Nông dân biểu tình tại Cầu Giấy, Hà Nội - Dân Làm Báo

Nông dân biểu tình tại Cầu Giấy, Hà Nội

Đàn Chim Việt - Theo những thông tin khác nhau, sáng nay, 11/4/2012, con số bà con nông dân đang biểu tình trước cửa trụ sở Văn phòng Thanh tra Chính phủ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội vào khoảng 800 tới 1000 người.

Đa số bà con đền từ Văn Giang, Hưng Yên và Dương Nội, Hà Đông. Ngoài ra có một số người từ miền Nam ra, ăn chực nằm chờ nhiều tháng để khiếu kiện.

Khiếu kiện của nông dân chủ yếu liên quan tới cưỡng chế và đền bù đất đai. Ngày hôm qua bà con đã tập trung trước cổng văn phòng ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt nam ở 46, Tràng Thi, Hà Nội để khiếu kiện và hôm nay tiếp tục trước Văn phòng Thanh tra chính phủ.

Những khiếu kiện này đã dai dẳng kéo dài tại địa phương, do không được giải quyết thấu tình đạt lý, nên việc kiện tụng tiếp tục qua cấp trung ương.

Nông dân Văn Giang mang theo nhiều khẩu hiệu và thậm chí cả băng rôn đến cuộc tập trung ngày hôm nay. Nội dung các khẩu hiệu và băng rôn ghi rõ phản đối quyết định cưỡng chế đất trái pháp luật ngày 4 và 5 tháng 4 năm 2012 của chủ tịch và phó chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Hơn 1.800 hộ dân ở ba xã Xuân Quang, Cụng Công và Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang đang bị chính quyền cưỡng chế thu hồi đất để làm dự án khu đô thị Ecopark có diện tích trên 500 ha. Dự án được bắt đầu từ năm 2004. Người dân được đề nghị giá đền bù là 43.000 đồng một mét vuông, một mức giá mà họ cho là quá bất công.

Còn bà con ở Dương Nội đang bị chính quyền cưỡng chế đất để làm dự án khu đô thị Lê Trọng Tấn. Những người dân Dương Nội đã bắt đầu khởi kiện chính quyền địa phương từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.


Đa số các cơ quan chức năng chỉ nhận đơn từ của bà con rồi bỏ đó, không giải quyết dứt điểm khiến vụ việc kéo dài nhiều năm.

Một lực lượng công an, dân phòng đông đảo đã được huy động để giải tán đám đông và thu gom bà con lên những xe buýt đỗ gần đó.

Phương pháp chở xe buýt đem bỏ ở đâu đó đã từng được sử dụng khi giải tán các cuộc biểu tình xung quanh bờ Hồ hồi mùa hè năm ngoái.

Sau vụ cưỡng chế Tiên Lãng dẫn tới 6 công an và bộ đội bị thương, nhiều quan chức địa phương mất chức hoặc bị kỷ luật cảnh cáo, việc khiếu kiện trở nên ngày càng căng thẳng.

Đàn Chim Việt tổng hợp theo Facebook, RFA.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo