Ủy ban Công Lý & Hòa Bình Việt Nam có là Ủy ban đòi đất?

Lê Thiên (danlambao) - Dân đen cứ nai lưng ra khai thác đất đai hoang hóa! Cứ đổ mồ hôi sôi nước mắt và cả máu cho mảnh đất bé nhỏ - sự sống còn của gia đình! Rồi cứ lê thân còm vác đơn đi khiếu kiện! Làm gì ai? Cưỡng chế là cưỡng chế! Đã cưỡng chế thì đừng trông chờ thương cảm! Đừng hòng có thứ công lý nào vượt lên trên quyền cưỡng chế? Cưỡng chế! Không dễ đánh đổ nó, quật ngã nó được! Đảng “ta”, chủ nhân tuyệt đối của cưỡng chế sừng sững đó! Nó có cả một hệ thống công lý của sức mạnh quân sự, sức mạnh Công an và sức mạnh bè phái độc quyền! Ai đụng đến nó được khi mà đằng sau nó là hàng triệu đảng viên “còn đảng còn mình”?!... 

*

“Một số người vẫn nhiều khi vô hình trung biến Ủy ban thành một thứ ủy ban đòi đất, hay một thứ bao công”. (Lời Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh, kiêm Chủ tịch UB/CL&HB trực thuộc HĐGMVN trả lời phỏng vấn RFI ngày 06.03.2012).

Sở hữu đất đai 

Nơi mục từ “Công bằng” hay “Công lý” (Justice), cuốn Bách khoa Từ điển Công giáo (BKTĐCG) đưa ra một bản phân tích dài và sâu sắc về quyền tư hữu. Khi đề cập đến các quyền của con người, cuốn BKTĐCG nhấn mạnh “quyền tư hữu là một trong những quyền lớn nhất, thiết yếu nhất của con người không ai được phép xâm phạm bất cứ với lý do gì”. Nói cách khác, “Quyền sở hữu chủ là một quyền tuyệt đối và xứng đáng được hưởng (the right of ownership may be absolute and qualified)”. 

Do đó, sở hữu chủ có toàn quyền sử dụng hay cho người khác sử dụng trong giới hạn nào đó cái phần tư hữu của mình. Như vậy, chủ tài sản “có quyền đuổi những kẻ khác tìm cách chiếm dụng tài sản riêng tư ấy - he has the right to exclude others from the enjoyment its uses”. Kẻ nào chiếm dụng tài sản tư trái ý muốn của sở hữu chủ, kẻ ấy vi phạm lẽ công bằng nặng nhẹ tùy mức độ vi phạm. 

Những luật pháp do chế độ độc tài toàn trị, đảng trị nặn ra, không được soạn thảo và biểu quyết bởi những vị dân cử chính hiệu được chính người dân trực tiếp và tự do bầu chọn trong một cuộc phổ thông đầu phiếu công khai minh bạch, những cái gọi là luật pháp ấy trong đó có luật về đất đai, đều là những thứ luật què quặc bất công chỉ phục vụ cho một nhóm thiểu số đặc quyền đặc lợi chứ không phục vụ toàn dân. 

Mặt khác, chính thể CS dựa trên chủ nghĩa Mác-xít để cai trị. Chủ nghĩa này sai lầm từ căn bản khi nó triệt tiêu quyền sống của con người bao gồm cả quyền tư hữu, chủ nghĩa ấy tự diệt vong là điều đương nhiên. Thế nhưng! Dù chủ nghĩa Mác xít ấy đã gục ngã hơn 10 năm rồi, tại Việt Nam nhà cầm quyền CS đến nay vẫn cứ bám víu vào nó để mà tự tung tự tác dựng lên một chính thể tội ác không ngừng gây bất ổn nhiễu nhương, tham nhũng thối nát đè đầu bóp cổ người dân một cách tàn bạo! Chính thể ấy phải bị toàn dân lên án và loại trừ. 

Tư Bản Đỏ, ông là ai? 

Cả nước Việt Nam từ bắc chí nam đang thịnh hành một thứ Tư bản mới gian ác gấp ngàn vạn lần nền Tư bản cổ điển mà Các Mác không tiếc lời nguyền rủa và rêu rao rằng “nó đang giãy chết”. Cái nền tư bản mới đang tràn lan như bầy sâu bọ rúc rỉa máu dân, nó có cái tên gọi mỹ miều là Tư Bản Đỏ

“Tư Bản Đỏ” không phải là biệt danh hay hỗn danh do “thế lực thù địch” chế ra để gán ghép cho. “Tư Bản Đỏ” là tên gọi đúng người, đúng việc từ bản chất. 

TƯ BẢN vốn là con đẻ của Kinh Tế Thị Trường Tự do. Còn ĐỎ là danh hiệu mà người Cộng sản tự nhận là biểu tượng của riêng mình, “biểu tượng cách mạng xã hội chủ nghĩa”. Vậy, nếu KINH TẾ THỊ TRƯỜNG là Tư Bản,và XÃ HỘI CHỦ NGHĨA là ĐỎ, thì “Kinh tế Thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đích thị là TƯ BẢN ĐỎ vậy! 

Thủ đoạn cưỡng chế 

Trong Kinh tế Thị trường, quyền sở hữu thuộc về con người, từng cá nhân con người. Kinh tế Thị trường tự do tôn trọng quyền tư hữu, và giới tư bản của nền kinh tế ấy được quyền làm giàu hợp pháp từ tài sản riêng tư của mình, kể cả bất động sản chiếm hữu hợp pháp. Nhưng cái kinh tế thị trường có cái đuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa” thì ngược lại, nó triệt tiêu hoàn toàn quyền cá nhân sở hữu bất động sản. Nó mượn danh nghĩa “toàn dân” dưới khẩu hiệu “đất đai thuộc quyền sở hữu toàn dân” để tác oai tác quái, làm chuyện manh động, ăn cướp ăn giật làm giàu, giàu sụ từ mồ hôi và nước mắt của kẻ tiện dân. 

Nhân danh “sở hữu toàn dân”, Tư Bản Đỏ sử dụng nhiều thủ đoạn, mà thủ đoạn đê hèn và tàn ác nhất là thủ đoạn cưỡng chế, một thủ đoạn đánh cướp dã man và thô bạo nhất núp dưới danh nghĩa luật pháp xã hội chủ nghĩa của Đảng và nhà nước xã hội chủ nghĩa. 

Dân đen cứ nai lưng ra khai thác đất đai hoang hóa! Cứ đổ mồ hôi sôi nước mắt và cả máu cho mảnh đất bé nhỏ - sự sống còn của gia đình! Rồi cứ lê thân còm vác đơn đi khiếu kiện! Làm gì ai? Cưỡng chế là cưỡng chế! Đã cưỡng chế thì đừng trông chờ thương cảm! Đừng hòng có thứ công lý nào vượt lên trên quyền cưỡng chế? Cưỡng chế! Không dễ đánh đổ nó, quật ngã nó được! Đảng “ta”, chủ nhân tuyệt đối của cưỡng chế sừng sững đó! Nó có cả một hệ thống công lý của sức mạnh quân sự, sức mạnh Công an và sức mạnh bè phái độc quyền! Ai đụng đến nó được khi mà đằng sau nó là hàng triệu đảng viên “còn đảng còn mình”?! 

Thế lực nào hà hơi tiếp sức cho cưỡng chế hoành hành? 

Điều đáng kinh hãi hơn cả là một khi được sự tiếp sức hay bảo kê của một số nhà lãnh đạo tôn giáo, thì hành vi cưỡng chế được bảo đảm vững chắc hơn, an toàn hơn, cường độ bạo lực gia tăng ở mức cao hơn, rộng hơn, như mọi người dân Việt đều thấy từ nhiều năm qua, mỗi năm mỗi quyết liệt! 

Phải chăng sự đồng tình ngấm ngầm (bằng im lặng) hay tích cực (bằng bịt miệng) của những nhà lãnh đạo tôn giáo vừa là thuẫn đỡ vừa là chất kích thích cực mạnh mang sinh lực cho bất công hoành hành? Trong khi lẽ ra sứ mệnh của nhà lãnh đạo tinh thần các tôn giáo là phát huy công bằng xã hội đồng đều cho mọi tầng lớp dân chúng dựa trên nền tảng đạo lý và giáo lý của tôn giáo mình. 

Thật ra, chỉ cần một thái độ im tiếng trước bất công cũng đủ cho Tư Bản Đỏ cơ hội đâm chồi nẩy lộc, tha hồ vung dao tuốt kiếm! Huống hồ là những cách “lý giải”… đổ thêm dầu, cổ súy tội ác thay vì bênh vực những con người quê mùa thấp cổ bé miệng! 

Chúng ta thử nghe một vị chủ chăn Công giáo trả lời ký giả Gia Minh của đài Á châu Tự do (RFA) vào ngày 10/10/2010: “Bây giờ trong bối cảnh Việt Nam có một số biến động, phần nào mang màu sắc chính trị, nên người ta hiểu Công lý là phải đấu tranh cho quyền lợi của người Công giáo, chẳng hạn vấn đề đất đai.” 

Ngày 25/02/2012, đúng thời điểm cả nước sôi sục vì những bất công và bất cập trong cách thức mà đảng và nhà nước CSVN sử dụng để “cưỡng chế đất đai” của anh Đoàn Văn Vươn khiến anh phải đối đầu chống trả, thì cũng chính vị chủ chăn trên lại mạnh mẽ xác lập quan điểm nhất quán của ngài: “Ngày hôm nay, do cố ý hay vô ý, do chưa được chuẩn bị để tiếp cận với những vấn đề thiết thân và nhạy cảm trong đời sống xã hội, do bối cảnh ra đời của UB nên khi đề cập đến Công lý & Hòa bình là người ta nghĩ đến việc đòi đất, đó là một cách hiểu méo mó lệch lạc cần phải được thay đổi”. 

Lời phát biểu trên không hề là lời bịa đặt để vu oan giáng họa, mà là do chính các trang web của các Gp Việt Nam chuyển tải lên internet cho mọi người cùng đọc.(Ghi nhận những ngày học hỏi về GHXHCG của Giáo tỉnh Hà Nội tổ chức tại TGM Thanh Hóa, THỨ BẢY, 25 THÁNG 02 2012 07:26 BBT WTGP HN. http://tonggiaophanhanoi.org/tin-tuc/tin-giao-hoi-viet-nam/3088-ghi-nhan-nhung-ngay-hoc-hoi-ve-ghxhcg-cua-giao-tinh-ha-noi-to-chuc-tai-tgm-thanh-hoa). 

Chỉ hai tuần lễ sau, vào ngày 06/3/2012, trả lời phỏng vấn của RFI, ĐGM Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch UBCL&HB của HĐGMVN lại tuyên bố: “Một số người vẫn nhiều khi vô hình trung biến Uỷ ban thành một thứ ủy ban đòi đất, hay một thứ bao công. (RFI: Phỏng vấn Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình về quan hệ Vatican-Việt Nam 06.03.2012). 

ĐC Chủ tịch CL&HBVN nói tiếp: “Có một số người đòi hỏi quá và biến chúng tôi thành như một cơ quan đòi đất và muốn chúng tôi can thiệp vào chuyện Nhà nước, mà theo quan điểm chung, thì Giáo hội tôn trọng vai trò của chính quyền dân sự. Giáo hội góp ý, chỉ lên tiếng. Chúng tôi chỉ dừng ở chỗ là đưa ra những định hướng, những nhận định, chứ không thể là thay thế hay can thiệp vào chính quyền dân sự, vì đó không phải là mục đích của chúng tôi.” 

Hội Thánh lên án tà thuyết, bạo quyền và bất công 

Những lời tuyên bố trên phải chăng là những lời trần tình biểu thị lập trường “không can thiệp” của Giáo Hội Công giáo? Thiết tưởng chỉ có Giáo lý Hội Thánh Công Giáo mới có thẩm quyền trả lời cặn kẽ và dứt khoát cho câu hỏi trên. Xin nêu vài thí dụ: 

Tại số 2401, Giáo lý Hội Thánh dạy: “Điều Răn Thứ Bảy cấm lấy hoặc giữ tài sản của kẻ khác cách bất công, cấm làm hại của cải họ bất cứ bằng cách nào... Phải tôn trọng… quyền tư hữu”. 

Đây không phải chỉ là một lời khuyên, mà là một lệnh truyền “phải tôn trọng quyền tư hữu”, cấm lấy hoặc giữ tài sản của kẻ khác cách bất công, cấm làm hại của cải họ bất cứ bằng cách nào... 

Vụ Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng và vụ Nguyễn Thành Năm, Cồn Dầu là những điển hình gần nhất của sự bất công thô bạo ấy: Cưỡng chế là gì nếu không phải là dùng quyền lực, dùng “cơ chế” của sức mạnh bạo lực (với hàng trăm công an và binh lính) truy bức, cướp đoạt tài sản (đất đầm và cả đất nghĩa trang hàng trăm năm) của người dân, gây thiệt hại cả nhà cửa lẫn tài sản khác và cả sinh mạng người dân. 

GLHTCG số 2402 lại khẳng định: “… để bảo đảm an toàn cho cuộc sống của con người khỏi nghèo đói và bị bạo lực đe dọa, Thiên Chúa… cho con người quyền sở hữu của cải là chính đáng để bảo đảm tự do và nhân phẩm con người…” 

Ở đây, Hội Thánh minh định rõ hơn vai trò trách nhiệm của chính Hội Thánh đối với “quyền sở hữu của cải của con người.” Giáo Hội không lên tiếng vì đất hay cho đất. Nhưng khi “đất” trở thành tài sản của cá nhân mà tài sản ấy bị xâm phạm, thì Giáo Hội lên tiếng. Tiếng nói của Giáo Hội là tiếng nói bảo vệ “tự do và nhân phẩm con người”, tiếng nói bênh vực sự sống của con người, nhất là người nghèo đói, những người bị “bạo lực đe dọa”

GLHT CG số 2424 ghi tiếp: “Những thể chế ‘đòi hy sinh những quyền lợi căn bản của cá nhân và đoàn thể cho tổ chức sản xuất tập thể’ đều đi ngược với phẩm giá con người. Những gì biến con người thành phương tiện thuần túy để trục lợi, đều nô lệ hóa con người, đưa tới việc tôn thờ tiền bạc và góp phần truyền bá chủ nghĩa vô thần

Hội Thánh không hề xen vào hay kêu gọi xen vào việc của nhà nước. Nhưng Hội Thánh có quyền và cả có bổn phận cảnh giác con người trước những nguy cơ của những “thể chế biến con người thành phương tiện thuần túy để trục lợi, nô lệ hóa con người…” Ở đây Giáo lý Hội Thánh Công Giáo không ngần ngại chỉ rõ cái thể chế ấy là công cụ của “chủ nghĩa vô thần”

Số 2425: “Hội Thánh phi bác các ý thức hệ chuyên chế và vô thần đang hoạt động dưới hình thức “chủ nghĩa cộng sản” hoặc “chủ nghĩa xã hội”… Điều hành kinh tế chỉ dựa trên kế hoạch tập trung sẽ phá hủy tận gốc các mối liên hệ xã hội”. 

Rõ ràng Hội Thánh kiên quyết “phi bác các ý thức hệ chuyên chế và vô thần” nêu đích danh cái ý thức hệ mà Hội Thánh cực lực phi bác kia chính là “chủ nghĩa cộng sản” hay “chủ nghĩa xã hội” mà Hội Thánh lên án là đang điều hành một “thứ kinh tế… phá hủy tận gốc các mối liên hệ xã hội”

Như vậy, Hội Thánh có làm chính trị không khi thẳng thắn “phi bác” một thể chế chính trị vô thần, vô luân, bất công và bất nhân… có cái tên gọi là chế độ “xã hội chủ nghĩa” ấy? 

Số 2407 xác lập một lần nữa điều Hội Thánh đã dạy nơi số 2401: “Điều răn thứ bảy cấm trộm cắp, nghĩa là cấm chiếm đoạt tài sản tha nhân bất chấp ý muốn chính đáng của sở hữu chủ…” 

Rất nhiều những tài sản của tha nhân bị chiếm đoạt “bất chấp ý muốn chính đáng của sở hữu chủ”. Những tư nhân ấy có thể là cá nhân, có thể là tập thể (như tôn giáo, tập thể phục vụ tâm linh và ý thức xã hội). Bao nhiêu khiếu kiện, bao nhiêu tiếng gào, bao nhiêu đấu tranh đều bị dập tắt tàn nhẫn chẳng những bằng vũ lực “chuyên chính” mà còn bằng cả côn đồ du đãng, khi thì đội lốt dân phòng, khi thì mang danh “đoàn thể nhân dân”, lúc khác lại núp dưới cái nhãn “nhân dân tự phát”. Đáng lên tiếng hay cứ im tiếng? 

Những hình ảnh đau thương 

Vẫn còn đó những thảm cảnh bắt bớ, tù tội, và cả máu đổ thịt rơi và chết chóc… Vẫn còn đó những dân oan từ Đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh miền nam tới các tỉnh miền bắc đội đơn đi tìm Công lý một cách vô vọng, chẳng được cứu xét thì chớ, mà còn bị bắt bớ, bị vu oan giáng họa là “do thế lực thù địch xúi dục…” Những chuyện đó là chuyện “đất đai” hay là chuyện liên quan đến quyền sống của con người, quyền làm người? 

Có lẽ không người dân nào muốn biến UBCL&HB của HĐGMVN và của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp “thành như một cơ quan đòi đất và muốn [Đức Cha] can thiệp vào chuyện Nhà nước”! Chỉ cần một tiếng nói khích lệ tinh thần ít ra như Đức Cha Trần Thanh Chung vừa rồi cũng đủ vỗ về an ủi và nâng đỡ tinh thần những người dân bị bạo quyền áp bức. 

Các nạn nhân của bạo quyền chỉ mong được nghe tiếng nói “ủy lạo” từ các nhà lãnh đạo tinh thần như Giáo lý Hội Thánh Công Giáo (số 2408) dạy: “Mọi hình thức chiếm đoạt và cầm giữ cách bất công tài sản tha nhân, dù không nghịch với dân luật, vẫn nghịch với Điều răn thứ bảy”. Nghịch với Điều răn thứ bảy là gì nếu không phải là tội phạm tới đức công bằng, như tội ăn cắp, ăn cướp, ăn giật! 

Như vậy có hay không cái chuyện “Ngày hôm nay, do cố ý hay vô ý, do chưa được chuẩn bị để tiếp cận với những vấn đề thiết thân và nhạy cảm trong đời sống xã hội, do bối cảnh ra đời của UB nên khi đề cập đến Công lý & Hòa bình là người ta nghĩ đến việc đòi đất, đó là một cách hiểu méo mó lệch lạc cần phải được thay đổi

Thật là đau lòng khi nghe lời của cấp thẩm quyền tôn giáo dạy phải thay đổi “cách hiểu méo mó lệch lạc”, mà lại không được nghe các ngài nêu rõ người ta “hiểu méo mó lệch lạc” ở chỗ nào và phải sửa sai làm sao! 

Đất đai hay sự sống, quyền sống? 

Đất có thể chưa là cái gì cả khi chưa ai đụng tới nó, khi nó chưa có chủ. Nhưng vì đất, người ta tàn nhẫn giết chết một con người hiền hòa chất phác không hề là đối tượng tranh đất thì đó mới là vấn đề. 

Anh Nguyễn Thành Năm - Cồn Dầu không giành giật đất với ai và anh chẳng được lợi lộc gì trên cái mảnh đất người ta quyết cướp đoạt của Cồn Dầu, quê anh. Đất ấy là đất nghĩa trang, nơi an nghỉ của bao thế hệ tiền nhân người Cồn Dầu! Nhân danh công ích để cướp đất chia phần, người ta nhẫn tâm giết chết, bắt bớ, tù đày những cư dân dám lên tiếng bảo vệ công bằng xã hội. Lịch sử chắc chắn sẽ không dung tha tội ác này. Những kẻ im tiếng để biểu thị sự đồng tình với tội ác hoặc tệ hại hơn nữa, đồng lõa bịt miệng không cho tiếng kêu cứu được vang lên… một lúc nào đó cũng sẽ không thoát khỏi bản án của lịch sử. 

Vì đất hay vì lẽ công bằng mà mà giáo dân các giáo xứ Thái Hà, Đồng Chiêm, Tam Tòa… cùng nhiều nơi khác đứng lên và rồi bị đàn áp tàn nhẫn? 

Thực ra, khi muốn ăn, “hạm ăn” đưa ra đủ cớ để giành ăn! Giành không được thì “cưỡng chế”! Cưỡng chế! Chỉ nghe danh ngươi thôi, người Việt khắp nước đã rợn tóc gáy, nổi da gà! 

Những cái chết và những đối kháng tuyệt vọng 

Sau cái chết của Nguyễn Thành Năm ở Cồn Dầu, Quảng Nam, người dân trong nước lại bàng hoàng trước một cái chết khác cũng vô cùng bi thảm. Đó là cái chết của anh Nguyễn Văn Tưởng, cũng người Quảng Nam, làng Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình. 

Chuyện xảy ra từ một buổi họp dân, bàn về chuyện đền bù đất đai ở địa phương vào sáng ngày 23 tháng 3. Vì mất quyền phát biểu, anh Nguyễn Văn Tưởng uất ức bỏ cuộc họp, tức tưởi chạy về nhà vác dao chạy tới nơi họp, vung dao chém hai cán bộ cộng sản. Sau đó, anh Tưởng chạy về nhà, chưa tới nơi thì ngã gục lìa đời. 

Dù anh Tưởng chết vì bất cứ nguyên nhân nào, cái chết của anh “lại một lần nữa gióng lên hồi chuông về chuyện đất và người, cái chết như một tiếng kêu thảm thiết của người dân nghèo bị thiệt thòi và tăm tối, không lối thoát” như tác giả Liêu Thái nhận định trong bài viết "Cái chết oan uổng của một người nông dân bị mất đất".

Hiện tượng Đoàn Văn Vươn là một hiện tượng hy hữu: Đối với anh Vươn, mất đất, mất đầm là mất tất cả trong đó có sự sống của cả gia đình nhà anh. Hơn thế nữa, tiếng gào của anh qua đơn từ hay trước tòa án đều bị dập tắt. Anh đoán trước số phận anh. Anh liều một mất một còn với bạo quyền. Ai cũng tin rằng đó là trạng thái tâm thần bệnh hoạn của kẻ bị dồn nén cực độ! Lỗi không thuộc về anh Vươn, người bị vây bắt, mà chính là thuộc về thế lực vây bắt anh và thân nhân anh. 

Giáo sư Tương Lai đưa ra nhận định: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân là một qui định sản sinh ra dân oan, khiến cho khiếu nại về đất đai chiếm 70-80 khiếu kiện cả nước…” (Bauxite Việt Nam online ngày 26-2-2012). Ông Tương Lai kết luận bằng lời cảnh cáo: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân sẽ biến nông dân chất phác thành Đoàn Văn Vươn bạo động”. (Bauxite Việt Nam online ngày 26-2-2012 như trên). Giả sử Việt Nam có thêm nhiều Đoàn Văn Vươn khác vùng lên chống lại bạo quyền, thì có thể đó là dấu chỉ tích cực của một cuộc đổi thay ngoạn mục trên quê hương ta; ánh sáng tự do dân chủ sẽ ló dạng từ những hành động phản kháng như thế. Và từ đó sẽ tiêu tan bầu khí khủng bố bằng cưỡng chế thô bạo trên toàn cõi đất nước ta. Và sẽ không còn nữa bắt bớ, tù đày, chết chóc. 

Về phía Công giáo, thiết tưởng chúng ta nên suy ngẫm lời kêu gọi mới đây của Đức Cha già Trần Thanh Chung, nguyên Giám Mục Kontum, khi ngài lên tiếng về thân phận của người giáo dân nơi sinh quán ngài: “Trong vấn đề tranh chấp như thế này, người môn đệ khôn ngoan của Thiên Chúa sẽ không đứng về phía nào cả mà chỉ đứng về lẽ phải. Lẽ phải ở đây là giải tỏa không cần thiết, mà nếu cần thì phải đền bù thật công bằng, chứ không phải bằng dùi cui, bằng súng đạn, với cái lý của kẻ mạnh… Ai hậu thuẫn, người đó phạm tội đồng lõa, tham gia vào việc giết người cướp của dân nghèo.” (Thư gửi HĐGMVN ngày 19/3/2012) 

ĐC Trần Thanh Chung không nêu đích ai hậu thuẫn, ai phạm tội đồng lõa, nhưng chắc chắn ai cũng có thể nhận rõ đó là ai! Ngoài ra, lời kêu gọi của vị Giám mục gốc Cồn Dầu cũng phản ánh lời giảng dạy của GLHTCG, điều 2242: “Theo lương tâm, người công dân không được tuân theo những luật lệ của chính quyền dân sự khi chúng ngược lại các đòi hỏi luân lý, nghịch với các quyền cơ bản của con người hay giáo huấn của Tin Mừng”

Ở đoạn cuối Giáo lý số 2242 ấy, Hội Thánh nhắc nhở: “Họ [Người công dân] được phép bênh vực các quyền lợi riêng của mình cũng như của đồng bào, chống lại những lạm dụng của công quyền…” 

Nếu thẩm quyền Hội Thánh địa phương không cùng người công dân bênh vực quyền lợi chính đáng của con người, thì ít ra cũng phải có tiếng nói hỗ trợ người dân chống lại những lạm dụng của công quyền chứ lẽ nào lại im tiếng hoặc thậm chí tìm cách chống chế? 

Hội Thánh Công Giáo đứng trên lập trường “Công lý và Tình Yêu” không hề nhẫn tâm chọn cho mình cái thái độ “sống chết mặc bay” trước nỗi oan và nỗi đau của con người bị áp bức, bóc lột! 

Suy tư Tuần Thánh 2012 


27 Nhận xét

  1. Vâng, kính thưa Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình.

    Nếu bất cứ người nào, cơ quan nào dùng bạo lực để chiếm đất của người khác, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình là Ủy Ban Đòi Đất.

    Nếu bất cứ người nào, cơ quan nào dùng bạo lực để bắt giữ người khác một cách tùy tiện, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình là Ủy Ban Đòi Người.

    Nếu bất cứ người nào, cơ quan nào bán nước cho ngoại bang, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình là Ủy Ban Đòi Tổ Quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Dám hỏi tác giả và các bạn đọc khác! Đã ai từng gặp gỡ và nc với Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp hay chưa?

    Dám hỏi thêm rằng: "Phải chăng các bạn đã trông đợi vào người khác, và muốn người khác làm việc theo ý mình?". Để rồi, giờ đây, chính tác giả và các bạn lại thất vọng!

    Xin được trích lại một câu nói của Đức Cha Phaolo khi được 1 số người Việt tại Mỹ hỏi ngài rằng: "Ngài sẽ làm gì với hiện trạng đất nước"?

    Câu trả lời: "Chúng tôi sẽ đấu tranh cho công lý - sự thật, còn việc, lật đổ hay không lật đổ là chuyện của các ông" (có thể tôi không nhớ chính xác câu hỏi và câu trả lời, nhưng ý của nó không thay đổi)

    Việc đấu tranh là chuyện chung của cả dân tộc, chứ đâu chỉ riêng người người giáo, hay riêng UBCL&HB?

    Chắc vì các bạn hy vọng quá nhiều nên mới thế!

    Cảm ơn các bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chắc vì các bạn hy vọng quá nhiều nên mới thế!"

      Hy vọng quá nhiều? Có "quá nhiều" chăng khi chúng tôi hy vọng UBCL&HB lên tiếng vì công lý và sự thật, như Đức Cha Chủ Tịch đã tuyên bố. Chúng tôi có đòi UBCL&HB làm đảo chính đâu! Nhưng nếu có sự bất công và sự dối trá, chúng tôi hy vọng, không phải, chúng tôi đòi hỏi UBCL&HB phải lên tiếng cảnh báo.

      Xin chị Hà Linh đọc lại bức thư của Đức Cha Trần Thanh Chung, và nhừng bức thư Mục Vụ của Đức Cha Hoàng Đức Oanh. Các Ngài có đòi lật đổ ai đâu! Hy vọng các Đức Cha khác cũng lên tiếng như vậy là "hy vọng quá nhiều" sao?

      Xóa
    2. Mình thiết nghĩ.Chúng ta không phải" quá hy vọng " mà là nhiệm vụ của UBCL&HB là phải làm những việc mà chúng ta hy vọng chứ không phải chúng ta hy vọng mà UBCL&HB mới làm.
      Trước bất công của xã hội,của con người thì UBCL&HB phải có tiếng nói,có quan điểm để tranh biện và đấu tranh cho quyền sống của con người. Chứ không phải chỉ lập ra đó thôi không.
      Chẳng ai đòi hỏi UBCL&HB làm đảo chánh,cũng ko ai đòi hỏi Đức Cha Hợp đi đòi đất,hay biến UBCL&HB thành UBCL&HB đòi đất. Nhưng trước mọi bất công của con người ( kể cả vô thần hay trong tôn giáo nào đó) thì UBCL&HB đều phải có tiếng nói bênh vực.
      Nếu như không làm được thì đừng nên lập ra cho có,mà lập ra thì phải làm,mà đã làm là phải nói như những gì đã nói trước khi lập.
      Một lời nói cũng có thể là sức mạnh tinh thần cho giáo dân,con người trong lúc cùng cực nhất. Uóc mong UBCL&HB sẽ sớm làm những công việc mà UBCL&HB đã định hình khi mới lập.

      Xóa
    3. Uhm! Vậy xin hỏi hai bạn rằng: "UBCL&HB" được lập ra để làm gì? Các bạn đã lúc nào đến gặp trực tiếp và nói chuyện với họ chưa? Hay các bạn chỉ ngồi một chỗ mà đòi người khác và mong muốn người khác làm việc như ý mình. Và khi những người đó không làm theo ý các bạn! Các bạn sẽ đưa lên thớt để chém phải ko?

      Thật buồn cười cho những người (biếng), chẳng muốn làm gì, và chẳng làm được gì, ngoài việc "ngồi phán" như một vị quan tòa CS!

      Dám mời bất cứ người nào trong các bạn, đến gặp trực tiếp Đức Cha Phaolo và đàm thoại với Ngài về vấn đề của UBCL&HB kìa! Khi nào đã gặp Ngài, lúc đó thảo luận cũng chứ muộn à.

      Hai bạn chỉ thích ngồi nói, nói, nói cho sướng miệng mà thôi!

      Ngẫm cho cùng, ngày xưa Chúa Giê Su thật là ngu ngốc, Sao ngài không đi giải phong dân riêng của Ngài trước nhỉ? lại đi lo chuyên nước trời!? Thế chẳng phải, Chúa Giê Su là một người không hiểu biết ư! Thủa đó dân riêng của Ngài, còn khổ hơn dân VN mình bấy giờ!

      Phù! Quả thật! Đức Giêsu Kito là kẻ ngốc chính hiệu, theo suy nghĩ của một số người.

      Xóa
  3. Hoan hô DC Trần Thanh Chung ! Hoan Hô .
    Theo tôi , chắc DC Nguyễn Thái Hợp nghĩ rằng : Đất nước tôi không thuộc về thế gian nầy ( lời Chúa Giesu ) nên nói như vậy chăng ? Tôi cũng nhiều lần tự hỏi : UBCL& HB của DC NT HỢP để làm gì chứ , khi không có một tiếng nói để ngăn cái ác trên VN này .
    Hãy xem các GM kìa ,ai cũng to béo trắng trẻo , sung sướng thế kia chứ ,Xe hơi nhà lầu ,máy lạnh , Kêu gọi con Chiên góp tiền của ...v...v. trong khi con Chiên của mình bị bách hại và bị giết , thì không một lời chia xẽ .
    Tôi nói như vậy ,các anh chị em có thấy tôi nói sai không ?
    ĐGH Benedicto đã lên tiếng kêu gọi CuBa thay đổi , và cũng lên án Mỹ cấm vận Cuba 50 năm nay .
    Còn các GM VN thì sao ? Hay còn nói" Hãy đợi đấy"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn không nói sai chút nào cả. Hãy xem các GM kìa ,ai cũng to béo trắng trẻo , sung sướng thế kia chứ ,Xe hơi nhà lầu ,máy lạnh , Kêu gọi con Chiên góp tiền của ...v...v. trong khi con Chiên của mình bị bách hại và bị giết , thì không một lời chia xẽ . Và những điều này có khi còn tệ hơn !

      Xóa
  4. Chính quyền VN hiện tại không hề biết câu: "ăn quả nhớ kẻ trồng cây"...cứ trồng đi rồi có quả là ta cưỡng chế...lạ thế

    Trả lờiXóa
  5. Trong Kinh thánh lời Đức Jesus chẳng có từ ngữ nào thỏa hiệp với thế gian. Ta ít thấy Ngài tiếp xúc với chính quyền La Mã. Trong đêm bị nộp, khi quân dữ đưa Đức Jesus đến quan tổng trấn và nhà Vua Herode Ngài không cảnh báo việc làm gian ác của chính quyền. Ngài chỉ im lặng, hoăc xác thực những gì Ngài nói với dân chúng. Tôi không thấy Ngài có sợ chính quyền hay không, nhưng sau đó Ngài bị đem đi giết. Trước lúc Ngài bị giết, Ngài luôn gieo niềm tin sự sống cho các môn đệ của Ngài. Ngài không bỏ các môn đệ của Ngài. Đó là sự thật.

    Các lãnh đạo theo chân Đức Jesus hôm nay học gương Đức Jesus, cũng im lặng, nhưng sợ hãi để không bị đem đi giết. Con cái của các vị lãnh đạo hôm nay vừa đau đớn thể xác, vừa đau đớn tinh thần. Các vị lãnh đạo vẫn áo mão cân cai, tay cầm gậy "chăn ... dê", vẫn vui vẻ sức dầu, cắt băng khánh thành các cơ sở "ơn đảng ơn chính phủ", mặc cho niềm tin con cái các ngài đi đâu và về đâu.

    Chuyện Đồng Chiêm là chuyện người ta. Chuyện Cồn Dầu là chuyện thiên hạ. Chuyện thằng Phero Vươn ai biết ở đâu, cứ "xì xụp" một cõi ta với ta với địa phận hay "lãnh địa" của ta, việc khác Chúa làm. Lời ta ta cứ giảng.

    Ôi sao mà nó cũng "hề" nhưng lũ ba đình vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhận định của bạn hoàn toàn chính xác, dù cảm thấy rất buồn về sự thật cay đắng này

      Xóa
  6. Viết Thẳng - Viết Thậtlúc 08:10 5 tháng 4, 2012

    Nhiều người muốn Giáo Hội Công Giáo (GHCG) tham gia chính trị và làm chính trị theo ý mình, trong số này có cả những người Công Giáo. Họ muốn các Giám mục (Gm) làm chính trị chống CS một cách cụ thể kiểu như Hòa thượng Thích Trí Quang lãnh đạo GHPGVNTN chống chính quyền VNCH. Họ không bằng lòng khi các Gm chỉ lên tiếng mà không chống CS bằng hành động cụ thể, mạnh mẽ như là kêu gọi giáo dân xuống đường, đòi đất. Thật ra, họ không hiểu rằng ơn gọi của các Gm không phải là gói gọn trong việc lãnh đạo các cuộc xuống đường, đòi đất. Các Gm có bổn phận hướng dẫn tinh thần, hướng dẫn bao quát trong việc bác ái, yêu Chúa và yêu người. Xét về các vấn đề xã hội, công lý và hòa bình, Gm Nguyễn Thái Hợp (Gm NTH) đã lên tiếng. Xét riêng về các bất công trong việc cướp đất của CS, các Gm NTH đã lên tiếng một cách cụ thể. Xin trích lời Gm NTH:

    "Giáo hội góp ý, chỉ lên tiếng. Chúng tôi chỉ dừng ở chỗ là đưa ra những định hướng, những nhận định, chứ không thể là thay thế hay can thiệp vào chính quyền dân sự, vì đó không phải là mục đích của chúng tôi."

    "Hoạt động của Uỷ ban Công lý và Hòa bình rộng hơn là chuyện đòi đất. Nhưng không thể là không can thiệp vào chuyện đòi đất, vì 80% khiếu kiện ở Việt Nam là liên quan đến đất đai và càng ngày khiếu kiện đó càng mang tính chất nổi cộm và nhạy cảm, như vụ của ông Vươn ở Hải Phòng. Chính chúng tôi cũng đã ký tên trong những bản kiến nghị đó."

    Gm NTH và các Gm đã ký tên trong những bản kiến nghị đòi hỏi công bằng trong lãnh vực đất đai. Họ đã lên tiếng nhiều lần, lúc chung lúc riêng. Chừng nào các Gm tiếp tay chính quyền CS, hoặc câm như hến, trong việc CS cướp đất thì quý vị chỉ trích là đúng. GHCG đã chống lại sư bất công của CS cách này hay cách khác, từ hàng Gm cho đến những người giáo dân, điển hình như vụ Tòa Khâm sứ với Gm Ngô Quang Kiệt và gần đây hơn là vụ Cống Rộc với giáo dân Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý. Những vụ GHCG tranh đấu chống CS ăn cướp đất được biết đến khá nhiều: Đồng Chiêm, Cồn Dầu, Loan Lý, Cửa Lò, Vĩnh Long, Sài Gòn v.v... Giáo lý CG đã thôi thúc nhiều người CG dấn thân trong lãnh vực công lý, hòa bình, bác ái và tình yêu đối với quê hương này

    Vấn đề đặt ra là các Gm đã chống lại bất công trong đất cát bằng việc lên tiếng, còn người giáo dân chống lại bất công đó như thế nào là cách của người giáo dân. Tín đồ của các tôn giáo khác nhau cùng hợp lại tương trợ trong việc này lại càng quý và có tác dụng hơn nữa. Mong rằng Lê Thiên và các bạn đọc CG hợp nhau dấn thân hơn nữa trong việc đòi hỏi tự do, dân chủ, công lý, hòa bình, cùng với những người CG yêu nước như Tạ Phong Tần, Lê Quốc Quân, Mẹ Nấm, J.B Nguyễn Hữu Vinh, Người Buôn Gió, và Paulus Lê Sơn trong số 17 thanh niên CG bị CS bắt nhốt gần đây.

    Mong rằng tất cả những người yêu nước không phân biệt tôn giáo đoàn kết lại giải thoát quê hương khỏi vòng triền miên tăm tối.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Giáo hội góp ý, chỉ lên tiếng. Chúng tôi chỉ dừng ở chỗ là đưa ra những định hướng, những nhận định, chứ không thể là thay thế hay can thiệp vào chính quyền dân sự, vì đó không phải là mục đích của chúng tôi."

      "Hoạt động của Uỷ ban Công lý và Hòa bình rộng hơn là chuyện đòi đất. Nhưng không thể là không can thiệp vào chuyện đòi đất, vì 80% khiếu kiện ở Việt Nam là liên quan đến đất đai và càng ngày khiếu kiện đó càng mang tính chất nổi cộm và nhạy cảm, như vụ của ông Vươn ở Hải Phòng. Chính chúng tôi cũng đã ký tên trong những bản kiến nghị đó."
      Chẳng ai kêu DGM của UBCLHB làm chính trị,hay đồi lật đổ cả. Nếu chỉ những định hướng, những nhận định, thì ai cũng nói được,ai mà chẳng nói được

      Xóa
    2. >>Chẳng ai kêu DGM của UBCLHB làm chính trị,hay đồi lật đổ cả. Nếu chỉ những định hướng, những nhận định, thì ai cũng nói được,ai mà chẳng nói được<<

      Hay cho câu nói của bạn, chẳng ai kêu gọi Đức Cha Phaolo làm chính trị, hay lật đổ,...??? Thế việc các bạn muốn Ngài hô hào, hét lớn, để làm theo ý các bạn, và UBCL&HB can thiệp vào bộ máy của chính quyền dân sự...! Đó không phải là làm chính trị thì là làm gì? Thật buồn cười hết sức!

      Noi cái gì cũng nên nhìn trước, nhìn sau đã chứ, nguồn nhân lực thì không có, không lo đi phát triển, chỉ lo đấu đá, và trông chờ vào người khác, trông chờ họ làm theo ý mình!

      Xóa
    3. Viết Thẳng - Viết Thậtlúc 14:49 5 tháng 4, 2012

      Ở một bình luận trên, bạn Khanh Xuân nói "Chẳng ai đòi hỏi UBCL&HB làm đảo chánh,cũng ko ai đòi hỏi Đức Cha Hợp đi đòi đất,hay biến UBCL&HB thành UBCL&HB đòi đất. Nhưng trước mọi bất công của con người ( kể cả vô thần hay trong tôn giáo nào đó) thì UBCL&HB đều phải có tiếng nói bênh vực."

      Bạn đòi Gm NTH " phải có tiếng nói bênh vực." và tôi đã chỉ ra rằng Gm NTH đã lên tiếng bênh vực. Bây giờ bạn lại nói "Nếu chỉ những định hướng, những nhận định, thì ai cũng nói được,ai mà chẳng nói được". Thực ra, còn hơn cả "định hướng" và "nhận định", các Gm đã lên tiếng bênh vực, chứ không phải chỉ "định hướng" và "nhận định" xuông. Hãy tìm đọc văn kiện của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) về vấn đề này và thử thực hành xem. Đó là tiếng nói chung của các Gm. Đừng đòi hỏi các Gm phải vạch ra từng ly từng tí cách mọi người phải thực hành làm sao. Người giáo dân không phải là trẻ con, và thật vậy, những người giáo dân có nếp suy nghĩ trưởng thành đã dấn thân trong việc thực hành đòi hỏi công lý tùy theo khả năng và vị thế của mình.

      Thực ra, bạn muốn các Gm làm gì? Nhiều người muốn các Gm "cực lực lên án" mỗi khi có những cuộc cướp đất của CS; họ muốn các Gm hò hét theo kiểu mấy con vẹt Bộ Ngoại Giao VC. Khi đã có những Gm lên tiếng cụ thể, họ cũng không bằng lòng. Họ muốn tất cả Gm cùng lên tiếng một lúc, nhưng cái sự lên tiếng cùng một lúc đó là những văn kiện chung của HĐGMVN thì họ lại chẳng thèm đọc. Không lẽ cứ phải mỗi vụ CS cướp đất xảy ra, các Gm lại lấy đoạn văn kiện đó đọc to lên cho họ nghe hay sao? Bạn muốn các Gm phải làm gì thì bạn vừa lòng? Họ phải làm gì theo ý bạn để khỏi bị bạn xỉa xói và vu khống: "Hãy xem các GM kìa ,ai cũng to béo trắng trẻo , sung sướng thế kia chứ ,Xe hơi nhà lầu ,máy lạnh , Kêu gọi con Chiên góp tiền của ...v...v. trong khi con Chiên của mình bị bách hại và bị giết , thì không một lời chia xẽ"?

      Tôi thấy các Gm cũng chẳng sung sướng gì. Xét ngay trong Giáo phận Sài Gòn, có 200 giáo xứ. Nếu một Gm mỗi ngày về một giáo xứ cho các em thiếu nhi lãnh Bí tích Thêm Sức cũng mất 2/3 năm (chưa kể thời gian dành cho họp hành các loại, hoạch định, đọc sách, suy tư, viết lách, giảng thuyết, và cầu nguyện.) Lần kia, giáo xứ tôi có Lễ Thêm Sức. Sau lễ, tôi tình cờ vô phòng trong của nhà thờ thấy Gm đang thay áo lễ. Tôi thấy Gm ra mồ hôi ướt đẫm các lớp áo, và tôi nhận ra rằng trong khi tôi chỉ mặc áo sơ mi vì trời nóng mà Gm phải mặc ba bốn lớp áo kín mít. Thật chẳng sung sướng gì theo kiểu "xe hơi, nhà lầu, máy lạnh" của bạn. Đó là Gm Sài Gòn, còn Gm Kontum Hoàng Đức Oanh phải ngủ trong "xe hơi" ngoài bờ sông khi bị công an cản trở dâng lễ Giáng Sinh cho giáo dân vùng xa xôi. Bạn nói làm Gm sung sướng. Tôi thấy một người giáo dân ở Sài Gòn trong đêm Giáng Sinh còn sướng hơn Gm Hoàng Đức Oanh nhiều.

      Xóa
    4. Khi chính quyền CS Ba Lan đang điêu đứng vì Công đoàn Đoàn Kết và GHCG Ba Lan, thì Liên sô tính đưa quân vào đề giúp "dẹp loạn". Đức Giáo Hoàng Joan Paul II đã lên tiếng một cách mạnh bao và dứt khoát: "Tôi sẽ từ chức và trở về sát cánh cùng GHCG Ba Lan, nếu Hồng quân Liên sô tràn vào đất nước tôi"...

      GHCG VN qua các Giám mục tại các Giáo phận không thể mỗi chốc hay mỗi vụ đều lên tiếng, đúng như ý kiến của Viết Thẳng - Viết Thật. Tuy nhiên có những vụ việc nổi bật có liên quan đến di tích, đến lịch sử thăng trầm của GHCG VN và cả niềm tin của giáo dân như Cồn Dầu chẳng hạn. Đã khiến Đ/c Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục giáo phận Kontum gửi Đ/c Châu Ngọc Tri lên tiếng về vụ Cồn Dầu:
      http://www.nuvuongcongly.net/cong-ly/th%C6%B0-c%E1%BB%A7a-d%E1%BB%A9c-cha-phero-tr%E1%BA%A7n-thanh-chung-nguyen-giam-m%E1%BB%A5c-giao-ph%E1%BA%ADn-kontum-g%E1%BB%ADi-d%E1%BB%A9c-cha-chau-ng%E1%BB%8Dc-tri-v%E1%BB%81-v%E1%BB%A5-c%E1%BB%93/

      Các Ngài phải lên tiếng một cách mạnh mẽ giống như ĐGH đã lên tiếng về Ba Lan (đất nước riêng của ĐGH). Nếu cần ĐGM Giáo phận tuyên bố tạm dời văn phòng Giáo phận về Cồn Dầu để sống cùng chia xẻ đức tin với con chiên tại đây???

      Đức Giáo Hoàng Joan Paul II có thể từ bỏ ngôi vị Thánh Cha và Ngài có thể chết nếu về lại Ba Lan khi Hồng quân xâm chiếm đấ nước. Vậy các Đ/c thuộc Giáo phận Đà Nẵng có dám noi gương ĐGH? Nếu Ngài có chết nhưng sẽcứu rỗi thâm được biết bao linh hồn. Linh hồn của con chiên lạc giáo và cả linh hồn của những con chiên tân tòng. Bởi họ có niềm tin vững mạnh nơi các Mục tử của GH Công giáo....

      Xóa
  7. Ông Lê Thiên,
    Đọc bài Ông viết, tôi nhận xét Ông là một người học rộng hiểu nhiều. Nhưng không biết Ông đã làm được gì cho dân tộc này hay đã làm được gì cho những người bị mất đất, bị áp bức, bóc lột... Cụ thể là cho những người, những nơi Ông nêu trong bài viết.
    Ông đòi người khác phải làm thế này, phản ứng thế kia. Còn Ông ???
    Tại sao cứ bắt người khác phải làm theo ý mình ??? Mà chắc gì ý mình đã đúng, đã tốt, đã hay, phải không thưa Ông ?

    Trả lờiXóa
  8. "Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán"(Mt 7,1)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VẬY THEO BẠN UBCL và HB được lập ra để làm gì, không phải để xét đoán phân xử sự công bằng và làm chứng cho chân lý chăng ??? Nếu không thì UBCL và HB nên chuyển danh xưng khác để giáo dân công giáo không còn nghĩ đến nó như một quan tòa công bằng

      Xóa
    2. Viết Thẳng - Viết Thậtlúc 14:56 5 tháng 4, 2012

      @ người dân ngu
      Ai cho UBCLHB cái quyền "xét đoán phân xử" hả bạn? Bạn lầm lẫn việc làm của UBCLHB với việc làm của tòa án rồi.

      Xóa
  9. Cứ cho là UBCLHB bị hiểu lầm, cho nên không...không.... không vv. Vậy xin hỏi ĐC Chủ Tịch : UB phải làm và thực sự làm được gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ Hoa cải!
      Sao bạn không đến để gặp trực tiếp Đức Cha Phaolo nhỉ? Ngồi viết ở đây thì ai biết? và giải quyết được gì không???

      Xóa
  10. - Các Vua Hùng đã có công dựng Nước và giữ Nước.
    - Đảng CSVN đang ra sức phá Nước và bán Nước
    - Mưu sự tại Nhân, thành sự tại Thiên.
    - Luật nhân-quả : đảng csVN sẽ bị tiêu diệt vào năm 2014.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi đồng ý với ý kiến của Viết Thằng - Viết Thật. Nhưng rất tiếc các bộ phận truyền thông của các Tòa Giám Mục đã không hoặc chưa hoàn thành trách nhiệm trong việc phổ biến các Thư Ngỏ và những bản kiến nghị đòi hỏi công bằng trong lãnh vực đất đai không những cho tất cả Giáo xứ trong Địa phận của mình mà con2 phải phổ biến cho các Giáo phận khác. Để chứng tỏ đây là một Giáo hội Công giáo Hợp Nhất và Tông Truyền. Không thể có Giáo phận này lên tiếng, Giáo phần này lại im lìm. Bởi tất cà đều là "chiên Thiên Chúa" và các ngài là "Mục Tử" đại diện Thiên Chúa ở trần gian. Do đó nếu đã đại diện Thiên Chúa ở trần gian thì các ngài phải đối xử công bằng, bác ái với mọi chiên con. Dù cho con chiên đó có ghẻ lở, yếu hèn hay giàu sang, tội lỗi hay thánh thiện họ cũng đều là con Thiên Chúa....

    Qua lời lẽ comment nêu trên, tôi nghĩ có lẽ Viết Thẳng - Viết Thật có liên quan chặt chẽ với GHCG VN, ít nhất cũng thuộc một Giáo phận nào đó. Nên tôi xin có một đề nghị với Viết Thẳng - Viết Thật cho sao và phổ biến rộng rãi tất cả những Thư Ngỏ, Kiến Nghị (nếu có) từ các Mục tử của mỗi Giáo phận lên tất cà các cơ quan truyền thông của GHCGVN tại quốc nội cũng như quốc ngoại và nhất là internet.

    Người tín hữu Công giáo VN sãn sàng dấn thân bởi Thiên Chúa không cấm họ cải tạo xã hội ngày một tốt hơn, đạo đức hơn. Và Hiến pháp nhà nước XHCN VN cũng công nhận "Quyền" của mọi công dân. Họ chỉ muốn biết rõ quan điểm của hàng Giáo phẩm thế nào một khi họ dấn thân vì Công Lý, vì Sự Thật và vì tình Bác Ái anh em với những người gặp bất công, bị áp bức, bị giết hại xảy ra hàng ngày ở chung quanh?

    Những cái chết oan ức, mờ ám. Những bắt bớ tù đày bất công. Những giải tỏa, cưỡng chế, tịch thu đất đai tài sản mà người giáo dân phải hứng chịu. Nhừng đòn thù phủ chụp lên những tín hữu can trường tranh đấu, bảo vệ những cơ sở nhà Chúa. Nhưng họ có nhận được sự lên tiếng bảo vệ của những Mục tử, những chủ chăn chiên hay để mặc họ cho bầy sói thi nhau phanh thây, uống máu họ???

    Các Ngài đã làm được các Thư Ngõ, các Kiến Nghị. Thì chẳng lẽ việc phổ biến nó khó khăn lắm sao? Và chính vì hạn chế phổ biến nên có rất nhiều ý kiến gay gắt. Thậm chí gán cho các Ngài những cái mũ khác màu, khác kiểu hơn là Mũ Mitra của Hồng Y, Giám Mục...

    Amen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. J.B à !
      Tay nói với miệng "Ông chỉ ăn và nói, chẳng thấy ông làm gì hết. Từ nay tôi sẽ không làm việc nữa". Miệng nói với tay "ông cho là như thế thì từ nay tôi không ăn, không nói nữa"
      Chuyện gì sẽ xảy ra, thưa J.B ???
      Mỗi người hãy làm tròn phận vụ của mình.
      Hãy tự hỏi tại sao các Thư của HĐGMVN nhiều người biết mà mình không biết.
      Mà thật sự như J.B, đã vào được Dân Làm Báo thì chẳng lẽ không biết đến Google !!!
      J.B biết thì chính J.B sẽ phổ biến điều mình biết cho người khác thế nào ???

      Xóa
    2. Tôi nói đây là nói thay cho các giáo dân tại các giáo xứ đang bị bách hại? Tại sao họ vẫn lên tiếng kêu cứu trong và ngoài nước một cách thảm thiết như Cồn Dầu, nếu HĐGMVN và Giáo phận lên tiếng bênh vực một cách mạnh mẽ? Tại sao TGM Đà Nẵng lại chỉ thị cho LM Chính xứ Cồn Dầu dẹp bàn thờ, Thánh gía để bàn giao đất cho chính quyền Đà Nẵng như những lời kêu cứu của giáo dân?

      HĐGM có lên tiếng bênh vực Dòng Chúa Cứu Thê ở Kỳ Đòng, Sàigòn và GX Thái Hà ở Hà Nội? Hay "sống chết mặc bay"??? TGM Vinh đã lên tiếng thế nào về vụ ném mìn vào Nhà nguyện Giáo điểm Con Cuông để triệt hạ tôn giáo? 17 thanh niên Công giáo GP Vinh đã được THGM tranh đấu thả ra được người nào chưa? 2 giáo dân vì bảo vệ nhà thờ Tam Tóa, Đồng Hới mà ra tòa đi tù, đã có giới chức nào của TGM tranh đấu? Tại sao không có một chức sắc nao cùa GHCGVN bị bắt và đi tù trong mấy vụ nêu trên thay cho giáo dân???

      Vụ Thánh gía Đồng Chiêm HĐGM tranh đấu đến đâu rồi??? Và còn nhiều... nhiều nữa mà đa số giáo dân thầm lặng họ không nghe, không biết, không thầy HĐGM VN lên tiếng bênh vực con chiên và tranh đấu với nhà cầm quyền. Chính vì lẽ đó nên mới có những ý kiến gay gắt, thậm chí nặng lời rồi đi đền việc chụp mũ, bôi nhọ???

      Vậy Nhobe thấy để vậy có hay không hay phải tìm ra phương cách nào đó để "dung hòa" và "hiệp thông" giữa hàng GPVN và Giáo dân???
      Nhobe có muốn tiếp tục nghe những lời chỉ trích gay gắt đến xúc phạm như thời gian vừa qua không? Nếu không, nhobe hãy đưa ra ý kiến hay ho nào không? Gần 6 triệu giáo dân có bao người biết vào internet? Có bao người có điều kiện xử dụng computer???

      Xóa
    3. Cám ơn @ J.B về những điều đã nêu, và cũng khâm phục vì J.B đã lên tiếng thay cho nhiều người. NhoBe chưa làm được gì, chỉ biết cố gắng làm tròn phận vụ của mình (mà vẫn còn nhiều thiếu sót). Ước ao J.B, NhoBe và nhiều người khác, có một lúc nào đó, nhất là trong những ngày này, nhìn vào gương Chúa Giêsu để biết mình phải làm gì.

      Xóa
  12. Tôn trọng hai luồng ý kiến của độc giả.

    Đức TGM GiuSe Ngô Quang Kiệt (cựu) dám đứng thẳng và nói thật với bộ máy cai trị về nhận thức của bộ máy cai trị (ở đây là UBND HN) là sai khi áp đặt quyền tự do tôn giáo xin cho. Ngài không làm chính trị. Ngài dám nói với bộ máy thống trị. Ngài vạch mặt cái bộ mặt gian manh và gian ác của cái UBND HN. Ngài dám đi tù nếu chỉ vì cầu nguyện mà con chiên của Ngài bị bắt. Ngài bị đuổi khỏi tòa TGN Hà Nội.

    Tôi hỏi quý vị, Ngài có phạm vào điều luật nào của giáo hội về việc giáo sĩ không được làm chính trị không? Không! Ngài đâu có làm chính trị. Ngài chỉ có lòng mến Chúa, yêu con người.

    Ngài bị đuổi khỏi tòa TGM Hà Nội. Ngài chọn con đường sai và nhục nhã ư? Đối với Thiên Chúa ngài làm sai ư? đối với giáo hội ngài cũng làm sai ư?

    Tôi nói ngài làm đúng vì chính Chúa dạy, vì GHCGVN và vì chính con chiên của ngài. Đó là cơn khát hòa bình công lý.

    Thế mà không ai, GM nào hiện nay có được lòng can đảm như ngài. Can đảm dẫu để bị đuổi ra khỏi địa phận của mình. Giữ cái ghế, cái địa phận này vì cái gì? vì chúng tôi ư?

    Trả lờiXóa
Mới hơn Cũ hơn