Chính quyền đàn áp Hội Thánh Đấng Christ - Dân Làm Báo

Chính quyền đàn áp Hội Thánh Đấng Christ

Mặc Lâm (RFA) - Mục sư A Ga là một trong những người truyền đạo theo Hội Thánh Đấng Christ thuộc xã Rờ Kơi huyện Sa Thầy tỉnh Kontum đã bị công an làm khó dễ và cho biết ông không đựơc phép truyền đạo vì nghi ngờ là Fulro.
Mặc Lâm: Thưa Mục Sư, mới đây chúng tôi đựơc tin một số giáo hữu cũng như người truyền đạo tại tỉnh Daklak đã bị công an làm khó dễ, họ không cho cử hành các thánh lễ vào ngày Chúa Nhật, sự thật các vụ việc này là như thế nào ạ?

Mục Sư A Ga: Anh em ở tại tỉnh Daklak vừa rồi rất là khó khăn, họ bị bắt bớ, bị đàn áp từ phía chính quyền rất nhiều, tức là từ đêm 20 khi chúng tôi tổ chức Giáng Sinh ở tại Kontum và đến giờ này thì họ vẫn tiếp tục mời anh em ở tại Daklak.

Mặc Lâm: Khi bị mời như vậy thì nội dung làm việc là gì, thưa Mục Sư?

Mục sư A Ga, một trong những người truyền đạo theo Hội Thánh Đấng Christ (RFA files)

Mục sư A Ga: Nội dung làm việc ở tại Daklak là vào ngày mùng 8, mùng 9. Đó là chi hội buôn Pon, thuộc xã Ya-pe, xã Madrak, tình Daklak, với Mục sư Y Noen và thầy truyền đạo Y Jon tức là em của Mục sư Noen. Họ liên tục bị công an mời làm việc. Tức là ngày mùng 8 – mùng 9 họ lên huyện Sa Thầy và làm việc với PA-88 của tỉnh Daklak và huyện Madrak.

Công an làm việc với Mục sư Y Noen thì họ bảo là Mục sư Noen phải từ bỏ Giáo Hội Tin Lành Đấng Christ Việt Nam, bởi vì giáo hội này chưa được cho phép cho nên “Chúng tôi không cho mấy ông sinh hoạt với giáo hội Tin Lành này”. Rồi họ nói với Mục sư Noen rằng “Nếu như mà mấy ông muốn ở với Hội Thánh Tin Lành nào ở Việt Nam hay là với một giáo hội nào đó thì không sao. Riêng với giáo hội Tin Lành Đấng Christ Việt Nam thì chúng tôi không chấp nhận, bởi vì giáo hội này là Fulro lưu vong”.

Ý họ muốn nói tới Mục sư Y Ni ở tại Hoa Kỳ. Họ nói là giáo hội Tin Lành này là của Fulro, tức là Giáo Hội Tin Lành Đấng Christ Việt Nam là của Fulro sống lưu vong, “Cho nên là nếu như mà ông cứ tiếp tục không chịu từ bỏ là chúng tôi sẽ bắt ông đi tù. Trong tương lai là con cái ông sẽ khó khăn”. Họ nói như vậy đó, thưa ông.

Mặc Lâm: Thưa Mục Sư, Giáo hội Tin Lành Đấng Christ đã có mặt tại Việt Nam bao lâu rồi mà vẫn chưa được cấp giấy phép, thưa ông?

Mục sư A Ga: Nói chung là Giáo Hội Tin Lành Đấng Christ đến Việt Nam cũng đã sáu bảy năm rồi, chớ đâu phải mới gì đâu! Nhưng họ tiếp tục bị gây khó khăn vì công an kết tội là Giáo Hội Tin Lành Đấng Christ Việt nam thuộc về Fulro lưu vong. Họ không cho chúng tôi ở trong giáo hội này, trong hệ phái này. Họ tìm mọi cách xóa bỏ Giáo Hội Tin Lành Đấng Christ Việt Nam ở tại Tây Nguyên của chúng tôi.

Mặc Lâm: Tín hữu và người truyền giáo của Hội thánh Đấng Christ là người Kinh hay dân tộc thiểu số ạ?

Mục sư A Ga: Dạ. Chúng tôi chỉ có sắc tộc thiểu số không thôi, thưa ông.

Mặc Lâm: Giáo Hội Đấng Christ được bao nhiêu giáo dân và không có nhà thờ thì họ làm lễ vào mỗi Chúa Nhật tại đâu ạ?

Mục sư A Ga: Nói chung giáo hữu ở tại Tây Nguyên rất đông. Chúng tôi có 16 chi hội ở tại Kontum và Gia Lai, Daklak. Chúng tôi chỉ phụng vụ tại gia thôi vì chúng tôi chưa có nhà thờ. Chúng tôi cũng chưa có một tỉnh hội để làm việc, bởi vì họ làm khó khăn cho chúng tôi nên chúng tôi chỉ sinh hoạt tại tư gia thôi.

Mặc Lâm: Xin Mục Sư cho biết lý do gì mà chính quyền lại cho rằng Hội Thánh Đấng Christ do Fulro tổ chức, thưa ông?

Mục sư A Ga: Họ chỉ hiểu lầm Giáo Hội Tin Lành Đầng Christ vậy mà thôi, nhưng sự thật là chúng tôi thờ phụng theo tôn giáo thuần túy thôi. Chúng tôi không có làm việc gì sai trái đâu. Chúng tôi chỉ làm theo lời của Chúa trong Kinh Thánh.

Mặc Lâm: Xin được hỏi Mục Sư một câu cuối cùng. Cho tới nay trong Hội thánh Đấng Christ đã có ai do theo giáo hội này mà bị bắt bớ, bị giam giữ hay là bị đàn áp không, thưa ông?

Mục sư A Ga: Mới đây thì họ chỉ làm khó khăn và hù dọa anh em chúng tôi vậy thôi. Hiện nay ở tại Daklak thì họ cũng bảo chúng tôi từ bỏ Giáo Hội Tin Lành Đấng Christ Việt Nam, và họ nói nếu không chịu từ bỏ thì trong tương lai con cái bị khó khăn, rồi thế này thế khác. Họ hù dọa bắt bỏ tù anh em chúng tôi như là thầy truyền đạo Y Jon, tức là em của Mục sư Y Noen ở tại buôn Pon. Họ hù dọa, gây khó khăn cho anh em chúng tôi. Còn về vấn đề họ đánh đập thì sự thật bây giờ cũng chưa có, thưa ông.

Mặc Lâm: Xin cám ơn Mục sư A Ga đã cho phép chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này.

Mặc Lâm (RFA) 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo