Công văn hoả tốc của nhà Chúa - Dân Làm Báo

Công văn hoả tốc của nhà Chúa

Người Buôn Gió - Giờ Thân ngày Bính Tí mùa thu năm Nhâm Thìn lúc trời chạng vạng, ngựa của văn thư phủ Chúa chạy khắp kinh thành đưa công văn hoả tốc. Chưa ai rõ chuyện gì, người ta đồn là tại vỡ đập, vỡ đê ở mạn châu Hoan, Châu Diễn. Xưa nay chỉ có vỡ đê, vỡ đập mới có công văn hoả tốc như vậy.

Lại có người đồn do mười mấy nhân mạng người Vệ xa xứ làm nô lệ, bị chết cháy thê thảm. Bởi thế phủ Chúa mới vào cuộc điều tra.

Trong nước thì nước lũ cuốn trôi mười mấy mạng người, ngoài nước thì hoả hoạn thiêu chết cũng mười mấy mạng người Vệ. Chưa năm nào nước lửa nội công, ngoại kích cùng lúc như vậy.

Lúc trời tối hẳn, công văn mới đưa đến các bộ. Bấy giờ bộ tuyên truyền mới thông cáo cho bá tính rõ. Thì ra công văn hoả tốc của phủ Chúa không phải chuyện vỡ đê, vỡ đập, hoả hoan, chết người. Mà là công văn bố cáo các bộ, phủ của triều đình khẩn cấp truy tìm tông tích của bọn phao tin nói xấu các đại gia, đại thần trong nước, khiến nhân dân hoang mang. Ảnh hưởng uy tín đến các địa gia, đại thần trọng trách.

Than ôi, dân tình còn bơi trong nước lũ. Nơi khác đập chắn nước rung rinh. Nhà Chúa lại lo cho các đại gia, đại thần đang bị bọn xấu dèm pha. Giá như lúc này Chúa ngồi thuyền nan đi thị sát tình hình nước lũ, phát chẩn cho dân nghèo, thống lãnh việc ngăn đê, đắp đập an sinh cho bá tính có phải được lòng người gấp vạn lần. Mặc kệ đời nói thế nào thì nói. 

Theo lời bố cáo trong công văn hoả tốc nhà Chúa ban ra. Dân tình mới tìm đọc những luận điệu chống phá triều đình, chống phá nhà Sản. Thì ra toàn những lời nói xấu nhà Chúa cả.

Chúa là mệnh của trời, thế nên việc của nhà Chúa hoả tốc hơn việc của dân cũng là hợp lẽ.

Kẻ dân đen ngoi ngóp trong nước lũ, cửa nhà tan hoang. Sao đáng lo bằng các đại gia, đại thần trong dinh thự xa hoa đang bị những lời chỉ trích, dèm pha. 





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo