Nông dân & Hiếp Pháp - Dân Làm Báo

Nông dân & Hiếp Pháp

Hai Lúa Làm Báo (Danlambao) -“Hai Lúa có nhà hông?” giọng chị Tám thông tin thánh thót như cái loa xã vẫn bù lu bà la điếc con ráy bà con mỗi ngày. Nói vậy chớ chị Tám rất dễ thương không như cái loa xã làm nhức đầu thôn dân. Sau khi coi đĩa DVD của Asia, chị đã được ngọn gió đổi thay nên cũng thay đổi, không còn là chị Tám đau khổ mà được bà con trong thôn kêu là chị Tám thông tin với sự yêu mến của mọi người.

“Bộ chị có quà tặng tui hay sao mà qua thăm sớm dạ?”

Chị Tám gập mình cười, tay quơ quơ như đuổi ruồi.

“Hai lúa đạp... cờ ứt tụi cán bộ hay sao mà mở miệng là hỏi quà cáp bao thư?”

Mèn đéc ui, chị Tám làm tui sượng muốn chết. Chị phán một câu xanh rờn rồi nói tiếp.

“Chị đọc tờ lấy ý kiến về sửa đổi Hiến pháp (HP) mà chẳng biết góp thứ gì, sửa cái chi nên qua tham khảo thêm ý kiến của chú”

Kiểu này có chết Hai lúa không chớ. Hai tui tuy có ba bốn bằng bổ túc văn hóa miệt vườn, nghe nói cũng ngang phè như mấy vị lãnh đạo chớ chẳng phải chơi, bằng thứ thiệt nghen bà con, không mua bán như họ đâu nhưng thú thiệt nhìn chữ là Hai tui thấy nhức đầu, nó như mấy con lăng quăng bơi qua lội lại. Mấy vị lãnh đạo có người báo cáo đọc cho nghe chớ tui nghèo rớt mồng tơi nên tự đọc một trang A4 cũng mất hơn tiếng.

“Nhà chị có thứ gì hư thì đem sửa. Túm lại sai đâu sửa đó, cứ sửa chẳng sợ sai, càng sai càng có dịp sửa, cứ sửa nhiều túi càng phì nhiêu”, Hai tui được mùa khoe sự thông thái.

“HP là thứ gì mà sửa hoài vậy?”, chị Tám thông tin làm khó Hai lúa.

Má ui, hỏi câu này thì Hai tui chịu. Nông dân tụi tui chữ nghĩa đếm trên đầu ngón tay, HP chưa từng ngó qua dù nghe nói sửa lung tung tùng xèng mấy đợt, bây giờ kêu góp ý thì... hết ý. Hai lúa lỡ mang tiếng có bằng cấp đọc như gà bới lúa, bi giờ lấy ý kiến thì tui cũng đành phải phang ngang với chị Tám.

“Ừm, thì là mà cho nên có lẽ... HP nó tương tự như... phạm pháp, hợp pháp, pháp đình, pháp thuật,... Nói đơn giản như đang giỡn, nhà chị có chiếc xe Trung quốc, nó hư lên hỏng xuống thì chị phải sửa. HP cũng vậy nó cứ hỏng lên hóc xuống nên phải sửa thôi”. Chị Tám nghe tui giải trình mà gãi tứ chi sồn sột làm Hai tui cũng phát nhột. Chị đặt thẳng vấn đề:

“Theo Hai Lúa thì góp ý và đề nghị cái gì?”

Ít nhứt là phải đọc và biết bản HP hiện hành, chưa biết nó tròn hay méo ra sao nói chi đến sửa? Nông dân chân đất như Hai lúa thì mấy thứ cao sảng này đành chịu, chẳng hiểu mô tê răng rứa, bây giờ góp ý thì... bó tay a còng da heo chấm cơm (botay@yahoo.com). Khổ nỗi là bắt nộp gấp trong khi nông dân tụi tui phải vật lộn với cuộc sống, chữ nghĩa chẳng thông. Hai tui lây bịnh chị Tám gãi sồn sột một chập mới phát biểu kiểu ba phải:

“À, theo tui thì... đồng ý đại cho đạt chỉ tiêu”

Chị Tám bữa nay mắc tông tích hay sao lại ôm bụng cười ngất rồi nói.

“Chị nghe chú có bằng B tiếng Anh mà tiếng Việt hổng thông. Tính hỏi ý kiến của chú mà trướt quớt. Chú có đọc khẩu hiệu sống và làm việc theo HP chưa? Chú mà hiểu chị chết liền. Theo chị thứ cần sửa và đổi đầu tiên là đảng của một bầy sâu, đảng chưa sửa thì nói chi chuyện khác? Hai nghĩ coi, trong vườn của Hai lúc nhúc sâu thì Hai làm gì?”

Câu hỏi của chị Tám làm Hai lúa suy tư. Nếu trong luống rau mình chỉ có vài con sâu thì mình còn tìm cách bắt, bây giờ nó tràn lan cả đàn cả đống thì mình làm sao?

Nông dân đang nghĩ cách nào tốt nhứt để diệt bầy sâu phá hoại, giờ lại góp ý sửa đổi HP, sau đó còn nhiều màn tấu hài nữa. Ái dà, kiểu này chắc đảng muốn dùng chiêu câu giờ để dung dưỡng cho đàn sâu phát triển. Binh pháp Tôn Tử là dương Đông kích Tây hoặc rút củi đáy nồi. Theo Bí lẩn thẩn là lạc hướng dư luận. Mở màn là ba tháng lấy ý kiến ý cò tính từ đầu năm. Theo thói quen của dân mình, tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai cờ bạc, tháng ba rượu chè. Ăn chơi ba tháng làm sao góp ý? Bi giờ đảng cho phép kéo dài hơn. Hai tui chưa biết nên tính thế nào với bầy sâu, hy vọng bà con chỉ cách diệt bầy sâu phá hoại đất nước này nếu không Hai tui chẳng còn lúa giống để ăn chớ đừng hòng gieo, hơn nữa còn đất đâu mà trồng.

Nông dân tụi tui chân chất bình dị. Trong lịch sử chống ngoại xâm chúng tôi luôn đi hàng đầu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ quê cha đất tổ. Chúng tôi chỉ muốn được yên thân nhưng cây muốn lặng mà gió chẳng dừng. Đảng dồn dân vào chân tường và ngồi lên đầu quần chúng bao năm qua, chúng tôi vẫn ráng sức chịu đựng. Đảng cướp đất là lẽ sống của chúng tôi rồi bây giờ dâng hiến đất nước biển đảo cha ông bao đời ngã xuống giữ gìn cho giặc Tàu, thử hỏi chúng ta còn chịu đựng được không?

Khi đất nước dân chủ tự do thì mới thực sự có Hiến Pháp, như hiện nay thì chỉ là Hiếp Pháp của đảng CSVN!



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo