Phó Thủ tướng cũng “Bó tay chấm com” - Dân Làm Báo

Phó Thủ tướng cũng “Bó tay chấm com”

Đào Tuấn - Không thể đếm được có bao nhiêu nỗi bức xúc đã được các ĐBQH liệt kê trong phiên thảo luận về KT-XH ngày hôm qua 30-10. Nói là “Một tỷ thứ bức xúc thổi lửa nghị trường”, có lẽ cũng chẳng có gì là quá lời.

Thủy điện trước thì gây lũ. Giờ thì gây cả lũ lẫn động đất kích thích. Rừng bị tàn phá. Mà theo Tướng Lê Hữu Đức (ĐBQH Khánh Hòa) trong số 160 dự án thủy điện với 19.492 ha rừng chuyển đổi, chỉ có 8/29 tỉnh thực hiện việc trồng lại, bù được có 37%.

Thuốc chữa bệnh tăng giá tùy tiện. Người mắc bệnh hiểm nghèo không dám đi chữa bệnh. Y đức xuống cấp. Tệ nạn phong bì. Bệnh viện quá tải. Trọng bệnh gia tăng do môi trường sinh thái bị phá hủy. Vệ sinh không được kiểm soát chặt chẽ. Thuốc độc tràn lan. Thịt thối khắp nơi. Người tiêu dùng bị buộc phải thông thái.

Giá cả tăng chóng mặt. Xăng lên nhanh xuống thấp. DN đại lý thì kêu lỗ, quản lý nhà nước lúng túng, ngân sách thất thu. Lương bị “xin hoãn”, bị giá cho “ngửi khói”.

Trong lĩnh vực giao thông, ùn tắc xảy ra khắp nơi. Từ đầu năm, dù có giảm, vẫn có hơn 7.000 người chết. Chẳng ở đâu trên thế giới có thứ đường cao tốc cứ 10km lại có 1 nút giao thông tiêu tốn từ 1200-1500 tỷ đồng.

Doanh nghiệp đang chịu lãi suất đang cao cấp 2,1 lần khu vực. Hàng tồn một núi. Không thấy lối ra. Thị trường BĐS đóng băng và chưa có khả năng phục hồi. 700 ngàn căn hộ đang khiến hàng trăm ngàn tỷ phơi mưa phơi nắng. TTCK mất hết ý nghĩa kênh huy động vốn, trở thành kênh tiêu sản với giá trị cổ phiếu xuống đến mức tiền lẻ 200 đồng/cổ phiếu. Nền công nghiệp gắn chặt với chữ gia công. Nền nông nghiệp, xuất khẩu gạo số 1 thế giới, y hệt như việc xuất khẩu tài nguyên, toàn là “xuất tương lai nuôi hiện tại”. Nông dân vừa phải bán rẻ mồ hôi, vừa bị bắt chẹt giá đầu vào, ép giá đầu ra, vừa như ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé nói: đóng 40-50% xây dựng nông thôn mới.
Nợ xấu, với hơn 1 triệu tỷ đồng, như cục máu đông làm nghẽn mạch máu tài chính. Tiền, tức là nguồn vốn, nói như ĐBQH Huỳnh Văn Tiếp là không biết “đi về đâu”. Khi “Ngân hàng huy động vốn trên 9% và doanh nghiệp đi vay không còn mức lãi suất 15%”. “vòng kim cô” nợ xấu đang có dấu hiệu ngày một siết chặt, làm chết không biết bao nhiêu doanh nghiệp. Thương hiệu vàng SJC khiến các vàng khác trở thành thứ yếu, nguyên liệu gây thiệt hại cho người dân.

Hàng Tàu tràn qua biên giới với quy định free tiền thuế cho giá trị dưới 2 triệu đồng/người/ngày đang “đẩy hàng Việt vào kho”.

Chính sách cho giáo viên mầm non còn bỏ ngỏ. Cán bộ, lãnh đạo nhiều nơi chỉ lo giấu giếm sai sót, không còn thời gian để suy nghĩ việc tái cơ cấu kinh tế và các nhiệm vụ khác”. Đến chính khách tầm cỡ phó Thủ tướng, như ông Nguyễn Thiện Nhân cũng “bó tay chấm com” khi kiểm tra tiến độ xây dựng ĐH Quốc gia Hà Nội có ý kiến chỉ đạo nhưng không được thực hiện.

Hình như chưa bao giờ, lại có lắm bức xúc như vậy được nêu ra tại nghị trường Quốc hội.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo