Bài kiểm tra môn Pháp luật Đại cương của sinh viên năm nhất - Dân Làm Báo

Bài kiểm tra môn Pháp luật Đại cương của sinh viên năm nhất

Đề bài: Qua những bài đã học về Nhà nước và Pháp luật, sinh viên thấy vấn đề nào hay và bổ ích nhất? Tại sao?

Bài làm: Qua những bài đã học về Nhà nước và Pháp luật, em thấy thú vị và bổ ích nhất là vấn đề "bản chất của Nhà nước CHXHCNVN" vì qua đó giúp em hiểu được bản chất của nhà nước ta và nhà nước ta có tồn tại và phát triển theo đúng bản chất vủa nó không?

Theo Điều 2 hiến pháp 1992 sửa đổi, bổ sung năm 2001 quy định: “nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dan, và vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tản là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức.”

Nhà nước pháp quyền: nhà nước dùng hệ thống pháp luật do chính nhà nước đặt ra để quản lý mọi mặt trong đời sống xã hội, kinh tế... dẫn tới chỉ có nhà nước mới hiểu được hệ thống đó theo "ý của nhà nước".

Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân: 

+ Do dân bầu ra: đúng là nhà nước ta do dân bầu ra nhưng theo hình thức "đảng cử dân bầu". Nhân dân bầu nhưng lại không hiểu rõ, thậm chí không biết người mình bầu ra để lãnh đạo đất nước là ai và có những năng lực gì? Điều đó chỉ có đảng và những người cử ra biết.

+ Dân khen, dân chê nhà nước: Đây là một điều rất tốt đẹp, nó giúp cho nhà nước và nhân dân hiểu nhau hơn. Thường những điều dân khen nhiều hơn những điều dân chê. Trên thực tế đúng là như vậy. Tuy nhiên, không phải vì dân ít chê mà là vì những gì dân khen thường được phổ biến hơn là dân chê. Có thể nói là "tốt thì khoe ra, xấu xa thì đậy lại" dẫn tới dân mất lòng tin nơi chính quyền và từ đó mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân ngày một xấu đi.

+ Dân tự lo cuộc sống.
+ Dân tự làm.
+ Dân tự giải quyết.
+ Dân và nhà nước cùng làm trên cơ sở pháp luật. 

Mọi thuận tiện cho dân: hầu hết các cơ quan thực hiện "khá tốt" nhưng cũng còn rất nhiều cơ quan nhà nước đi ngược lại điều này. Gây khó khăn, phiền hà cho dân trong các thủ tục dẫn tới nhân dân có quan niệm các cơ quan nhà nước là các cơ quan "hành là chính" chứ không phải hành chính.

+ Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân: nhiều khi chính quyền lực đó lại nhằm hướng, đánh vào nhân dân. Điển hình như các cuộc cưỡng chế sai pháp luật diễn ra trong thời gian qua.

+ Nhà nước không có đặc quyền, đặc lợi: trong xã hội ngày nay vẫn tồn tại tình trạng đặc quyền, đặc lợi trong các cơ quan nhà nước do quan hệ, tài chính, kinh tế, ảnh hưởng chi phối theo kiểu "nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ". 

Vậy nhà nước ta đã "sống" theo đúng bản chất hay chưa? Thiết nghĩ nhà nước ta cần thay đổi để thực hiện đúng theo bản chất lí thuyết đưa ra hầu làm sáng tỏ bản chất đó.


Trên đây là những ý kiến của riêng cá nhân em về vấn đề "bản chất của nhà nước CHXHCNVN". Những ý kiến có được qua cuộc sống của em trong xã hội ngày nay. Qua những gì đã học về bản chất của nhà nước CHXHCNVN, là một sinh viên em thật sự thất vọng với những gì đang diễn ra trong xã hội chúng ta hiện nay.

Bài viết có gì thiếu xót xin cô quan tâm và hướng dẫn thêm.

Nguồn: Bach Tran Facebook. (https://www.facebook.com/tinhyeudaptratinhyeu)


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo