Lại cũng vẫn cái trò đó! - Dân Làm Báo

Lại cũng vẫn cái trò đó!

Kinh Tế (Danlambao) - Sáng ngày 18/4 đọc ở mục "Chào buổi sáng" trên báo Thanh Niên bài của tác giả Nguyên Hằng có tựa đề "Sự bình tĩnh đáng kinh ngạc". Thú thật đọc xong mình thấy chán quá, đúng là "Chán như con gián" như tựa đề một bài viết trên Quê Choa mấy ngày trước... Sau, đọc lại lần thứ hai thì mình lại nghĩ "không lẽ tác giả không biết lý do thật sự của việc"?

Sự bình tĩnh đáng kinh ngạc của đơn vị làm chính sách khi "THẢ NỔI LÃI XUẤT ĐẦU RA - yếu tố SỐNG CÒN của Doanh nghiệp cho Ngân hàng tự quyết..." mà lẽ ra muốn "xiết" lãi xuất cho vay (đầu ra) xuống một mức nào đó thì Ngân hàng nhà nước phải qui định mức "Trần" của chính nó, nhưng đằng này họ làm ngược lại! Chắc vì bài đăng báo "lề đảng" nên tác giả không tiện nói thẳng-nói thật-nói hết chăng? Vậy thì lý do thực sự của "Sự bình tĩnh đáng kinh ngạc "đó là gì? 

Mình cho rằng, bản thân các ông Thống đốc Ngân hàng nhà nước hay Bộ Tài chính không phải thiếu nghiệp vụ như nhiều người "bỗng dưng" bị giảm thu nhập do lãi xuất tiền gửi bị hạ liên tục mà không phải nhằm góp phần "cứu" doanh nghiệp, nhất là khu vực Ngoài quốc doanh, bởi vì có vay được từ ngân hàng với lãi xuất hạ tương ứng đâu, cũng là vì lý do mà người ta bảo nó phải có..."độ trễ". Nhiều người tức quá mà không làm gì được nên cứ cho rằng họ "thiếu nghiệp vụ ngân hàng". 

Quả là oan cho các ông ấy, các ông có đâu như Đinh La Thăng quen hò hét loăng quăng kiểu Cờ-kèn-đèn-trống của cái anh cán bộ đoàn cái gì cũng tỏ ra "biết tuốt" & nhắm mắt làm tuốt... Vậy cái sự "bình tĩnh"ấy, nếu chúng ta cũng bình tĩnh như họ thì sẽ hiểu được vấn đề "cốt lõi" thôi: 

- Thứ nhất: Nhà nước đã & sẽ thu được nhiều THUẾ hơn do Ngân hàng lãi "Khủng" nộp vào ngân sách để góp phần bù đắp cho nhiều "quả đấm thép" đã & đang lỗ te tua. 

- Thứ hai: Càng nhiều doanh nghiệp... chờ dài cổ mãi cũng không "tiếp cận" được nguồn vốn cũng không lấy gì làm thấp lắm dù cho nguồn huy động đã giảm liên tục để rồi thay nhau thua lỗ, giải thể... góp phần làm cho "đội ngũ" thất nghiệp cứ tăng lên không ngừng... Thì ai bảo "chúng mày" ở ngoài Quốc doanh!?. Thế có phải là đỡ mất công sàng lọc không, thật là nhất cử lưỡng tiện quá còn gì? 

- Thứ ba: Lợi ích nhóm được "thoả sức" tự tung tự tác, còn tự tung tự tác thế nào thì ai mà chẳng biết? Thế thì bắn một mũi tên "được" ít nhất những "3 đích" thì ai mà chẳng làm, nếu có quyền lực trong tay lại không bị ai kiểm soát & kiềm chế? 

Vậy nhé, đừng thắc mắc nữa nhé, các doanh nghiệp không phải là những "quả đấm thép" thì đừng có mà mơ!... Thôi đừng mất công ngạc nhiên nữa. Thế nhé! 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo