Con gà của tôi đâu? - Dân Làm Báo

Con gà của tôi đâu?

Hoàng Đức Doanh (Danlambao) - Vào các ngày 20 hàng tháng bà con dân oan trong tỉnh lại tụ tập đông đủ ở phòng tiếp dân của Ủy ban nhân dân và hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam được tọa lạc trong khuôn viên Sở thanh tra, trên đường Lý Thái Tổ phường Lê Hồng Phong. TP Phủ Lý. Hà Nam.

Trời chưa sáng hẳn mà đã khá đông người chầu chực, có người đến từ đêm để ghi tên xếp hàng trên giấy. Người nào đến trước nhất thì sẽ bỏ ra tờ giấy A4 hoặc tờ giấy xé trong vở học sinh để ghi ngày tháng vào và dĩ nhiên với tên, họ người đó cùng hàng với con số 1. Những người đến sau thì cứ theo thứ tự mà đánh số rồi ghi tên vào. 

Đúng 8giờ, khi mà cán bộ tiếp dân đến mở cửa phòng chờ thì lúc đó sẽ trình danh sách tới tay cán bộ, cũng là lúc mọi người được vào phòng chờ. Nếu ai đến muộn phải nằm ở cuối danh sách thì chắc chắn buổi chiều mới được tiếp và cũng có thể phải về không, lại chờ đến ngày 20 tháng sau. 

Cứ đến hẹn lại lên, kể từ khi Hà Nam tách tỉnh (1998) dân làng An Thái (Bình lục) không phải xuống Nam Định nữa, rút ngắn được một đoạn đường để đến phòng tiếp dân tỉnh Hà Nam. Tính ra đã 7 năm nay đoàn dân oan An Thái lúc nào cũng đông đủ, vào những tháng đông vụ chí kỳ ít nhất họ cũng có 5 người. Họ cắt lượt thay phiên nhưng có 3 ông không kỳ nào vắng mặt là các ông Tống Đức Năng, Tống Đức Vinh và Nguyễn Viết Xuân. Không những ở tỉnh mà các ông đã nhiều lần lên tận Văn Phòng Quốc Hội ở 35 Ngô Quyền, Hà Nội. 

Tuy vậy dân oan An Thái chưa bao giờ được xếp thứ nhất, thứ nhì vì mấy ông ở Ninh Lão (Duy Tiên) thường mang võng xếp hàng từ buổi tối nên họ đã chiếm mất mấy ngôi đầu. Hôm nay cán bộ thông báo Phó chủ tịch Trần Xuân Lộc phụ trách tiếp dân, 

Khi cán bộ mở cửa thông sang phòng chờ xướng tên đến lượt đoàn An Thái thì là mấy ông dắt díu nhau sang phòng tiếp. 

Sau khi yên ổn mỗi người mỗi ghế, trước mặt là cái bàn lớn có gần chục cán bộ ngồi kín 3 chiều bàn. Ông Trần Xuân Lộc ngồi chính giữa, chủ tọa lên tiếng: 

- Với vụ việc của An Thái như các ông biết đấy, tỉnh sát sao chỉ đạo, đã xử lý thích đáng. Chủ tịch xã án tù giam 12 tháng, Bí thư Đảng ủy bị khai trừ Đảng, án treo 6 tháng, Kế toán HTX án treo 12 tháng. Như thế là pháp luật xử lý thỏa đáng, nghiêm minh, không biết các ông còn đòi hỏi gì nữa? 

Phó chủ tịch dứt lời thì ông Tống Đức Năng xin phát biểu: 

- Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, vụ việc cán bộ xã An Thái từ nhiều năm, nhân dân chúng tôi phát hiện, có đơn tố cáo, có bằng chứng và chúng tôi theo kiện đã 7 năm nay. Pháp luật thì gọi là tham ô, dân chúng tôi gọi nôm na là ăn cắp, chúng đã liên kết với nhau để ăn cắp của dân, chúng tôi coi chúng như bọn ăn cắp gà chẳng hạn. Khi chúng tôi bắt được, chúng tôi giao bọn ăn cắp cho pháp luật, thể rồi pháp luật xử lý như ông Chủ tọa vừa nói, dân chúng tôi cho là thỏa đáng, pháp luật nghiêm minh. Nhưng hôm nay chúng tôi có mặt tại đây muốn hỏi lãnh đạo, vậy thì con gà của chúng tôi đâu, chúng tôi bắt được kẻ cắp mà chúng tôi vẫn bị mất gà? 

Nghe đến đây gần chục vị cán bộ đều thay đổi nét mặt, có vị còn cúi xuống để che giấu nụ cười. Mấy người dân oan thì biểu hiện bức xúc, thể hiện thái độ, các ông kiên quyết đòi lại con gà mất cắp, con gà có trị giá 120 tấn thóc! 

Phó chủ tịch tỉnh cùng cười và kết luận: Tỉnh ghi nhận ý kiến của dân An thái, tỉnh sẽ chỉ đạo huyện Bình Lục có trách nhiệm trả lại cho dân 120 tấn thóc. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo