Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Việt Nam trong khuôn khổ vòng công du 8 nước - Dân Làm Báo

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Việt Nam trong khuôn khổ vòng công du 8 nước

Trọng Nghĩa (RFI)Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Paris vào hôm nay, 06/07/2012, chặng đầu tiên trong vòng công du tám quốc gia ở châu Âu, châu Á và Cận Đông trong vỏn vẹn một chục ngày. Riêng tại Châu Á, giới quan sát đặc biệt ghi nhận chặng ghé thăm ba nước Đông Nam Á Việt Nam, Lào và Cam Bốt, nơi ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN, với hồ sơ Biển Đông được cho là sẽ nổi bật trong chương trình nghị sự.

Theo bà Victoria Nuland, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, bà Hillary Clinton sẽ đến Hà Nội ngày 10/7, tiếp xúc với các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, và chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận về trao đổi giáo dục cùng với nhiều hợp đồng thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Bà cũng sẽ tiếp xúc với đại diện công đồng doanh nhân Mỹ và Việt Nam.

Qua ngày hôm sau 11/7, ngoại trưởng Mỹ sẽ là người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đầu tiên đến thăm nước Lào từ 57 năm nay. Bà Clinton sẽ tiếp xúc với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong và nhiều quan chức cao cấp khác để thảo luận về một loạt các vấn đề song phương và khu vực, trong đó có Sáng kiến Vùng Hạ nguồn sông Mê Kông và các nỗ lực hội nhập của khối ASEAN.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong một cuộc họp báo tại Genève ngày 30/06/2012.
REUTERS/Valentin Flauraud

Phải nói là quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Lào không bao giờ bị cắt đứt, thế nhưng do việc Mỹ đã can dự vào cuộc nội chiến Lào trước đây, cùng với nhiều sự cố khác, bang giao giữa hai bên đã căng thẳng trong những năm qua. Với chính quyền Obama, quan hệ đã được cải thiện, và Hoa Kỳ rất quan tâm đến việc tìm kiếm người Mỹ mất tích tại Lào.

Sau chuyến thăm Lào, trong cùng một ngày, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Phnom Penh vừa để tham gia các hội nghị khu vực của khối ASEAN, vừa tiếp xúc song phương với giới lãnh đạo Phnom Penh.Trong số các cuộc họp khu vực, có Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN, Hội nghị Ngoại trưởng khối Hội Nghị Thượng đỉnh Đông Á, và Hội nghị Ngoại trưởng Mỹ-ASEAN thường kỳ. Bà cũng sẽ đồng chủ tọa hai Hội nghị Ngoại trưởng của bốn nước trong nhóm Sáng kiến Vùng Hạ nguồn sông Mê Kông, cùng với nhóm bạn của sông Mekong.

Đặc biệt lần này, như để khẳng định thêm mối quan tâm của Mỹ đến Đông Nam Á, ngày 13/7, bà Cliton sẽ cùng với một phái đoàn doanh nhân Mỹ được cho là hùng hậu nhất từ trước đến nay, đến Siem Reap tham gia một diễn đàn doanh nghiệp Hoa Kỳ -ASEAN.

Xin nhắc lại là trong chương trình vòng công du, sau Pháp hôm nay, Ngoại trưởng sẽ ghé Nhật Bản, Mông Cổ trước khi đến Việt Nam. Sau chặng Cam Bốt, bà sẽ tới Ai Cập và Israel. Vòng công du chính thức kết thúc hôm 17/7.

Trọng Nghĩa


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo