Vài lời với các ngòi bút nữ - Dân Làm Báo

Vài lời với các ngòi bút nữ

Le Nguyen (Danlambao) - Thời điểm hiện tại có một số ngòi bút nữ ở trong nước mà người viết rất yêu thích bởi họ phơi bày cảm xúc rất thật trên trang giấy bằng trái tim yêu thương, không hằn học hận thù, không nói xấu bôi nhọ, phỉ báng bất cứ ai hay chế độ nào. Họ chỉ ghi lại những nhịp đập của trái tim khi bất chợt mắt thấy tai nghe những cảnh đời đáng thương, ngang trái chung quanh cuộc sống đời thường, với nhận xét rồi so sánh phải chi... ước gì... dù không thể sánh với nhà tranh đấu cho nhân quyền nổi tiếng Martin Luther King Jr với bài diễn văn để đời “I have a dream...” đã đi vào lịch sử nhân loại.

Nhắc đến một số ngòi bút nữ tiêu biểu, không có nghĩa phủ nhận tài năng cũng như đóng góp của các cây viết nữ khác bởi trong hiện tại người viết chỉ tiếp cận được các ngòi bút xuất hiện không nhiều nhưng khá thường xuyên trên các blog cá nhân và một số trang mạng không do cơ quan nhà nước quản lý. Những ngòi bút này, theo nhận xét chủ quan của người viết, có thể họ không mong ước trở thành nhà văn nổi tiếng, họ đến với nghiệp văn chương, với bạn đọc do những động lực khách quan, thôi thúc từ con tim chân chính rất tình cờ giữa thời loạn lạc nhiễu nhương ma quỷ lộng hành nhưng trong họ tiềm ẩn tài văn, trí tuệ thiên phú nên chỉ một thời gian không dài, họ tự tạo nên tên tuổi, chiếm được trái tim của số đông độc giả trong và ngoài nước. 

Chính sự thành công khá nhanh ngoài mong đợi của chính họ đã gây sự chú ý, quan tâm lẫn lo sợ bâng quơ cho các quan chức đặc trách công tác văn hóa, tư tưởng cộng sản và chúng bắt đầu vào cuộc quấy nhiễu nhằm giảm sức lôi cuốn, thu hút của các ngòi bút nữ này. Các ngòi bút mà người viết đang nhắc đến, họ không phải là hội viên hội nhà văn, không tốt nghiệp các trường dạy viết văn của đảng, nhà nước cộng sản Việt Nam, họ là những người mẹ, người chị, người em, người cháu gái dễ thương bình thường trong cuộc sống đời thường và bài viết của họ không có gì bí hiểm thuộc loại “đỉnh cao” họ chỉ ghi lại tình cảm ướt át bình thường rất đời thường. 

Các ngòi bút nữ tiêu biểu mà người viết muốn nói đến, nhắc đến chắc không lạ với bạn đọc, đó là Phương Bích, Mẹ Nấm, Huỳnh Thục Vy Trịnh Kim Tiến

Thú thật, dù mến mộ nhưng người viết không có ý định viết về các cây viết nữ này, nếu không có còm sĩ không rõ nguồn gốc đeo mạng che mặt, len lén ném những thứ không mấy sạch sẽ vào Huỳnh Thục Vy trước đó và mới nhất là vào bài viết “Vươn Tầm Thế Giới: Hãng Hàng Không Và Gánh Hàng Rong” của Trịnh Kim Tiến. 

Có thể nói bài viết này Trịnh Kim Tiến với bộ óc tinh tế, nhạy bén, dẫn chứng nhiều tư liệu sống động rất cụ thể bằng chính mắt mình thấy, tai mình nghe, không qua loa đài của đảng, bài viết gợi mở nhiều ý tưởng có chiều sâu, xoáy thẳng vào tim óc cho mọi người Việt Nam cùng suy ngẫm về tương lai đất nước, về niềm tự hào dân tộc, hẳn khiến không ít bạn đọc xa gần xót xa cho thân phận Việt Nam, len nhẹ vào hồn một niềm đau Việt Nam và với lời kết của bài viết như tiếng thét bi hùng từ nghìn xưa vang vọng lại: “Hãy cho tôi, thế hệ của tôi được sống trong niềm hãnh diện về dân tộc và đất nước thân yêu của chúng tôi.” 

Toàn cảnh thật và nội dung bài viết của Trịnh Kim Tiến bày ra khá rõ, nó mở ra chân trời cao rộng của cuộc đời làm người, nhất là trách nhiệm người con của đất mẹ Việt Nam. Vậy mà có còm sĩ giả dạng khù khờ không hiểu hay cố tình ngu ngơ không hiểu, chỉ chú mục quan tâm đến những việc vụn vặt không đáng quan tâm và còm sĩ này có bút danh Anh5SG, bài góp ý có nội dung như sau: 

“Gửi TKT chủ bài viết,Tôi không tán thành bài viết này, để tôi nói cho các bạn nghe vì sao? 

Trong bài bạn chê hàng không nội địa và cứ khen nước ngoài là điều không đúng đắn, là một người thường đi nước ngoài Mỹ, Úc tôi chia sẻ một ít với bạn, cách đây 4 năm khi tôi đi Úc bằng hãng hàng không quốc gia của họ, giờ bay là 10 giờ nhưng 12 giờ đêm mới được lên máy bay vì trục trặc kỹ thuật, sau khi vừa ngồi xuống lại có lệnh rời khỏi máy bay vì chưa thể bay, ra nằm vạ nằm vật đến khoảng 2 giờ sáng máy bay mới cất cánh. 

Lúc đó tôi cũng như bạn, bực bội, chửi trong bụng muốn bỏ về không đi nữa, tuy nhiên khi quan sát sự bình thản lịch sự của người dân Úc tôi rất ngạc nhiên, vì họ thản nhiên và không có một lời trách móc, vì họ đã được giáo dục từ nhỏ là luôn lịch sự và tôn trọng, còn tại VN cái Tôi ai cũng lớn cho nên bạn thấy một ông huấn luyện viên lên máy bay chửi phi hành đoàn, một bà giám đốc bảo hiểm quát nạt tiếp viên khi không vừa ý! Tại sao bà bảnh như vậy không mua chiếc máy bay riêng mà đi chứ? Đi máy bay sự an toàn luôn tối ưu, bạn biết khi bay không an toàn tính mạng sẽ thế nào chứ? 

Về sắp hàng cũng vậy, người dân ta quen chen lấn còn tại nước ngoài thì không, họ xem chúng ta như bộ tộc man di mọi rợ mới hành xử như vậy! 

Năm ngoài tôi đi Mỹ bằng hãng hàng không của Mỹ United bạn nói ngon sao, họ cũng kỳ thị màu da vàng chúng ta, còn khi về đến Nhật thì delay gần 3 tiếng đồng hồ không thông báo trước, khách hàng tự kiếm đồ ăn nước uống, chỉ đến khi lên VN airline cô tiếp viên áo dài xanh ra kêu tôi thức dậy ăn bữa ăn trong đêm tối mịt mùng, tôi thấy cách phán xét của bạn hoàn toàn không đúng. Tôi thành thật xin lỗi bạn và mọi người nếu không tán thành nhưng đó là sự thật đó bạn à.” 

Đọc góp ý của Anh5SG chừng như khách quan, gần tự nhiên như ăn ngủ... nhưng người viết không lạ gì với phong cách giả danh người Saigon, con sĩ quan Miền Nam, cháu Việt Nam Cộng Hòa... cùng lúc giả dạng ngây thơ để phê phán cho có vẻ khách quan, nếu tinh mắt sẽ thấy góp ý của Anh5SG không ra ngoài khung định hướng, có ý dẫn dắt bạn đọc vào những ngụy biện trẻ con gồm ba nội dung chính: 

Một là Anh5SG tự giới thiệu đi nước ngoài nhiều, biết nhiều hơn Trịnh Kim Tiến và chuyện trục trặc kỹ thuật, bay trễ thì hãng hàng không nào chẳng có, không riêng gì hãng hàng không Việt Nam nên đặt sự an toàn sự an toàn tính mạng là tối ưu, không nên chê bai, nói xấu “tổ quốc!” 

Hai là gặp gặp trường hợp bay trễ người nước ngoài (trừ Trung Cộng và một số nước cùng màu sắc) có giáo dục rất lịch sự, không trách móc “nói xấu” như Kim Tiến trách móc, nói xấu hàng không của nhà nước ta, ảnh hưởng đến uy tín đảng? 

Ba là Anh5SG cố tình dẫn dắt bạn đọc chú ý vào những chuyện vớ vẩn nhằm đánh lạc hướng, kéo người đọc ra ngoài đại ý mà Trịnh Kim Tiến chuyển tải đến bạn đọc là câu chuyện hàng không và gánh hàng rong của nước láng giềng Thái Lan, một nước dân chủ “quá trớn”, biểu tình, tuyên truyền chống chính phủ triền miên, nơi Kim Tiến đi đến tận nơi hít thở, trải nghiệm cái “quá trớn” và chia sẻ những cảm nhận rất thật, rất sống động với bạn đọc rất thuyết phục! 

Theo người viết, chỉ có người luôn đau đáu một niềm đau, chứa chan một tình yêu quê hương nồng nàn, dù chỉ tới Thái Lan, một nơi không có gì... so với phần còn lại của thế giới, mới có thể quan sát những chuyện rất nhỏ nhưng chuyển tải được một thông điệp “Vươn Tầm Thế Giới: Hãng Hàng Không Và Gánh Hàng Rong” có lửa, sâu sắc và hay đến không ngờ! 

Riêng Anh5SG, người tự khoe đi nhiều, xin lỗi nếu thật sự anh đi nước ngoài nhiều mà không học hỏi được gì cả thì thật tội nghiệp cho anh, nhất là anh không nhìn thấy sự khác biệt của chuyện bay trễ thì chắc là cái đầu anh nói theo bác, đảng là có “sự cố”, bằng ngược lại anh dốc láo không có căn cơ, dốc láo theo kiểu nói TV (truyền hình) thiếu gì, chạy đầy đường, là một trong nhiều câu chuyện cười ra nước mắt mà nhiều người dân được nghe sau những ngày miền Nam bị cưỡng chiếm. 

Chuyện Anh5SG cố tình định hướng dư luận, bay trễ là chuyện bình thường không riêng hàng không Việt Nam. Nói thật lý luận của anh sao giống “đảng ta” thường lý luận “tham nhũng thì ở đâu cũng có” phải không nào? Đúng, tham nhũng là chuyện xưa như trái đất nhưng khác biệt là ở chỗ tham nhũng trong các nước dân chủ đều bị trừng trị đích đáng và nó không trở thành quốc nạn như ở nước dân chủ vạn lần hơn của Việt Nam! 

Chuyện bay trễ cũng thế, các hãng hàng không quốc tế thỉnh thoảng mới có trục trặc kỹ thuật bay trễ và nếu có họ cũng có cơ chế xem xét bồi thường thiệt hại thích hợp, thỏa đáng. Còn bay trễ của hàng không Việt Nam gần như thường xuyên, không do trục trặc kỹ thuật mà do làm việc tắc trách, luộm thuộm kéo dài như truyện dài không đoạn kết. Thế cho nên, Trịnh Kim Tiến bày tỏ cảm nhận của mình, không phải chê bai hay nói xấu, Kim Tiến có niềm tự hào dân tộc nên cô chỉ ra một tệ nạn tồn tại đã khá lâu, nói như Ngô Bảo Châu “làm mất thể diện quốc gia không ai làm hơn các ông bà này” để cho các ông bà này “phê và tự phê” như đảng của các ông ấy hô hào chấn chỉnh. Thiết nghĩ, ai cũng hiểu ý bài viết của Kim Tiến, chỉ có Anh5SG giả vờ ngu ngơ không hiểu, lại tỏ ra nguy hiểm! 

Lẽ ra, người viết không nên mất thời giờ cho những việc nhỏ nhặt, vớ vẩn như thế này! Thế nhưng xét thấy đã đến lúc lên tiếng hoan nghênh, ủng hộ là điều cần thiết, ngay cả phản bác các ngụy luận đến bất cứ đâu nhằm bênh vực, bảo vệ các tài năng mới xuất hiện trên văn đàn trong thời loạn lạc nhiễu nhương, ma quỷ lộng hành, thú vật lên ngôi và nhắc đến các ngòi bút nữ tiêu biểu trong một xã hội băng hoại, đạo đức suy đồi, vô cảm mà vẫn còn đó Phương Bích, Mẹ Nấm, Huỳnh Thục Vy, Trịnh Kim Tiến... phơi trải những suy tư, trăn trở chan chứa tình người, rất người như một lần công khai tỏ lòng mến mộ các bạn. Xin cảm ơn đời, cảm ơn người, cảm ơn hồn thiêng sông núi Việt Nam...Vẫn còn đây những người con của Mẹ.(*) 




Chú thích: 
(*) Ý thơ của Hoàng Phong Linh. 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo