đó chính là lạm phát. 1 gói mì ăn liền vào năm 2010 giá 1.000đ đến nay 2012 có giá xấp xĩ 3.500đ. Giá cả tăng bao nhiêu % đó chính là mức lạm phát thực........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Pháp gía VAT là 20 o/o cho đồ dùng, nhưng đồ ăn thực phẩm đánh có 5 o/o.
      Phúc lợi Xã Hội tbì ai cũng có tiền để sống dù thất nghịệp 20 năm (bạn tôi). Tự do thì tha hồ chửi chính phủ trên báo, người dân tự do không thèm bắt tay khi TT đưa tay bắt . Các xứ Âu châu giẫy hoài mà không chết

      Xóa
  13. người dân đenlúc 23:11 5 tháng 4, 2012

    sắc thuế man rợ nhất mà cộng sản đánh lên đầu người dân đó chính là lạm phát. 1 gói mì ăn liền vào năm 2010 giá 1.000đ đến nay 2012 có giá xấp xĩ 3.500đ. Giá cả tăng bao nhiêu % đó chính là mức lạm phát thực........ là số tiền mà chế độ này đã lấy của người dân.

    Trả lờiXóa
  14. Theo tôi thì vấn đề ở đây không phải là thuế suất VN cao hay thấp mà là cán bộ thuế thu thuế cho ai? cho chánh phủ? hay cho bản thân hoặc phe nhóm? Và đó mới là vấn đề chánh. Cán bộ thuế có thu thuế đó chứ (có lẽ còn chăm chỉ hơn nhân viên thuế các nước tư bản) và người dân cũng có đóng thuế đó chứ. Nhưng tiếc thay, số tiền thuế người dân đóng phần lớn đi vào túi riêng của cán bộ thuế, chỉ có phần nhỏ, rất nhỏ vào công quỷ. Như vậy, nếu trách người dân không chịu đóng thuế, thì e rằng chỉ thấy mụt mụn bé tí xíu nơi mặt người người dân, mà không thấy cái bứu to tổ chảng sau lưng cán bộ. Tóm lại, tất cả mọi vấn đề là từ tham nhủng mà ra. Chừng nào VN chưa diệt được tham nhũng thì ngày đó VN chưa thể ngóc đầu lên được . Tiếc thay (lại tiếc thay), cộng sản với tham nhũng tuy hai mà một. Hay nói cách khác, muốn VN khá lên được thì phải diệt tham nhũng, mà diệt tham nhũng thì phải diệt trừ cộng sản. Đó là con đường một chiều, duy nhứt, không còn đường nào khác để lựa chọn.

    Trả lờiXóa
  15. Thuế thì vào túi các bác lãnh đạo. Còn xây dựng thì cưỡng chế và bắt dân đóng phí... các bạn cứ nghĩ xem y thư thế đấy.

    Trả lờiXóa
  16. Những khoản nợ với thế giới nhiều quá
    http://www.toquocvietnam.org/Loans-CSVN.htm
    và mượn không được thêm bao nhiêu để chúng sài, thì ép người dân để kiếm chát và chia nhau

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu ngoan bác Thiệulúc 05:29 6 tháng 4, 2012

      Con cháu mai sau trả nợ còng lưng vì cha ông tiêu sài phung phí, hối lộ tham nhũng thả giàn.

      Xóa
    2. phết văn phẩy .lúc 07:23 6 tháng 4, 2012

      tui thấy các công trình xây dựng họ trúng thầu bán lại cho nhau cũng tính thuế giá trị gia tăng cho nhau là 10 phần trăm .sang tay , trao tay .

      Xóa
  17. Tại nứoc Úc thuề tiêu thu6 là 10%.
    Thuế lợi tức từ 20% cho tới 49% tùy theo lợi tức của ngừoi dân.. lôi tức càng cao thì thuế cáng cao..
    Dĩ nhiên không ai muốn đóng thuế cao như vậy nhưng đang sống ở 1 nứoc dân chủ thì mọi ngừoi ddều đóng góp dể xây dựng quốc gia.
    Tiền dóng thuế của ngửoi dân đựoc sở Thuế giữ và tất cà dểu dựoc minh bạch không thiếu tới 1 dồng.
    Nôi các chính phủ đúng đầu là Thủ Tứong cùng với Tổng trửong Ngan khố dùng tiền thuế của dân phân chia tiển thuê đẻ phục vụ cho quyền lợi của ngửoi dân như Y tế, học vấn, xây dựng dửong phố, an sinh xả hội VV và vv..

    tất cả mọi chi tiêu đều đựơc bạch hóa rỏ ràng.. bất cứ một sự lạm dụng tiền thuế của dân đều bị trừng phạt.

    Lấy thí dụ cho quí vị:
    Ông bô truỏng khi đi công tác trong và ngoài nuớc dều phải khai cho Bô Tài chánh nhửng chi tiêu của mình và nhửng chi tiêu rieng tư đều phải tự mình bò tiền túi của mình mặc dù trong lúc đi công tác... tất cả mọi chi tiêu dều phải duoc85 giải thích minh bach.. Môt ông bô trửong bị mất chức bởi vì dùng tiển thuế của dân di viếng nhà Thổ dủ chỉ một lẩn..

    Tất cả các chính tri gia tai Uc trong lúc dưong quyền khong đứoc đứng dẩu hay làm cố vấn cho bất cứ một công ty nào vị sợ có sự thiên vi...

    o Ngoai quốc cái gì cũng rõ ràng chứ không phải như ở VN để cho quí vị rõ

    Trả lờiXóa
  18. Mấy ông nói chuyện về thuế tức cười quá, thuế VAT là 10% chỉ cần hiểu rằng thằng cuối cùng mua sản phẩm tức là thằng dân (thằng mày, thằng tao) sẽ phải trả cho chính quyền chuyên chính VS (10 đồng thì đóng 1 đồng thuế) không cần quan tâm đến lỗ lãi giữa các khâu trung gian, vì chính quyền CCVS VN quản lý thuế như ỉa ấy nên có nhiều thằng lợi dụng VAT để lấy lỗ làm lãi(cái này mấy thằng nhập khẩu ôtô thì thôi rồi(nó nhập về 10 đồng xuất ra 9 đồng trên hóa đơn, nhưng thu của dân 12 đồng, ăn luôn hơn 2 đồng, vừa chẳng phải nộp VAT mà thuế thu nhập doanh nghiệp cũng zezo luôn) mua thì mua không thì thôi, đấy còn chưa kể một thằng lập mấy cty để vòng vèo hóa đơn, hoặc lập công ty ma bắt tay với cán bộ thuế rút tiền hoàn thuế VAT từ ngân sách, nói sơ qua về thuế và bọn nhà nước CS quản lý thuế, đừng hiểu sai vấn đề nói lung tung CAM nó cười đó, chỉ cần hiểu bạn mua SP 11 đồng thì bạn đã đóng thuế 1 đồng, còn bọ nó bắt tay tham nhũng, phù phép nhà nước CS thực thu bao nhiêu thì có trời biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HAI LÚA (NAM BỘ)lúc 12:52 6 tháng 4, 2012

      Bạn nói đúng. MỘt số bạn không rành mảng này nói ra bọn CAM nó cười cho cả thôn.

      Xóa
    2. Chuẩn ! Không thể chỉnh !

      Đặc biệt hơn nữa là việc lập các công ty ma, mua bán hoá đơn chứng từ đều có sự nhúng tay của cán bộ thuế !

      Việc hoàn thuế càng bô nhếch bô nhác nên tự nhiên ngân sách lại phải hoàn thuế cho bọn mafia !

      Mạn phép nhắc lại ý kiến của bạn LX:

      "Cơm ăn thức uống hàng ngày kể cả giấy vệ sinh, nước tắm, điện, ga... cũng đã phải đóng thuế hết rồi. Ác một cái VAT là thuế gián thu (tức không thu trực tiếp của người tiêu dùng mà thu qua người bán hàng). Chưa kể tiền vệ sinh, tiền phòng chống bão lụt, tiền... tiền... tiền an ninh quốc phòng... Vì thế dân mình đóng thuế hàng ngày, hàng giờ mà không biết. Thế mới có chuyện các nhà chức trách hạch sách "các anh đã làm gì cho đất nước chưa?" thì nhiều người ú ớ không trả lời được.

      Bà con nhớ kỹ điều này: Nếu bà con đang còn thở, còn ăn, còn uống... nghĩa là vẫn đang đều đặn đóng thuế cho nhà nước. Đã thực hiện nghĩa vụ của mình với đất nước rồi nha. Chứ không phải được hưởng của phúc lợi hay nhà nước tặng cho đâu."

      Chúng ta không cần tranh luận nhiều về tính chất và cách tính thuế, chỉ cần nhiều người, thật nhiều người và tất cả người dân hiểu rằng hàng ngày ta đang đóng thuế nuôi chính phủ chứ chính phủ không ban ơn, không cho không chúng ta !

      Thế thôi !

      Xóa
    3. CAM là gì mà bạn sợ họ cười thế? Họ làm sao còn cười được nữa trước diến biến tình hình hiện nay? Bạn cứ nghĩ mà xem. Thân ái

      Xóa
    4. THÍCH THỂ HIỆNlúc 14:17 7 tháng 4, 2012

      @Quận He: CAM là một nhánh trong lực lượng "thanh gươm và lá chắn bảo vệ chế độ", có nhiệm vụ theo dõi, phân tích, tổng hợp ý kiến, định lượng quần chúng ủng hộ những ý kiến của những người đối kháng...

      CAM cười thì mới chỉ là điểm khởi đầu, cái quan trọng hơn là qua các comment thiếu hiểu biết CAM nhìn thấy những người ủng hộ việc đối kháng có nhiều thành phần NGU DỐT quá và thường thì những hành động của đám này chẳng mảy may ảnh hưởng gì đến cái mà họ đang ra sức bảo vệ cả. Tóm lại họ cho rằng đám này là đám NGU MÀ TỎ RA NGUY HIỂM. @Quận He có hiểu không?

      Xóa
    5. Đừng cực đoanlúc 00:34 9 tháng 4, 2012

      Chẳng có ai tỏ ra nguy hiểm cả bạn ơi, kể cả kẻ khôn và người ngu (theo ngôn từ của bạn). Chính chế độ này, với lý luận, với cách nghĩ, cách cai trị của họ - thông qua lực lượng công an, trong đó có CAM, đã tự hủy diệt mình, đã tự mình đặt mình vào thế nguy hiểm. Xã hội Việt Nam hôm nay đang tự chuyển mình, dù có chậm chạp, đó là khách quan. CAM cũng tự biết điều đó, nên họ không cười ai cả đâu. Bởi họ biết lãnh đạo của họ như thế nào, nhân dân là như thế nào.

      Xóa
  19. Cộng sản VN man rợ, tàn nhẫn hơn Thực dân Pháp gấp trăm ngàn lần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Thị Doanlúc 17:03 6 tháng 4, 2012

      Tố Hữu nói sai rồi,CSVN chúng tao tốt gấp vạn lần bọn thực dân và bọn tư bản,chính vì thế mà bọn tư bản nó mới đang giãy chết,còn CS tụi tao thằng nào con nấy đều giàu có cả,con cái tụi tao đều được đi qua các nước tư bản giãy chết để học,còn con em bọn tư bản có được qua CS tụi tao học đâu vì tụi nó đang giãy chết có tiền đâu mà học,chế độ CS tụi tao là đạo đức là văn minh luật pháp rõ ràng,cho nên người dân nào mà đi xe gắn máy không đội mủ bảo hiểm là CA tụi tao đập chết ngay,còn bọn tư bản nó có kỷ cương phép nước như CS tụi tao đâu, nên nó mới giãy chết,có biết không Tố Hữu.

      Xóa
  20. Hồi xưa tôi học nhớ không lầm là năm lớp 9 có bài thơ Á tế Á ca nói về việc xu cao thuế nặng của thực dân pháp, chế độ CHXHCNVN chử thực dân pháp quá trời, tôi cũng tin là như vậy. Bây giờ lớn lên và xét thấy XHCN chử Pháp bao nhiêu thì bây gớp thuế còn tàn nhẫn hơn nhiều. Đủ thứ thuế thuế thân, thuế ăn mặt tiêu dùng, đến nổi đường đi cũng phải đóng thuế,... không hiểu nổi. Tại sau như vậy các bạn biết không: cho phép tôi giải thích luôn tại vì phải nuôi bộ máy bảo vệ chính quyền CS đó. Một chính quyền mà chỉ sợ mất quyền quản lý nhà nước thì làm sao lo cho dân cho nước được. nếu thật sự là chính quyền của dân thì làm sao sợ mất được.
    Không biết VN mình khi nào mới có chính quyền thực sự của dân nữa,.......

    Trả lờiXóa
  21. Hay quá, từ bài viết cho đến hầu hết comment đều hay. Thêm nhiều bài học cho mình.
    Nếu được, xin DLB đăng một bài nói rõ về nguồn gốc Hoàng Sa và Trường Sa là của VN, để người trẻ phòng bị cho những trường hợp cần thiết. Là người VN mà không biết những vấn đề này thì thật là khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  22. Điều đáng tiếc nhất người dân Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế Quốc Mỹ sẵn sàng hy sinh đến người Việt Nam cuối cùng để bây giờ chịu bàn giao giang sơn Tổ Quốc cho bọn Tàu. Hóa ra dân ta CSVN quá tốt bụng với chính quyền đểu cáng Trung cộng ?

    Trả lờiXóa
  23. Không diệt được tham nhũng đóng thuế trời cũng chui vào túi bọn tham quan, muốn trừ tham nhũng điều đầu tiên phải minh bạch nguồn gốc đồng tiền, tất cả thu chi đều qua ngân hàng kiểm soát, thứ nhì pháp luật phải độc lập và nghiêm minh, cho tăng lương cán bộ và tổ chức thanh tra chống tham nhũng chỉ là những trò lừa bịp dân, tham nhũng càng mạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  24. Nói không với CSlúc 20:23 6 tháng 4, 2012

    Dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của đảng csVN, đã đưa đất nước đi hết từ lạm phát này đến lạm phát khác! Thật là thối tha, bẩn thỉu lắm đảng cs ơi, hãy mau trao trả quyền lực cho nhân dân!

    Trả lờiXóa
  25. Tại Saigon, khi muốn nối điện từ đường dây điện chính vô nhà thi phải làm đơn xin, sau một thời gian, lâu hay mau tùy theo "tiền bôi trơn" ít hay nhiều. Tới ngày nhân viên nhà đèn sẽ cho nhân viên tới để làm công việc dẫn dây điện vô nhà, khi tới nơi nhân viên nhà đèn sẽ hỏi chủ nhà là " ông/ bà có dùng điện để nấu ăn không?", nếu chủ nhà nói "có" thì đường dây sẽ được nối theo một cách đặc biệt và chủ nhà phải trả một khỏan tiền riêng cho nhân viên để khi nấu ăn điện không chạy qua đồng hồ điện...Điện bị thất thoát là vì vậy.

    Trả lờiXóa
  26. Ngân sách của bất cứ Quốc Gia nào cũng từ thuế mà ra.Thuế TVA thực chất là thuế tiêu dùng được thu qua người bán.hỏi thử ai sống trên đời nầy mà không tiêu dùng,do đó ai cũng đã đóng thuế mà lại không biết nên cứ nghĩ lúc nào cũng nhờ ơn đảng,nhà nước,trái lại đảng,nhà nước nhờ ta mới đúng.Điều nầy hình như đa số dân ta chưa hiểu,rất mong có nhiều bài như thế nầy để người dân nhận thức được chính mình đã đóng góp để nuôi cả bộ máy đảng và nhà nước nây,chừng đó người dân sẽ có phản ứng khi đồng tiền đóng góp của mình bị chi tiêu một cách vô tội vạ và tùy tiện.

    Trả lờiXóa
  27. Các bác cứ bàn...hão. Lừa đảo và đánh lộn khái niệm (để mê hoặc và lừa dân) là sở trường của CS mà. Thuế 10% của 'giá trị gia tăng' hay 10% của giá bán đối với 'dân ngu khu đen' cũng như nhau thôi mà. Thực hiện cách nào để đầy túi...của 'đầy tớ dân' là được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại là bàn... hão bạn ơi? Người viết com nêu ra cái ''lưu manh'' của cách tính thuế VAT đâu phải không biết gì về nó, mà họ chỉ nói nôm na cho mọi người hiểu mà thôi. Họ phải nói, chúng ta phải bàn, bởi vì nếu chúng ta không nói ra, không bàn tới, tức là chúng ta đồng lõa với tội ác. Cho dù nói ra chưa thay đổi được gì, nhưng không nói thì không thể được. Đó là một sinh hoạt dân chủ trong một xã hội dân sự đang hình thành. Thân ái.

      Xóa
  28. đọc xong em không những giật cả mình mà em còn GIẬT CỬA MÌNH nữa, nhìn thấy tiền là em cực sướng rồi

    Trả lờiXóa
  29. Có lão già việt cộng nói tôi thế này : mày phải biết là ngày hôm nay mày có nhà cửa, có cơm ăn là nhờ ơn đảng, ơn chính phủ... Tôi hỏi lão : vậy chứ bát cơn tôi đang ăn là từ đâu có, từ tay tôi đi làm, lấy tiền đưa cho vợ đi chợ, về nấu cơm cho tôi ăn. Vợ tôi nó đâu có đi xin đảng bát cơm cho tôi ăn đâu. Mà có đi xin thì có thằng nào nó cho, nó cướp còn chưa hết lòng tham mà cho ai cái gì. Nhà cũng vậy nữa, nhà là do ông bà cha mẹ tôi để lại, nhà ông bà cha mẹ tôi có từ trước khi thành lập đảng cướp việt cộng năm 1930. Tôi đâu có xin nhà của đảng đâu, mà nếu đảng có nhà cấp cho tôi thì chẳng qua là đảng cướp của người khác và phân phát cho tôi để tôi bảo vệ đảng thôi.
    Lão đứng lên nói tôi : Mày là đồ phản động, ăn cháo đá bát .... hic...

    Trả lờiXóa
  30. cháu ngoan bác hồlúc 14:16 9 tháng 4, 2012

    Giật cả mình
    Lê Trung Kiên (Danlambao):

    "Như vậy là cứ 10 cái bỉm mua cho con, 10 cái băng vệ sinh cho vợ thì Chính phủ xơi mỗi thứ 1 cái !"
    chú ơi ! cháu không hiểu câu nầy , chú có thể vui lòng giải thích rỏ hơn không ? sao chính phủ lại ăn " băng vệ sinh " thế ?

    Trả lờiXóa
  31. Chẳng biết sống ở đâu để khỏi phải đóng thuế , ai biết ở đâu không có thuế mách rùm

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn